Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 12

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 12

Sau khi được hâm nóng bởi thị trường thép thành phẩm Trung Quốc và đà phục hồi nhu cầu từ các nhà tái tích trữ, thị trường thép thế giới tuần này bắt đầu có dấu hiệu đuối dần và khả năng sẽ khó có thể phục hồi vào tuần tới.

Nhìn chung, các giao dịch ở hầu hết các thị trường đều diễn ra một cách bình lặng. Đa số khách hàng đều hạn chế mua vào vì lo ngại sự trở yếu của thị trường.

Trước tình hình đó, một số nhà sản xuất cũng đành chấp nhận tạm gác kế hoạch nâng giá bán và giữ nguyên mức giá như đã chào trước đó vì chỉ mong nhận đủ số lượng đặt mua. Tuy nhiên, với dự đoán thị trường thép xây dựng sắp trổi dậy và giá nguyên liệu thô đa phần cũng đã về đáy thấp và có thể được thổi lên bất cứ lúc nào, khả năng các nhà sản xuất sớm muộn cũng sẽ thông báo giá tăng trở lại trong những tuần tới.

Đông Nam Á

S đìu hiu ế ẩm của thị trường cuộn trơn và thép cây trong những tuần qua khiến nhập khẩu phôi thanh vào Đông Nam Á cũng đì đẹt theo và chưa có thay đổi nào theo hướng tích cực.

Giá nhập khẩu sang các nước như Philippines, Indonesia tuần này vẫn duy trì ở mức 640-645 USD/tấn cfr nhưng chào bán từ các nhà xuất khẩu đã tăng 5 USD/tấn so với trước đó lên 660-665 USD/tấn cfr. Sự chênh lệch quá lớn giữa giá chào bán và chào mua khiến số lượng hợp đồng được chốt tương đối ít.

Số lượng nhập khẩu phôi tấm tuần này cũng rất khiêm tốn vì đa số khách hàng Đông Nam Á đã hoãn mua do không thỏa thuận được giá với nhà cung cấp.

Vẫn biết kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn nhưng xu hướng giá thép cuộn đang lên và nguồn cung hạn hẹp đã tiếp thêm niềm tin cho các nhà cung cấp chào bán với giá cao 620-630 USD/tấn cfr.

Về phía khách hàng Đông Nam Á, khả năng chi trả của họ cho mỗi tấn phôi tấm chỉ dừng lại ở mức 600-610 USD tính theo giá cfr mà thôi vì sức tiêu thụ còn yếu và những khó khăn về thanh khoản và lãi suất cao không cho phép họ xé rào nâng giá mua.

Tại Thái Lan, một số lô hàng được chào bán với giá 625 USD/tấn cfr nhưng các nhà nhập khẩu nước này đang đàm phán giá xuống dưới 600 USD/tấn cfr.

Tại Việt Nam, giá thép cây đang đi ngược xu hướng thế giới do sức mua quá yếu. Mỗi tấn thép cây của nhà sản xuất Vietnam Steel Corp (VN Steel) giờ chỉ có 16-16,2 triệu VND/tấn (764-774 USD/tấn) chưa gồm VAT 10% từ mức giá trước đó là 16,3 triệu VND/tấn.

Đài Loan

Sức mua ế ẩm trong tháng qua khiến giá thép cây tại thị trường Đài Loan chững lại và rất khó có cơ hôi tăng.

Tuy nhiên, giá bán trong tuần này đã nhích nhẹ vì nguồn cung hạn hẹp. Mỗi tấn thép cây tại thị trường nội địa hiện dao động ở mức 20.300-20.400 Đài tệ (686,83-690,21 USD) vì các nhà sản xuất cũng đã nâng giá xuất xưởng lên 20.300-20.400 Đài tệ (686,83-690,21 USD).

Chỉ riêng Feng Shin là không đi theo xu hướng chung. Nhà sản xuất này hiện vẫn giữ nguyên giá thép cây và thép hình ở mức 20.900 Đài tệ/tấn (707 USD/tấn) và 22.300-22.500 Đài tệ/tấn (754,52-761,29 USD/tấn).

Đối với thị trường thép tấm, sau khi giới thương nhân điều chỉnh giá bán giảm xuống nhằm tăng tính cạnh tranh cho thép nội địa, lực mua bắt đầu có chuyển biến tích cực. Nếu các hoạt động giao dịch vẫn duy trì đà ổn định như hiện tại, có thể thép tấm Đài Loan sẽ phục hồi lại mức 21.000 Đài tệ/tấn Nhà sản xuất này hiện vẫn giữ nguyên giá thép cây và thép hình ở mức 20.900 Đài tệ/tấn (707 USD/tấn) và 22.300-22.500 Đài tệ/tấn (754,52-761,29 USD/tấn) vào tháng tới.

Trong khi đó, thép tấm nhập khẩu từ Nga lại đang được đặt mục tiêu hạ giá xuống 590-595 USD/tấn cfr do giá phế tại thị trường nội địa đi xuống.

Hàn Quốc

Giá hầu hết các sản phẩm thép trên thị trường Hàn Quốc trong tuần này nhìn chung đều có sự thụt lùi so với những tuần trước đó do ảnh hưởng bởi những yếu tố cơ bản như nguyên liệu thô, sức mua…

Điển hình cho xu hướng đi xuống của giá là mặt hàng thép không gỉ. Mức giá phổ biến của CRC 304 2mm hiện chỉ khoảng 3,30-3,35 triệu Won/tấn (2.911-2.955 USD/tấn), giảm 50.000-60.000 Won/tấn (44-53 USD/tấn) so hai tuần trước đó.

Số lượng đặt mua ít ỏi buộc các nhà kinh doanh phải điều chỉnh giá xuống nhằm hấp dẫn lực mua. Trên  thực tế, lượng thép tồn vẫn đang ở mức báo động và nhu cầu thực tế yếu kém là những yếu tố nhấn chìm giá bán và gây áp lực cho các nhà cung cấp.

Thị trường thép tấm cũng đang lưng chừng bởi chưa thể đẩy giá tăng lên được. Tại thị trường nội địa, lực mua yếu cộng với nguồn cung dư thừa và gặp phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu đẩy các nhà sản xuất trong nước vào chốn lao đao, khốn khó. Tưởng đâu tìm được lối ra đó là xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.Tuy nhiên, giá xuất khẩu trong 02 tháng qua đã giảm xuống cho dù lượng xuất khẩu có nhĩnh hơn trước.

Thị trường xuất khẩu thép tấm chủ yếu của Hàn Quốc vẫn là Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng giá bán trong tháng 02 đã giảm xuống còn 840 USD/tấn cfr Nhật Bản và 837 USD/tấn cfr Trung Quốc từ mức 931 USD/tấn cfr và 888 USD/tấn cfr bán trong tháng 01.

Nhật Bản

Thị trường thép Nhật Bản trong tuần này vẫn dậm chân tại chổ do lực mua yếu kém vì không có nhu cầu.

Tuy nhiên,  tình trạng hiện tại vẫn không ngăn được ý định nâng giá bán của hầu hết các nhà sản xuất. Họ cho rằng giá trên thị trương thế giới đang hướng lên và phế liệu cũng đã chạm đáy, do đó việc điều chỉnh giá bán tăng là cần thiết để hấm nóng thị trường vốn đã rất ủ ê trong những tuần vừa qua.

Nhà sản xuất Tokyo Steel Manufacturing đã thông báo nâng giá đối với tất cả các loại thép (chỉ trừ tấm dày) thêm 2.000 Yên/tấn (24 USD/tấn).

Trong khi đó, Kyoei, nhà sản xuất thép cây hàng đầu của nước này cũng nhắm đến mức tăng 3.000 Yên/tấn cho các hợp đồng tháng 04 vì cho rằng thị trường xây dựng đang sôi động trở lại nên người dân chắc chắn sẽ chấp nhận mức điều chỉnh mới.

Như vậy, giá thép cây mới giao tháng 04 sẽ có giá khoảng 65.000 Yên/tấn (783 USD/tấn) từ mức giá hiện tại là 62.000 Yên/tấn (747 USD/tấn).

Về xuất khẩu, các nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang nhắm đến nâng giá HRC xuất khẩu trong những chào bán sắp tới.

Vừa qua, Nippon Steel bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán giá HRC tháng 05 với khách hàng Châu Á, và dự định nâng giá thêm 50 USD/tấn lên mức 750 USD/tấn cfr. Tương tự, JFE Steel cũng dự định nâng giá HRC tháng 05 và tháng 06 tới các khách hàng khu vực này.

Châu Âu

Sau những nỗ lực nâng giá chào bán không thành do gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía khách hàng, các nhà sản xuất thép Châu Âu đành phải tạm gác các kế hoạch điều chỉnh tăng giá và hiện vẫn duy trì giá ổn định như tuần trước đó.

Đối với thép cây, các nhà sản xuất hiện vẫn chưa hoàn thành mục tiêu nâng giá 20 EUR/tấn 926 USD/tấn) cho các đơn đặt mua mới nên giá thép trong tháng 04 vẫn được giữ ổn định.

Không chỉ do nhu cầu yếu mà sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất cũng là nguyên nhân khiến giá không thể đi lên. Thép cây Italia hiện có giá thấp hơn 10 EUR/tấn so với các nhà sản xuất Nam Âu càng khiến cho khách hàng đắn đo và tìm kiếm với hy vọng một nhà cung cấp nào đó còn có giá hấp dẫn hơn cả các nhà sản xuất trên.

Cuộn trơn và cuộn kéo lưới cũng được duy trì giá ổn định ở mức 550-560 EUR/tấn DDP trong 03 tuần qua.

Thị trường thép cuộn cũng không có gì thay đổi. Hầu hết các nhà sản xuất đều chưa có điều chỉnh mới đối với các chào bán nên giá trên thị trường giao ngay cũng rất ít biến động.

HRC của Italia hiện đang được giao dịch ở mức 525-530 EUR/tấn (693-699 USD/tấn) và thép tháng 05/tháng 06 thì có giá 540-545 EUR/tấn xuất xưởng. Các thị trường khác như Tây Ban Nha cũng có giá tương tự ở mức này.

CRC và HDG cũng được giữ nguyên mức giá khoảng 590-600 EUR/tấn và 570-590 EUR/tấn. Cả hai đều là giá xuất xưởng được giao vào tháng 06.

CIS

Thị trường thép cuộn CIS dù chưa cải thiện mạnh mẽ và sức mua còn khiêm tốn, nhưng rỏ ràng các giao dịch đã cải thiện hơn nhiều sau khi các nhà sản xuất quyết định hạ giá chào bán thấp hơn trước, đặc biệt là mức giá hiện tại có sức hấp dẫn hơn so với giá chào bán của các nhà cung cấp từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ…

Mỗi tấn HRC Ukraina giờ chỉ có giá khoảng 610-615 USD và CRC giá 715 USD tính theo giá fob Biển Đen trong khi mức giá trước đó là 645 USD/tấn fob và 765 USD/tấn fob.

Các nhà sản xuất Nga hiện đang chào bán HRC với giá 630-640 USD/tấn fob Biển Đen và cũng đã đước khách hàng Nam Âu và Nam Mỹ chấp nhận.

Trong khi đó, phôi tấm dù có tăng giá so với tháng 02 nhưng nếu xét với giá bán tuần trước thì không có nhiều thay đổi. Số lượng đặt mua khiêm tốn và sự ổn định của thị trường thép cuộn đã kìm hãm đã tăng giá của mặt hàng bán thành phẩm này.

Hiện phôi tấm thương phẩm vẫn được chào bán ở mức 590 USD/tấn fob Biển Đen và một số lô hàng tháng 04 cũng đã được chốt với khách hàng Đông Nam Á và Bắc Mỹ.

Trong khi đó, thị trường phôi thanh dường như hoạt náo hơn và giá cũng bắt đầu tăng trở lại.

Ngoài các khách hàng từ Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia,  thị trường phôi thanh CIS còn được hỗ trợ nhờ sự góp mặt của các khách hàng đến từ Vịnh Ba Tư và không khí sôi động ở vùng Viễn Đông .

Nếu như vài ngày trước phôi thanh chỉ được bán với giá 595-600 USD/tấn FOB Biển Đen thì hiện tại giá đã được đẩy lên 605-610 USD/tấn fob Biển Đen.

Khả năng giá sẽ còn tăng nữa trong nhưng tuần tới vì sắp đến mùa xây dựng nên nhu cầy thép dài theo đó cũng tăng lên.