Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 06/2012

Thị trường thép Trung Quốc trong tuần thứ hai sau tết lại trở về với sự trầm lắng vốn có của nó sau khi ấm lên một chút trong tuần đầu tiên giao dịch trở lại. Sự ấm lên đó là không phải do người mua – kẻ bán tấp nập mà chủ yếu do các nhà máy nâng giá bán, buộc các nhà kinh doanh ăn theo nâng giá bán lẻ. Trong bối cảnh người mua vẫn còn đang trong tâm lý nghỉ ngơi, thì giá bán cao như một rào cản khiến họ chưa vội sớm quay lại.

Mặt khác, thị trường trầm lắng cũng do giá nguyên liệu thô trên thị trường thế giới đang giảm, đặc biệt là giá phế, vì vậy các đầu mối tiêu thụ thép ở Trung Quốc muốn chờ thêm các tín hiệu rõ ràng rồi mới quyết định giao dịch hay không.

Thêm vào đó, mới đầu năm đầu tháng, việc triển khai sản xuất hay xây dựng cũng còn gặp nhiều khó khăn vì thời tiết không thuận lợi, vốn cũng chưa được giải quyết vì ít nhất cũng cần thời gian để các Ngân hàng phê duyệt. Vả lại, thanh khoản Ngân hàng hạn chế vì hiện nay vẫn đang thực hiện theo chỉ đạo của chính phủ để kiềm chế lạm phát.

Với sức mua kém trong tuần này, các nhà phân phối nhỏ lẻ đã hạ giá bán đôi chút để tăng tính cạnh tranh và hút khách, nhưng việc hạ giá càng tác động đến tổng thể thị trường và tạo xu hướng đi xuống. Các nhà kinh doanh cũng không khỏi thất vọng về dự báo trước đó về thị trường sẽ sôi động hơn trong tuần này vì người mua sẽ tham gia đông đảo trở lại để bổ sung nguồn dự trữ cho các hoạt động sản xuất và xây dựng diễn ra vào tháng 3 tới đây.

Thép xây dựng

Trái với mọi năm, thời điểm này hoạt động giao dịch thép xây dựng đã rất nhộn nhịp vì các nhà thầu xây dựng đang tăng cường đặt mua hàng để dùng cho tháng 3, khi thời tiết ấm áp hơn, tuy nhiên đến thời điểm này các nhà kinh doanh đang lo sốt vó vì vẫn chưa thấy động tĩnh nào từ các khách hàng quen.

Thời tiết năm nay tại Trung Quốc được cho là khá khắc nghiệt, cho tới thời điểm này vẫn đang âm dưới 10 độ C, khiến hoạt động xây dựng tiếp tục ngủ đông. Một số người cho rằng hoạt động xây dựng vẫn chưa thể khởi động vào tháng 3, do đó áp lực càng đè nặng lên giá cả, chưa kể sức ép hàng tồn kho tăng lên.

Vào ngày thứ Năm hôm qua, giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh Trung Quốc giảm nhẹ. Theo đó thép cây HRB400 18-25mm do Hegang sản xuất giảm 20 NDT/tấn (3 USD/tấn) xuống mức 4.080-4.130 NDT/tấn.

Trong khi đó tại Thượng Hải, giá bán loại thép này do các nhà máy tuyến hai sản xuất một ngày trước đó cũng giảm 20-30 NDT/tấn (3-5 USD/tấn) xuống 4.110-4.140 NDT/tấn (653-658 USD/tấn), đã gồm VAT 17%.

Thép công nghiệp

Tuần rồi, giá thép cán nóng HRC Trung Quốc tăng nhẹ, nhưng trong tuần này giá đã giảm nhẹ trở lại do hoạt động giao dịch yếu. Giống như các nhà kinh doanh thép xây dựng, các nhà kinh doanh thép HRC cũng đang phải dùng đến hạ sách giảm giá bán để khuyến khích mua vào.

Song song đó, điều các nhà kinh doanh cũng đang trông chờ các nhà sản xuất sớm nâng giá bán tháng 3 để góp phần ổn định thị trường, cũng như ngăn chặn đà giảm của giá thép giao ngay. Tuy nhiên, đó là điều thương nhân muốn, còn đối với người tiêu dùng hẳn họ đang chờ cơ hội săn hàng giá rẻ, nên muốn chờ giá giảm thêm chút nữa.

Tại Thượng Hải và Lecong giá Q235 5.5mm HRC có giá giao dịch trong tuần này là 4.270-4.280 NDT/tấn (676-678 USD/tấn) và 4.320-4.340 NDT/tấn, cả hai cũng đã gồm VAT 17%. Thượng Hải thì không biến động nhiều nhưng tại Lecong giá đã giảm 20-30 NDT/tấn.

Trong khi đó, thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng cũng khá trầm lắng. Do quá yên ắng nên các thương nhân nhấp nhỏm, một số họ dự định sẽ hạ giá để mong khuấy động thị trường.

Tại Thượng Hải, 1.0mm HDG có giá bán ở mức 4.850-4.900 NDT/tấn (769-777 USD/tấn), trong khi tại Lecong (Quảng Đông) là 4.980-5.050 NDT/tấn. Cả hai đã có thuế VAT và không thay đổi so với thời điểm trước tết.

Một số thương nhân cho biết họ dự định sẽ hạ giá HDG khoảng từ 10-20 NDT/tấn (2-3 USD/tấn) ở cả hai thị trường.

Thép tấm

Thị trường thép tấm của Trung Quốc là thị trường duy nhất giữ được nhiệt trong tuần này. Nguồn cung giảm là lý do để giá cả tiếp tục tăng lên. Hiện nhiều nhà máy ở nước này đang trong giai đoạn bảo dưỡng, và chưa nhiều nhà máy hoạt động bình thường trở lại sau tết.

Tại Thượng Hải, giá thép tấm Q235 14-20mm được các thương nhân bán bán ở mức 4.280 NDT/tấn (680 USD/tấn), và tại Lecong giá là 4.450 NDT/tấn, cả hai đã có VAT 17% và cùng tăng 40-50 NDT/tấn so với đầu tuần trước.

Tuy nhiên, nếu các thị trường thép khác tiếp tục theo chiều hướng giảm, ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến giá thép tấm trong tuần tới.

Thép không gỉ

Sự khủng hoảng lực mua trong tuần này đã kéo giá thép không gỉ của Trung Quốc điều chỉnh giảm trong tuần này sau khi tăng khá cao trong tuần đầu tiên sau tết.

Theo đó, thép cuộn không gỉ cán nóng HRC 304 3mm được thương nhân chào ở mức 18.800-19.000 NDT/tấn (2.980-3.012 USD/tấn), cao hơn 300 NDT/tấn so với cách đây hai tuần. Còn về cuộn không gỉ cán nguội CRC 304 2B 2mm được các thương nhân điều chỉnh về 20.100-20.400 NDT/tấn, cao hơn 100 NDT/tấn so với trước tết.

Mặc dù yếu về lực mua, nhưng các thương nhân quả quyết giá còn tăng đến hết tháng này vì giá nickel, nguyên liệu chính trong sản xuất thép không gỉ, vẫn đang tăng từng ngày.