Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 13

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 13

Thị trường thép thế giới tuần này dù chưa cải thiện nhưng cũng khả quan hơn những tuần trước đó vì không xuất hiện dấu hiệu đi lùi.

Dường như đã quen với điều kiện kinh tế bấp bênh nên đa số khách hàng chọn giải pháp mua thép dùng ngay chứ không có ý định tích trữ. Tuy nhiên tình trạng hoãn mua hàng loạt đã không diễn ra trong tuần này.

Trong khi đó, xu hướng giá trong những tháng tới vẫn tiếp tục hướng lên ở hầu hết các sản phẩm đã phần nào tiếp thêm niềm tin về một triển tươi sáng cho các nhà kinh doanh.

Trong khi đó, sắp tới là mùa xây dựng cao điểm còn các ngành công nghiệp khác như ô tô, đóng tàu thì chuẩn bị sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh thời điểm cuối năm, do đó sức tiêu thụ thép trong thời gian tới cũng hứa hẹn có nhiều bước đột phá, qua đó kéo thị trường ra khỏi vũng lầy hiện tại.

Đông Nam Á

Hoạt động mua bán xuất nhập khẩu thép tại thị trường Đông Nam Á cho đến tuần này vẫn vắng lặng. Mặc dù các chào bán được nâng lên cao hơn so với hồi đầu tháng nhưng đó chỉ là chạy theo xu hướng thế giới và sự phục hồi của nguyên liệu thô chứ hoàn toàn không có sự tác động của lực mua trong khu vực.

Nhập khẩu phôi trong tuần này cũng rất ít, duy chỉ Indonesia là chấp nhận mua giá cao hơn trước bởi thiếu nguồn cung trầm trọng do phế liệu bị phong tỏa tại các cảng để chờ Cục hải quan kiểm duyệt.

Trong khi đó, Philippine không mặn mà lắm với phôi ngoại vì giá từ các nhà cung cấp trong nước hấp dẫn hơn, còn Thái Lan vẫn bị ảnh hưởng bởi thị trường xây dựng nghèo nàn nên các loại thép thành phẩm và bán thành phẩm thuộc lĩnh vực này cũng bị đóng băng.

Đối với thép cây, lực mua từ hầu hết các nước trong khu vực cũng hết sức hạn chế. Chỉ riêng Singapore là đang có nhu cầu về mặt hàng này bởi các dự án xây dựng của chính phủ.

Trong đó, thép cây trọng lượng lý thuyết BS449 có boron của Trung Quốc gần đây đã được Singapore đặt mua với giá 645-650 USD/tấn cfr, giá chào giờ đã được đẩy lên 660-670 USD/tấn cfr. giá chào từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc cũng tăng 10  USD/tấn lên mức lần lượt là 700 USD và 680-690 USD/tấn cfr.

Những tường sau cơn lũ lịch sử qua đi, Thái Lan sẽ cần nhiều thép cây cho công cuộc tái thiết đất nước. Tuy nhiên cho đến nay nhu cầu vẫn ảm đạm vì kinh tế toàn cầu bấp bênh và chính trị trong nước thiếu ổn định. Các nhà đầu tư quan ngại về khả răng rủi ro lớn cũng như sự đi xuống của hệ thống bất động sản nên càng lánh xa các mặt hàng thép dài.

Đài Loan

Một số nhà sản xuất thép cây Đài Loan tuần này đã hạn chế các chào bán đồng thời hoãn thông báo giá mới vì muốn nghe ngóng về thông tin tăng giá điện.

Hiện giá thép cây được các nhà sản xuất chào bán ở khoảng 20.900-20.400 Đài tệ/tấn. Khả năng chính phủ nước này sẽ thông báo giá điện vào tháng 04 hoặc tháng 05 tới. Do đó giá thép trong thời điểm này cũng chắc chắn sẽ được điều chỉnh lên.

Giá thép không gỉ tuần này cũng đã được nhà sản xuất Yusco thông báo giảm khoảng 150-170 USD/tấn đối với thép cuộn cán nóng và tấm cán nóng 300-series giao tháng 04.

Trong thời gian gần đây, do sự cạnh tranh mạnh mẽ của thép ngoại nhập cùng với sự đi xuống của giá niken khiến khách hàng khá bất bình với giá thép nội địa. Động thái điều chỉnh này hi vọng sẽ mang lại màu sắc mới cho thị trường thép không gỉ Đài Loan trong những tuần tới.

Cũng trong tuần này, nhà sản xuất thép dẹt Chung Hung đã thông báo nâng giá các sản phẩm tháng 04. Trong đó, HRC và HDG được điều chỉnh thêm khoảng 300-350 Đài tệ/tấn còn CRC tăng 300 Đài tệ/tấn.

Sau điều chỉnh, giá HRC sẽ được đẩy lên mức 20.550-21.200 Đài tệ/tấn, CRC là 23.350-23.550 Đài tệ/tấn và HDG là 24.300 Đài tệ/tấn.

Nhật Bản

Các nhà sản xuất thép Nhật Bản tuần này bắt đầu thông báo nâng giá đối với hầu hết các mặt hàng cốt yếu do chi phí nguyên liệu thô ngày một đội lên.

Nhu cầu yếu và triển vọng mờ nhạt cũng là yếu tố gây ra sự trầm lắng trên thị trường, do đó chiến lược nâng giá rất có thể cải thiện được niềm tin và dần lấy lại sự phục hồi ở các giao dịch.

Một số nhà sản xuất đã thông báo nâng giá thép hình tháng 04. Trong đó hình V và hình U được điều chỉnh tăng khoảng 2.000-3.000 Yên/tấn, hình H cũng được điều chỉnh 3.000 Yên/tấn.

Tuy nhiên giá bán tại thị trường giao ngay tính đến thời điểm này đã giảm khoảng 1.000-2.000 Yên/tấn so với tháng trước. Hiện thép hình V 40mm và hình U 100mm tại Tokyo có giá chào 76.000-77.000 Yên/tấn (916-928 USD/tấn), còn tại Osaka giá là 72.000-73.000 Yên/tấn.

Thép cây dù không bị trượt xuống nhưng có mức tăng tương đối ít, chỉ khoảng 500 Yên/tấn (6 USD/tấn) so với hồi đầu tháng. Thép cây kích thước cơ bản hiện có giá khoảng 59.500-60.500 Yên/tấn (717-729 USD/tấn).

Lực mua trong thời gian qua vẫn trì trệ, sự nhích nhẹ của giá théo cây chỉ nhằm phản ứng với động thái nâng giá điện của công ty điện lực Tokyo vào tháng 04 tới mà thôi.

Hàn Quốc

Sức mua ở hầu hết các ngành tiêu thụ thép như đóng tàu, xây dựng và sản xuất ô tô đều chậm chạp đã ảnh hưởng lớn thị trường thép Hàn Quốc trong thời gian qua.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thép Hàn Quốc đang nhắm nâng giá bán tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu vì đây là xu thế thị trường thế giới đang hướng đến, hơn nữa nguồn lợi nhuận cũng sụt giảm đáng kể do chi phí sản xuất tăng.

HRC sẽ được Huyndai áp dụng giá mới kể từ ngày 27/03 với mức cao hơn30.000 Won/tấn (26 USD/tấn) so với trước đó.

Posco cũng nhắm nâng giá xuất khẩu HRC trong tháng 06 nhưng vẫn giữ nguyên giá đối với các hợp đồng tháng 05 vì giá bán từ Trung Quốc, Ấn Độ khá thấp.

Cũng vì những khó khăn của các ngành công nghiệp nên sức nhập khẩu HRC trong tuần qua không đáng kể. giá chào HRC có chứa boron từ Trung Quốc đang ở mức 640 USD/tấn fob, tương đương với mức chốt hợp đồng tuần trước, tuy nhiên phía khách hàng Hàn Quốc hiện vẫn chưa quyết định liệu có mua hay không.

Đối với thép tấm, các nhà sản xuất cũng không loại  trừ chiến lược nâng giá xuất khẩu nhằm bù đắp nguồn lợi nhuận. Tuy nhiên, mục tiêu nâng giá thêm 20 USD/tấn có thành công hay không là còn phụ thuộc vào khách hàng vì sức mua hiện vẫn yếu.

Tấm SS400 tiêu chuẩn hàng hóa giao cuối tháng 5 đầu tháng 6 đang được  Posco chào xuất với giá 750-760 USD/tấn fob. Còn nhà sản xuất Dongkuk Steel Mill chào bán ở mức 770 USD/tấn fob giao tháng 5 và 6.

Ấn Độ

Đông Rupee liên tiếp mất giá trong thời gian qua cộng với giá thép nhập khẩy từ Trung Quốc tăng đã tạo cơ hội tốt để các nhà sản xuất Ấn Độ nâng giá HRC trong nước vào tháng 04 tới thêm khoảng 1.000 Rs/tấn (19,7 USD/tấn).

Như vậy HRC kết cấu IS 2062 từ 3mm trở lên trong tháng 04 sẽ có giá mới là 37.000 Rs/tấn (728 USD/tấn) từ mức giá hiện tại 35.500-36.000 Rs/tấn (698,5-708 USD/tấn).

HRC SS400 3mm tiêu chuẩn thương mại và có boron từ Trung Quốc đang được chào ở mức 680-690 USD/tấn cfr.

Đối với xuất khẩu, HDG được các nhà sản xuất quyết định giữ nguyên giá không đổi. Nhu cầu từ các khách hàng truyền thống như Mỹ, Châu Âu rất yếu nên Ấn Độ bắt đầu tiềm kiếm những nguồn khách hàng mới từ Châu Phi và Nam Mỹ.

Hiện HRC 0.3mm mạ kẽm 90gr/m2 được các nhà xuất khẩu chào ở mức 900-915 USD/tấn fob, không thay đổi kể từ đầu tháng 3.

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép tấm Châu Âu cũng đang chật vật tìm đầu ra  cho các sản phẩm của mình vì nhu cầu từ người tiêu dùng rất chậm.

Thị trường càng trở nên im ắng hơn khi đa số khách hàng đều hoãn các đặt mua, có chăng nữa thì số lượng đặt mua cũng rất hạn chế vì tâm lý muốn né tránh các rủi ro.

Tuy nhiên, do phải chịu áp lực giá phôi tấm tăng nên các nhà sản xuất dự định nâng giá thép tấm tháng 06 thêm khoảng 10 EUR/tấn.

Theo đó, tấm S235 giao tháng 06 sẽ được chào bán ở khoảng 640-650 EUR/tấn (849-862 USD/tấn) xuất xưởng cơ bản, còn tấm S275 giao  cuối tháng 05 sẽ được nâng lên 620 EUR/tấn xuất xưởng.

Đối với thị trường thép cuộn, sau khi các nhà sản xuất không đạt được mục tiêu nâng giá cũng như khách hàng thất bại với đề nghị chiết khấu, giá thép cuộn trên thị trường Châu Âu vẫn giữ ổn định.

Trong đó, HRC vẫn giữ nguyên mức 545-550 EUR/tấn xuất xưởng, còn CRC là 620-640 EUR/tấn xuất xưởng.

Trong tuần này, một số sản phẩm thép cuộn từ Trung Quốc, Ấn Độ Đài Loan cũng được chào bán sang Châu Âu. Tuy nhiên giá chào từ các nước này khá cao nên không ảnh hưởng đến giá thép nội địa.

CIS

Thị trường thép CIS tuần này phục hồi khá tốt ở hầu hết các sản phẩm.

Sau khi Nga tạm dừng các chào bán, thép tấm tấm thương phẩm (S235) Ukrainia đã nhích nhẹ trở lại. Các hợp đồng tháng 04 hiện được chốt ở mức 660-680 USD/tấn fob Biển Azov và Biển Đen.

Trong khi đó, giá xuất khẩu thép cây cũng được đẩy lên 655-660 USD/tấn fob Biển Đen.

Niềm tin thị trường trở nên tích cực hơn vì sắp đến mùa cao điểm đối với các hoạt động xây dựng. Khả năng giá sẽ tiếp tục hướng lên mức cao hơn nữa vì phôi thanh cũng đang theo chiều đi lên.

Giá chào bán xuất khẩu từ các nhà sản xuất Nga và Ukraina vẫn đang trên ngưỡng 600 USD/tấn fob Biển Đen nhưng lực mua bắt đầu tăng mạnh.

Ngoài các lô hàng xuất sang Trung Đông, khách hàng ở một số nước ở khu vực Đông Nam Á cũng bắt đầu đặt mua trở lại.