Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tóm lược thị trường thép Trung Quốc trong tuần từ ngày 08-15/07/2010

Tóm lược thị trường thép Trung Quốc trong tuần từ ngày 08-15/07/2010

 

Tâm điểm thị trường Trung Quốc trong tuần qua là kết quả báo cáo về số liệu GDP trong quý Hai. Nền kinh tế Trung Quốc trong quý Hai đã tăng trưởng chậm lại, cho thấy những nỗ lực kiềm chế lạm phát và hạ nhiệt thị trường bất động sản đã đạt được thành công bước đầu.

 

Theo số liệu của Tổng Cục thống kế quốc gia, tăng trưởng GDP trong quý Hai đạt 10,3%, giảm từ mức 11,9% trong quý Một, sản xuất công nghiệp trong tháng 6 tăng trưởng ở mức 13,7% so với cùng ký năm ngoái và lạm phát cũng giảm xuống mức 2,9% từ mức 3,1% của tháng 5, thấp hơn mục tiêu của chính phủ là 3%.

 

Năm ngoái, việc cho vay ở mức kỷ lục là một phần quan trọng trong nỗ lực kích thích nền kinh tế của Trung Quốc, nhưng nửa đầu năm nay, cho vay ngân hàng đã giảm mạnh. Chính phủ Trung Quốc cũng đã áp dụng những hạn chế nhất định đối với việc mua bán bất động sản. Số liệu của tháng 6 cho thấy thị trường bất động sản đã bắt đầu hạ nhiệt khi giá trung bình của 70 thành phố lớn trong tháng 6 đã giảm 0,1% so với tháng trước - tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 2/2009.

 

Tuy vậy, việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại cũng có thể ảnh hưởng đến giá nguyên liệu và đe dọa cơ hội phục hồi của nền kinh tế toàn cầu vì ước tính kinh tế Trung Quốc đóng góp đến một phần ba cho sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong năm nay.

 

Tuần rồi, có tin đồn các nhà sản xuất thép Nhật Bản đã đồng ý trả thêm 23% giá quặng trong quý Ba theo đề xuất của hai hãng khai khoáng  Rio Tinto và BHP. Mặc dù vẫn chưa có thông tin xác nhận, nhưng nếu quả thật, giá quặng sẽ vào khoảng 140 USD/tấn (fob).

 

Nhà sản xuất đứng thứ hai tại Trung Quốc- Baosteel cho hay các nhà sản xuất thép của Trung Quốc sẽ không cạn tàu ráo máng chuyển qua thu mua quặng trên thị trường giao ngay, cho dù giá có rẻ hơn nhiều so với giá quặng bán theo quý của các hãng khai khoáng. Xu Lejiang- Tổng giám đốc của Baosteel Group bày tỏ, hiện các nhà sản xuất thép cũng chỉ tạm thời đồng ý với giá bán theo quý với các hãng khai khoáng, chứ hoàn toàn chưa có một thỏa thuận chính thức nào được ký kết giữa hai bên.

 

Các nhà sản xuất thép của Trung Quốc có thể đối mặt với chi phí sản xuất ở mức 260 USD/tấn nếu giá quặng theo quý ở mức 140 USD/tấn. Nhiều nhà sản xuất lo ngại sẽ bị lỗ trong quý Ba năm nay.

 

Trước tình hình tiêu thụ yếu kém, thị trường ảm đạm, Baosteel, Anshan Steel và một số nhà sản xuất có quy mô lớn khác đã thông báo giảm giá xuất xưởng trong tháng 08 khoảng 200-500 NDT/tấn. Thậm chí một số nhà sản xuất đã báo cáo lỗ một số sản phẩm, buộc  thực hiện cắt giảm một số dự án để tránh dư nguồn cung.

 

 I. Thép xây dựng

 

Trong tuần tính đến thứ Năm hôm qua, thép cây HRB 335 20mm tại 23 thành phố lớn của Trung Quốc có giá trung bình 3.811 NDT/tấn, giảm 21 NDT/tấn so với tuần rồi. Thép cây HRB 400 20mm cũng giảm 25 NDT/tấn xuống còn 3.957 NDT/tấn và thép dây high-speed 6.5mm giảm 30 NDT/tấn xuống 3.870 NDT/tấn.

 

Trong tuần này, giá thép xây dựng ở hầu hết mọi nơi giảm từ 20-70 NDT/tấn do nhu cầu vẫn yếu. Một số nhà sản xuất bắt đầu thực thi kế hoạch bảo trì máy móc hoặc giảm sản xuất để giảm nguồn cung tránh rủi ro.

 

Thêm vào đó, đóng góp vào mức giảm của giá thép xây dựng là do giá quặng trên thị trường giao ngay tiếp tục trượt.

 

II. Tấm/cuộn cán nguội/cán nóng

 

Trong tuần kết thúc vào thứ Năm hôm qua, thép cuộn cán nóng HRC loại 3.0mm tại 23 thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.047 NDT/tấn, giảm 30 NDT/tấn so với tuần rồi. HRC 4.75mm cũng giảm 30 NDT/tấn xuống còn 3.926 NDT/tấn và cuộn cán nguội CRC còn 5.066 NDT/tấn sau khi giảm 80 NDT/tấn.

 

Nguồn cung tăng, nhu cầu thấp là nguyên nhân dẫn đến giá HRC giảm trong tuần này. Tuy nhiên, một số thành phố ở miền bắc Trung Quốc có dấu hồi nhẹ trở lại do giá một số nguyên vật liệu thô nhích lên chút ít.

 

Theo số liệu thống kê từ www.mysteel.com, dự trữ CRC hiện đang ở mức 1,37525 triệu tấn, tăng 13,02 nghìn tấn so với tháng trước. Giá thép cuộn được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới.

 

III. Tôn vừa

 

Tính đến thứ Năm tuần này, giá tôn vừa loại 8mm ở 23 thành phố lớn của Trung Quốc giảm 45 NDT/tấn xuống mức bình quân 4.417 NDT/tấn. Tôn vừa loại 20mm cũng giảm 63 NDT/tấn xuống 4.065 NDT/tấn và tôn hợp kim thấp 20mm giảm 59 NDT/tấn xuống còn 4.251 NDT/tấn.

 

Riêng tại Thượng Hải, giá bán tôn vừa tiêu chuẩn thương mại 20mm có giá bán 3.960 NDT/tấn, giảm đến 130 NDt/tấn so với tuần rồi.

 

IV. Thép hình

 

Tình đến thứ Năm hôm qua, thép hình V 5# tại 23 thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân là 3.960 NDT/tấn, giảm 23 NDT/tấn so với tuần trước. Thép hình U 16# giảm 38 NDT/tấn xuống còn 3.947 NDT/tấn và thép dầm hình I 25# giàm 27 NDT/tấn xuống còn 4.069 NDT/tấn.