Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 14

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 14

Nhu cầu chưa thực sự trở lại đối với ngành công nghiệp thép nhưng hầu hết các thị trường trên toàn cầu đang phải hứng chịu cơn tăng giá mới do chi phí đầu vào như giá gas, giá điện… ở các nước có tầm ảnh hưởng lớn đang leo thang.

Trong tuần này, đa số các các nhà sản xuất đã ngưng chào bán hoặc chào bán với một lượng rất hạn chế vì muốn nghe thông tin chính xác từ việc điều tiết giá các mặt hàng liên quan.

Đối với khách hàng, do nhu cầu không đáng kể nên phản ứng trước thông tin tăng giá cũng khá yếu ớt. Dường như tất cả đều có thái độ nghi ngờ về khả năng tăng giá của thép thành phẩm vì nhu cầu quá yếu nên người nắm thế chủ động là họ chứ không phải các nhà sản xuất.

Hoạt động giao dịch trong tuần này cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các ngày nghỉ lễ. Trong khi Trung Quốc mới chỉ bắt đầu trở lại thị trường sau kỳ nghỉ Tiết Thanh Minh thì đa số các thị trường Phương Tây lại chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Thứ Sáu Tuần thánh và lễ Phục Sinh.

Khả năng thị trường tuần tới sẽ đi vào ổn định hơn và hứa hẹn nhiều khởi sắc hơn khi mà hầu hết tham gia trở lại thị trường sau kỳ nghỉ.

Đông Nam Á

Trong tuần này, do ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ ở Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực nên hoạt động xuất nhập khẩu tại Đông Nam Á càng trở nên im ắng.

Giá HRC nhập khẩu hầu như không có sự biến đổi nào. Trong đó, HRC SS400B 3~12mm tiêu chuẩn thương phẩm từ Trung Quốc vẫn được giữ nguyên mức 640-650 USD/tấn fob nhưng một số nhà sản xuất đang lăm le nâng giá thêm 30 USD/tấn. Trong khi đó, Hàn Quốc và Đài Loan cũng giữ nguyên mức chào 700 USD/tấn fob đối với HRC SAE 1006 2mm tiêu chuẩn cán lại.

Tại Việt Nam giá HRC nội địa đã về mức 625-630 USD/tấn do nhu cầu yếu đẩy tồn kho lên cao, giới thương nhân cũng không dám nhận những lô hàng nhập khẩu vì tình hình đang rất xấu.

Tại Indonesia, chi phí sản xuất thép cây bất ngờ tăng mạnh do nguồn phế nhập nhập khẩu vẫn bị kẹt ở cảng mấy tháng nay khiên giá loại nguyên liệu này tại thị trường bị đẩy lên cao.

Trước tình hình đó, giới thương nhân không dám đặt mua nhiều vì sợ giá giảm đột ngột khi nguồn cung nguyên liệu bất ngờ được giải quyết.

Thép cây nội địa trong tuần này (chưa tính thuế) đã lên mức 8.000 Rp/tấn (873 USD/tấn), trong khi giá tuần trước chỉ 7.700-7.800 Rp/tấn và tháng 3 là 7.600 Rp/tấn.

Đài Loan

Các nhà sản xuất thép cây hàng đầu Đài Loan tuần này đã thông báo nâng giá tại thị trường nội địa thêm 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn) nhằm bù đắp chi phí giá phế liệu. Trong khi đó thông tin điều chỉnh giá điện sắp tới từ chính phủ cũng ảnh hưởng đến quyết định điều chỉnh giá của các nhà sản xuất thép.

Trong tuần này, hầu hết đã hạn chế các chào bán trước khi biết rỏ chính sách giá điện của chính phủ trong thời gian tới.

Thép cây kích thước cơ bản của Feng Hsin Iron & Steel đã lên 21.200 Đài tệ/tấn (719 USD/tấn), còn Hai Kwang Enterprise Corp và Wei Chih Industrial Steel Co lên 20.700 Đài tệ/tấn.

Tuy nhiên, giới thị trường quan ngại đà tăng sẽ không bền vì thời gian gần đây giá thép cây đã tăng quá nhanh và mạnh.

Giá thép tấm nội địa cũng tiến lên 715 USD/tấn trong tuần này và khả năng sẽ sớm chinh phục mốc 730 USD/tấn nếu không nhập khẩu thêm thép giá rẻ từ Trung Quốc.

Nhật Bản

Tokyo Steel đã chốt các hợp đồng xuất khẩu tháng 06 và hiện chưa đưa ra các chào bán mới.

HRC cán lại dày 1.7-22mm và rộng 900mm x 1,630mm xuất sang Châu Á mới đây được chốt tại mức 670-680 USD/tấn fob, còn thép dầm hình H khổ lớn thì có giá 780-790 USD/tấn fob.

Hiện nhà sản xuất này chưa đưa ra các chào bán mới nhưng để ngỏ khả năng nâng giá bán khi bắt đầu trở lại thị trường xuất khẩu do gần đây giá điện và phế liệu lên cao.

Trong khi đó, nhà sản xuất thép không gỉ Nippon Steel & Sumikin Stainless (NSSC) hôm 4/4 đã thông báo giữa nguyên giá thép tấm và cuộn cán nguội không gỉ tháng 04 tại thị trường nội địa.

Một số nguồn tin không chính thức cho biết giá CRC 2mm austenitic của NSSC vẫn ở mức 345.000 yên/tấn (4.157 USD/tấn), CRC ferritic cũng nguyên mức 270.000 Yên/tấn (3.253 USD/tấn).

Nhu cầu thép không gỉ tại thị trường Nhật đang cải thiện ngày càng tốt do các dự án xây dựng lại cảng, cửa biển và các nhà máy nhiệt điện sau đượt tàn phá bởi thảm họa kép hồi tháng 03/2011.

Hàn Quốc

Thị trường thép Hàn Quốc tuần này cũng thiếu vắng khách mua trầm trọng, tuy nhiên tùy vào những yếu tố khác nhau mà một số mặt hàng được điều chỉnh tăng giá, trong khi số khác theo xu hướng ngược lại.

Nhằm đối phó với nạn thép giá rẻ nhập từ Trung Quốc, các nhà sản xuất thép dầm Hàn Quốc trong những ngày qua vẫn duy trì các chính sách chiết khẩu cho khách hàng trong nước.

Thép dầm hình H SS400 300x200x10mm đang được các nhà sản xuất chào bán với giá 840.000 Won/tấn (739 USD/tấn), giảm 120.000 Won (106 USD/tấn) so với giá bán ban đầu nhưng vẫn cao hơn so với mức 815.000-820.000 Won/tấn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặt khác, thị trường xuất khẩu thép dầm cũng đang được các nhà sản xuất Hàn Quốc điều chỉnh xuống còn 740-750 USD/tấn fob từ mức trước đó là 800-805 USD/tấn fob nhằm cạnh tranh với các nhà cung cấp Trung Quốc.

Thị trường thép cây cũng đang dần mất sức vì nhu cầu từ ngành xây dựng quá yếu. Giá chào bán của hàng sản xuất trong nước dao động trong khoảng 790.000-800.000 Won/tấn (700-709 USD/tấn), thấp hơn 10.000 Won/tấn so vơi những tuần trước đó.

Tương tự, sức mua trên thị trường HRC cũng rất rời rạc nhưng các nhà sản xuất đã thông báo nâng giá bán nên giá thép trên thị trường giao ngay cũng hướng lên hồi đầu tuần.

Theo đó, HRC SS400 3.0mm của Posco hiện được bán trên thị trường giao ngay khoảng từ 840.000-850.000 Won/tấn (741-750 USD/tấn), còn thép của Hyundai Steel thì có giá thấp hơn 10.000-20.000 Won/tấn.

Ấn Độ

Các nhà sản xuất HRC Ấn Độ tuần này đã thông báo nâng giá HRC tháng 04 thêm 500-700 Rs/tấn (9,9-14,8 USD/tấn) do nguồn cung trong nước hạn chế và muốn phù hợp với xu hướng giá thế giới.

Trước đó, giới thị trường dự đoán mức điều chỉnh sẽ là 1.000 Rs/tấn nhưng vì áp lực trước doanh số bán còn thấp nên mức tăng này không được áp dụng.

Trong khi đó, nhà sản xuất thuộc sở hửu nhà nước-Sail lại phải giữ nguyên mức giá đối với các sản phẩm thép dài và thép dẹt theo chỉ thị kiềm chế giá của chính phủ.

Đối với thị trường nhập khẩu, giới thương nhân trong nước cũng khá hờ hững với các chào bán HRC SS400 tiêu chuẩn thương mại, có boron và dày từ 3mm trở lên từ Trung Quốc khi giá được yết tại mức 680-690 USD/tấn cfr, trong khi đó nguồn cung từ CIS từ được áp thuế khá cao, 7,5%, nên cũng không thu hút các nhà nhập khẩu Ấn Độ.

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu đang mất cân đối do Nam Âu đang bị thắt chặt tính dụng trong khi Bắc Âu thì được mở rộng chính sách này đối với giới kinh doanh thép.

Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch trên khắp Châu Âu nhìn chung không mấy sôi nổi vì hầu hết mọi người đều chú tâm tới kỳ nghĩ lễ hơn là kinh doanh vì tâm lý thị trường đã ế ẩm sẳn nên có ngưng giao dịch cũng không ảnh hưởng là bao.

Đối với thị trường thép hình, giá tại Bắc Âu và Nam Âu đang chênh nhau khoảng 10-20 EUR/tấn. Nhu cầu cả hai khu vực nói trên đều hạn chế nhưng các nhà sản xuất Bắc Âu xem ra quan tâm đến giá bán hơn là doanh số đạt được bao nhiêu bởi khối lượng tồn còn không nhiều, trong khi đó giới sản xuất Nam Âu phải rất nỗ lực để đạt được các hợp đồng bởi thanh khoản thắt chặt.

Thị trường thép cây cũng tương đối ổn định nhưng khả năng giao dịch thực sự chỉ trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Tại Đức, thép cây thang 04 được các nhà sản xuất nội địa chốt ở mức 550-560 EUR/tấn, còn nhập khẩu từ Ba Lan thì có giá 540 EUR/tấn.

Về thị trường thép cuộn, hầu hết khách hàng cho biết đã hoàn thành các đặt mua quý Hai và đang chờ các nhà sản xuất công bố giá chào quý Ba.

Dường như và nhà cung cấp và giới tiêu dùng đều chờ bên còn lại phản ứng trước, do đó thị trường trong tuần này trở nên rất im ắng. Dù chưa chính thức chào bán giá thép quý Ba nhưng một số nhà sản xuất cho rằng có thể giã vẫn ổn định như quý hai.

HRC Bắc Âu hiện vẫn ở mức 550 EUR/tấn (733 USD/tấn) xuất xưởng, nguyên liệu nhập khẩu không có tính cạnh tranh ở thị trường này tuy nhiên CRC và HDG từ Trung Quốc và Ấn Độ lại khá hấp dẫn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giới sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đang đau đầu với thông báo tăng giá gas và giá điện thêm 18-19%, điều này cũng đồng nghĩa  với chi phí sản xuất mỗi tấn thép cũng sẽ tăng thêm khoảng 8-10 USD. Trong khi đó, nhu cầu tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu không mấy khả quan.

Hiện giá thép cây đã lên mức 675 USD/tấn fob còn phôi thanh vẫn duy trì mức 625-630 USD/tấn và một số khách hàng bắt đầu chấp nhận giá mới.

Tuy nhiên, nỗ lực nâng giá của các nhà sản xuất thép cuộn gặp nhiều khó khăn hơn do khách hàng quyết liệt phản đối giá mới.

Sau thất bại với mức chào 730-740 USD/tấn xuất xưởng, HRC tháng 05 và tháng 06 hiện vẫn ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng.

Thị trường được đánh giá là rất căng thẳng và các nhà sản xuất khó mà vượt qua mốc 720 USD nếu như nhu cầu từ Châu Âu vẫn yếu ớt.

CIS

Tuần này, do liên tiếp có những ngày nghỉ lễ ở các khu vực khác nhau trên thế giới nên hoạt động xuất khẩu của CIS cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Nhu cầu nhập khẩu phôi CIS từ các nước khiêm tốn nên dường như các hợp đồng tuần này được chốt không đáng kể.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất phôi thanh Nga và Ukraina vẫn tự tin đẩy giá lên ngưỡng 610 USD/fob Biển Đen thậm chí có thể là trên mức này do nguồn khá hạn hẹp trong khi giá phế liệu đang hướng lên.

Nhu cầu lạc quan từ Trung Đông cũng là động lực để các nhà sản xuất phôi CIS điều chỉnh giá lên trong những ngày vừa qua.

Trong khi đó, thép cuộn xuất khẩu cũng đang được nỗ lực nâng giá trước khi thị trường trầm lắng có thể kéo giá đi xuống.