Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường thép Việt Nam tuần 06-2012

 Trong ngày giao dịch cuối tuần (11/2), giá USD tiếp tục giảm so với ngày 10/2 khoảng 50 VND.Giá USD mua vào và bán ra giữa các Ngân hàng trong ngày dao động từ 20.810-20.820 VND và 20.880-20.890 VND.

Tại thị trường tự do khu vực TPHCM, giá USD cũng giảm khoảng 30 VND xuống còn 20.820 VND và 20.920 VND. Trong khi trước tết nguyên đán giá ở mức 21.200 - 21.300 VND (mua vào) và (bán ra).Về tỉ giá liên Ngân hàng vẫn áp dụng mức 20.850 VND trên 1 USD (mua vào) và 21.036 VND trên 1 USD (bán ra). Thống đốc NHNN cho biết sẽ duy trì sự biến động của VND với USD không quá 3% trong năm 2012           

Nhiều chuyên gia nhận định tỷ giá USD/VND sẽ ít biến động trong 6 tháng đầu năm 2012 do việc điều chỉnh linh hoạt tỷ giá bình quân liên ngân hàng theo sát cung - cầu, làm giảm kỳ vọng tỷ giá sẽ tăng của thị trường, qua đó, giải tỏa được tâm lý găm giữ ngoại tệ của người dân và DN. Hơn nữa, chênh lệch lãi suất giữa VND và USD là khá lớn, điều này sẽ khuyến khích người dân chuyển sang nắm giữ VND, kéo theo cung ngoại tệ sẽ tăng. Nhu cầu nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm thường không lớn, tức nhu cầu ngoại tệ không cao.

Dường như trong tuần qua, xu hướng giá cả thép đã trở nên rõ ràng hơn khi mà một vài nhà cung cấp thép đã nâng giá tại thành phố Hồ Chí Minh.Trên bảng giá tham khảo chúng tôi vẫn đưa giá chung của thị trường, tuy nhiên một số doanh nghiệp thép đã nâng giá bán hàng loại 02 lên 200-300 đ/kg.Việc tăng này được giải thích do giá thế giới đã tăng lên trong những ngày qua, tuy nhiên sau động thái tăng giá từ thứ 2 tuần trước đến cuối tuần các doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng rất khó bán hàng với giá mới.

Các cộng tác viên của chúng tôi từ thị trường thép xây dựng các nhà máy cũng có dự kiến sẽ tăng giá thép lên 100-150 vnd/kg trong thứ 2 hoặc thứ 3 tuần này.Điều này cũng dễ giải thích bởi vì giá thế giới đã tăng lên trong thời gian qua.Mức giá thế giới tăng không nhiều và ngập ngừng vì vậy mức giá trong nước cũng  không tăng mạnh mẽ.Việc dự định tăng có vẻ không hợp lý khi mà lượng thép xây dựng trong nước vẫn thừa cục bộ(thừa tại các doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng nhỏ, mới tham gia thị trường và có sức tiêu thụ yếu), cũng như thị trường bất động sản trì trệ.Cũng có thể các công ty sản xuất thép xây dựng muốn tạo đà tâm lý cho thị trường thép xây dựng với mong muốn tăng số lượng tiêu thụ nhờ kích thích.

Việc tăng giá của thị trường thép loại 02 và thép xây dựng theo chúng tôi chỉ là biện pháp kỹ thuật khi mà thị trường thép thế giới và trong nước vẫn vấp phải lực cản từ thị trường tiêu thụ.Các nhà cung cấp và sản xuất đã hoặc sẽ nâng lên một mức giá mới và sẽ dừng ở mức này trong một thời gian dài trong khi tâm lý người mua chẳng vội vàng gì.Một vài nhà cung cấp thép công nghiệp nâng giá quá cao sẽ phải điều chỉnh trong từng đơn hàng bán ra vì vẫn còn nhiều doanh nghiệp khác bán ra thấp hơn nhiều.

Thị trường thép loại 02 có sự khắc nghiệt của việc cạnh tranh trong từng đơn hàng khi mà có những mặt hàng như dùng để kéo dây cách xa nhau tới cả 500-800 vnd/kg.Mặt hàng kéo dây các doanh nghiệp thép đang bán xả băng với gá 14.800-15.300 vnd/kg.Tuy nhiên khi được hỏi về giá thép băng kéo dây thì 1 vài cơ sở làm dây xác nhận rằng chúng tôi đang mua với giá khoảng từ 14.400-14.500 vnd/kg đối với loại 2.6mm.

Giá thép loại 02 đang nằm ở mức từ 14.800-15.200 vnd/kg tuy nhiên riêng loại 5mm thì có thể bán giá cao hơn khoảng 400 vnd/kg do độ dày này đang thiếu  trên thị trường.

Một mặt hàng không kém quan trọng khác đó là HRC mỏng dùng để cán ống, cán lại.Mức giá chào nhập khẩu về cũng có nhiều sự khác biệt khi mà các nhà máy tương đương nhau về chất lượng lại chào ở mức giá quá chênh lệch nhau.Theo thông tin nhận được vào cuối tuần 06 giá chào nhập khẩu đối với loại 2.0 mm base tiêu chuẩn SAE1006  từ 670usd/tấn cho đến 710 usd/tấnCFR HCM/HP.Điều này phản ánh sự không thống nhất về việc đánh giá xu hướng thị trường hiện nay.Thường trước đây khi xu hướng rõ ràng hơn các nhà máy sẽ đưa ra mức chào chênh lệch nhau khoảng 10-15 usd/tấn.Nhưng với mức chênh đến 40 usd thì rõ ràng các nhà máy đang có các nhận định khác khác nhau về xu hướng tăng giá của mặt hàng này.

Theo nhận định của Satthep.net trong thời gian vài tuần tới giá nội địa sẽ không tăng mà chỉ nằm ở mức hiện tại.Thị truờng vẫn ảm đạm và chỉ thay đổi khi mà có các chính sách  về tỷ giá, lãi suất giảm rõ ràng, cũng như thị trường bất động sản  có các  chuyển biến mạnh mẽ, các ngành nghề sử dụng thép trong nền kinh tế phát triển hơn hiện nay thì may ra nhu cầu tiêu thụ mới được cải thiện