Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường thép Trung Quốc trong tuần từ ngày 13-17/09/2010

Tổng hợp thị trường thép Trung Quốc trong tuần từ ngày 13-17/09/2010

Tiêu điểm của thị trường thép Trung Quốc trong tuần này là các tin tức nóng hổi về mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc một lần nữa nổi sóng.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng khi Washington kêu gọi WTO tiến hành điều tra các chính sách thương mại không công bằng của Bắc Kinh, nhất là hành vi bán phá giá thép của nước này tại Mỹ.

Đại diện Bộ thương mại Mỹ - Ron Kirk cũng cáo buộc Trung Quốc áp đặt các mức thuế gần đây đã làm tăng giá các sản phẩm thép của Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc, làm giảm hoặc phong tỏa xuất khẩu thép của Mỹ vào nước này.

Để đối phó với Trung Quốc, Các nhà lập pháp Mỹ cũng đang xem xét một dự luật dựa vào đó có thể trừng phạt Bắc Kinh bằng cách đánh thuế các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đầu tuần này, Bộ thương mại Mỹ áp đặt mức thuế chống bán phá giá cuối cùng cho thép ống thép nhập khẩu từ Trung Quốc dao động từ 48.99-98,74%. Yao Jian, phát ngôn viên của Bộ thương mại Trung Quốc phát biểu rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với thép ống nhập khẩu từ Trung Quốc là không thể chấp nhận, và gây tổn thương đến mối quan hệ thương mại song phương, làm tổn thất hàng trăm triệu USD cho Trung Quốc

Cũng trong tuần này, thị trường thép Trung Quốc đón nhận thông tin về sản lượng thép thô trong tháng 08 tiếp tục giảm nhẹ và là tháng giảm thứ 3 liên tiếp trong năm nay bởi các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản của chính phủ và nhằm hoàn thành mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Số liệu từ Cục thống kê quốc gia, sản lượng thép thô tháng 08 đã giảm 0,2% so với tháng 7, xuống 51,64 triệu tấn.

Sản lượng quặng sắt của Trung Quốc tháng 08 đạt mức cao kỷ lục thứ hai. Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia, sản lượng quặng sắt của Trung Quốc đạt 99,58 triệu tấn trong tháng 08. Tính chung 8 tháng đầu năm, sản lượng quặng sắt đạt 685,69 triệu tấn, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2009. Trung Quốc đang muốn gia tăng sản lượng quặng để giảm bớt sự phụ thuộc vào 3 nhà cung cấp hàng đầu thế giới là Vale, Rio Tinto và BHP Billiton.

Ngoài ra, trong tuần này, Trung Quốc cũng đón nhận thông tin về việc một số nhà sản xuất của nước này như Baosteel, Wugang và Angang nâng giá xuất xưởng trong tháng 10 tới đây từ 100-300 NDT/tấn cho tất cả các sản phẩm thép do tác động từ các chính sách cắt giảm sản lượng của chính phủ nhằm tiết giảm sử dụng năng lượng.

Tuy nhiên, thị trường thép dường như đã không còn sức để tiếp tục hưởng ứng đà tăng kéo dài từ tuần trước, bắt đầu đuối sức về gần cuối tuần vì thiếu sự hỗ trợ từ yếu tố cơ bản của thị trường, nhất là lực cầu.

I. Thị trường thép xây dựng

Thị trường thép xây dựng Trung Quốc đầu tuần này vẫn duy trì được mức tăng nhẹ do vẫn còn đó sức ảnh hưởng của chính sách bảo tồn năng lượng của chính phủ, nhưng càng tiến về cuối tuần, kể từ thứ Ba, giá giảm dần trở lại do tiêu thụ chậm. Thị trường thép xây dựng ế ẩm do thiếu vắng người mua. Tuy giảm nhẹ đấy, nhưng không đáng bao nhiêu kể từ sau khi lên giá mạnh từ vài tuần nay nên không thể kéo người tiêu dùng chấp nhận mua ở mức giá cao. Hơn nữa, dấu hiệu thị trường đi xuống khiến người mua thận trọng hơn trong việc thu mua, nếu gom với số lượng lớn e sẽ có rủi ro

Thứ Năm hôm qua, giá thép cây HRB335 20mm tại các thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.348 NDT/tấn, giảm 46 NDT/tấn so với tuần rồi. Trong khi thép cuộn (high-speed) 6.5mm giảm 36 NDT/tấn xuống còn 4.500 NDT/tấn.

Nhằm đẩy mạnh doanh số bán, một số thương nhân đã không ngại giảm giá chút xíu, nhưng đây cũng là một lý do tác động đến tâm lý thị trường dẫn đến đảo chiều về giá.

II. Thị trường thép cuộn cán nóng HRC, cán nguội CRC

Tuần này chứng kiến sự dao động bất ổn của thị trường thép cuộn, tăng đó rồi giảm đó. Mặc dù tháng 09 được coi là thời gian sử dụng thép cao điểm trong năm, nhưng dường như mọi thứ lại không diễn ra như quy luật, thay vào đó nhu cầu có vẻ như yếu hơn so với tháng trước do giá đã tăng quá cao.

Do tiêu thụ chậm nên lượng tồn kho HRC tại Thượng Hải trong tuần này đã điều chỉnh lên mức 2,5-2,6 triệu tấn, vì vậy tiêu chí cắt giảm sản lượng từ đây đến cuối năm cũng không làm nguôi ngoai áp lực nguồn cung dồi dào trong ngắn hạn.

III. Thị trường thép không gỉ

Nhờ giá nickel phục hồi mạnh trong tuần này về trên mức 23.000 USD/tấn nên giá thép không gỉ tại Trung Quốc vẫn duy trì tốt. Hầu hết giá thép không gỉ của Trung Quốc đều đã điều chỉnh tăng 500 NDT/tấn.  

Dù nhận được phản ứng tích cực từ thị trường giao ngay, nhưng nhà sản xuất thép không gỉ hàng đầu Trung Quốc- Shanxi Taigang Stainless Steel đã không thay đổi giá bán trong tuần từ ngày 14-20/09. Tức thép cuộn cán nóng không gỉ HRC 304 3-12mm vẫn duy trì giá bán ở mức 22.820 NDT/tấn (3.382 USD/tấn), thép cuộn cán nguội không gỉ CRC 304 2B 2mm cũng được giữ nguyên giá 23.620 NDT/tấn và CRC 430 2B 2mm cũng sẽ không thay đổi ở mức 11.620 NDT/tấn. Giá bán mới sẽ được áp dụng và đã bao gồm thuế VAT 17%.