Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc trong tuần tính từ ngày 20-24/09/2010

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc trong tuần tính từ ngày 20-24/09/2010

Thị trường thép của Trung Quốc trong tuần qua không có gì biến động do rơi vào thời điểm nghỉ lễ Trung Thu. Tuy nhiên, trong tuần qua giới đầu tư, thương nhân trong nước lẫn nước ngoài khá quan tâm đến diễn biến của đồng Nhân dân tệ sau khi Mỹ tiến thêm một bước trừng phạt Bắc Kinh đối với chính sách “bảo thủ” tiền tệ của nước này.

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gây sức ép với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo về vấn đề tỉ giá đồng nhân dân tệ (NDT), Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép Washington trừng phạt thương mại Bắc Kinh. Theo đó, Mỹ sẽ áp thuế trừng phạt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, buộc nền kinh tế đứng thứ hai trên thế giới phải phá giá đồng NDT sau mọi nỗ lực đàm phán bằng ngoại giao của Washington đều không đem lại kết quả.

Đây là bước đầu tiên của Mỹ để hiện thực hóa lời đe dọa trừng phạt Trung Quốc vì duy trì đồng NDT ở mức thấp, gây tổn thương hàng xuất khẩu Mỹ và khiến hàng triệu người lao động Mỹ mất việc làm. Washington ước tính kể từ khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố điều chỉnh tỉ giá đồng NDT hồi tháng 6, đến nay đồng tiền này chỉ tăng vỏn vẹn 1,8%.

Kế đến là hàng loạt các thông tin khác, trong đó có sản lượng thép thô từ 74 thành viên trong Hiệp hội gang thép Trung Quốc (CISA) đạt 13,72 triệu tấn trong 10 ngày đầu tháng 09, tương đương với mức sản lượng 1,37 triệu tấn/ngày, giảm 2% so với mức 1,4 triệu tấn 10 ngày cuối tháng 08.

Trong tuần qua, nhà sản xuất Anshan Iron & Steel (Angang) cũng đã tiết lộ giá bán xuất xưởng trong tháng 10, trong đó thép cuộn cán nóng HRC và thép cuộn cán nguội CRC sẽ được tăng 100 NDT/tấn (15 USD/tấn), thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng HDG tăng 200 NDT/tấn, thép tấm tăng 50 NDT/tấn và thép silicon tăng 300 NDT/tấn.

Tiếp theo sau Baoteel, Wuhan Iron & Steel và Anshan Iron & Steel, đến lượt một số nhà sản xuất hàng đầu khác ở miền bắc Trung Quốc là Shougang và ở miền đông là Ningbo Iron & Steel (Ninggang) cũng đưa ra quyết định tương tự nâng giá bán xuất xưởng trong tháng 10.

Trong đó, Shougang sẽ nâng giá thép cuộn cán nóng HRC, thép cuộn cán nguội CRC và mạ kẽm nhúng nóng HDG 200 NDT/tấn (30 USD/tấn). Còn Ninggang sẽ nâng giá HRC thêm 70 NDT/tấn.

Tuy nhiên việc nâng giá xuất xưởng của các nhà sản xuất lớn đã thất bại trong việc củng cố giá cả của thị trường giao ngay do hầu hết các nhà đầu tư, thương nhân và cả người tiêu dùng đều giảm các hoạt động giao dịch trong ngày nghỉ lễ Trung thu.

I. Thị trường thép xây dựng

Dù đóng cửa nghỉ lễ, nhưng giá thép xây dựng tại Trung Quốc vẫn giảm, nhưng ở mức độ vừa phải từ 30-100 NDT/tấn ở hầu hết mọi nơi.

Tính đến thứ Năm tuần rồi, thép cây HRB335 20mm tại các thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.323 NDT/tấn, giảm 25 NDT/tấn so với tuần rồi. Thép cây HRB400 20mm giảm 26 NDT/tấn xuống 4.504 NDT/tấn. Thép cuộn (high-speed) 6.5mm giảm 43 NDT/tấn còn 4.457 NDT/tấn.

Trong tuần mới này, giới quan sát cảnh báo áp lực giảm vẫn chưa kết thúc do giới trader chưa trở lại đông đảo trên thị trường. Hơn nữa hoạt động tất toán trạng thái giao dịch khả năng sẽ diễn ra trước đại Quốc khánh Trung Quốc vào đầu tháng 10, tất yếu dẫn đến tình trạng sell off.

Thêm một thông tin bất lợi nữa là việc một số nhà sản xuất đã xác nhận thông tin về việc khôi phục sản lượng, cho thấy dấu hiệu nguồn cung sẽ sớm gia tăng trở lại.

II. thị trường thép cuộn cán nguội/cán nóng

Dấu hiệu đi xuống giá thép cuộn vẫn chưa thoát kể từ giữa tháng 09, tuy nhiên sự điều chỉnh xuống diễn ra chậm và giá vẫn còn ở mức khá cao, khiến những ai có ý định mua vào đều muốn chờ thêm.

Hơn nữa, trước thềm đón mừng ngày lễ lớn, hoạt động giao dịch giữa thương nhân –thương nhân, thương nhân-người tiêu rất mỏng do có sự thận trọng. Mọi sự giảm giá thời điểm này đều được cân nhắc kỹ lưỡng, bất cứ sự khinh xuất nào đều tạo ra lỗ hổng tâm lý, gây thêm sức ép cho thị trường.

Tính đến thứ Năm tuần rồi, giá thép cuộn cán nóng HRC tại các thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.465 NDT/tấn, giảm 33 NDT/tấn. HRC 4.75mm giảm 32 NDT/tấn xuống 4.368 NDT/tấn.

Duy chỉ có giá thép cuộn cán nguội CRC, khối lượng giao vẫn được duy trì ổn định trong tuần qua, dẫu vậy, giá vẫn bị ảnh hưởng giảm nhẹ khoảng 12 NDT theo đà giảm của HRC. Như vậy CRC 1.0mm có giá bán trong tuần qua là 5.371 NDT/tấn.

III. Thị trường thép không gỉ

Cũng trong tuần qua, nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất Trung Quốc Taigang Stainless Steel đã nâng giá thép không gỉ bán trong nước loại 304 series thêm 300 NDT/tấn (45 USD/tấn) và loại 430 series thêm 200 NDT/tấn do giá nickel phục hồi gần đây.

Dù những thị trường thép khác quay đầu giảm, nhưng thép không gỉ vẫn duy trì niềm tin tăng giá do sự phục hồi của nickel. Hơn nữa, nhu cầu thép không gỉ dùng trong sản xuất ô tô, hàng không gỉ, điện tử… trong nước và nước ngoài khá tốt để đảm bảo cho sự ổn định của thị trường, nhất là sản phẩm 304 series. Trong đó thép cuộn cán nguội CRC không gỉ 304/2B 0.4 mm của Baoxin điều chỉnh lên mức 25.400 NDT/tấn. Ngoài ra, việc hạn chế sản lượng cũng là một trong những lợi thế để hỗ trợ cho giá cả.

IV. Thị trường thép hình

Sự điều chỉnh của giá phôi trong tuần qua tại Đường Sơn xuống mức 3.880-3.900 NDT/tấn, cũng như sự khôi phục sản lượng của các nhà sản xuất trong khu vực khiến giá thép hình của Trung Quốc cũng giảm theo.

Trong đó, thép hình V 5# tại 23 thành phố lớn có giá bán bình quân 4.367 NDT/tấn, giảm 40 NDT/tấn so với tuần rồi. Thép hình U 16# giảm 31 NDT/tấn xuống 4.361 NDT/tấn và thép dầm hình H giảm 27 NDT/tấn còn 4.458 NDT/tấn.

Mặt khác, giá suy yếu cũng do giới thương nhân hạ giá chào bán để vớt vát vì lo sợ khả năng giá sẽ tiếp tục điều chỉnh mạnh hơn.