Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Ngành thép có thể “gập ghềnh” trong nửa cuối năm 2009

Ngành thép có thể “gập ghềnh” trong nửa cuối năm 2009

Ngành thép có triển vọng “ấm lên” trong nửa đầu năm 2009, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2009, tuy nhiên, khả năng tăng trong tương lai có thể sẽ gặp phải sự “gập ghềnh” vì sản xuất quá công suất vẫn ở mức cao trong ngành này.
Nhu cầu thép tăng mạnh vì có đầu tư vốn từ nước ngoài và phục hồi trong ngành xe hơi và động sản. Và nhu cầu thép có cải thiện cũng góp phần làm tăng giá thép từ tháng 4 đến nay. Theo báo cáo, chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ để đảm bảo khả năng thanh toán bằng tiền mặt, để đáp ứng cho giá trong ngành thép tăng.
Theo tình huống như đã đề cập ở trên, các nhà  sản xuất thép lớn như Baosteel, Wuhan Steel và Anshan Steel vẫn tiếp tục tăng giá mạnh từ tháng 6, làm “ấm lên” đối với ngành thép. Shagang, nhà máy thép tư nhân lớn nhất Trung Quốc, đã nâng giá 600yuan/t lên 3740yuan/t vào cuối tuần vừa rồi. Và các nhà phân tích dự đoán rằng Baosteel, nhà máy thép hàng đầu Trung Quốc, sẽ tiếp tục tăng giá lên 5% trong đợt giao hàng tháng 9 đối với các sản phẩm HR/CR.
Việc ấm trở lại trên thị trường thép sẽ góp phần làm ấm lại tình hình tương lai cũng như thị trường cổ phiếu. Các thống kê có liên quan cho thấy cổ phiếu trong ngành thép tăng gần 80% cả trên 2 sàn chứng khoán Thượng Hải và Thẩm Quyến trong năm này. Giá cổ phiếu tăng nhanh chóng và đạt mức 38% từ tháng 6 đến nay.
Đối với tình hình thép hiện tại, giá đã tăng từ tháng 4 và kéo dài trong 3.5 tháng, với mức tăng tích lũy vượt 20%. Giá thị trường trong tháng 7 tăng 400 yuan/t, mức cao kỷ lục từ năm 2001.
Giá thép tăng cùng với việc tăng nhu cầu trên thị trường nội địa. Theo thống kê từ CISA cho thấy, tiêu dùng thép nguyên liệu hiện tại ở Trung Quốc đạt 267.93 triệu tấn trong nửa đầu năm 2009, tăng 10.05% so với cùng kỳ năm trước hay tăng hơn 24.47 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước, ngược lại với xu hướng giảm nhu cầu từ tháng 8-12/2008. CISA dự báo nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian còn lại của năm 2009.
Nhu cầu từ nhiều thị trường khác nhau thể hiện sự tăng trưởng khác nhau đối với các loại sản phẩm. Hiện tại, tiêu thụ các sản phẩm thép dài tăng 18.19% trong nửa đầu năm 2009, trong khi đó tiêu thụ các sản phẩm thép thanh chỉ tăng 4.57%, thấp hơn 13.62% so với mức tiêu thụ các sản phẩm thép dài. Nhờ nhu cầu tăng, nên sản lượng các sản phẩm thép dài cũng tăng 12.99% trong nửa đầu năm 2009, Trong khi đósản lượng các sản phẩm thép thanh giảm nhẹ 2.66%.
Trong thời gian ngắn tới, nhu cầu thép sẽ tiếp tục mạnh do kinh tế đang phục hồi tốt hơn, và ngành thép sẽ tiếp tục có triển vọng hơn trong nửa cuối năm 2009. Tuy nhiên, điều này có thể không ổn định do gặp các khó khăn như sản xuất quá công suất và xuất khẩu giảm nhiều.
Tình hình có thể đối mặt với suy giảm và dao động nhẹ trong ngắn hạn hay trung hạn. Giá thép tăng nhanh quá đến nỗi không thể được chấp nhận ngay lập tức, vì thế rủi ro về mức dao động có thể xảy ra trong tương lai gần. Việc mua lại công ty trong ngành thép cũng sẽ mang lại sự điều chỉnh trên thị trường trong trung hạn.
Theo như đã thông báo, công suất sản xuất thép của Trung Quốc chạm mức 660 triệu tấn/năm đến cuối năm 2008, Trong khi đó tiêu thụ chỉ đạt 453 triệu tấn, vẫn còn 207 tấn chưa tiêu thụ được. Sản xuất quá công suất vẫn tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2009, và sản lượng cũng được mở rộng trong cùng thời gian này, tạo ra các rủi ro tiềm tàng. Vì vậy, khả năng phục hồi trong ngành thép dự kiến sẽ không dễ dàng.
Mặc dù nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu phục hồi và ổn định, nhưng Trung Quốc vẫn phải chịu đựng “nỗi đau lớn” đối với xuất khẩu thép trong nửa đầu năm 2009. Trung Quốc đã xuất khẩu 9.35 triệu tấn thép, giảm 65.41% so với cùng kỳ năm trước hay giảm 18.81 triệu tấn. Và tình hình xuất khẩu sẽ thật khó trở lại bình thường trong tương lai.