Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tóm lược thị trường thép Trung Quốc trong tuần từ ngày 03-09/09/2010


Tóm lược thị trường thép Trung Quốc trong tuần từ ngày 03-09/09/2010

Tâm điểm của thị trường thép trong tuần này là Trung Quốc tiếp tục mạnh tay trong việc điều chỉnh lại ngành công nghiệp thép, không chỉ đóng cửa đến cuối tháng 09 các nhà sản xuất lỗi thời không đáp ứng được các tiêu chí đề ra để giảm thiểu tiêu hao năng lượng, mà còn buộc các nhà sản xuất thép hiện hành từ đây đến cuối năm phải giảm sản xuất để thực hiện chủ trương tiết kiệm năng lượng theo kế hoạch 05 lần thứ 11.

Theo đó, Bắc Kinh đã cam kết giảm 20% tiêu hao năng lượng trên một đơn vị GDP. Động thái này nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi của nền kinh tế Trung Quốc thoát khỏi các ngành công nghiệp tiêu hao năng lượng.

Trong đó hàng loạt các nhà sản xuất ở Hà Bắc, Quảng tây, Thiểm Tây, Sơn Tây, Chiết Giang…với các tập đoàn thép hàng đầu như Angang Steel, Shougang Group…cũng bị buộc cắt giảm sản lượng. Những công ty không tuân thủ có thể sẽ bị thu hồi giấy phép, bị chấm dứt hoạt động kinh doanh, hoặc sẽ không được cung ứng vay tín dụng ngân hàng.

Trước quyết định này của nhà nước, các kế hoạch đóng cửa và giảm thiểu sản xuất đã được thực thi một cách triệt để từ đầu tháng 09. Tuy nhiên, thị trường không thể không quan ngại về bối cảnh nguồn cung từ đây cho đến cuối năm sẽ eo hẹp hơn, ước tính giảm 5 triệu tấn/tháng bắt đầu từ tháng 09, qua đó phản ánh lên thị trường và đẩy giá thép tăng mạnh kể từ đầu tuần.

Nhưng thị trường thép chỉ nổi sóng đến giữa tuần thì bắt đầu lắng dịu trở lại, cho dù giá tăng đến đâu nếu thiếu vắng từ nhu cầu thực tế sẽ chẳng thể duy trì lâu dài. Hơn nữa triển vọng trong tương lai về chi phí sản xuất cũng không còn là gánh nặng đối với các nhà sản xuất do các hãng khai khoáng hứa hẹn giảm giá quặng từ 10-13% trong quý Tư. Trong đó BHP Billiton Ltd và Vale S.A sẽ cắt giảm 10%, còn Rio Tinto PLC giảm 13%.

I. Thị trường thép xây dựng.

Bất kỳ thông tin nào có lợi hay bất lợi xuất hiện trên thị trường, thì thép xây dựng sẽ phản ứng tăng hay giảm đầu tiên. Việc chính phủ điều động các nhà sản xuất thực thi tiết kiệm năng lượng, đẩy giá thép xây dựng tăng đến 300 NDT/tấn vào đầu tuần, nhưng kể từ hôm thứ Tư giá có dấu hiệu chững lại và bắt đầu đảo chiều suy yếu vào thứ Năm do thiếu sức mua.

Tại Thượng Hải, tính đến thứ Năm hôm qua thép cây vằn HRB335 16-25mm sản xuất bởi các nhà máy tuyến hai được giới thương nhân đã điều chỉnh giảm 50-80 NDT/tấn xuống 4.240-4.280 NDT/tấn (625-631 USD/tấn). Thép dây Q235 6.5mm cũng giảm 80 NDT/tấn xuống 4.340-4.400 NDT/tấn.  

Thậm chí có tin đồn giới thương nhân hạ giá xuống 4.200 NDT/tấn để khuyến khích lực mua của khách hàng, nhưng khách hàng vẫn tỏ ra thờ ơ vì cho rằng sự điều chỉnh này vẫn chưa kết thúc.

II. Thị trường thép cán nóng HRC.

Cũng tương tự như thép xây dựng, thép cuộn cán nóng HRC tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng không thể bảo tồn được đà tăng giá đến cuối tuần sau khi tăng 200 NDT/tấn hồi đầu tuần, mà nguyên nhân chủ yếu cũng do thiếu sức mua.

Giới tiêu dùng trực tiếp đã ngao ngán tạm rút lui vì giá cả hiện đã lên quá cao. Việc giá giảm ngày hôm qua cũng sẽ tác động đến tâm lý người tiêu dùng bởi xu hướng thị trường đang chao đảo, và mất dần xu hướng. Tăng hay giảm nữa quả là một điều khó đoán, nên hầu hết họ đều “án binh” để theo dõi diễn biến tiếp theo.

Thứ Năm hôm qua (09/09), HRC Q235 5.5mm được chào bán tại Thượng Hải ở mức 4.260 NDT/tấn (628 USD/tấn), bao gồm 17% thuế VAT, giảm gần 100 NDT/tấn (15 USD/tấn) so với ngày 08/09.

III. Thị trường thép không gỉ.

 

Ngược lại, thị trường thép không gỉ của Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng giá trong tuần này do được hỗ trợ bởi giá nickel phục hồi về trên mức 22.000 USD/tấn. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 08/09, giá nickel giao kỳ hạn ba tháng tại Sàn giao dịch Kim loại London chốt tại mức 22.395/400 USD/tấn, tăng 1.300 USD/tấn so với các đó một tuần.

Với giá nickel tăng, trong khi đây là thành phần chính trong thép không gỉ, sẽ càng lèo lái chi phí sản xuất tăng cao. Hơn nữa, nhu cầu từ các ngành sản xuất ô tô, điện tử khá cao nên không có lý do gì để giá giảm.

Tính đến thứ Năm hôm qua, tại Thượng Hải, thép tấm không gỉ 304/2B 2.0mm do Baoxin sản xuất được giới thương nhân chào bán ở mức 23.100 NDT/tấn, tăng 200 NDT/tấn so với tuần rồi.