Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 17

Bước sang tuần thứ 17, thị trường thép Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn biến theo đà giảm như những tuần trước. Giới kinh doanh thấy lo lắng về triển vọng mịt mù trong tương lai và đang cố gắng xả hàng tồn kho nhằm giảm thiểu sự rủi ro.

Trong khi nhu cầu ngày càng xuống dốc bởi nhiều lý do, trong đó giá cao, thanh khoản thị trường thấp, hoạt động sản xuất, xây dựng đình trệ… thì nguồn cung lại tăng lên, gây mất cân bằng thị trường.

Như Satthep.net đã đưa tin trong tuần 16, sản lượng thép thô Trung Quốc tăng kỷ lục trong tháng 3, đến giữa tháng 4 này sản lượng vẫn giữ ở mức cao, bình quân 2,005 triệu tấn/ngày. Giới trong ngành lo rằng, sản lượng thép thô sẽ vẫn duy trì trên mức 2 triệu tấn/ngày đến hết quý Hai và tiếp tục tác động xấu lên giá thép.

Về xuất khẩu, không ít các nhà xuất khẩu đã ngồi chơi xơi nước kể từ tháng 3 đến nay vì không nhận được đơn đặt hàng từ nước ngoài. Giá cao, cộng với tiêu thụ thấp ở các quốc gia nhập khẩu là nguyên nhân khiến hàng sản xuất của Trung Quốc ế ẩm.

Tình hình xuất khẩu ế ẩm cũng được dự báo còn kéo dài đến hết hè vì thời gian này các quốc gia Đông Nam Á rơi vào mùa mưa, châu Âu nghỉ hè, còn nam Á hạn chế sản xuất và xây dựng để tránh cái nắng nóng gay gắt…

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi giảm những ngày đầu tuần, đến ngày thứ Năm giá đã ổn định trở lại, bất chấp việc nhà sản xuất số một ở miền bắc Trung Quốc đưa giá thép cây về gần với giá trên thị trường giao ngay.

Theo đó, thép cây HRB400 18-25mm do Hegang tại Bắc Kinh ổn định ở mức 4.280-4.290 NDT/tấn, trong khi thép cây HRB335 18-25mm cũng ổn định quanh mức 4.210-4.220 NDT/tấn. Cả hai đã có VAT 17%.

Các thương nhân rất nỗ lực áp dụng các chiêu khuyến mãi như hạ giá, giao hàng tận chân công trình…, nhưng sức mua cải thiện cũng chẳng đáng là bao. Do vậy, thời gian này cố gắng giữ mức tồn thấp và tránh nhập thêm hàng từ nhà máy.

Đứng trước thực tế của thị trường, tuần này nhà sản xuất lớn nhất ở miền bắc Trung Quốc- Hebei Iron & Steel (Hegang) thông báo hạ giá thép cây xuất xưởng đầu tháng 5 về gần mức giao ngay trên thị trường.

Theo đó, thép cây HRB400 18-25mm của Hegang đầu tháng 5 sẽ có giá 4.290 NDT/tấn (681 USD/tấn) và thép cây HRB335 là 4.230 NDT/tấn, thấp hơn 50 NDT/tấn so với giá niêm yết tháng 4

Về thép dầm hình H, dù giá cả trong tuần này vẫn duy trì ổn định như tuần rồi, nhưng các thương nhân trong nước cũng không tránh khỏi nỗi lo giá đi xuống trong nay mai do tác động bởi xu hướng chung của tổng thể thị trường.

Tại Thượng Hải, thép dầm hình H 400x400mm do Ma’anshan Iron & Steel (Magang) sản xuất ổn định ở mức 4.780-4.800 NDT/tấn (758-761 USD/tấn), đã bao gồm VAT 17%, trong khi giá cùng loại sản phẩm của Jinxi Iron & Steel sản xuất có giá thấp hơn là 4.760 NDT/tấn.

Trong tuần tới, thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa giao dịch trở lại do nghỉ lễ Quốc tế lao động, do vậy giá cả được cho là sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ.

Thép công nghiệp

Bất chấp nhà sản xuất Angang thông báo nâng giá thép cuộn cán nóng HRC thêm 30 NDT/tấn trong tháng 5, nhưng cũng không kéo được giá bán trên thị trường giao ngay ngừng giảm.

Dường như các nhà kinh doanh cũng chẳng còn bận tâm giá của nhà máy máy tăng hay không tăng mà cái họ quan thời điểm này là làm sao bán được hàng. Cuộc chạy đua hạ giá giữa các thương nhân kể từ tuần trước vẫn chưa ngừng lại trong tuần trong nỗ lực kéo khách về phía mình.

Ngay ngày đầu tuần, giá HRC đã giảm thêm 10-20 NDT/tấn. Theo đó, HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải chào bán ở mức 4.310-4.320 NDT/tấn (683-684 USD/tấn), bao gồm VAT 17% và và tại Lecong (Quảng Đông), giá chào là 4.380-4.390 NDT/tấn, cũng đã gồm VAT.

Các nhà kinh doanh cũng đang cần tiền mặt để phục vụ cho việc đặt hàng từ nhà máy trong tháng tới, hơn nữa họ muốn xả bớt hàng trước khi đóng cửa nghỉ lễ Quốc tế lao động.

Tồn kho HRC tại khu vực Thượng Hải tính đến cuối tuần qua đã giảm 50.000 tấn xuống 1,2 triệu tấn.

Cũng đầu tuần này, nhà sản xuất Anshan Iron & Steel (Angang) ở miền bắc Trung Quốc nâng giá thép cuộn cán nóng HRC tháng 5. Theo đó, Angang sẽ nâng giá hầu hết các sản phẩm HRC thêm 30 NDT/tấn, riêng HRC dày dưới 2.3mm được nâng 50 NDT/tấn. Đồng nghĩa với giá HRC Q235 5.5mm được điều chỉnh lên 3.740 NDT/tấn (593 USD/tấn).

Nhà sản xuất không thay đổi giá thép cuộn cán nguội CRC, mạ kẽm nhúng nóng HDG như trong tháng 4. CRC 1.0mm và HDG St01Z 1.0mm vẫn giữ lần lượt ở các mức 4.540 NDT/tấn và 4.600 NDT/tấn. Tất cả đã có VAT 17%.

Theo số liệu của Hiệp hội gang thép Trung Quốc, tồn kho CRC tại 26 thành phố lớn của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 13/4 tăng 4.900 tấn lên mức 1,69 triệu tấn.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu thép cũng rơi vào trường hợp tương tự khi người mua càng ngày càng vắng bóng. Cũng lo sợ hàng hóa ế ẩm nên tuần này các nhà xuất khẩu điều chỉnh giảm đôi chút.

Chào giá xuất khẩu thép tấm dày tiêu chuẩn hàng hóa và có boron của Trung Quốc tuần này đã giảm 5 USD/tấn xuống còn 635-640 USD/tấn fob.

Còn thép cuộn cán nóng, giá chào cũng giảm 5 USD/tấn xuống còn 640 USD/tấn fob. Tuy nhiên đây chỉ là chào giá của các thương nhân, còn các nhà máy tuyến một vẫn kiên quyết giữ giá ở mức 645-650 USD/tấn fob, hoặc cao hơn.

Giá cuộn trơn tuần này giá chào được báo cáo ở mức 640 USD/tấn fob, nhưng giá dao dịch thực tế cũng chỉ 630 USD/tấn fob.

Sự điều chỉnh đó cũng không thể kéo khách hàng tham gia đông đảo hơn, mà trái lại thị trường cũng trầm lắng.