Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin tức thị trường thép thế giới (tham khảo)

Xin vui lòng xem bản tin tiếng Anh

Thị trường CRC Thổ Nhĩ Kỳ quá yếu

Do giá HRC trong nước giảm, kèm với nhu cầu kém đã kéo giá thép cuộn cán nguội tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cùng đi xuống trong tuần qua. Hầu hết các công ty kinh doanh thép ở quốc gia này đều khẳng định khối lượng đặt mua hàng của khách rất nhỏ vì phần lớn các nhà sản xuất thép ống và cán lại đều đã chuyển hướng sang thế nghe ngóng tình hình vì sản phẩm đầu ra của họ cũng không có người dùng, do vậy các nhà sản xuất cũng buộc phải điều chỉnh giá xuất xưởng để đẩy mạnh doanh số bán.

Trong đó có nhà sản xuất Erdemir hạ giá xuất xưởng CRC 20 USD/tấn trong tháng 6 về 720-730 USD/tấn, nhưng nếu khách hàng nào đặt mua khối lượng lớn giá sẽ mềm hơn một chút là 700-710 USD/tấn, còn Tezcan Galvaniz chào bán sản phẩm giao cuối tháng 4 đầu tháng 5 ở mức 720 USD/tấn, cũng giảm 10 USD/tấn so với tháng trước.

Về nhập khẩu, hàng sản xuất của Ukraina giao tháng 5 chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở mức 640 USD/tấn cfr trong tuần rồi, so với tháng trước cũng đã giảm 20 USD/tấn. Còn hàng của Nga chào bán ở mức 650-660 USD/tấn cfr và giảm 20-25 USD/tấn.

 

Thép dẹt nước ngoài thắng thế tại Tây Ban Nha

Giá thép dẹt tại thị trường Tây Ban Nha giảm đang ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực châu Âu và những khu vực khác trên thế giới dù nhu cầu tích trữ được dự báo sẽ xảy ra trong tương lai gần. Một số nhà cung cấp nước ngoài cũng đang trở lại Tây Ban Nha do giá cạnh tranh hơn sau khi đồng Euro mạnh lên.

Nhà sản xuất ArcelorMittal Espana của Tây Ban Nha đã điều chỉnh giảm giá xuất xưởng thép dẹt 5-10 EUR/tấn so với vài tuần trước, hiện HRC còn 490 EUR/tấn, CRC và HDG còn 570 EUR/tấn, đã bao gồm 21% VAT. Nhà sản xuất cũng đồng thời chiết khấu 20 EUR/tấn cho những khách hàng chủ chốt (chủ yếu là các hãng thép ống) tùy vào khối lượng đặt hàng.

Các nhà sản xuất trong khu vực châu Âu chưa có động thái chào hàng vào Tây Ban Nha, nhưng các nước ngoài khối hiện đang tích cực chào bán vào nước này HRC giao tháng 5 với giá phổ biến 465-485 EUR/tấn cfr.

Trong đó hàng có nhà máy MMK của Nga đã chào bán 485 EUR/tấn cfr,  Itan chào ở mức 470 EUR/tấn cfr. Ngoài ra mặt hàng CRC và HDG chào bán vào Tây Ban Nha chủ yếu của Trung Quốc, nhưng hầu như không có mấy ai đặt mua vì nhu cầu vừa thấp mà giá cả lại chưa hấp dẫn bằng giá trong nước.

CRC của Trung Quốc chào bán ở mức 535-540 EUR/tấn cfr và HDG là 610-615 EUR/tấn cfr, cả hai đều giao tháng 6 và 7.

 

Trung Quốc điều chỉnh giảm giá xuất khẩu thép tấm

Bất chấp giá quặng nhập khẩu vào Trung Quốc đã theo xu hướng tăng, nhưng các nhà xuất khẩu nước này tiếp tục điều chỉnh giảm giá thép tấm để giúp cải thiện tình trạng đặt hàng của các khách hàng nước ngoài.

Trong đó, tập đoàn Shagang Group đã hạ giá chào 25-40 USD/tấn xuống 535-540 USD/tấn fob trong tuần qua và Liuzhou Steel (Liugang) hạ giá xuống 530 USD/tấn fob cho Đài Loan (545-550 USD/tấn cfr), tuy nhiên phía Đài Loan chỉ muốn mua ở mức 510-515 USD/tấn fob (530 USD/tấn cfr).

Các nhà xuất khẩu rất khó để có thể nâng giá trở lại trong tuần mới này dù giá nguyên liệu tăng vì tình hình thị trường nội địa Trung Quốc vẫn đang đổ dốc. Hiện giá thép tấm 20mm tại thị trường nội địa Trung Quốc có giá vào khoảng 3.840-3.910 NDT/tấn (620-630 USD/tấn) đã bao gồm 17% VAT.

 

 

Phôi thép Việt Nam xuất khẩu bị ế

Do xu hướng thép dài ở khu vực châu Á đều hướng xuống cho nên giá phôi thép xuất khẩu của Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ, dù vậy người mua nước ngoài cũng không chuộng.

Tuần rồi Việt Nam chào bán phôi thép cho Philippines  với giá 530 USD/tấn fob (550 USD/tấn cfr Manila) từ mức 560 USD/tấn fob giữa tháng 3.

Do nhu cầu từ nước ngoài thấp, nên các nhà cung cấp phôi đã tập trung cho thị trường trong nước. Giá phôi tại Việt Nam có giá vào khoảng 547-549 USD/tấn (11.450-11.500 VND/kg), chưa bao gồm 10% VAT, giảm 14-16 USD/tấn (300-350 VND/kg) so với tháng trước.

Tỉ giá USD/VND là 1/20.950.

 

Các nhà cung cấp HRC nước ngoài ưu ái cho Việt Nam

Do Việt Nam phát tín hiệu nhập khẩu đối với thép cuộn cán nóng, nên các nhà cung cấp đã phấn chấn và chấp nhận linh động các điều khoản để đạt được hợp đồng với khách hàng với khách hàng Đông Nam Á này.

Đầu tuần tồi Việt Nam đã đặt mua 7.000 tấn thép cuộn cán nóng HRC SAE1006 2 mm với giá 595 USD/tấn cfr Hồ Chí Minh, giảm 5 USD/tấn so với giá chào.

Cũng trong tuần qua, nhà sản xuất Xinyu Steel của Trung Quốc đã bán cho Việt Nam 10.000 tấn HRC với giá 575 USD/tấn cfr Hồ Chí Minh, tương đương với mức giá như đầu tháng 4. Tuy nhiên giá trên chỉ áp dụng cho thị trường Việt Nam.