Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 19

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 19

Đông Nam Á

Thị trường thép Đông Nam Á chưa thể “lột xác” trong tuần này do bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn đã kéo nhu cầu tiêu thụ sụt giảm nghiêm trọng.

Các chào bán điển hình là thép cuộn trơn, cuộn dẹt (cán phẳng) và phôi thanh, bên cạnh sự suy yếu của nhu cầu, các nhà cung cấp và khách hàng cũng chưa tìm thấy tiếng nói chung nên số lượng giao dịch được chốt lại rất ít.

Thép cuộn trơn được Trung Quốc chào bán với giá 635-640 USD/tấn fob nhưng khách hàng Đông Nam Á chỉ muốn mua với giá thấp hơn.

Các chào bán thép cuộn dẹt (cán phẳng ) nhập khẩu cũng không được ngó ngàng tới. Trong khi đó giới thương nhân Trung Quốc đang chào bán với giá thấp hơn so với các nhà xuất khẩu cũng từ nước này với các mức lần lượt là 640-645 USD/tấn cfr và 660-670 USD/tấn cfr càng mang đến hy vọng giảm giá thêm nữa cho khách hàng.

Giá đang có xu hướng đi xuống do lực mua yếu, song cũng một phần vì sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp mà giá có cơ hội giảm nhanh và nhiều.

Thép cuộn mạ kẽm và cuộn cán nguội cũng trong tình trạng rất ế ẩm. Thép tấm được Trung Quốc chào bán với giá 660-670 USD/tấn cfr nhưng các nhà cung cấp nước này đang cắt giảm số lượng bán vì các khoản lỗ phát sinh.

Về thị trường phôi thanh, do ảnh hưởng từ sự suy yếu của các sản phẩm thép dài nên hoạt động kinh doanh phôi cũng không mấy khả quan. Giá chào từ Hàn Quốc sang Đông Nam Á đã tăng 5 USD/tấn lên 670-680 USD/tấn cfr nhưng khả năng sẽ sớm có sự điều chỉnh giảm theo xu hướng giá thép cây.

Đài Loan

Theo chính sách nâng giá điện nhiều lần chứ không phải một đợt của nhà nước cũng như sự ế ẩm trên thị trường, tuần này hai nhà sản xuất thép cây lớn nhất Đài Loan là Feng Hsin Iron & Steel và Hai Kwang Enterprise đã quyết định giảm khá khoảng 300 Đài tệ/tấn.

Tuy nhiên, số lượng đặt mua cũng chưa cải thiện vì khách hàng muốn chờ xem liệu giá có giảm thêm bữa hay không.

Hàn Quốc

Khách hàng thép cây Hàn Quốc đang chần chừ với các quyết định đặt mua do đó thị trường đã trở nên trầm lắng hơn trong tuần này.

Sỡ dĩ như vậy là vì họ muốn theo dỏi giá tháng 5 trong cuộc đàm phán giữa các nhà sản xuất và các công ty xây dựng. Tuy nhiên đến thời điểm này hai bên đều chưa thống nhất được về giá cả giao dịch.

Tại thị trường giao ngay, giá không có sự điều chỉnh mới. Thép cây SD 400 10mm vẫn ổn định tại mức 770.000-780.000 Won/tấn (673-682 USD/tấn). Song khả năng tăng giá trong thời gian tới vẫn có thể xảy ra vì giá điện cũng đang được chính phủ điều chỉnh lên.

Đối với thép cuộn, giá HRC tuần này đã chính thức tăng 10.000 Won/tấn (8,7 USD/tấn) và thậm chí có thể tiếp tục tăng nữa cho đến cuối tháng vì các nhà sản xuất kiên quyết giữ giá chào ở mức cao. Nhất cử nhất động của nhà sản xuất thép HRC lớn nhất Hàn Quốc là Posco cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường. Nhà sản xuất này đã nâng giá chào bán trong tháng 05 thêm 50.000 Won/tấn và các nhà sản xuất khác chắc chắn cũng đang theo xu hướng này.

Tình hình thép tấm đóng tàu có vẽ ảm đạm hơn. Các nhà sản xuất cũng đang đàm phán giá với khách hàng từ ngành công nghiệp đóng tàu, tuy nhiên để giữ được giá như quý Một đã là quá khó nên cũng không mong gì đến phương án nâng giá vì khách hàng muốn điều chỉnh giá đi xuống.

Thị trường thép không gỉ xem ra ổn định hơn. Trong tuần này, CRC 304 2mm có giá bán lẻ dao động từ 3,2-3,3 triệu Won/tấn (2,800-2,887 USD/tấn). Dù vậy, giá khó có thể lên cao hơn vì giá niken đang xuống thấp và nhất là sức mua trên thị trường còn rất yếu.

Nhật Bản

Xu hướng giá thép xây dựng tại thị trường Nhật dường như đang theo những hướng trái chiều do các nhà sản xuất đang có các chiến lược giá khác nhau.

Trong khi Tokyo Steel quyết định giữ nguyên giá bán tháng 05 như hồi tháng 04 thì JFE Steel mới đây đã thông báo tới khách hàng sẽ nâng giá thêm khoảng 5.000 Yên/tấn ( 63 USD/tấn).

Còn tại thị trường giao ngay ở Tokyo, thép dầm hình H khổ lớn vẫn duy trì mức giá 72.000-73.000 Yên/tấn (889-901 USD/tấn).

Đối với thép không gỉ, NSSC cũng thông báo nâng giá thép cuộn cán nguội không gỉ ferritic trong tháng 5 nhưng không thay đổi giá bán cuộn cán nguội và tấm không gỉ austenitic.

Châu Âu

Khủng hoảng kinh tế đang là điểm mấu chốt khiến thị trường thép cuộn Châu Âu trở nên ảm đạm trong thời gian qua. Tuy nhiên, cho dù có điều chỉnh giá giảm đi chăng nữa thì hiệu quả mang lại các hợp đồng cũng không lớn bởi khách hàng thiếu niềm tin đối với thị trường. Tâm lý giá sẽ còn giảm nữa sẽ dừng hẳn mọi hoạt động trên thị trường.

Do đó các nhà sản xuất Châu Âu đang đổi lại các chiến lược và bắt đầu điều chỉnh giá tăng lên ở hầu hết các sản phẩm.

Theo đó, giá thép thanh và thép hình sẽ được tăng thêm khoảng 30-40 EUR/tấn (39-52 USD/tấn). Trong đó thép hình kích thước được nhắm đến mức 630-640 EUR/tấn, còn phôi thanh tiến tới mức 610-620 EUR/tấn.

Mặc dù đàm phán thép cuộn với các nhà sản xuất ô tô chưa ngả ngũ nhưng các nhà sản xuất thép cũng đang nhắm đến nâng giá bán so với các hợp đồng 06 tháng đầu năm.

Hiện tại, HDG được bán tại Bắc Âu với giá 620-630 EUR/tấn cơ bản còn tại Nam Âu thì ở mức thấp hơn, 600 EUR/tấn cơ bản.

Xu hướng thị trường được dự đoán sẽ rỏ ràng hơn sau khi các hợp đồng trên được thỏa thuận. Tuy nhiên cũng đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào mức độ phục hồi bởi quý Ba là thời điểm tiêu thụ xuống thấp nhất trong năm.

HRC quý Ba được các nhà sản xuất Tây Bắc Âu chào bán với giá 530-540 EUR/tấn (686-699 USD/tấn) xuất xưởng, CRC là 620 EUR/tấn xuất xưởng.

Nga cũng đang chào bán HRC quý Ba sang Châu Âu nhưng có giá thấp hơn trước khoảng 10 USD/tấn, khoảng 515 EUR/tấn CIF Antwerp. Còn chào bán CRC từ nước này là 590 EUR/tấn CIF Antwerp.

Thổ Nhĩ Kỳ

Xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sau một thời gian dài trượt dốc hiện đang dần lấy lại sự ôn định và được khuyến kích tăng nhẹ trong tuần này.

Giá chào xuất khẩu sang thị trường UAE, Mỹ và các nước khác đang ở ngưỡng 670-675 USD/tấn fob.

Các nhà sản xuất cũng đang chịu áp lực lớn vì các nhà cung cấp phế nước ngoài từ chối điều chỉnh giá xuống. Tuy nhiên, xu hướng tăng khó có thể định hình, nhất là thị trường xuất khẩu sang Mỹ vì lượng tồn thép ở đây cũng còn tương đối nhiều.

Đối với phôi thanh, thị trường suy yếu ở cả nội địa lẫn nhập khẩu. Giá phôi trong nước đã giảm xuống còn 620-625 USD/tấn xuất xưởng từ mức giá trong tháng 04 là 640 USD/tấn. Phôi nhập khẩu từ CIS cũng được các nhà sản xuất hạ giá chào mua xuống 621 USD/tấn cfr trog khi mức chào bán đầu là 625 USD.

Còn về thép cuộn, mặc dù các nhà sản xuất đã giảm giá HRC tháng 06 khoảng 30-40 USD/tấn nhưng giao dịch không mấy cải thiện.

Giá đang được bán ở mức 680-690 USD/tấn xuất xưởng còn thép nhập khẩu là 660 USD/tấn cfr.

CIS

Giao dịch thép CIS được hứa hẹn sẽ có sự đột phá mới sau khi trở lại thị trường khi kỳ nghỉ lễ đầu tháng 05 đi qua. Tuy nhiên sự rối rắm và ảm đạm dường như vẫn chưa có hướng giải quyết.

Các chào bán phôi thanh xuất khẩu đã yếu đi nhưng vẫn chưa nhận được sự hậu thuẫn từ khách hàng, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Hơn nữa, đồng EUR đang suy yếu nên cũng khó tránh khỏi sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp Châu Âu. Mùa mưa sắp cận kề ở Châu Á trong khi Trung Đông lại chuẩn bị đón kỳ nghỉ lễ Chay Ramada càng làm cho niềm tin suy yếu hơn.

Yếu tố duy nhất dẫn dắt thị trường phôi thanh lúc này đó là chào bán từ các nhà sản xuất với số lượng khá hạn chế. Song đó chỉ là giải pháp ngắn hạn chứ về lâu về dài các nhà cung cấp cũng khó mà tồn tại.

Thị trường thép cuộn cũng đứng trước nguy cơ phải điều chỉnh giá xuống. Động thái hạ giá xuất khẩu của Trung Quốc đã gây không ít khó khăn cho các nhà cung cấp Nga và Ukraina trong khi nhu cầu lại đang yếu sẳn.

Giá HRC hiện đang được bán với giá 580-600 USD/tấn fob Biển Đen, còn chào bán tháng 06 hiện vẫn chưa được công bố.

Mỹ

Với vô số những khó khăn mà ngành công nghiệp thép đang gặp phải thì ngay cả đến một nền kinh tế lớn như Mỹ cũng khó mà đỡ nổi. Thực tế cho thấy giá thép tấm mỏng đang lao dốc và khả năng đà giảm vẫn chưa thể dừng lại.

Platt đã hạ giá HRC khoảng 10 USD/tấn xuống còn 660-670 USD/tấn ngắn. CRC và HDG cũng giảm 10 USD/tấn xuống mức lần lượt là 755-775  USD/tấn ngắn và 810-820 USD/tấn ngắn. Tất cả đều là giá xuất xưởng.

Trong khi đó, thép cây cũng đang có nguy cơ giảm giá. Mặc dù các nhà sản xuất lớn như Nucor đã giữ nguyên giá bán nhưng do thương nhân muốn giảm hàng tồn nên kéo giá đi xuống.

Các nhà sản xuất đang bán với giá 720-725 USD/tấn nhưng khách hàng có thể dễ dàng đặt mua mức 710 USD/tấn. Cứ đà này thì mức 700 USD cũng rất có thể sẽ sớm đạt được.