Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 31

Thị trường thép thế giới đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nhất, đặc biệt ở châu Âu và châu Á, duy chỉ có Mỹ tình hình có vẻ như sáng sủa hơn cả.

Châu Âu hiện nay đang trong giai đoạn nghỉ hè, mọi giao dịch và sản xuất đều yên ắng. Hơn nữa, cuộc khủng hoảng ở châu Âu là vấn đề cực lớn hiện nay với nhiều nước trong khu vực đang đứng bên bờ phá sản. Do đó, thay vì đầu tư tiền bạc vào xây dựng, sản xuất mới thì các nước đang dành tiền để cứu vãn nền kinh tế tránh khỏi đổ vỡ và siết nợ.

Trong khi ở châu Á, hầu hết các nước đang bị xoáy vào sự suy thoái chung của nền kinh tế toàn cầu, dẫn đến nhu cầu thép giảm mạnh hầu hết mọi nơi. Tình hình này có vẻ như sẽ kéo dài đến hết hè.

Châu Âu

Thị trường châu Âu tạm thời ổn định trong tuần này để chờ quyết định số phận của nhà máy Ilva-Taranto ở Italy có bị đóng cửa hay không.

Tại Bắc Âu, giá HRC trong tuần này vẫn được các nhà kinh doanh duy trì giá bán ở mức 505-530 EUR/tấn (620-651 USD/tấn) giao tháng 8, trong khi giá bán ở khu vực nam Âu được chào bán ở mức 494-505 EUR/tấn. 

Ilva-Taranto là một trong những nhà máy sản xuất thép lớn nhất thuộc tập đoàn Riva Group nằm ở tỉnh Taranto, miền nam nước Ý đã bị các nhà chức trách gần đây đề nghị đóng cửa do thải quá nhiều khí bụi, khiến người dân trong khu vực phát bệnh. Tuy nhiên việc đóng cửa Ilva-Taranto sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của ngành thép Italia và cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ăn việc làm của 12.000 con người đang làm việc tại nhà máy. 

Về thép cuộn cán nguội, thị trường tuần này cũng án bình bất động ở cả nam Âu và bắc Âu. Mọi giao dịch đều đã ngừng lại vì các nhà tham gia thị trường cũng đang chờ kết quả số phận của biểu tượng ngành thép Italia - Ilva-Taranto có bị đóng cửa hay không, vì vậy giá cả hầu như vẫn không có gì thay đổi so với tuần rồi.

Tại bắc Âu, giá CRC vẫn đang dao động ở mức 585-615 EUR/tấn (719-756 USD/tấn), còn tại nam Âu giá chào bán ở mức 570-585 EUR/tấn (702-721 USD/tấn). Cả hai đã bao gồm phí vận chuyển và giao tháng 8.

Về thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng, tình hình có vẻ như bi quan hơn so với thị trường thép cán nóng và cán nguội. Giá trong tuần này tiếp tục giảm xuống mức 595-615 EUR/tấn (730-755 USD/tấn) từ mức 600-615 EUR/tấn trong tuần rồi.

Đặc biệt là trong hai ngày đầu tuần, một số thương nhân vẫn còn đang kinh doanh nhanh chóng bán ra để thu về tiền mặt trước khi đi nghỉ hè trong tháng 8.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù khá nhiều khách hàng hỏi giá, nhưng số lượng người mua lại không nhiều, do đó giá cả hầu như ổn định, thậm chí giảm nhẹ.

Trong đó, thép cuộn cán nóng HRC 2mm giao tháng 9 tại thị trường trong nước vẫn duy trì ở mức 620-630 USD/tấn. Trong khi thép cuộn cán nguội CRC 0.9mm cũng giao tháng 9 bán ở mức 740-760 USD/tấn, điều chỉnh từ 730-765 USD/tấn trong tuần rồi.

Điều bất ngờ là giá thép HRC nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ lại tăng tuần này lên 560-630 USD/tấn cfr từ mức 565-620 USD/tấn cfr trong tuần trước dù sức mua trong nước vẫn đang dậm chân tại chỗ. Trong khi thép CRC nhập khẩu thì vẫn giảm về 670-680 USD/tấn cfr từ 675-720 USD/tấn cfr tuần rồi.

CIS

Các nhà sản xuất thép thuộc khối sản xuất CIS đang khá căng thẳng về doanh số bán hàng chậm chạp ở trong nước lẫn nước ngoài. Rất nhiều cuộc thương lượng đã diễn ra nhưng xem chừng vẫn rất khó chốt hợp đồng.

Trong đó, khách hàng châu Âu đang trong kỳ nghỉ hè nên giao dịch rất kém. Mặt khác nhu cầu cũng giảm mạnh do các nước trong khu vực đang tập trung nguồn tiền để giải quyết khó khăn kinh tế nội bộ, họ không muốn lãng phí tiền bạc vào nhập khẩu thép từ nước ngoài.

Vì vậy, dù giá phôi tấm CIS đã giảm thêm 20-25 USD/tấn xuống mức 550-555 USD/tấn fob giao tháng 9 tại Biển Đen tuần này, nhưng các nhà sản xuất thép châu Âu vẫn không có hứng thú, họ cần một mức giá thấp hơn nữa vì muốn tiết giảm chi phí xuống mức tối đa trong bối cảnh sản xuất và kinh doanh đầy rẫy khó khăn.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp CIS cũng đang chào bán HRC 2mm giao tháng 9 vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 560-580 USD/tấn cfr, cũng giảm so với mức 560-630 USD/tấn cfr tuần rồi.

Ấn Độ

Thị trường thép cuộn Ấn Độ tuần này vẫn chìm nghỉm trong sự ế ẩm bởi sự thiếu vắng lực mua. Hầu hết các nhà kinh doanh đều tỏ ra hoang mang vì không thể đoán biết xu hướng mới. Sự trầm lắng người mua có thể sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất điều chỉnh giá xuất xưởng trong thời gian tới giảm thấp hơn nữa, tuy nhiên một số ý kiến cho rằng việc điều chỉnh sẽ không mang lại hiệu quả tích cực mà chỉ làm niềm tin yếu hơn mà thôi.

Hiện tại các nhà sản xuất Ấn Độ đang chào bán HRC IS 2062 A/B 3mm với giá 36.000-36.500 Rs/tấn (649-658 USD/tấn) nhưng giá bán thực thế chỉ ở khoảng 35.000-35.500 Rs/tấn (631-640 USD/tấn).

Cùng với sự khiêm tốn của lực mua và giá xuất xưởng được cho là sẽ bị điều chỉnh, giá thép cuộn cán nóng tại thị trường giao ngay theo đó cũng đi xuống. HRC tại Mumbai đã giảm ít nhất là 500 Rs/tấn (9 USD/tấn) trong tuần này.

Còn đối với nhập khẩu, do tình hình tiêu thụ không đảm bảo được doanh số bán nên nhập khẩu thép cuộn cán nóng trong thời gian qua cũng rất khiêm tốn.

HRC SS400 3mm có boron và tiêu chuẩn thương mại nghe nói được Trung Quốc chào bán trong tuần rồi với giá 585-600 USD/tấn cfr, bao gồm 30-35 USD/tấn cước phí vận chuyển, tuy nhiên không nhiều người mua. Ngoài nhu cầu yếu, việc chính phủ áp thuế nhập khẩu đối với thép hợp kim lên 7,5% cũng là một trong những nguyên nhân kéo nhập khẩu giảm thấp.

Thị trường HDG trong thời gian qua cũng chẳng khá khẩm hơn, giá bán trên thị trường đã mất 10-20 USD/tấn trong 02 tuần qua do sự cạnh tranh giữa các thương nhân.

Với sự ế ẩm trong nước, các nhà sản xuất HDG Ấn Độ đang hướng đến xuất khẩu sang các khu vực như Châu Phi, Trung Đông. Thị trường được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc vào những tuần tới sau khi các thị trường xuất khẩu kết thúc lễ Chay Ramada.

Đài Loan

Trong tuần này, giá thép tấm từ Trung Quốc đã giảm 10 USD/tấn so với những ngày cuối tháng 07. Đây là hệ quả của sự suy yếu giá liên tiếp tại thị trường nội địa nước này, tuy nhiên một phần cũng do giới nhập khẩu Đài Loan kén mua và các giao dịch cũng rất khó khăn. Mặc dù giá đã về mức 600 USD/tấn C&F nhưng sức mua rất chậm.

Đối với thị trường thép không gỉ, sức mua từ người tiêu dùng trực tiếp cũng rất hạn hẹp. Trong khi đó giới đầu tư cũng không dại gì trữ hàng trong lúc này do giá niken tiếp tục đi xuống khả năng sẽ kéo giá thép không gỉ giảm thấp hơn nữa.

Mới đây nhà sản xuất Yusco đã thông báo giảm 1.000 Đài tệ/tấn cho các sản phẩm thép không gỉ 300 và 400 serries trong tháng 08 này tại thị trường trong nước đồng thời xuất khẩu cũng được điều chỉnh giảm khoảng 30 USD/tấn.

Cho đến cuối tuần trước giá niken tại sàn LME đã giảm xuống còn 16.174 USD/tấn, như vậy chi phí sản xuất thép không gỉ cũng được cắt giảm đáng kể, giảm gánh nặng cho nhà sản xuất. Triển vọng thị trường hiện không được đánh giá cao do giới kinh doanh lo ngại sẽ bị thép nhập khẩu tấn công và kéo giá trong nước tiếp tục đi xuống.

Hàn Quốc

Mặc dù số lượng giao dịch trên thị trường tuần qua không đáng kể và sức mua được dự đoán là vẫn ở mức yếu kém trong những tuần tới, tuy nhiên Posco quyết định sẽ giữ giá xuất xưởng đối với thép cuộn cán nóng và cuộn cán nguội không gỉ ổn định trong tháng 08 này.

Ngoài ra, nhà sản xuất này cũng cho biết sẽ thực hiện các phiên pháp điều tiết sản xuất cho phù hợp với tình hình thị trường nhằm cải thiện niềm tin giới đầu tư.

HRC 304 và CRC 304 hiện vẫn đang ở mức lần lượt là 3,3 triệu Won/tấn (2.881 USD/tấn) và 3,57 triệu Won/tấn (3.117 USD/tấn), còn HRC và CRC 430 cũng bám ở các mức 2,04 triệu Won/tấn và 2,42 triệu Won/tấn.

Tuy nhiên, liệu Posco có thể duy trì được ý chỉ chủ quan này hay không khi xu hướng thép không gỉ trên toàn cầu đều theo chiều đi xuống, đây vẫn là câu hỏi mở và lời giải đáp chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến của thị trường niken trong thời gian tới.

Mỹ

Cho dù giá thép tấm mỏng được các chuyên gia nhận định là sẽ giảm khoảng 50 USD/tấn ngắn trong những tháng tới, nhưng đây không phải là mối quan tâm của giới kinh doanh trong thời điểm hiện tại vì các điều kiện lúc này vẫn hậu thuẫn tốt cho chiều đi lên.

Trong những ngày gần đây, giá phế liệu xuất khẩu cũng như nội địa Mỹ đã từng bước chinh phục lại các mốc mà đã đánh mất trước đó, đây là động lực và niềm tin mạnh mẽ cho giới đầu tư. Không những thế, việc các nhà sản xuất rục rịch nâng giá sau khi đạt mục tiêu nâng giá 40 USD/tấn ngắn trước đó càng dễ thuyết phục người ta tin vào khả năng giá lên hơn là ngược lại.

Tại sàn Platt, HRC và CRC tăng 10 USD/tấn ngắn so với trước đó, kéo giá lên mức lần lượt là 615-630 USD/tấn xuất xưởng và 715-730 USD/tấn ngắn.

Không những tấm mỏng mà thị trường thép dài cũng đang có dấu hiệu phục hồi. Động thái nâng giá bán thép cây thêm 20 USD/tấn ngắn vào cuối tuần trước của Nucor có thể sẽ châm ngòi cho hàng loạt cuộc điều chỉnh giá từ các nhà sản xuất khác trong những ngày tới.