Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 31

Thị trường thép Trung Quốc tuần này bắt đầu mất phương hướng, một số sản phẩm tăng đầu tuần nhưng giảm cuối tuần, trong khi một số khác vẫn diễn biến theo chiều giảm.

Có vẻ như giá thép giảm liên tục thời gian qua đã đẩy các nhà kinh doanh rơi vào khó khăn nghiêm trọng, vì vậy một số đã quyết định nâng giá bán đầu tuần để phát đi thông điệp rằng giá đã chạm đáy với hy vọng kích thích người mua gom hàng.

Nhưng trái với kỳ vọng của thương nhân, người mua vẫn giữ thái độ thờ ơ, họ chỉ đứng ngoài lề quan sát vì hầu hết đều cho rằng giá sẽ giảm trở lại, chẳng có lý do gì để giá tăng trong bối cảnh nền kinh tế đang xuống dốc, mà thời tiết cũng không thuận lợi.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi tăng trong hai ngày đầu tuần, giá thép xây dựng ở miền đông Trung Quốc đã buộc giảm trở lại vì không có người mua.

Tại Thượng Hải, thép cây HRB335 Φ18mm-22mm do Zhongtian Steel sản xuất được thương nhân chào bán vào hôm thứ Năm trong tuần đứng ở mức 3.600 NDT/tấn (đã gồm VAT) sau khi tăng lên 3.690 NDT/tấn trong ngày thứ Hai.

Các nhà kinh doanh thép xây dựng đang bán giá lỗ, nhưng không có giải pháp nào để cải thiện tình hình. Nâng giá thì càng khiến người mua quay lưng lại, nhưng nếu giảm cũng không thể kéo người mua tăng giao dịch, một thời điểm cực kỳ khó khăn của các nhà kinh doanh.

Cũng trong ngày thứ Năm, cuộn trơn Φ6.5mm-10mm do Jiujiang Steel sản xuất được chào bán ở mức 3.620 NDT/tấn (đã bao gồm VAT).

Giới quan sát thị trường nhận định xu hướng giảm khả năng vẫn kéo dài đến tuần sau nữa. Dù rất nhiều nhà máy thông báo cắt giảm sản lượng nhưng cũng không cứu vãn được vì mức cắt giảm nhỏ giọt, trong khi nguồn cung trên thị trường rất dồi dào.

Thép công nghiệp

Thay vì tăng như thép xây dựng, thép công nghiệp đã ổn định đầu tuần và tiếp tục trượt dài những ngày sau đó. Hầu hết các thương nhân tỏ ra chán nản, không còn hứng thú kinh doanh vì quá ế ẩm, đó là lý do khiến họ đồng loạt giảm giá để nhanh chóng bán hàng mong thoát khỏi thị trường.

Giới kinh doanh cũng chẳng màng đến tin nhà máy đóng cửa sản xuất hay giảm sản lượng bảo trì nhà xưởng vì hiện nay lượng hàng tồn kho ở các nhà máy còn nhiều, mà thương nhân chẳng bán được hàng.

Như đã biết nền kinh tế Trung Quốc suy giảm kéo theo nhu cầu thép ở nước này cũng xuống thấp. Ngân hàng siết chặt hơn với các đối tượng cho vay vì sợ các doanh nghiệp phá sản khiến ngân hàng thất thu.

Trong đó, thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm *1,500mm*C do WISCO sản xuất tại Thượng Hải được thương nhân chào bán ở mức 3.700 NDT/tấn, giảm 30 NDT/tấn so với ngày thứ Hai đầu tuần. Giá trên đã bao gồm VAT 17%.

Về thép cuộn cán nguội, nhìn chung thị trường ổn định trong tuần này, nhưng không có giao dịch diễn ra.

Tại Thượng Hải, CRC SPCC 1.0mm*1,250mm*C from do Shougang Steel sản xuất vẫn giữ mức 4.400 NDT/tấn như hồi đầu tuần (giá đã bao gồm VAT).

Người mua rất thận trọng trong việc đặt hàng thời điểm này, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô và điện gia dụng vì lo giá còn giảm, trong khi nhu cầu từ người tiêu dùng đối với các sản phẩm của họ cũng giảm đáng kể.

Về thép tấm, mặc dù giá ở miền đông và miền bắc vẫn ổn định, nhưng ở miền nam giá vẫn giảm. Cụ thể ở Phật Sơn (Quảng Đông), thép tấm Q235B 16-20mm do Liuzhou trong ngày thứ Tư xuống còn 3.780 NDT/tấn, tức mất 30 NDT/tấn so với thứ Ba. Giá trên cũng đã bao gồm VAT.

Hầu hết các thương nhân trong khu vực đều than thở về doanh số bán hàng hiện tại chỉ bằng ¼ so với trước, thậm chí thấp hơn. Họ cũng không biết đến khi nào thì giá mới kết thúc đà giảm, mà lời đồn đoán thì phải đầu năm sau may ra mới sáng sủa sơn.

Thị trường xuất khẩu

Không chỉ chịu sức ép từ nhu cầu trong nước giảm, các nhà sản xuất thép Trung Quốc cũng đang đối mặt với sự đóng băng nhu cầu từ nước ngoài.

Trước đây bán hay không là quyền của nhà máy, nhưng giờ vị trí đã được hoán đổi. Các nhà máy đang “năn nỉ” các khách hàng nước ngoài đặt mua bằng cách hạ giá bán liên tục.

Tiêu thụ trong nước thấp, nhu cầu co hẹp ở châu Âu, Mỹ, Trung Đông, khiến các nhà sản xuất chỉ còn biết bấu víu vào các khách hàng quen thuộc như Đông Nam Á và nam Mỹ, đồng thời tìm đến những khách hàng tiềm năng mới tận châu Phi, nhưng sự khó khăn gặp phải là sự cạnh tranh của CIS, Nhật Bản và một số nước Đông Á khác.

Mới đầu tuần này, các nhà cung cấp Trung Quốc đã phải hạ giá thép tấm đóng tầu xuất khẩu thêm 15-20 USD/tấn. Theo đó, thép tấm có boron tiêu chuẩn thương mại giảm xuống 530-540 USD/tấn fob, giao tháng 9, từ mức 550-555 USD/tấn fob của tuần trước. Giá này cũng đã thấp hơn từ 110-120 USD/tấn so với giữa tháng 5, thời điểm thép tấm xuất khẩu ở mức 640-660 USD/tấn fob.