Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 18

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 18

Dù đã bước sang tuần giao dịch thứ 18 nhưng thị trường thép trên toàn thế giới dường như không có chút cải thiện nào. Chờ đợi là giải pháp duy nhất mà khách hàng cũng như nhà cung cấp đều hướng tới trong thời kỳ khó khăn của ngành thép. Song câu hỏi đặt ra là phải chờ đến bao lâu thị trường mới thoát cảnh đìu hiu ế ẩm, chờ bao lâu nữa thị trường mới có hướng đi mới sáng sủa hơn? Dường như đây là câu hỏi khó và cũng là vấn đề mà hầu hết đang vướng phải.

Một số thương nhân và nhà sản xuất đã tự tìm hướng đi cho mình, tuy nhiên điều đáng nói là hướng giải quyết của họ đang đẩy thị trường thép tới chốn khó khăn hơn.

Sự cạnh tranh gay gắt bằng các chào bán hấp dẫn cũng như các chiết khấu nhằm mồi chài khách hàng đã kéo giá thép trên trị trường giao ngay tuần này phần lớn là giảm xuống thấp hơn so với tuần trước đó.

Tuy nhiên, trước áp lực về chi phí năng lượng, nguyên liệu đầu vào cùng với nguồn tài chính hạn hẹp, các nhà sản xuất khó có thể điều chỉnh giảm hơn nữa.

Thị trường thép tuần tới được dự đoán sẽ rỏ ràng xu hướng hơn vì lúc này đa số các nhà sản xuất sẽ công bố các chào bán mới.

Đông Nam Á

Sau ngày nghỉ lễ 01/05, thị trường đã chính thức hoạt động trở lại tuy nhiên mức độ vẫn đì đẹt như những tuần trước đó chứ không có sự cải thiện nào.

Với sự ế ẩm của thị trường xây dựng và những vấn đề khó khăn trong việc xoay vốn, hoạt động kinh doanh phôi tại Đông Nam Á cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Các nhà nhập khẩu Việt Nam và Thái Lan giờ đây chỉ chào mua với giá thấp hơn trước đó 10-20 USD/tấn trong khi các nước khác trong khu vực cũng chỉ có thể chấp nhận mức giá cũ chứ không thể cao hơn.

Trong khi đó các nhà cung cấp như Hàn Quốc lại đang có ý định nâng giá nên càng khiến cho giao dịch ảm đạm hơn. Hiện giá chào bán của nhà cung cấp này sang Philippines là 670-675 USD/tấn cfr nhưng phía khách hàng nước này sẽ không chấp nhận trên mức 665 USD/tấn cfr.

Đối với thị trường thép cuộn cán nóng HRC, do các nhà cung cấp và khách hàng không thỏa thuận được giá cả nên số hợp đồng chốt trong tuần này cũng không đáng kể.

Nhìn chung, giá chào thường cao hơn so với khả năng mua khoảng 35-40 tấn. Trung Quốc đang chào HRC vào Việt Nam với giá 640-670 USD/tấn fob trong khi giới thương nhân Việt Nam cũng đang muốn tái xuất những lô hàng HRC với giá chỉ 630-640 USD/tấn fob, loại dày hơn thì có giá 680-690 USD/tấn fob.

Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang nhắm đến mục tiêu xuất khẩu HRC 2mm với giá 680 USD/tấn fob (710 USD/tấn cfr) nhưng khách hàng Đông Nam Á thì chỉ muốn mua ở mức 700 USD mà thôi.

Thép dầm hình H từ Đông Á cũng đang nhắm lên giá, thép dầm hình H chứa boron, loại 150-350mm được Việt Nam nhập từ Trung Quốc với giá 650 USD/tấn cfr, loại 400mm thì có giá 710 USD. Tuy nhiên số lượng nhận cũng rất hạn chế.

Hàn Quốc

Trong tuần này tập đoàn Posco Hàn Quốc đã công bố những chính sách giá tháng 05 cũng như các chiến lược hoạt động kinh doanh sắp tới, mà qua đó có thể ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường thép nội địa nước này.

Trong đó, Posco đã quyết định hạn chế số lượng xuất khẩu HRC tháng 06 nhằm tập trung cung ứng cho thị trường thép nội địa.

HRC trong nước đã tăng ổn định kể từ giữa tháng 04, với HRC SS400 3.0mm, tiêu chuẩn hàng hóa hiện đang phổ biến ở mức 850.000-860.000 Won/tấn (749-758 USD/tấn), tăng 10.000 Won/tấn (8,8 USD/tấn) so với tuần trước.

Mặt khác, nhà sản xuất này cũng đặt mục tiêu giá xuất khẩu CRC tháng 06 tăng thêm 10-20 USD/tấn.

Nhu cầu từ Đông Nam Á và Trung Đông vẫn ổn định là động lực lớn để Posco nâng giá. Tuy nhiên, nguyên nhân điều chỉnh giá một phần cũng là vì nguồn lợi nhuận hiện nay đạt quá thấp và cần có sự cải thiện mới.

Đối với thép không gỉ giao tháng 05 tại thị trường nội địa, Posco chọn giải pháp giữ nguyên giá không đổi so với tháng trước đó.

304 HRC sẽ vẫn ở mức 3,6 triệu Won/tấn (3.168 USD/tấn), 304 CRC là 3,87 triệu Won/tấn (3.406 USD/tấn), còn 430 HRC và CRC cũng giữ nguyên mức 2,04 triệu Won/tấn và 2,42 triệu Won/tấn.

Đài Loan

Trong tuần này hai nhà sản xuất thép cây hàng đầu Đài Loan là Feng Hsin Iron & Steel và Hai Kwang Enterprise Corp đã thông báo giảm giá bán xuống khoảng 200 Đài tệ/tấn (7 USD/tấn).

Động thái này được giải thích là do giá phế thế giới đi xuống, tuy nhiên ai cũng có thể ngầm hiểu được rằng số lượng đặt hàng mà họ nhận được đã xuống thấp sau khi thông báo nâng giá nhằm bù đắp chi phí điện tăng cao.

Khách hàng cũng thận trọng hơn với các quyết định đặt mua của mình nên hoạt động kinh doanh thép ngày càng trở nên ngột ngạt hơn. Có lẽ điều chỉnh giá giảm là biện pháp đúng đắn và hy vọng thị trường tuần tới có thể trở lại ổn định hơn.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thép không gỉ của nước này cũng đồng loạt giảm giá các chào bán trong tháng 05 tại thị trường nội địa.

304 HRC 2mm và 304 CRC 2B 2mm của Yusco sẽ được điều chỉnh xuống lần lượt 92.500 Đài tệ/tấn (3.172 USD/tấn) và 97.000 Đài tệ/tấn, giảm 2.000 Đài tệ/tấn (69 USD/tấn).

HRC 304 và CRC 304 2B 2mm của Tang Eng sẽ giảm khoảng 1.700 Đài tệ/tấn (58 USD/tấn) xuống lần lượt các mức 90.300 Đài tệ/tấn (3.089 USD/tấn) và 94.800 Đài tệ/tấn.

Tuy nhiên giá xuất khẩu vẫn chưa được các nhà sản xuất này công bố.

Ấn Độ

Đồng nội tệ suy yếu khiến hàng nhập khẩu sang Ấn Độ có giá cao hơn trước, đây cũng là cơ hội để các nhà sản xuất HRC nội địa Ấn Độ nâng giá tăng theo.

Được biết, ít nhất giá sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 500 Rs/tấn (9 USD/tấn) trong những ngày tới, còn hiện tại HRC vẫn ở mức 36.250-36.750 Rs/tấn nhưng khách hàng được chiết khấu khoảng 500-700 Rs/tấn.

Châu Âu

Hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất thép Châu Âu vẫn còn vấp phải nhiều khó khăn. Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay là sức mua quá kém.

Nhiều thương nhân không có niềm tin vào thị trường, do đó họ vẫn muốn “ở ẩn” và mang tâm lý thà không kinh doanh còn hơn là đặt mua để chuốc lấy lỗ vốn. Điều này càng gây khó khăn cho các nhà sản xuất trong việc tìm đầu ra và hoàn tất các đơn đặt hàng.

Đa số các sản phẩm thép chính trên thị trường đều theo xu hướng giảm giá chỉ riêng thép hình và thanh thương phẩm là mấp mé với những mức tăng chưa được định hình rỏ.

Đối với thép cây, thị trường dường như đang rất hỗn loạn.  Sự ế ẩm kéo dài có lẽ đã không thể làm các nhà sản xuất bình tĩnh hơn để có các chiến lược giá đúng đắn.

Chưa bao giờ giá thép cây Bắc Âu và Nam Âu lại tương đối cận nhau đến mức như hiện tại, đây cũng là bất cập lớn trên thị trường bởi sự cạnh tranh quá mức giữa các nhà sản xuất đang làm ảnh hưởng xấu đến thị trường thép mà họ đang kinh doanh.

Giá thép cây Tây Ban Nha và Đức đang phổ biến ở mức 530-540 EUR/tấn trong khi Ba Lan chỉ bán với giá 520 EUR/tấn.

Về thị trường thép cuộn, đa số khách hàng cũng hoãn các đặt mua vì muốn chờ các nhà sản xuất công bố giá mới. Cùng với các dự đoán rằng giá sẽ giảm xuống trong các chào bán mới từ giới sản xuất, các chào bán giá thấp từ thương nhân cũng gây sức ép lớn lên thị trường.

HRC tại thị trường Nam Âu hiện đang được giao dịch ở mức 510-520 EUR/tấn xuất xưởng, mức giá 502 cũng được đồn đoán nhưng chưa có nhà sản xuất nào khẳng định mức này.

Thị trường thép tấm cũng không khá khẩm hơn. Các nhà sản xuất Nam Âu đang chào bán với giá dưới 580 EUR/tấn xuất xưởng cùng với các chào bán giá rẻ từ Ấn Độ càng làm giá tại thị trường giao ngay suy yếu.

Tại Bắc Âu, thép tấm đang phổ biến ở mức 620-650 EUR/tấn xuất xưởng, các nhà sản xuất hiện chưa có kế hoạch công bố giá mới.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cuộn trong tuần qua khá vắng lặng. Cho đến nay các nhà sản xuất vẫn chưa nhận đủ đơn đặt mua tháng 06, do đó khả năng giá giảm trong thời gian tới là rất có thể.

HRC hiện đang được giới sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chào bán ở mức 680-700 USD/tấn xuất xưởng nhưng có thể sẽ được chiết khấu 10-20 USD mỗi tấn.

Thị trường HRC xuất khẩu cũng rất ảm đạm, khách hàng Châu Âu không chấp nhận mức chào 670-680 USD/tấn fob hiện tại và để ngỏ nếu thép Thổ Nhĩ Kỳ không về mức 640 USD thì sẽ rất khó bám trụ ở lục địa này.

CIS

Đất nước Nga đang hướng về lễ kỷ niệm ngày chiến thắng 09/05 nên các giao dịch trên thị trường vì thế cũng ít đi.

Các chào bán trong tuần này từ giới sản xuất khá hạn hẹp, đa số đều cho rằng thị trường sẽ chưa thể ấm lên, ít nhất là cho tới ngày 10/05.

Giá HRC trên thị trường giao ngay tuần này giảm khoảng 5-10 USD/tấn so với giữa tháng 04. Tuy nhiên các nhà sản xuất phần lớn là đã chốt hết các hợp đồng đến tháng 05 nên đây không phải là vấn đề họ quá lo lắng.

Không chỉ thép cuộn mà phôi thanh CIS cũng đang được bán với số lượng nhỏ giọt.

Các chào bán sang Thổ Nhĩ Kỳ đang ở mức 625 USD/tấn cfr nhưng khách hàng chỉ chấp nhận mức kém hơn 5 USD/tấn.

Các giao dịch rất lẻ tẻ nhưng khả năng giá phôi thanh cũng không bị hề hấn gì, ít nhất là cho đến cuối tháng này, vì giá phế hiện vẫn ổn định trong khi số lượng từ các nhà cung cấp cũng khá hạn chế.