Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng kết thị trường thép Trung Quốc trong tuần từ ngày 05-12/08/2010

 

Tổng kết thị trường thép Trung Quốc trong tuần từ ngày 05-12/08/2010

 

Trong tuần này, tiêu điểm thị trường thép tập trung vào các chính sách quốc gia. Vào ngày 11/08, Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (Ngân hàng TW Trung Quốc) tuyên bố sẽ phát hành ngân sách 86 tỉ NDT trong ba năm để điều tiết thị trường mở, thông điệp này phát đi tín hiệu cho vay ngân hàng hàng tháng sẽ tiếp tục giảm đi.

 

Trước đó ngày 08/08, Bộ Công nghệ Thông tin và Kỹ thuật thông báo sẽ tiến hành đóng cửa khoảng 2.087 doanh nghiệp thuộc 18 ngành công nghiệp của nước này không đáp ứng được các tiêu chuẩn về công suất, gây ô nhiễm môi trường và tiêu hao nhiều năng lượng, trong đó có 175 doanh nghiệp nấu gang và 28 doanh nghiệp sản xuất thép.

 

Theo Mysteel, danh sách các doanh nghiệp nấu gang có công suất dưới 35,246 triệu tấn và các doanh nghiệp sản xuất thép có công suất dưới 1,719 triệu tấn sẽ phỉ bị đóng cửa.

 

I. Thị trường thép xây dựng.

 

Thị trường thép xây dựng của Trung Quốc trong tuần này vẫn tăng do ảnh hưởng bởi giá phế liệu, phôi, giá xuất xưởng và giá kỳ hạn tăng nhưng tốc độ chậm hơn những tuần trước đó do thiếu sự hỗ trợ từ nhu cầu. Một số nơi ở Trung Quốc trong tuần qua đã trải qua các trận mưa lớn, gây lũ lụt và lở đất, nên tình hình xây dựng ít nhiều bị ảnh hưởng.

 

Vào thứ Năm hôm qua, thép cây HRB 335 20mm tại các thành phố lớn có giá bán bình quân 4.190 NDT/tấn, tăng 78 NDT/tấn so với tuần trước. Thép cây HRB 400 20mm tăng 82 NDT/tấn lên mức 4.349 NDT/tấn, thép dây tăng 86 NDT/tấn lên mức 4.300 NDT/tấn.

 

Do giá vẫn tiếp tục phục hồi, các nhà sản xuất đã nhanh chóng khôi phục sản lượng trở lại. Nguồn cung dối dào hơn sẽ càng khiến rủi ro trên thị trường gia tăng.

 

II. Thị trường thép cuộn cán nóng/cán nguội.

 

Tuần này, đà tăng giá của thép cuộn cán nóng đã chấm dứt, thay vào đó giảm nhẹ trở lại. Vào thứ Năm hôm qua, giá HRC 3.0mm tại các thành phố lớn trong nước có giá bán bình quân 4.373 NDT/tấn, giảm 5 NDT/tấn so với tuần rồi, HRC 4.75mm cũng điều chỉnh xuống 4.279 NDT/tấn.

 

Do thiếu lực hỗ trợ bởi thị trường thép cán nóng, nên giá thép cuộn cán nguội trong tuần này cũng không thể duy trì được đà tăng mạnh như những tuần trước đó dù nguồn cung vẫn eo hẹp. Ngày hôm qua, giá CRC 1.0mm chỉ tăng khoảng 19 NDT/tấn lên 5.257 NDT/tấn.

 

Tuần này, thép cuộn cacbon tiêu chuẩn thương mại loại 1500mm dao động từ 4.180-4.250 NDT/tấn. Thị trường đã bắt đầu tỏ ra khó đoán hơn bởi có quá nhiều các thông tin trái chiều vừa góp phần đẩy thị trường đi lên, nhưng lại vừa kéo thị trường đi xuống. Trong khi dự trữ trên thị trường còn rất nhiều, kèm theo lực mua yếu từ người tiêu dùng là áp lực cho thị trường, nhưng thông tin các nhà sản xuất hàng đầu của nước này khả năng sẽ khởi động vòng nâng giá xuất xưởng mới trong tháng 09 do chi phí nguyên vật liệu như phế liệu và quặng đều cao sẽ ngăn chặn được giá giảm.

 

Thậm chí thị trường CRC cũng đã có sự phân hóa suy nghĩ giữa các thương nhân và người tiêu dùng. Thương nhân kỳ vọng trong tương lai giá tăng vì các nhà sản xuất nâng giá xuất xưởng, nên găm hàng và bán với khối lượng hạn chế. Trong khi người tiêu dùng cho rằng giá tăng mạnh trong thời gian gần đây tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu tiếp tục mua vào, do đó họ quay về trạng thái an toàn là chờ đợi và tiếp tục theo dõi tình hình.

 

III. Thị trường thép tấm.

 

Tuần này, giá thép tấm của Trung Quốc, một số loại giảm nhẹ, nhưng một số loại khác vẫn tăng. Giá bán bình quân tại 23 thành phố lớn vào ngày hôm qua đối với thép tấm cỡ vừa loại 8mm là 4.717 NDT/tấn, giảm 3 NDT/tấn so với tuần trước. Nhưng thép tấm 20mm tăng 19 NDT/tấn lên mức 4.420 NDT/tấn. Thép tấm hợp kim thấp 20mm tăng 15 NDT/tấn lên mức 4.595 NDT/tấn.

 

Tại Thượng Hải, giá thép tấm tiêu chuẩn thương mại 20mm có giá bán 4.400 NDT/tấn, ổn định so với tuần trước.

 

IV. Thị trường thép hình.

 

Tính đến thứ Năm hôm qua, giá thép hình chữ V 5# tại 23 thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.166 NDT/tấn, tăng 43 NDT/tấn so với tuần rồi. Thép hình U 16# tăng 29 NDT/tấn lên mức 4.157 NDT/tấn và thép dầm hình chũ I tăng 37 NDT/tấn lên mức 4.265 NDT/tấn.