Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 32

Theo nguồn tin từ Reuters, mới đây các Ngân hàng Trung Quốc đã đâm đơn kiện hơn 20 nhà phân phối thép vừa và nhỏ ở Thượng Hải, thậm chí một nhà máy cán lại ở Đường Sơn không trả nợ đúng kỳ hạn, cho thấy ngành thép Trung Quốc đang rất lao đao.

Theo đơn tiếp nhận từ tòa án, các Ngân hàng bao gồm Construction Bank, China Minsheng Banking Corp, Bank of Communications Co Ltd và China Everbright Bank đã kiện các đối tượng vay nợ phải hoàn trả 20 triệu Nhân dân tệ. 

Các nhà kinh doanh thép Trung Quốc nợ ngập đầu do nhu cầu thép giảm ở tất cả các lĩnh vực như xây dựng, ô tô kể từ khi nền kinh tế bước vào thời kỳ suy yếu nhất trong vòng ba năm qua.

Tình trạng không trả được nợ đã diễn ra từ cuối năm ngoái, tuy nhiên danh tính của các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất thép thiếu nợ đã không được tiết lộ.

Về diễn biến thị trường, tuần này giá thép tại thị trường Trung Quốc tăng-giảm không đồng đều ở các khu vực. Miền đông ổn định, miền bắc giá vẫn giảm từng ngày.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cơn bão Haikui đã tràn vào miền đông Trung Quốc vào hôm thứ Tư kèm theo gió và mưa lớn. Các quan chức chính quyền địa phương đã ban hành lệnh cấm thi công và xây dựng bên ngoài để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo đó, thị trường thép xây dựng ở Thượng Hải cũng vì thế mà yên ắng, hầu như không có giao dịch và giá cũng chưa có gì thay đổi.

Tại miền bắc Trung Quốc, sau những chuỗi ngày giảm miệt mài gây ảnh hưởng mạnh đến lợi nhuận, các nhà kinh doanh đã nâng giá bán cộng khoảng 50 NDT/tấn trong hai ngày thứ Ba và Tư lên mức 3.670-3.690 NDT/tấn đã bao gồm VAT để thăm dò phản ứng của người mua, nhưng chỉ một ngày sau đó giá đã tức tốc giảm trở lại 10-30 NDT/tấn vì sức mua càng chậm hơn nữa.

Cũng có ý kiến cho rằng thị trường thép xây dựng ổn định hơn sau bão vì những vùng bị bão quét qua sẽ có nhu cầu dùng thép để sữa chữa hoặc tái thiết các công trình, nhà cửa… bị hư hỏng.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp tại Thượng Hải những ngày cuối tuần càng vắng vẻ hơn, hầu như không có giao dịch vì các nhà kinh doanh đã đóng cửa để tránh bão Haikui. Mặc dù thị trường yên ắng, nhưng thay vì ổn định như các mặt hàng thép khác, thép cuộn cán nóng vẫn giảm giá.

Vào thứ Tư, thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải giảm thêm 10-20 NDT/tấn (1,6-3,1 USD/tấn) xuống 3.580-3.610 NDT/tấn (562-567 USD/tấn), bao gồm VAT 17%. Đây cũng là mức giá thấp nhất kể từ tháng 11/2009.

Nhu cầu đóng băng đang đặt thêm sức ép lên các nhà sản xuất lớn như Baosteel, Anshan Iron & Steel và Shougang khả năng một lần nữa hạ giá xuất xưởng trong tháng 9 tới.

Về thép cuộn cán nguội, tại Thượng Hải chưa có sự thay đổi nào sau bão, vẫn ở mức 4.350-4.400 NDT/tấn, đã gồm VAT như ngày đầu tuần đối với CRC SPCC 1.0mm. Tuy nhiên, tại Lecong (Quảng Đông), giá vẫn giảm, riêng trong ngày thứ Ba giá mất 50 NDT/tấn còn 4.350-4.370 NDT/tấn (684-687 USD/tấn), bao gồm VAT.

Thị trường thép xuất khẩu

Tiêu thụ trong nước yếu và Trung Quốc cũng chỉ còn trông chờ vào cứu cánh xuất khẩu, nhưng sức mua từ nước ngoài không nhiều, hoặc giá họ đưa ra thấp nên các nhà xuất khẩu không mặn mà chào bán ra.

Như đã biết, giá xuất khẩu của Trung Quốc đã liên tục điều chỉnh trong thời gian qua, trong đó thép cuộn cán nóng chào bán sang Ấn Độ đã xuống 560 USD/tấn cfr, giảm 30 USD/tấn so với tháng trước. Thế nhưng Ấn Độ chỉ muốn mua với giá 550 USD/tấn cfr.

Về xuất khẩu thép tấm, loại tấm dày 20mm tiêu chuẩn hàng hóa và có boron của Trung Quốc tuần này chững lại ở mức 535-540 USD/tấn fob sau khi giảm 55 USD/tấn trong tháng 7.

Tâm trạng của nhà xuất khẩu Trung Quốc là thất vọng xen lẫn mệt mỏi, họ không muốn chào nữa vì cũng không có ai mua. Tuy nhiên giá cả rồi đây sẽ tiếp tục xuống vì bị kéo bởi các sản phẩm thép công nghiệp khác.  

Về thép cuộn cán nguội, một công ty của Trung Quốc chào bán với giá 585 USD/tấn fob mặt hàng CRC SPCC 1.0mm, đồng thời chào bán HRC SS400B 3mm với giá 550-560 USD/tấn fob. Hiện Trung Quốc chỉ còn trông mong vào khách hàng Hàn Quốc vẫn còn nhu cầu đặt mua.

Thị trường nguyên liệu

Đầu tuần, phế HMS (>6mm) tại khu vực phía nam bán với giá 2.600-2.800 NDT/tấn, đã bao gồm thuế VAT, thấp hơn 30-80 NDT/tấn so với cuối tuần trước.

Phôi 150x150mm Q235 do các nhà máy lớn ở Đường Sơn (Hà Bắc) sản xuất có giá xuất xưởng giảm 10 NDT/tấn trong ngày thứ Tư còn 3.270 NDT/tấn (514 USD/tấn), đã bao gồm VAT và thanh toán bằng tiền mặt.

Còn giá quặng cũng ổn định sau khi một số nhà sản xuất quay lại thị trường mua phôi để tái bổ sung dự trữ. Quặng 63.5% Fe nhập từ Ấn Độ vẫn dao động ở mức 123-124 USD/tấn cfr, không đổi so với ngày thứ Sáu tuần trước đó.