Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

CISA – Trung Quốc nên giảm 1/3 nhu cầu quặng từ nước ngoài

CISA – Trung Quốc nên giảm 1/3 nhu cầu quặng từ nước ngoài

 

Hiệp hội Gang Thép Trung Quốc - CISA nói rằng Trung Quốc, quốc gia sử dụng quặng sắt lớn nhất trên thế giới, nên điều chỉnh giảm nguồn cung quặng từ các công ty nước ngoài khoảng 1/3 so với nhu cầu vào năm 2015, thay vào đó tập trung đẩy mạnh sản lượng trong nước và mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

 

Trong nửa đầu năm nay, nhập khẩu quặng của Trung Quốc đã tăng 4,1% so với nửa đầu năm ngoái, đồng thời sản lượng trong nước cũng tăng 17%, cho thấy Trung Quốc đang giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài.

 

Mục tiêu của Trung Quốc là mong muốn giảm lượng thu mua từ các hãng khai khoáng lớn nhất thế giới như Vale SA, BHP Billiton Ltd và Rio Tinto Group vốn chiếm ¾ nguồn cung quặng trên thế giới, sau khi các hãng khai khoáng này bãi bỏ hệ thống thanh toán giá theo năm trong 40 năm qua và chuyển đổi qua hình thức thanh toán theo quý, đồng thời nâng giá bán hai lần trong năm nay chấp giá quặng trên thị trường giao ngay đang giảm.

 

Tiên phong cho việc giảm sự lệ thuộc này, các công ty thép Trung Quốc như Aluminum Corp of China Ltd và Wuhan Iron & Steel Group đã chủ động đầu tư vào các công ty khai thác quặng ở châu Phi và Brazil.

 

Deng Qilin, Tổng giám đốc của Wuhan Steel nói, để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành thép trong nước, chúng ta cần phải tận dụng cả nguồn lực trong nước lẫn nước ngoài.

 

Theo số liệu thống kê từ Cục hải quan Trung Quốc, năm ngoái Trung Quốc đã nhập khẩu  628 triệu tấn quặng, tăng 42% so với năm 2008. Trong khi sản lượng quặng 63% Fe trong nước đạt 238 triệu tấn, theo số liệu của HSBC Holdings Plc.

 

Công ty Aluminum Corp của Trung Quốc ngày hôm qua đã ký kết đầu tư 1,35 triệu USD vào dự án quặng Simandou của Rio Tinto. Trước đó, Wuhan Steel cũng đã thông cáo báo chí đầu tư vào công ty khai thác quặng MMX Mineracao e Metalicos SA của Brazil.

 

Ông Shan Shanghua, tổng thư ký của CISA nói Trung Quốc sẽ tìm các giải pháp để chống lại sự độc quyền về giá của ba hãng khai khoáng BHP, Vale and Rio. Một trong những biện pháp đó là chính phủ sẽ giới thiệu các chính sách để khuyến khích nâng sản lượng trong nước chiếm ít nhất 40% trong tổng nguồn cung cần thiết.

 

Còn về thị trường thép, ông Wu Xichun, cố vấn của CISA nói giá sẽ không phục hồi hoàn toàn chừng nào các nhà sản xuất mạnh tay trong việc cắt giảm sản lượng để phù hợp với tình hình tiêu thụ yếu kém như hiện nay.

 

Giá thép cuộn cán nóng HRC của Trung Quốc đã trải qua tuần giảm giá thứ bảy liên tiếp kể từ giữa tháng 04 đến ngày 16/07 sau khi chính phủ áp dụng một số chính sách để ngăn chặn tình trạng tăng nóng của thị trường bất động sản, nhưng những chính sách này lại hoại nhu cầu đối với thép. Tuy kể từ tuần trước, giá HRC đã hồi lại 6,9% lên mức 4.159 NDT/tấn.