Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 06/2012

 

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 06/2012

 

Dù đã bước sang tuần thứ 7 của năm mới nhưng thị trường thép thế giới cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có sự chuyển mình đáng chú ý, mà thay vào đó là trạng thái trầm lắng, ảm đạm gần như bị đóng băng ở hầu hết các thị trường.

Tại Châu Á, âm hưởng ngày tết dường như vẫn chưa tắt hẳn. Trên thị trường vẫn có người chán bán, kẻ hỏi mua nhưng với mất độ rất lác đác mà ai cũng hiểu rằng đó là do nhiều nhà tham gia thị trường chưa trở lại với các hoạt động kinh doanh sau một thời gian dài nghỉ tết.

Trong khi đó, thị trường Châu Âu và Mỹ dường như đang bị đóng băng bởi những lớp tuyết dày. Thời tiết giá rét khiến các hoạt động xây dựng phải tạm ngưng và giao thông khó khăn là những yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán của các nhà sản xuất khu vực này.

Tại CIS, thị trường phôi thanh cũng bị ảnh hưởng bời điều kiện thời tiết giá rét nhưng phôi tấm đang có sự bùng nổ mạnh mẽ trong tuần này.

Đông Nam Á

Tình hình tiêu thụ thép tại thị trường Đông Nam Á vẫn chưa theo chuyển biến tốt.

Mặc dù đã nhận được không ít chào bán thép xây dựng, nhưng quyết định đặt mua được khách hàng Đông Nam Á xem xét hết sức khắt khe.

Đối với phôi thanh, do nhu cầu thép  thành phẩm trong  khu vực còn yếu và thêm vào đó là những biến cố xấu của thị trường phế liệu, khiến nhập khẩu phôi thanh sang Đông Nam Á được hạn chế đáng kể. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà nhập khẩu đặt mua nhưng yêu cầu với giá rất thấp nhằm hạn chế khả năng rủi ro do giá phế gây ra.

Một số nhà xuất khẩu như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Brazil đang chào bán phôi sang khu vực này với giá 650 USD/tấn cfr nhưng giá chào mua chỉ dừng ở mức 625-635 USD/tấn cfr mà thôi.

Nhật Bản

Bước qua gần một nửa của tháng thứ hai trong năm mới nhưng tình hình thị trường thép thế giới không có nhiều thay đổi và Nhật Bản cũng không ngoại lệ xu hướng này.

Tưởng như có thể nâng giá xuất khẩu thép cuộn sau Tết Nguyên đán, nhưng kế hoạch này của các nhà sản xuất Nhật Bản đành phải gác lại bởi khách hàng vẫn chưa thực sự quay lại thị trường sau thời gian dài nghỉ tết.

Tuần này, HRC của Nhật vẫn được duy trì ở mức 680 USD/tấn fob, còn CRC là 780 USD/tấn fob, thép tấm là 650 USD/tấn fob và thép tấm đóng tàu là 730 USD/tấn fob.

Thị trường vẫn đóng băng và cơ hội nâng giá 10-20 USD/tấn đối với những loại thép nói trên dường như rất ít xuất hiện trong bối cảnh hiện tại.

Tại thị trường nội địa, tuy nhu cầu vẫn chưa cải thiện đáng kể nhưng khả năng các nhà sản xuất thép hình sẽ nâng giá bán vì phế liệu hiện đã chạm xuống đáy thấp và bắt đầu theo xu hướng tăng trở lại.

Hiện giá thép hình tại thị trường Tokyo vẫn duy trì ổn định nhưng tại Osaka giá giảm 1.000 Yên/tấn so với tháng trước.

Hàn Quốc

Giá HRC tại thị trường nội địa Hàn Quốc đã tăng liên tục kể từ đầu tháng 02 đến nay, với tổng mức tăng khoảng 20.000-30.000 Won/tấn (17-26 USD/tấn).

Thị trường hiện vẫn sôi động với các giao dịch nhưng nguồn cung trong nước cũng như nhập khẩu đang có dấu hiệu thắt chặt, trong khi các thương nhân tăng cường gom hàng tích trữ, điều này có thể đẩy giá tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

HRC SS400 3.0mm của nhà sản xuất Posco đang được các nhà phân phối chào bán ở mức 840.000-850.000 Won/tấn (748-757 USD/tấn), còn thép của Huyndai có giá thấp hơn 10.000-20.000 Won/tấn.

Tương tự, thị trường thép cây cũng đang theo xu hướng tăng do các nhà sản xuất trong nước nâng giá xuất xưởng. Bên cạnh đó, mùa xây dựng sắp tới cũng mang nhiều hứa hẹn cho nhu cầu tiêu thụ và cải thiện niềm tin các thương nhân.

 Thép cây cây SD400 10mm đang được các nhà phân phối chào bán với giá 830.000-840.000 KRW/tấn (739-748 USD/tấn), tăng khoảng 10.000-20.000 KRW/tấn (8.5-17 USD/tấn) so với cuối tháng trước, khả năng giá sẽ tiếp tục tăng 10.000-20.000 KRW/tấn vào tuần tới.

Đài Loan

Xu hướng đi xuống của thị trường phế liệu đang gây sức ép lớn đến giá thép xây dựng Đài Loan. Dường như biết trước điều này nên hầu hết các nhà sản xuất thép cây trong nước đã thông báo hạ giá chào bán trong tuần này khoảng 500 Đài tệ/tấn (17 USD/tấn).

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Đài Loan vẫn lạc quan cho rằng giá thép sẽ phục hồi trở lại trong tháng này vì nhu cầu xuất khẩu hiện vẫn tương đối tốt và không lâu nữa  các thương nhân trong nước cũng phải tăng cường tích trữ hàng.

Châu Âu

Hiện tại, giá thép S235 giao tháng 03 vẫn ở quanh mức 600 EUR/tấn (798 USD/tấn), nhưng giới sản xuất dự định nâng giá trong tháng 04 tới.

Tuy nhiên, động thái này đang gặp phản ứng từ khách hàng vì nhu cầu thời điểm hiện tại rất yếu. Hơn nữa, giới thu mua cũng sẵn sàng tìm mua thép nhập khẩu nhằm thay thế nguồn cung nội địa nếu chiến lược nâng giá trở thành hiện thực.

Thị trường thép thanh cũng đang ở trạng thái đóng băng bởi gần như không có ai hỏi mua.

Giá thép thanh thương phẩm tuần này vẫn ở ngưỡng 580-610 EUR/tấn nhưng các nhà cung cấp không mấy lạc quan về triển vọng thị trường vì cho rằng lực mua quá yếu để có thể duy trì tính ổn định cho các giao dịch.

Đối với thị trường thép cây, hoạt động xây dựng bị ngưng trệ do thời tiết đóng băng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của ngành thép cây.

Mặc dù giá đã giảm 5-10 EUR/tấn so với tuần trước, nhưng mức điều chỉnh này e là chưa thể làm khách hàng hài lòng. Một số đã hoãn các đặt mua và đang chờ giá tiếp tục hướng xuống theo xu thế chung của giá phế.

Đối với thị trường thép cuộn, cho đến thời điểm hiện tại thép nội địa không chịu sức ép từ thép nhập khẩu vì giá có tính cạnh tranh hơn. Hầu hết các nhà sản xuất cũng dự định nâng giá thép tháng 04 thêm 25 EUR/tấn nhằm cải thiện nguồn lợi nhuận.

Tuy nhiên, số lượng khách hàng đặt mua không nhiều cùng với xu hướng tăng mạnh của đồng EUR trong thời gian gần đây có thể là những yếu tố ngăn cản giá thép cuộn tăng.

HRC tháng 04 đang được các nhà sản xuất Bắc Âu chào bán với giá 560 EUR/tấn (742 USD/tấn) xuất xưởng, còn CRC có giá chào là 620-650 EUR/tấn xuất xưởng, nhưng các hợp đồng đều được chốt ở mức thấp hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép tại Thổ Nhĩ Kỳ tuần này khá trầm lắng. Thời tiết giá lạnh khiến các hoạt động xây dựng bị ngưng trệ, giá bán qua đó cũng bị sụt giảm đi chút ít.

HDG dày 0.5mm hiện được các nhà sản xuất trong nước bán với giá 860 USD/tấn xuất xưởng nhưng trên thực tế hầu hết các nhà sản xuất đều chiết khấu 20-30 USD/tấn nhằm khuyến khích khách hàng đặt mua.

Đối với thị trường xuất khẩu, giá thép cây xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài cũng giảm nhẹ do ảnh hưởng từ sự suy yếu giá phôi thanh nội địa cũng như phôi thanh CIS.

Thép cây xuất khẩu sang Romani tuần này có giá 640 USD/tấn fob, còn giá xuất  sang Mỹ là 680 USD/tấn cfr.

CIS

Phôi thanh CIS lại tiếp tục chịu những áp lực mới khi giá chào mua từ khách hàng nước ngoài quá thấp và rất khó để chấp nhận, chỉ ở mức 550-555 USD/tấn fob Biển Đen.

Sự rút lui của Iran rỏ ràng là gây tổn thất lớn đến thị trường xuất khẩu phôi thanh của CIS bởi không những doanh số bán bị ảnh hưởng mà khách hàng nước ngoài cũng nhân cơ hội này để ép giá.

Trong khi đó, phôi tấm CIS đang lên cơn sốt vì nguồn cung hạn hẹp. Hầu hết các nhà cung cấp Nga và Ukraina đã chào bán gần hết phôi tấm sản xuất đến tháng 04, một số nhà sản xuất khác chưa thể đẩy mạnh công suất vì đang phải bảo trì nhà xưởng.

Với những lý do trên, phôi tấm tuần này đã nhận được nhiều ưu ái từ khách hàng.

Giá tuần này đã tăng 50 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn fob Biển Đen và 560-570 USD/tấn fob Viễn Đông, khả năng xu hướng này sẽ tiếp tục trong những ngày tới do nhu cầu hiện rất mạnh.

Mỹ

Thị trường cuộn trơn Mỹ hiện vẫn duy trì khá vững vàng vì hầu như không phải chịu sức ép từ thép nhập khẩu. Tuy nhiên, phế liệu đang xuống dốc có thể sẽ kéo giá thép giảm 20 USD/tấn ngắn.

Đối với thép cuộn, tuy giá thép nhập khẩu thấp hơn so với thép trong nước nhưng đổi lại thời hạn giao hàng lâu hơn, do đó khách hàng nước này cũng không thấy hấp dẫn với những chào bán từ các nhà cung cấp nước ngoài.

Hiện tại, HRC nội địa Mỹ có giá khoảng 730-750 USD/tấn ngắn fob, trong khi các chào bán từ Tây Âu chỉ ở mức 660 USD/tấn ngắn cfr nhưng đến cuối tháng 05/tháng 06 người mua mới nhận được hàng.