Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 10

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 10

Đông Nam Á

Mức độ cải thiện tại thị trường thép Đông Nam Á hết sức chậm chạp trong tuần này.

Hầu hết các nhà nhập khẩu đều từ chối các đặt mua do thị trường ế ẩm, sức mua yếu và giá chào bán từ các nhà cung cấp đã được đẩy lên cao hơn.

Do xu hướng giá phế liệu tiếp tục đi lên khiến giá xuất khẩu phôi thanh từ các nhà sản xuất như Hàn Quốc, Malaysia đã tăng 5-10 USD/tấn so với thời điểm cuối tháng 02.

Hiện giá chào xuất khẩu của các nhà sản xuất này đang ở mức 660 USD/tấn cfr. Phôi CIS cũng đang được chào bán sang Thái Lan ở mức tương tự.

Thép dầm Đông Á xuất khẩu sang khu vực này cũng tăng giá thêm 10-20 USD/tấn, đẩy giá lên 830 USD/tấn nhằm bù đắp chi phí phế liệu.

Tại Việt Nam, thép dầm H cũng đang được các nhà xuất khẩu Trung Quốc lăm le với mức tăng 20 USD/tấn. Thép dầm hình H 150-350mm có boron tháng trước có giá 660 USD/tấn, loại khổ lớn 400mm thì có giá 700 USD/tấn cfr Việt Nam.

Đài Loan

Các thương nhân có xu hướng tăng mua tích trữ khiến thị trường thép cuộn trơn Đài Loan tiếp tục được hâm nóng, giá bán theo đó cũng nhích nhẹ lên mức cao hơn.

Tuần này, giá cuộn trơn tẩy gỉ được yết ở mức 26.500 Đài tệ/tấn, trong khi cuộn trơn tẩy kềm có giá 24.200-24.500 Đài tệ/tấn.

Tuy nhiên, thị trường cuộn cán nóng không được sôi động như vậy. Mặc dù các nhà sản xuất đã nâng giá bán nhưng giá trên thị trường giao ngay vẫn duy trì ổn định vì thiếu lực mua từ khách hàng.

HRC giao tháng 04 và tháng 05 của CSC tăng 300-500 Đài tệ mỗi tấn, nhà sản xuất Chung Hung cũng nâng giá hợp đồng tháng 03 ở mức tương tự.

Giá HRC tại thị trường hiện vẫn ổn định quanh mức 20.800-21.000 Đài tệ/tấn, mặc dù thương nhân kỳ vọng giá lên 21.500 Đài tệ/tấn nhưng xem ra rất khó đạt được, nhất là trong thời điểm ế ẩm như hiện tại.

Hàn Quốc

Giao dịch thép cuộn cán nóng HRC tại Hàn Quốc dường như không có nhiều biến đổi trong tuần này vì sức mua vẫn ì lại đó bởi khách hàng không có ý định tăng nguồn tích trữ.

Mặc dù nhà sản xuất Huyndai cuối tháng trước đã nâng giá thêm 30.000 Won/tấn, nhưng xem ra thị trường giao ngay vẫn không bị hề hấn gì bởi các thương nhân sợ nâng giá bán sẽ không giữ được khách.

Trong khi đó, HRC nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc cũng là một trở ngại lớn khác để thị trường nội địa lên giá.

Tuy nhiên, nhà sản xuất này dự định nâng giá thép dầm và thép cây xuất khẩu tháng 04 để giảm áp lực giá nguyên liệu đầu vào.

Trong đó, giá thép dầm sẽ tăng khoảng 30 USD/tấn lên 830-850 USD/tấn, còn thép cây khoảng 10-20 USD/tấn lên 720 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Trước áp lực chi phí phế liệu tăng và giá điện cũng không năm ngoài xu hướng này buộc một số nhà sản xuất thép cây Nhật Bản phải đi đến quyết định nâng giá bán trong tháng 03 này.

Thị trường ế ẩm là rào cản lớn để chiến lược giá đạt đến thành công, tuy nhiên nguồn lợi nhuận, yếu tố để duy trì sự sống còn của công ty, đang bị đe dọa nên giá trong thời gian tới khó lòng đi xuống.

Tại thị trường Tokyo, thép thanh đang được bán với giá 59.000-60.000 Yên/tấn (728-741 USD/tấn) nhưng các nhà sản xuất đang nhắm đến mục tiêu 60.000 Yên/tấn (741 USD/tấn) trong tháng này.

Về xuất khẩu, các nhà sản xuất Nhật Bản dự định nâng giá quý Hai thêm 50 USD/tấn đối với các công ty đóng tàu Hàn Quốc vì giá xuất khẩu sang Đông Nam Á đã tăng 40 USD.

Tuy nhiên, khả năng mức nâng sẽ giảm xuống để đảm bảo các đơn đặt mua vì khách hàng Hàn Quốc cũng đang gặp khó khăn về lợi nhuận.

Châu Âu

Do những khó khăn trong vấn đề thanh khoản nên thị trường thép Châu Âu tuần này dường như nín chặt với các giao dịch.

Đa số khách hàng quyết định tạm ngưng thu mua hoặc chỉ mua với số lượng nhỏ vì nhu cầu tiêu dùng trực tiếp không nhiều trong khi các khó khăn về tài chính vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa làm tổn thương nền kinh tế toàn khu vực.

Đối với thép cuộn, số người đặt mua loại thép này tại Nam Âu rất thấp nhưng giá vẫn duy trì ổn định vì mức cân bằng trên thị trường khá tốt.

HRC hiện được bán với giá 520-530 EUR/tấn xuất xưởng trong khi CRC giá khoảng 615 EUR/tấn giao tận nơi.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá bắt đầu xuất hiện tại Tây Bắc Âu. Các nhà sản xuất khu vực này chưa chính thức nâng giá nhưng không còn chào bán kèm theo chiết khấu như trước nữa.

Xu hướng tăng giá vẫn được duy trì do thị trường cân bằng khá tốt. Các nhà máy vẫn tiếp tục sản xuất và không có kế hoạch cắt giảm hoặc tạm ngưng hoạt động.

Giá HRC hiện được chốt tại mức 545-550 EUR/tấn xuất xưởng cơ bản, hợp đồng giao tháng 05 có giá 560-580 EUR/tấn xuất xưởng.

Lực mua trên thị trường vẫn èo uột nhưng giá có xu hướng tăng là vì hàng nhập khẩu kém tính cạnh tranh hơn do các nhà cung cấp lớn từ nước ngoài gần đây bắt đầu nâng giá chào bán sang khu vực này.

Thị trường thép cây cũng ở trong tình trạng tương tự nhưng các nhà sản xuất dự định nâng giá trong tháng này thêm 15-20 EUR/tấn nhằm bù đắp chi phí đầu vào đắt đỏ.

Thép tấm thương phẩm cũng đang rục rịch tăng lên sau khi giá phôi tấm hướng lên trong những tuần gần đây.

Hiện tại, tấm S235 giao cuối tháng 04 có giá 610-630 EUR/tấn xuất xưởng, khả năng giá sẽ được đẩy lên cao hơn 40-50 USD/tấn nữa trong các chào bán sắp tới đối với các hợp đồng tháng 05.

Thổ Nhĩ Kỳ

Lượng tồn xuống thấp và thời tiết ấm lên sau những ngày đông lạnh giá như đang là điều kiện thuận lợi để giá thép cuộn tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ bật tăng trở lại.

Trên thực tế, xu hướng này cũng đã được giới thương nhân dự báo ngay sau khi nhu cầu tái tích trữ sôi động hẳn lên kể từ tuần trước.

HRC giao tháng 04 và tháng 05 hiện có giá khoảng 720 USD/tấn nhưng khả năng sẽ sớm chạm mức 730-740 USD/tấn xuất xưởng.

HRC xuất khẩu cũng được điều chỉnh tăng lên 710-715 USD/tấn fob kể từ cuối tháng 02, tuy nhiên nhu cầu từ khách hàng nước ngoài khá yếu và chưa có ai chấp nhận mức giá nói trên, với mức 700 USD may ra một số hợp đồng mới có thể được chốt vào tuần tới.

CIS

Sau khi tăng nóng kể từ giữa tháng 02 do nguồn cung hạn hẹp, giá phôi đầu tuần này tiếp tục chinh phục mốc 620 USD/tấn fob nhưng sau đó dấu hiệu đi xuống bắt đầu xuất hiện vào những ngày cuối tuần vì khách hàng không chấp nhận giá mới.

Xu hướng này càng được khẳng định rỏ hơn khi một số nhà sản xuất bắt đầu chào bán với giá 600-605 USD/tấn fob và khách hàng chỉ chấp nhận mức 595 USD/tấn Fob Biển Đen mà thôi. Tuy nhiên số lượng đặt mua cũng rất hạn hữu.

Sự ế ẩm của thị trường Đông Nam Á cùng với các vấn đề thanh khoản ở Châu Âu đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán phôi thanh của các nhà sản xuất CIS. Dường như giá rất khó để duy trì ở ngưỡng 600-620 USD/tấn fob như tuần rồi. Tuy nhiên các hợp đồng tháng 03 gần như đã được hoàn thành nên áp lực đối với doanh số bán cũng không đáng kể.

Với lượng phôi tồn ít như hiện nay, nếu thị trường thép thành phẩm phục hồi tốt trong tuần tới sẽ tạo đà cho phôi thanh bứt phá trở lại.

Đối với thép thành phẩm, khả năng HRC và CRC xuất khẩu tháng 04 sẽ được các nhà sản xuất CIS tăng 10-15 USD/tấn fob trong các chào bán 10 ngày tới.

Nhu cầu tích trữ đang mạnh trong khi nguồn cung hạn hẹp đang là những yếu tố hậu thuẫn tốt cho giá. Ngoài ra, phôi tấm tăng giá cũng là điều kiện khác làm cơ sở cho giá thép cuộn tăng.

Mỹ

Với những yếu tố tốt-xấu đan xen khiến giới thị trường tỏ ra khá lo lắng vì không biết xu hướng giá HRC của Mỹ sẽ ra sao trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đà tăng dần dần được khẳng định trong niềm tin của mỗi người bởi nguồn cung đang xuống thấp trong khi giá trên thế giới cũng đang tăng lên.

HRC hiện được bán tại mức 690-700 USD/tấn ngắn, còn CRC ở khoảng 790-800 USD/tấn ngắn, cả hai đều tính theo giá fob giao tại nhà máy.

Tuy nhiên, giá thép xây dựng lại đứng trước nguy cơ bị yếu đi do phế liệu trượt giá.

Ngành xây dựng trong những ngày cuối đông vừa qua cũng bắt đầu có dấu hiệu cải thiện,tuy nhiên sức mua chưa đủ lực giữ giá ổn định và khả năng sẽ về mức 715-730 USD/tấn ngắn, giao tại nhà máy.

Duy chỉ có thị trường thép tấm là ít có sự biến động nhất bởi nhu cầu và nguồn cung tương đối cân bằng.

Thép tấm U36 do các nhà máy trong nước sản xuất hiện vẫn ổn định ở mức 940-960 USD/tấn ngắn. Trong những tháng tới khả nằng giá sẽ không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên thị trường nửa cuối năm này có thể trở yếu vì thường nhu cầu ở thời điểm này xuống thấp.