Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 09

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 09

Thị trường thép thế giới tuần này nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực hơn so với những tuần trước đó. Khác với sự trầm lắng u uất từ những ngày trước, không khí sôi động bắt đầu len lỏi ở một số thị trường nhờ hoạt động xây dựng ở các dự án công lẫn tư nhân.

Bên cạnh đó, việc tạm ngưng thu mua thời gian dài cũng khiến các nhà phân phối cạn kiệt nguồn cung và bắt đầu tăng cường tích trữ trở lại trước khi các nhà sản xuất nâng giá.

Tuy nhiên, nhận thấy những thuận lợi trước mắt cùng với đà phục hồi của giá phế liệu, hầu hết các nhà sản xuất đều lên kế hoạch nâng giá chào bán đối với các hợp đồng mới.

Nhu cầu trực tiếp yếu nhưng với những tuyên bố tạm ngưng chào bán hay nguồn cung hạn hẹp của các nhà sản xuất, cũng khiến khách hàng khá lo lắng và bắt đầu chú ý nhiều hơn đến thị trường. Khả năng giá thép sẽ tiếp tục đi lên trong những tuần sắp tới, nhất là thời điểm mùa tiêu thụ cao điểm chính thức bắt đầu.

Đông Nam Á

Tình hình buôn bán ế ẩm kể từ nửa cuối năm 2011 đến nay khiến các nhà nhập khẩu thép Đông Nam Á không buồn đặt hàng từ các nhà cung cấp nước ngoài, có chăng nữa cũng chỉ với số lượng rất nhỏ và giá cả phải thực sự hấp dẫn.

Thế nhưng, các nhà xuất khẩu nước ngoài tuần này vẫn cương quyết nâng giá chào bán sang khu vực này bởi xu hướng thế giới đang lên và nguyên liệu thô cũng đắt đỏ hơn trước.

Phôi tấm từ Nga đang được chào bán sang Thái Lan, Maylaysia, Indonesia  với giá 600 USD/tấn cfr, tăng 10-20 USD/tấn so với tháng trước.

Chào bán phôi thanh sang Đông Nam Á cũng tăng lên trong tuần rồi. Trong đó, giá chào từ Hàn Quốc là 630 USD/tấn fob, Malyasia là 640 USD/tấn fob. Chào bán từ Hàn Quốc vào Philippine trong thời gian gần đây là 650-655 USD/tấn cfr nhưng lực mua rất yếu và đa phần giá giao dịch có mức thấp hơn so với đề nghị ban đầu.

Thép cây từ Thổ Nhĩ Kỳ đang được đẩy lên 700 USD/tấn cfr Singapore. Trong khi đó Trung Quốc chào bán thép cây có chứa boron sang thị trường nước này là 640-650 USD/tấn cfr, tăng 20 USD/tấn so với trước đó.

Đài Loan

Khác với sự đì đẹt của thị trường Đông Nam Á, Đài Loan vẫn chứng tỏ sự sôi động và ổn định của mình trong những tuần giao dịch vừa qua do các dự án xây dựng của chính phủ và khả năng tương lai sắp tới sẽ tiếp tục mọc thêm nhiều dự án mới nữa.

Hai nhà sản xuất thép cây lớn của Đài Loan là Feng Hsin Iron & Steel và Hai Kwang Enterprise Corp đã không ngần ngại nâng giá thép cây SD 280 thêm 300 Đài tệ/tấn nữa (10 USD/tấn) với lý do phế liệu tăng cao.

Tuy nhiên với những đơn đặt mua dồn dập từ khách hàng thì không thể phủ định chiến lược giá tuần này là tương đối phù hợp với xu thế.

Về phần China Steel Corp. (CSC), nhà sản xuất cuộn trơn hàng đầu này đã quyết định giữ nguyên giá cuộn trơn vì những biến động tỷ giá đồng nội tệ trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, thép không gỉ tại thị trường nước này được nhà sản xuất Yieh United Steel Corp (Yusco) hạ giá 2.000 Đài tệ/tấn (68 USD/tấn), áp dụng đối với cuộn cán nóng và cán nguội không gỉ dòng 300-series giao tháng 3.

Giá niken gần đây bắt đầu thoái lui dẫn đến quyết định điều chỉnh giá của nhà sản xuất. Tuy nhiên, đơn vị này không có ý hạ giá xuất khẩu loại thép nói trên.

Hàn Quốc

Tuần này, Hàn Quốc đã đặt mua khá nhiều thép tấm tháng 05 từ Trung Quốc, tuy nhiên thị trường được đánh giá không bền vững vì nhu cầu chỉ xuất phát từ mục đích trữ hàng của giới thương nhân chứ không phải từ người tiêu dùng trực tiếp. Do đó giá vẫn được giữ ổn định và chưa có dấu hiệu tăng.

Đối với xuất khẩu, nhà sản xuất Posco đang nhắm đến nâng giá xuất khẩu CRC tháng 04 sang thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á với mức lần lượt là 40 USD/tấn và 50 USD/tấn.

Tuy nhiên, chưa chắc nhà sản xuất này đạt được thành công như các hợp đồng tháng 03 vì thị trường các nước này khá nhạy cảm.

Ấn Độ

Sức tiêu thụ thép cuộn trên thị trường nội địa Ấn Độ quá yếu nên giá khả năng cũng khó tăng lên.

Hiện HRC kết cấu IS 2062 grade A/B từ 3mm trở lên có giá xuất xưởng bình quân tại Ấn Độ là 35.000-36.000 Rs/tấn. Tuy không có gì thay đổi so với tháng trước nhưng lực mua rất yếu bởi thanh khoản trên thị trường bị siết chặt

Nhật Bản

Các nhà sản xuất thép dài Nhật Bản bắt đầu nâng giá bán do phế liệu gần đây liên tục được đẩy lên cao hơn.

Tuy nhiên đó không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến quyết định điều chỉnh mà là do xu hướng giá thế giới cũng đang hướng lên cao, đồng thời đồng Yên suy yếu đã biến thị trường xuất khẩu hấp dẫn hơn so với thi trường nội địa.

Một số nhà sản xuất như Tokyo Steel và Tokyo Steel đã chính thức nâng giá thép hình trong khi các nhà sản xuất khác như Tokyo Steel tạm ngưng chào bán, nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy giá sắp được điều chỉnh mới.

Châu Âu

Nhà sản xuất thép thanh thương phẩm lớn nhất Châu Âu tuần này đã quyết định điều chỉnh giá tăng 20 EUR/tấn do chi phí đầu vào đắt đỏ và thị trường đang cải thiện tốt.

Động thái này có thể ảnh hưởng đến giá cả trên thị trường trong thời gian tới và góp phần xây dựng cơ sở niềm tin cho giới đầu tư.

Ngoài ra, giá thép hình cũng được tăng 20 EUR/tấn lên 620 EUR/tấn.

Trong thời gian vừa qua, nhu cầu thép thanh và thép hình khá yếu do thời tiết xấu làm chậm tiến độ các công trình xây dựng.

Đối với thép công nghiệp, hợp đồng thép cuộn quý Hai đã được các nhà sản xuất Tây Bắc Âu chốt với các khách hàng quan trọng. Giá cũng cao hơn quý Một khoảng 80-100 EUR/tấn. Trong đó, CRC được thỏa thuận ở mức 620-640 EUR/tấn xuất xưởng còn HRC là 535-540 EUR/tấn (720-727 USD/tấn) xuất xưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hướng lên trong tuần này do nhu cầu tái tích trữ từ giới thương nhân cũng như các nhà phân phối. Thông tin các nhà sản xuất đã nhận đủ đơn đặt mua đến tháng 05 càng làm thị trường nhốn nháo hơn vì ai cũng sợ giá tiếp tục tăng thêm nữa.

HRC đang được chào bán tại thị trường với giá 700-720 USD/tấn, cao hơn 40 USD so với hồi đầu tháng 02. Trong khi đó CRC đang được chào ở mức 800-820 USD/tấn xuất xưởng nhưng khả năng giá sẽ tiếp tục tăng thêm 10-20 USD tấn trong thời gian tới.

Thép thanh cũng được tăng nhờ điều chỉnh lên của nhà sản xuất Kardemir. Hiện thanh tròn có giá mới là 1.255 TRY /tấn (720 USD/tấn), còn thép cây là 1.238 TRY/tấn (710,2 USD/tấn).

Động thái nâng giá được cho là nhằm bù đắp gía phế liệu đang tăng nóng. Xu hướng tăng được duy trì từ tuần trước và khả năng sẽ chưa dừng lại trong tuần tới nếu nhu cầu phế từ các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mạnh.

CIS

Thị trường xuất khẩu thép bán thành phẩm CIS trong những ngày qua tương đối tốt nhờ nhu cầu đặt mua tăng mạnh và nguồn cung hạn hẹp.

Phôi thanh tuần này đã tiến đến mốc 605-610 USD/tấn fob Biển Đen, chủ yếu là khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi đặt mua.

Hai tháng trở lại đây, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản xuất như một biện pháp cứu cánh cho thị trường xuất khẩu suy yếu bởi lực mua từ Đông Nam Á gần như đã tắt hẳn trong khi Châu Âu vẫn đang trên bờ vực vở nợ, đe dọa đến nền kinh tế khu vực cũng như trên toàn cầu.

Tuy nhiên nguồn cung hạn hẹp cùng với sự trổi dậy của thị trường Viễn đông và Trung Đông gần đây hỗ trợ cho giá phôi CIS lộn ngược dòng.

Sự tăng nóng giá phế tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng khiến các nhà sản xuất thép dài nước này quan tâm hơn đến phôi thanh CIS.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn quan ngại đà tăng giá phôi sẽ không ổn định vì thị trường thép dài hiện tương đối yếu.

Tại Nga, giá thép cây tháng 03 được giữ ổn định vì thời tiết mua đông tác động xấu đến hoạt động xây dựng. Giới sản xuất cũng như các nhà phân phối đang chào bán kèm theo các mức chiết khấu hấp dẫn nhưng không dễ gì thuyết phục khách hàng đặt mua.

Về phôi tấm, các nhà sản xuất gần như đã hoàn tất các hợp đồng quý Một và bắt đầu chuyển sang chào bán phôi tấm Qúy Hai.

Nhu cầu cải thiện trong khi nguồn cung khá thấp đã đẩy giá tăng 20 USD/tấn, lèo lái chào xuất khẩu lên 620 USD/tấn fob biển Đen.

Thép tấm cũng được điều chỉnh tăng thêm 5-15 USD/tấn fob vì Nga đã rút khỏi thị trường. Tuy nhiên thép nhập khẩu của Trung Quốc có giá khá rẻ, chỉ 480-490 EUR/tấn, khả năng sẽ thâu tóm các thị trường mới của CIS như Mỹ Latin.

Mỹ

Thị trường thép cây tại Mỹ trong những ngày qua khá yên ắng vì không có nhiều thay đổi nổi trội. Từ các trung tâm dịch vụ đến thương nhân đều không muốn đặt mua thêm hàng vì cho rằng nhu cầu quá yếu nên giá không có khả năng bật dậy trong tháng này và tháng tới.

Giá thép cây hiện được chào bán ở mức 760 USD/tấn còn đối với những đặt mua khối lượng lớn thì có giá khoảng 730 USD/tấn ngắn.

Tương tự, thép cuộn cũng đang trên đà xuống dốc và dường như niềm tin khó có thể vực dậy được.

Ai ai cũng cho rằng giá sẽ tiếp tục đi xuống, đó là lý do khiến các nhà cung cấp chưng hững không nhận được đơn đặt mua nào trong tuần này.

Tuy nhiên, thép cuộn trơn bắt đầu được khách hàng nội địa để ý đến bởi thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn 20 USD/tấn so với trước đó.

Không bị thép nhập khẩu chèn ép sẽ là cơ hội để các nhà cung cấp đẩy mạnh doanh số bán trong thời gian sắp tới và trên hết là giá cũng khó có cơ hội bị đẩy lùi như các sản phẩm khác.