Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 22

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 22

Trong khi Hy Lạp vẫn chưa thoát khỏi vực thẳm nợ công thì Tây Ban Nha đã trở thành tâm điểm mới của Châu Âu về vấn đề này.

Trong những ngày qua, thế giới lại xôn xao trước thông tin lợi suất trái phiếu của Tây Ban Nha kỳ hạn 10 năm đã tăng 22,2 điểm cơ bản lên 6,685%, mức cao nhất trong 06 tháng, do chính phủ nước này phải chi ra một khoản tiền trên 23 tỷ EUR để cứu ngân hàng Bankia. Chưa hết, việc Egan Jones Ratings hạ mức tín dụng của nước này từ B xuống BB- cũng làm dậy sóng thị trường hàng hóa trong tuần qua.

Trước những diễn biến xấu của nền kinh tế toàn cầu cũng như khả năng vỡ nợ của khu vực đồng tiền chung euro, thị trường chứng khoán, tài chính và năng lượng liên tiếp lao dốc và giới đầu tư tiếp tục tìm đến đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn.

Trong tuần qua, thị trường thép tiếp tục phải chống chọi với sự trì trệ sức mua và hàng loạt các điều chỉnh giảm giá. Tuy nhiên, thị trường không những không được cải thiện mà có nguy cơ bị lún sâu vào suy thoái do sắp bước vào mùa thấp điểm.

Đông Nam Á

Thị trường thép Đông Nam Á tuần này vẫn duy trì màu sắc ảm đạm do khách hàng chưa sẳn sàng trở lại với các giao dịch khi mà triển vọng tương lai vẫn còn mờ mịt.

Không chỉ chịu tác động xấu từ nền kinh tế trì trệ, mùa mưa sắp đến gần và một số nước bắt đầu kỳ nghỉ hè cũng gây không ít áp lực cho thị trường thép khu vực này.

Nhập khẩu phôi tháng 07 tuần này tiếp tục giảm về mức 640-650 USD/tấn cfr nhằm phù hợp với xu hướng đi xuống của giá thép cây.

Tuy nhiên, mức giá trên dường như vẫn chưa hấp dẫn được khách hàng. Đa số đều thực hiện chiến lược chỉ mua dùng ngay hoặc tạm ngưng hẳn vì  cho rằng giá sẽ còn giảm nữa.

Đối với thị trường thép cây, sự ế ẩm của thị trường bất động sản khiến lực mua thép giảm mạnh khiến giá cũng trượt theo.

Thép cây BS4449 GR500 Φ12mm tại Malaysia đang ở mức 782-798 USD/tấn nhưng giới thị trường dự đoán giá có thể giảm thêm nữa.

Đài Loan

Trong tuần này, hai nhà sản xuất thép cây lớn nhất Đài Loan là Feng Hsin Iron & Steel và Hai Kwang Enterprise Corp đã quyết định điều chỉnh giá thép cây tại thị trường nội địa giảm 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn).

Quyết định này được cho là nhằm phù hợp với xu hướng giá phế đang giảm thấp, nhưng trên thực tế các nhà sản xuất này cũng không nhận được nhiêu đơn đặt hàng. Đây có thể là lý do hoàn hảo để hạ giá bán kích thích nhu cầu mà công có tác dụng phụ là làm suy yếu niềm tin.

Với mức điều chỉnh trên, thép cây khổ  cơ bản của Feng Hsin sẽ về mức 20.300 Đài tệ/tấn (685 USD/tấn) còn giá của Hai Kwang là 19.800 Đài tệ/tấn.

Về thị trường thép cuộn cán nóng và cán nguội, giá tháng 06 tuần này được nhà sản xuất Chung Hung Steel Co giữ nguyên cho các giao dịch trong nước cũng như không thay đổi giá chào xuất khẩu tháng 07.

Mặc dù giá điện thời gian gần đây được chính phủ tăng lên mức mới làm ảnh hưởng đến nguồn lợi nhuận của các nhà sản xuất, song lực mua hiện quá yếu khiến Chung Hung phải quyết định giữ nguyên giá bán nhằm giữ khách ở lại.

HRC và CRC của nhà sản xuất này vẫn ở các mức 20.900 Đài tệ/tấn (706 USD/tấn) và 22.600 Đài tệ/tấn (763 USD/tấn).

Hàn Quốc

Thị trường thép Hàn Quốc tuần này vẫn trì trệ và không có nhiều thay đổi so với tuần trước đó.

Giá xuất khẩu HRC đã giảm 10-15 USD/tấn trong 10 ngày qua do tác động từ nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó thi trường nhập khẩu cũng khá yên ắng. Sức mua thép từ Trung Quốc giảm mạnh do thị trường thép nội địa nước này liên tục bị điều chỉnh xuống trong tuần qua khiến khách hàng Hàn Quốc hoang mang. Hơn nữa, lượng thép tồn nhập từ 02 tháng trước hiện vẫn chưa sử dụng hết.

HRC SS400B Trung Quốc đang có mức chào 630-635 USD/tấn cfr giao tháng 7, tương tự như giá chào tuần rồi. Tuy nhiên phía khách hàng Hàn Quốc phản ứng rất yếu ớt và cho rằng nếu giá dưới 630 USD/tấn thì họ mới có thể cân nhắc liệu có nên đặt mua hay không.

Thị trường thép không gỉ cũng đang xuống dốc theo giá niken. CRC 304 2mm sản xuất trong nước có giá bán lẻ khoảng 3,2-3,5 triệu Won/tấn (2.7000-2.743 USD/tấn), giảm 20.000-30.000 Won/tấn (17-25 USD/tấn) so với tuần rồi.

Cũng trong tuần này, nhà sản xuất Posco SS đã thông báo hạ giá tháng 06 đối với các sản phẩm thép cuộn trơn không gỉ, thép thanh không gỉ austenitic cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, các mức giá chào bán trên thực tế vẫn không có sự đồng nhất bởi các thương nhân và nhà sản xuất thường chiết khẩu cho khách hàng khi đặt mua.

Ấn Độ

Thị trường thép Ấn Độ đang bán tín ban nghi trước thông tin các nhà sản xuất công bố giá xuất xưởng. Tuy nhiên đa phần vẫn dự đoán giá sẽ được giữ ổn định như mức tháng 05.

Trong thời gian qua, giá trị đồng nội tệ giảm so với USD đang gây áp lực cho các nhà sản xuất bởi chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu bị đội lên. Tuy nhiên xu hướng giá thế giới đang theo chiều đi xuống cùng với sự tăng trưởng kinh tế chậm trong nước sẽ là hai lực cản lớn cho các nhà sản xuất muốn nâng giá trong tháng 06 này.

Trong tuần này, HRC IS 2062 IS 2062 3mm A/ được các nhà máy trong nước chào bán xuất xưởng ở mức 36.000-36.500 Rs/tấn (641-650 USD/tấn) và mức điều chỉnh mới vẫn chưa được thông báo.

Trong khi đó, thị trường nhập khẩu cũng rất ảm đạm do đồng nội tệ mất khá khiến các chào bán từ nước ngoài thiếu sức cạnh tranh.

HRC SS400 3mm có boron và tiêu chuẩn thương mại của Trung Quốc đang có giá chào bình quân là 630-650 USD/tấn cfr, gồm 35-40 USD/tấn tiền cước phí. Ngoài ra, Ấn Độ cũng nhận được một số chào bán từ Nga và Iran, nhưng tất cả đều không hấp dẫn khách hàng nước này.

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu vẫn đì đẹt sức mua do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực.

Đa số khách hàng không muốn đặt mua trước bối cảnh kinh tế bất ổn như hiện nay, hơn nữa sức mua và giá bán liên tục đi xuống trong thời gian qua làm khách hàng mất niềm tin vào triển vọng tương lai.

Các thương nhân và người tiêu dùng cuối vẫn duy trì chính sách mua dùng ngay chứ không muốn tích trữ vì sợ đà giảm giá chưa kết thúc. Trong khi đó, các nhà cung cấp tiếp tục chiết khấu để nhận được các đặt mua lớn hơn.

Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, giá bán hầu hết các sản phẩm đều được giữ ổn định. Trong đó, giá thanh thương phẩm giao tháng 06 tại thị trường Bắc Âu vẫn ở mức 570-580 EUR/tấn, giá thép hình giao tháng 06 cũng treo ở ngưỡng 615-620 EUR (770-777 USD)/tấn, thép cây 520-530 EUR/tấn.

Tuy nhiên, sức cầm của thị trường thép dẹt có vẽ yếu hơn nên giá theo đó tiếp tục chịu sức ép đi xuống.

HRC hiện đang được các nhà cung cấp Italia chào bán ở mức 510 EUR/tấn nhưng có thể đàm phán với những hợp đồng lớn. CRC giao tháng 06 và tháng 07 giá 580 EUR/tấn.

Thị trường được dự báo sẽ tiếp tục trầm lắng do sắp đến kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên đồng EUR suy yếu đang hỗ trợ phần nào cho xuất khẩu, nếu đà này tiếp tục kéo dài chắc chắn thị trường nội địa cũng sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Thổ Nhĩ kỳ

Dù liên tiếp có sự điều chỉnh giá giảm trong thời gian gần đây nhưng thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ xem ra vẫn chưa có sự cải thiện về sức mua.

Châu Âu được biết đến như là thị trường xuất khẩu thép cũng như các đồ điện gia dụng được làm bằng thép chủ yếu của Thổ Nhĩ Kỳ, do đó khủng hoảng nợ công ở khu vực này đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ. Sức mua trong nước yếu do xuất khẩu hàng hóa thành phẩm từ các ngành sản xuất ế ẩm, trong khi đó nhu cầu đặt mua thép trực tiếp cũng ngày càng giảm dần. Lượng tồn tăng cộng với nhu cầu giảm tất yếu sẽ dẫn đến hệ quả giá sẽ đi xuống.

Tuy nhiên, với tốc độ lao dốc không phanh khiến các nhà sản xuất trở tay không kịp và dần dần mất quyền kiểm soát.

Từ mức giá hồi đầu tháng 05 là 660 USD/tấn nhưng giờ đây với mức giá 640 USD cũng khó tìm được người mua.

Giá phế liệu đi xuống có thể làm giảm áo lực chi phí đầu vào cho các nhà sản xuất, nhưng đây cũng là yếu tố làm mất niềm tin thị trường.

Thị trường thép cây cũng thê thảm không kém, giá đã giảm xuống còn 650 USD/tấn fob nhưng không có ai đặt mua. Trong khi đó, xuất khẩu cũng không mong để gỡ lại cho thị trường nội địa bởi gặp sự cạnh tranh lớn từ Trung Quốc khi xuất sang Mỹ và Đông Nam Á.

CIS

Thị trường xuất khẩu phôi thanh CIS khá rối rắm vì đang ở trong tình cảnh người mua không muốn mua mà người bán cũng chẳng muốn bán.

Các nhà cung cấp CIS phần lớn đã rút khỏi thị trường vì không muốn chào bán dưới mức 580 USD/tấn fob Biển Đen, tuy nhiên nếu bán với mưc cao hơn thì sẽ bị khách hàng nước ngoài từ chối. Hiện tại, CIS đang nỗ lực cắt giảm sản lượng với hy vọng giá bán sẽ phục hồi trở lại.

Trong khi đó, các nhá sản xuất thép cây cũng đang hướng vào thị trường nội địa nhằm bù đắp sự ế ẩm từ thị trường xuất khẩu.

Đồng EUR suy yếu đang hậu thuẫn cho các nhà xuất khẩu Châu Âu, nhờ đó họ cũng có lợi thế hơn nhiều so với các nhà xuất khẩu CIS. CIS hiện đang chào bán thép cây với giá 630-640 USD/tấn fob Biển Đen, còn giá chào của Châu Âu chỉ khoảng 505-510 EUR/tấn fob.

Trung Đông

Không khí lễ chay Ramada ngày càng rầm rộ hơn nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với sức nóng trên thị trường thép cũng dần tắt hẳn. Hầu hết khách hàng đều tạm ngưng các đặt mua hiện tại vì muốn né thời điểm nhận hàng rơi vào kỳ nghỉ lễ.

Thị trường tháng 06 được dự đoán sẽ ổn định hơn vì lượng tồn lúc này đã xuống thấp sẽ khuyến khích khách hàng tăng cường đặt mua. Tuy nhiên, mức độ cải thiện còn phải tùy thuộc vào tính ổn định của thị trường.

Tại Ả Rập Saudi, nhu cầu thép dẹt vẫn mạnh nhờ các dự án đầu tư của chính phủ. Tuy nhiên sức mua cũng đang yếu dần do ảnh hưởng của lễ Ramada. Thị trường sau lễ được dự đoán sẽ phục hồi trở lại. HRC nội địa hiện ở mức 730-735 USD/tấn xuất xưởng.