Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 43/2021

Thị trường thép Trung Quốc tiếp nối xu hướng biến động và giảm mạnh, với giá cả giảm cả trong và ngoài nước do Chính phủ liên tục có động thái hạ nhiệt giá than cũng như tiêu thụ thép chậm lại. Trong khi đó, nguồn cung thép vẫn bị hạn chế bởi việc cắt giảm sản lượng, điều này có thể hạn chế dư địa giảm đối với giá thép cây.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tâm lý thị trường suy yếu, do tiêu thụ và triển vọng nhu cầu thép xây dựng chậm trước chương trình kiểm tra thuế tài sản bất động sản trong 5 năm.

Trung Quốc sẽ thí điểm thuế tài sản bất động sản trong một chương trình 5 năm, dự kiến ​​sẽ được áp dụng dần dần với việc nới lỏng chính sách để tránh tác động quá tiêu cực lên giá nhà ở và nhu cầu thép. Không có chi tiết nào ngoài khung thời gian 5 năm đã được công bố. Những người tham gia thị trường cho biết các kế hoạch có thể bắt đầu xuất hiện trước cuối năm nay và bắt đầu thực hiện từ năm sau, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc thử nghiệm có thể bắt đầu ở các thành phố hàng đầu với nhu cầu cao như Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàng Châu.

Bên cạnh đó, cơ quan hoạch định kinh tế quốc gia của Trung Quốc, đã thiết lập giới hạn giá than để hạ nhiệt thị trường trong nước, tạo thêm áp lực giảm đối với các thị trường sắt. Giá tại mỏ không được vượt quá 1,200 NDT/tấn (188 USD/tấn) đối với than nhiệt NAR 5,500 kcal/kg. NDRC cũng ra lệnh đóng cửa các bãi chứa than trái phép và không có giấy phép có thể được sử dụng để tích trữ.

Mục tiêu chính của Trung Quốc là hạ nhiệt giá than nhiệt điện, đang gây ra tình trạng thiếu điện, nhưng những nỗ lực này đã tràn sang các thị trường sắt với giá giảm gần mức kỷ lục. Cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu CSRC đã tuyên bố sẽ hạn chế "đầu cơ quá mức" trong hợp đồng tương lai. NDRC đã tăng cường can thiệp vào lĩnh vực than trong tuần trước với lý do luật giá của Trung Quốc, được ban hành vào năm 1997.

Hợp đồng than đá luyện cốc và than cốc đạt mức giảm giới hạn tối đa hàng ngày trong ngày 27/10 khiến tâm lý thị trường thép suy yếu, vốn đang trên đà giảm gần đây do nhu cầu thép chậm lại trước mùa đông.

Giá thép cây HRB400 giao ngay Thượng Hải giảm xuống 5,120 NDT/tấn, giảm khoảng 450 NDT/tấn so với một tuần trước. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm mạnh xuống 4,655 NDT/tấn, giảm 360 NDT/tấn so với tuần trước. Các nhà máy Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng trong nước khoảng 300 NDT/tấn trong tuần.

Thép công nghiệp

Tương tự, giá HRC giao ngay cũng giảm trong bối cảnh tâm lý thị trường suy yếu và nhu cầu chậm.

 HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm còn 5,300 NDT/tấn xuất xưởng, mất 300 NDT/tấn so với tuần trước. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm xuống 5,063 NDT/tấn, giảm khoảng 200 NDT/tấn so với tuần trước . Một số thương nhân nhỏ đã mua thép cuộn sau khi giảm giá, tuy nhiên số khác thận trọng và một nhà máy cho hay không xem xét các đơn đặt hàng dưới 5,300 NDT/tấn xuất xưởng.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy cắt giảm giá dựa vào sự suy yếu của thị trường nội địa, áp lực cạnh tranh với giá thấp từ các đối thủ cũng như người mua đường biển liên tục giảm giá chào mua dựa vào sự giảm mạnh của giá giao ngay cũng như kỳ hạn Trung Quốc gần đây.

Đối với thép cây, chào giá giảm về 860 USD/tấn FOB. Nhưng với giá thép cây nội địa của Trung Quốc giảm xuống tương đương 785-802 USD/tấn, mức khả thi cho thị trường xuất khẩu dưới 800 USD/tấn.

Đối với HRC, chào bán giảm 10-20 USD/tấn , với giá sàn tầm 890 USD/tấn fob với HRC SS400. Giá nội địa hiện tại chỉ tầm 850-860 USD/tấn fob.

Sau khi giảm giá, chênh lệch giá chào bán - chào mua trên thị trường đường biển thu hẹp, cơ hội xuất khẩu HRC của Trung Quốc có thể sớm mở ra nếu giá tiếp tục giảm. Tuy nhiên, cũng lo ngại về khả năng chính phủ có thể áp dụng thếu mới từ tháng 1 năm sau.

Người mua Việt Nam cho biết họ chỉ có thể chấp nhận ở mức cao 870-880 USD/tấn cfr, tương đương khoảng 840-850 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số thương nhân chào bán thép băng Trung Quốc với giá 900 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng không nhận được đơn đặt hàng.

Người mua Hàn Quốc im lặng sau khi họ mua 40,000-50,000 tấn HRC và phôi thép với giá khoảng 850 USD/tấn cfr từ một nhà máy có trụ sở tại Kazakhstan.