Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 20

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 20

Đông Nam Á

Đông Nam Á lại tiếp tục với một tuần giao dịch trầm lắng bởi những khó khăn hiện hửu như thiếu nguồn vốn, kinh tế bấp bênh… chưa được giải quyết làm ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng.

Mới những hôm đầu tuần, xuất khẩu phôi thanh sang khu vực này còn được chào bán ở mức cao cho dù ít người đặt mua, nhưng sau đó một số nhà cung cấp nước ngoài đã phải điều chỉnh giá chào giảm 5 USD/tấn. Dù vậy, lực mua cũng không cải thiện đáng kể.

Triển vọng kinh tế toàn cầu u ám cộng với nguồn vốn đầu tư ngặt nghèo, các nhà kinh doanh dường như đã tạm ngưng việc đặt phôi vì có nhập thêm về cũng khó kiếm tìm đầu ra bởi sắp đến mùa mưa thị trường xây dựng càng trì trệ hơn nữa.

Chỉ riêng Indonesia ban đầu có chấp nhận nhập phôi với giá cao từ CIS, giá khoảng 660 USD/tấn cfr thậm chí là 670 USD/tấn cfr, do nguồn phế nhập khẩu bị kẹt tại cảng khiến dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên những ngày cuối tuần lực mua cũng dịu lại và khách hàng nước này đang thương lượng giá với CIS ở mức 650 USD/tấn cfr từ mức chào bán là 655-665 USD/tấn cfr.

Trung Quốc đang chào bán HRC SS400B 3-12mm vào Việt Nam với giá 640-645 USD/tấn cfr, còn các nhà máy nước này vẫn chào bán ở mức cao 630-640 USD/tấn fob (650-670 USD/tấn cfr), từ mức 640 USD/tấn fob của tuần trước.

Tuy nhiên giá được dự đoán sẽ còn giảm nữa do ảnh hưởng bởi thị trường quặng đi xuống.

Tuần này cũng có các chào bán từ Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan nhưng vì giá không có tính cạnh tranh nên cũng rất khó tìm khách hàng chốt lời.

Đài Loan

Các nhà sản xuất thép cây lớn như Feng Hsin, Hai Kwang đã quyết định giữ nguyên giá bán trong tuần này.

Như vậy, thép cây khổ cơ bản của Feng Hsin vẫn giữ nguyên mức tuần trước là 21.000 Đài tệ/tấn (712 USD/tấn), còn của Hai Kwang là 20.500 Đài tệ/tấn.

Hàn Quốc

Trái với xu hướng chung trên toàn cầu, giá thép cây tại Hàn Quốc tuần này tiếp tục tăng lên do giá điện tăng và nguồn cung thắt chặt.

Một số nhà sản xuất lớn đã cắt giảm sản lượng hoặc cho ngừng sản xuất ở một vài xưởng máy nhằm đảm bảo kế hoạch thắt chặt nguồn cung, kéo thị trường khỏi tụt dốc.

Bệnh cạnh đó, chính sách giá điện tăng cũng là động lực để các nhà cung cấp đẩy giá thép đi lên.

Giá bán lẻ thép cây SD 400 10mm  hiện ở mức 790.000-800.000 Won/tấn (683-692 USD/tấn), tăng 10.000-20.000 Won/tấn (8,7-17 USD/tấn) so với tuần trước đó.

Về thị trường xuất khẩu, các nhà cung cấp đang lo sốt vó vì không thấy khách hàng nước ngoài đặt mua mới sau khi đã chốt hết các hợp đồng cũ.

HRC tiêu chuẩn hàng hóa hiện đang được chào ở mức 670-680 USD/tấn fob, giao tháng 6 nhưng không nhận được sự phản hồi từ khách hàng. Đó là chưa kể đến việc phải đối mặt với hàng giá rẻ từ Đài Loan đang cạnh tranh gay gắt tại thị trường Đông Nam Á.

Xuất khẩu phôi cũng rất đìu hiu. Phôi tháng 07 hiện đang được chào với giá 640-645 USD/tấn fob nhưng chưa có ai đặt mua.

Nhật Bản

Giá thép cây tại thị trường Nhật Bản vẫn giữ ổn định trong tuần này. Mặc dù phế liệu có chút điều chỉnh xuống nhưng do chi phí điện sản xuất đã được tăng bình quân 17% kể từ đầu tháng trước nên các nhà sản xuất hiện vẫn chưa có ý định điều chỉnh giá đi xuống.

Tại thị trường Tokyo, thép cây khổ cơ bản vẫn duy trì ở mức 59.500-60.500 Yên/tấn (744-756 USD/tấn) và tại Osaka có giá ổn định là 57.000-58.000 Yên/tấn.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thép dẹt bắt đầu rục rịch tăng giá trong tháng này thêm 5.000 Yên/tấn. Do nhu cầu tiêu dùng khá yếu nên giới thị trường vẫn chưa có phản ứng rỏ ràng trước động thái này.

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu vẫn duy trì ảm đạm trong tuần rồi. Thông tin Moody hạ bậc tín dụng đối với 16 ngân hàng Tây Ban Nha càng làm thị trường chao đảo bởi khủng hoảng tài chính dường như ngày càng trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, với mức lợi nhuận ít ỏi trong khi chi phí sản xuất liên tục tăng khiến các nhà sản xuất thép cây Châu Âu dự định sẽ bắt đầu nâng giá bán trở lại vào tuần tới sau khi kế hoạch này đã thất bại hồi tuần trước.

Thép cây Bắc Âu hiện đang ở mức 510-530 EUR/tấn. Mức giá này tương đối ổn định kể từ tháng trước do các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng nhằm lấy lại sự cân bằng cho thị trường.

Đối với thép cây xuất khẩu, các chào bán của Châu Âu sang Trung Đông, Bắc Phi khá cạnh tranh do đồng EUR gần đây mất giá hơn so với USD.

Giá chào bán sang Moroccan và Tunisian đang ở khoảng 615-625 USD/tấn cfr Casablanca, thấp hơn 5 USD/tấn so với tuần trước.

Xuất khẩu phôi thanh cũng giành được lợi thế tương tự, nhờ đó mà giá hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh CIS và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phôi xuất khẩu sang Địa Trung Hải tuần này có giá 455 EUR/tấn fob (579 USD/tấn), trong khi chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ sang Châu Á là 625 USD/tấn fob.

Về thị trường thép cuộn, khách hàng im ỉm không chịu đặt mua hàng khiến giá trên thị trường giao ngay suy yếu trong 02 tuần trở lại đây.

Tuy nhiên, các nhà phân phối cũng không thể thuyết phục nhà sản xuất điều chỉnh giá xuống thấp hơn nữa bởi chi phí đầu vào đang đe dọa đến nguồn lợi nhuận ít ỏi của họ.

Giá HRC trong 02 tuần qua đã giảm khoảng 5-10 EUR/tấn (6-13 USD/tấn) và đang duy trì ở mức 5-10 EUR/tấn (6-13 USD/tấn)

CRC và HDG cũng trong trình trạng tương tự và hiện đang ở mức lần lượt là 590-600 và 580-590 EUR/tấn xuất xưởng cơ bản.

Các nhà sản xuất CRC và HDG đang tiến hành đàm phán giá hợp đồng 06 tháng cuối năm với khách hàng sản xuất ô tô. Song giữ nguyên hay nâng giá tăng so với hợp đồng nửa đầu năm hiện vẫn chưa được quyết định.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các giao dịch tại thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này cũng rời rạc không kém những tuần trước đó.

Giá HRC đã giảm 30-40 USD/tấn so với nửa cuối tháng 04 và hiện đang đứng tại mức 670-690 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, với vẻ đìu hiu trên thị trường nội địa, đa số đều cho rằng giá sẽ sớm về ngưỡng 650 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu từ các ngành sản xuất đều xuống thấp, và nếu chỉ mình ngành công nghiệp ô tô phát triển cũng khó mà xoay chuyển được tình thế này.

Phôi thanh và thép cây cũng khó khẳng định mình trong môi trường khắc nghiệt như hiện tại. Từ mức giá 620-625 USD/tấn giờ đây phôi xuất xưởng Iskenderun chỉ còn lại mức 610-620 USD/tấn.

CIS

Trước tình trạng thừa cung thiếu cầu và kinh tế thế giới nhen nhóm mồng mống suy thoái, tình hình xuất khẩu thép CIS cũng không thể khác đi so với mặt bằng chung trên toàn cầu.

Các nhà xuất khẩu phôi thanh hiện vẫn đang loay hoay giữ giá đứng trên mức 590 USD/tấn fob, nhưng trên thực tế ta vẫn có thể bắt gặp các giao dịch ở dưới mức này.

Xu hướng thị trường ngày càng mờ mịt hơn bởi những gì các nhà sản xuất CIS nhận được sau khi chào bán sang Đông Nam Á chỉ là những cái lắc đầu. Trong khi đó, giá phế tại Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm càng làm niềm tin thị trường thêm yếu đi.

Còn đối với xuất khẩu phôi tấm, do các nhà sản xuất đã chốt hết hợp đồng tháng 06 nên thị trường tuần rồi khá trầm lắng. Hết đều chưa công bố giá chào tháng 07. Giá xuất khẩu phôi chất lượng cao tuần này ở mức 600-605 USD/tấn cfr Đông Nam Á, còn phôi chất lượng kém hơn thì khoảng 580 USD/tấn cfr.

Về thị trường thép cuộn, giá chào bán của Ukraina đang ở mức 570 USD/tấn fob Mariupol còn Nga chào ở mức 610 USD/tấn fob Biển Bantic hoặc 600 USD/tấn fob Biển Đen.

Thị trường yếu kém là thế nhưng khả năng giá trong những tuần tới vẫn duy trì ổn định hoặc giảm nhẹ. Hầu như các nhà sản xuát đang hướng đến việc điểu chỉnh sản lượng thay vì tiếp tục hạ giá vì họ biết rằng cho dù có điều chỉnh bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể cải thiện thị trường.

Mỹ

Trong lúc khó tìm kiếm khách hàng, chào bán kèm theo chiết khấu được các nhà cung cấp thép vận dụng như một phương pháp hiệu quả nhất để có thể níu kéo người mua ở lại. Tuy nhiên, cách thức này cũng tiềm ẩn nhiều yếu kém mà nếu lạm dụng quá nhiều thị trường sẽ dễ bị vùi dập và khó có thể phục hồi. Thị trường thép dầm Mỹ đang là minh chứng cụ thể cho điều này.

Một thực tế đang được chứng kiến nhan nhãn ở Mỹ đó là các đại lý thép dầm đang bán với giá thấp hơn các nhà sản xuất, giá chỉ 780-800 USD/tấn ngắn trong khi mức giá giao dịch tại Platt là 790-820 USD/tấn ngắn mặc dù đã giảm xuống so với trước đó. Nếu thị trường suy yếu hơn, khả năng giá trên thị trường sẽ còn chênh nhau hơn nữa và đương nhiên niềm tin cũng sẽ tắt hẳn.

Đối với thị trường thép cuộn, giá cũng đang suy yếu do khách hàng ngại đặt mua với thời gian nhận hàng quá lâu (khoảng 2 tuần).

Tại sàn giao dịch Platt, HRC giảm khoảng 10 USD/tấn so với tuần trước, xuống còn 650-660 USD/tấn ngắn, CRC giảm 5 USD xuống 750-770 USD/tấn ngắn, duy chỉ có HDG là đang ổn định tại mức 810-820 USD/tấn ngắn. Tất cả đều là giá xuất xưởng.

Cơ hội cho thị trường thép Mỹ phục hồi là quá mong manh bởi các nhà xuất khẩu trên toàn cầu sẽ tìm đến nước này như một thị trường xuất khẩu thay thế tiềm năng sau khi sức tiêu thụ ở Châu Âu và Châu Á không còn đảm bảo.