Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bảng tin thế giới ngày 29/09/2008

 

1. Giá thép xây dá»±ng tại miền Nam Châu Âu giảm giá ká»· lục
 
 
Ở Nam Châu Âu, giá Rebar (thép xây dá»±ng)  Ä‘ã giảm xuống má»™t cách kịch tính, đặc biệt là ở Tây ban nha, nÆ¡i mà hậu quả của khủng hoảng trong lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng vẫn còn tiếp tục, các nhà cung cấp công nghiệp địa phÆ°Æ¡ng Ä‘ã cho biết nhÆ° vậy.
 
Ở Tây ban nha, thị trường thép xây dá»±ng bị xem nhÆ° là má»™t “thảm họa” vá»›i giá thấp hÆ¡n thị trường ở Ý khoảng 50 – 100 euros má»™t tấn và ở vào mức thấp nhất Châu Âu. “Đó là má»™t cú shock. Ở Tây ban nha, sá»± khủng hoảng còn thấy rõ hÆ¡n do thị trường thép phụ thuá»™c rất nhiều vào lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng. Giá nhà vẫn Ä‘ang giảm Ä‘á»™t ngá»™t,” Má»™t nhà cung cấp ở Nam Châu Âu Ä‘ã phát biểu nhÆ° vậy.
 
Ở Ý, mặc dầu giá thép vẫn còn cao hÆ¡n ở Tây ban nha, tốc Ä‘á»™ giảm giá vẫn Ä‘ang trên Ä‘à gia tăng trong suốt má»™t tháng vừa qua vá»›i giá giảm vào khoảng 85 – 95 euros/ tấn trong vòng hai tuần trở lại Ä‘ây. Má»™t nhà cung cấp từ Nam Châu Âu Ä‘ã nhận xét rằng: “Nhu cầu về thép Ä‘ã hoàn toàn biến mất. Các khách hàng chỉ mua trong khu vá»±c vá»›i những Ä‘Æ¡n giao hàng ngắn ngày và vá»›i số lượng nhỏ để cố gắng tránh tồn hàng trong kho.”
 
Các Ä‘Æ¡n chào hàng thép xây dá»±ng hiện nay Ä‘ang đứng vào khoảng giữa 500 – 620 euros/ tấn (731 – 906 USD/ tấn) khi giao hàng, vá»›i giá thấp nhất là tại Tây ban nha, và má»™t số nhà cung cấp còn nói rằng má»™t số Ä‘Æ¡n chào hàng còn Ä‘Æ°a ra Ä‘Æ¡n giá thấp hÆ¡n 500 euros/tấn. Mặc dù không thấp nhÆ° giá thép xây dá»±ng, nhÆ°ng giá thép cây vẫn Ä‘ang trên Ä‘à giảm giá vá»›i Ä‘Æ¡n giá chào hàng vào khoảng 550 – 650 euros/ tấn.
 
Giá thép có khả năng vẫn còn tiếp tục giảm sâu vào tháng mười và không có bất cứ dấu hiệu hồi phục nào cho những tháng cuối năm ở Châu Âu. Má»™t nhà cung cấp ở Châu Âu kết luận rằng : “Thị trường thép không thể tiếp tục rÆ¡i vá»›i má»™t nhịp Ä‘á»™ nhÆ° thế - nhÆ° ở trong tháng vừa qua, giá thép Ä‘ã giảm khoảng 50 – 60 euros/ tấn / tuần. NhÆ°ng dứt khoát là nó sẽ tiếp tục giảm vì chúng ta Ä‘ang thấy sá»± cắt giảm sản lượng, không có yếu tố của thị trường đầu cÆ¡ và đầu cÆ¡ nguồn cung cấp cÅ©ng nhÆ° là nhu cầu về phế liệu tăng cao.”
 
 
 
2. Các nhà máy thép nên cắt giảm sản lượng khoảng 100 triệu tấn để ngăn chặn Ä‘à giảm giá
 
Má»™t nhà phân tích của Steel Business Briefing phát biểu rằng: “Việc cắt giảm 15% sản lượng hàng năm trên phạm vi toàn thế giá»›i, nhÆ° ArcelorMittal Ä‘ã tuyên bố đối vá»›i những nhà máy của họ, sẽ làm giảm đầu ra của việc sản xuất thép vào khoảng 100 triệu tấn trong vòng sáu tháng tá»›i. Việc cắt giảm nhiều nhÆ° thế sẽ giúp cho việc bình ổn giá cả và sau Ä‘ó là cho giá thép ngày càng tăng cho năm 2009.
 
So sánh vá»›i sá»± thiếu hụt rõ ràng của nguyên liệu thô và của sắt thép cÅ©ng nhÆ° giá tăng phi mã của nó trong ná»­a đầu của năm nay, có thể thấy được là ná»­a năm còn lại là má»™t sá»± suy sụp – mà sá»± cắt giảm sản lượng có thể giúp làm giảm bá»›t sá»± suy sụp này. Trong khi má»™t số người Ä‘ã nhìn thấy trÆ°á»›c được sá»± đảo chiều về giá, nhiều người khác – từ nhiều lÄ©nh vá»±c khác nhau của ngành công nghiệp -  lại cho rằng thị trường sắt thép vẫn sẽ tiếp tục khan hiếm.
 
Ná»­a đầu năm nay, giá của nguyên liệu thô luôn tăng rất cao và má»™t số nhà sản xuất Ä‘ã lợi dụng việc tăng giá này để tăng giá bán sắt thép lên rất nhiều, đặc biệt là ở vùng Trung Ä‘ông. Chuyện tăng giá tùy tiện làm cho thị trường sắt thép trở nên không bền vững và việc tổn thất của nó từ tháng bảy đến nay Ä‘ã tạo Ä‘à cho việc giảm giá tiếp theo.
 
Tháng Chay Ramadan của người Hồi giáo và sá»± tăng trưởng ồ ạt của xuất khẩu thép tại Trung quốc cÅ©ng là hai trong những nguyên nhân làm sụt giảm nhu cầu về thép trên thị trường. Vào tháng Tám, Trung quốc Ä‘ã xuất cho Dubai vào khoảng 680,000 tấn - gấp Ä‘ôi mức của tháng Bảy, vào đầu năm nay, xuất khẩu của Trung quốcchỉ vào khoảng 50 – 150,000 tấn / tháng và hầu hết trong số Ä‘ó là thép xây dá»±ng.
 
Thêm vào Ä‘ó, ở sáu tháng cuối năm, có thể thấy rằng nhu cầu về thép trên toàn thề giá»›i đều sụt giảm, Trung quốc thì ngày càng gia tăng xuất khẩu sắt thép và gần Ä‘ây là tình trạng há»—n loạn về giá. Tất cả các khách hàng trên toàn thế giá»›i nay chỉ mua những thứ mà họ thá»±c sá»± thấy cần thiết.
 
Thị trường sắt thanh nhỏ và thép xây dá»±ng suy giảm nhiều nhất. Ngay từ đầu tháng bảy, giá sắt thanh nhỏ tại vùng Trung Ä‘ông và vùng Đông biển Địa Trung hải chỉ còn lại hÆ¡n má»™t ná»­a giá – khoảng 500 – 600 USD / tấn / giá FOB. Thép xây dá»±ng cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° vậy – 700 USD /tấn /FOB hoặc thậm chí còn thấp hÆ¡n.
 

Những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường sắt thép toàn cầu (SBB 2008)
 
 
Sáu tháng đầu năm 2008
 
Sáu tháng cuối năm 2008
Đồng dollar
Yếu
Biến đổi
Nhu cầu: tại Trung quốc
Nhiều
Ế ẩm
Nhu cầu: Tại các thị trường má»›i nổi khác
Nhiều
Ít hÆ¡n trÆ°á»›c
Nhu cầu: Tại các nền kinh tế phát triển
Bình thường
Ít
Xuất khẩu của Trung quốc
Ít
Nhiều
Tín dụng
Luôn sẵn sàng
Hạn chế
Nguồn cung/ Khả năng sản xuất
Khan hiếm
Dồi dào
Cảm nhận chung
Tích cá»±c
Tiêu cá»±c
Toàn cục
Sôi sục
Nguội lạnh

 
 
 
 
 
 
3. Những lời tuyên bố về giá của Chủ tịch Vale – Các nhà máy Trung quốc ngạc nhiên và sá»­ng sốt
 
 
Các nhà máy thép của Trung quốc Ä‘ã vô cùng ngạc nhiên và sá»­ng sốt khi Vale tuyên bố nhiều nhà máy Ä‘ã chấp nhận sá»± tăng giá phụ trá»™i của quặng sắt từ các chủ mỏ Brazin cho những hợp đồng của năm 2008.
 
Chủ tịch của Vale – ông Roger Agnelli – nói rằng “nhiều” nhà máy thép của Trung quốc Ä‘ã chấp nhận yêu cầu tăng gía lên 13% của Vale. Ông Agnelli, khi trả lời phỏng vấn của tờ Epoca của Brazil vào số báo ngày 24 tháng chin Ä‘ã không Ä‘Æ°a ra tên cụ thể những nhà máy nào.
 
Steel Business Briefing cÅ©ng không thể xác nhận được bất kỳ má»™t nhà máy nào Ä‘ã đồng ý vá»›i yêu cầu tăng giá của Vale. HÆ¡n nữa, không có bất kỳ nhà máy nào trong số nhiều nhà máy thường có liên hệ vá»›i SBB để lấy thông tin biết đến chuyện này – hoặc là tại công ty của họ hay giữa các công ty chuyên về sắt thép nhÆ° họ.
 
Thật ra thì tuyên bố của ông Agnelli cÅ©ng Ä‘ã gây nên sá»± xáo Ä‘á»™ng trong các nhà máy thép của Trung quốc, đặc biệt là sá»± kiện Hiệp há»™i Sắt Thép Trung quốc Ä‘ã tổ chức má»™t cuá»™c há»™i nghị vào ngày 23/9/2008 nhằm mục Ä‘ích bàn bạc đến việc từ chối lời đề nghị tăng giá của Vale và việc phác thảo ra kế hoạch đối phó vá»›i những bất ngờ trong việc sản xuất thép mà không sá»­ dụng quặng sắt nguyên chất chất lượng cao của Brazil.
 
Nhiều chủ xưởng luyện thép cho rằng họ không tin là có bất cứ nhà máy nào của Trung quốc lại chấp nhận yêu cầu tăng giá của Vale trong thời Ä‘iểm hiện tại. Nếu các nhà máy là thành viên của tổ chức CISA thì sẽ là không khôn ngoan khi họ đồng ý vá»›i những Ä‘iểu khoản của Vale sau khi CISA Ä‘ã tổ chức má»™t há»™i nghị vá»›i dá»± định chống lại chuyện tăng giá này của Vale. Có khoảng 70 nhà máy lá»›n nhất Trung quốc là thành viên của CISA.
 
Má»™t nhà máy ở phía Bắc Trung quốc cho rằng thậm chí nếu không phải là thành viên của CISA thì cÅ©ng không thể chấp nhận bất kỳ việc tăng giá nào và “ Có đủ quặng sắt ná»™i địa cÅ©ng nhÆ° là nhập khẩu trên thị trường và giá cả vẫn Ä‘ang trên Ä‘à suy giảm, chính vì vậy mà luôn có những sá»± lá»±a chọn khác mở ra cho tất cả mọi người hÆ¡n là chấp nhận má»™t cách Ä‘Æ¡n giản việc tăng giá má»™t cách Ä‘á»™t xuất thiếu tính thuyết phục.
 
 
 
 
4. Xuất khẩu thép xây dá»±ng CIS có má»™t vài dấu hiệu hồi phục
 
Má»™t nguồn tin thÆ°Æ¡ng mại nói rằng tuy bị èo uá»™t trong tháng vừa qua, nhÆ°ng thị trường xuất khẩu thép xây dá»±ng CIS Ä‘ã trở nên có sức sống hÆ¡n sau khi nhiều hợp đồng Ä‘ã được chốt lại vào tuần trÆ°á»›c. Người mua ở Jordan, Syria, Lebanon và Angeria nằm trong số những người Ä‘ang thá»­ sức mua của thị trường.
 
“Các nÆ°á»›c bắc Phi Ä‘ang tỏ ra quan tâm; người mua Ä‘ang chuẩn bị trả khoảng 600 USD/ tấn / FOB tại biển Đen hoặc tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng.” Má»™t nhà buôn khẳng định và còn nói thêm rằng mặc dù mức giá này vẫn còn thấp trong lúc này, nhÆ°ng Ä‘ã có những hợp đồng được ký kết tại Thổ NhÄ© Kỳ vá»›i mức giá “rất gần tá»›i ngưỡng này”
 
Má»™t nhà buôn địa phÆ°Æ¡ng nói vá»›i SBB: “Sá»± rụt rè vẫn còn Ä‘ang tiếp tục của Dubai vẫn là má»™t mối quan tâm lá»›n. “ Mọi người ở Ä‘ó ai cÅ©ng muốn bán – Trung quốc, Ukraina, người Thá»— - nhÆ°ng chẳng có ai mua.” Có rất nhiều hàng hóa trong kho, có nhiều nguyên liệu Ä‘ang trên đường Ä‘i hoặc Ä‘ã nằm ở cảng và đủ cho đến tận tháng 12, vì thế người ta không nên hy vọng là Dubai sẽ xuất đầu lá»™ diện sá»›m hÆ¡n.
 
Người mua thì cho rằng việc mua hàng bây giờ đồng nghÄ©a vá»›i việc phạm sai lầm vì họ hy vọng rằng giá của ngày mai sẽ rẻ hÆ¡n hôm nay.
 
Vá»›i rất ít hợp đồng được ký kết thành công, việc cắt giảm sản lÆ°Æ¡ng lá»›n Ä‘ang dần trở thành hiện thá»±c. Các nhà sản xuất người Thổ Ä‘ang có ý định cắt giảm phần lá»›n tại xưởng tái cán kim loại của họ và các nhà sản xuất của hiệp há»™i CIS Ä‘ã duy tri việc ngÆ°ng làm việc.
 
Giá trong khu vá»±c là vào khoảng 650 – 750 dollars / tấn / FOB tại biển Đen, và giá thép cây thì ít hÆ¡n má»™t chút.
 
 
5. Cleveland – Cliffs siết chặt hợp đồng quặng sắt có tổng giá trị 5 triệu tấn
 
 
Phân khúc thị trường quặng sắt Cleveland – Cliffs khu vá»±c Bắc Mỹ Ä‘ã ký kết 03 hợp đồng cung cấp má»›i cho việc bán hàng ngòai nÆ°á»›c Mỹ vá»›i giá 228.82 xu /má»™t tấn quặng tá»± nhiên, hoặc 148 dollars/ tấn, má»—i viên nhỏ (pellet) có 65% sắt.
 
SBB giải thích Ä‘ó là giá trên danh nghÄ©a vá»›i giá theo viên nhỏ của thế giá»›i được xác định theo giá viên nhỏ của Đông Canada. Tất cả các hợp đồng vá»›i tổng giá trị 5 triệu tấn là của các khách hàng đến từ châu Âu, châu Á và châu Mỹ Latinh.
 
Ba hợp đồng này minh họa cho nhu cầu bất thường đối vá»›i kim loại Ä‘ang sẵn có để phục vụ cho nhu cầu của nÆ°á»›c Mỹ và nền công nghiệp chế tạo thép toàn cầu và các nhà sản xuất thép toàn cầu Ä‘ang sẵn sàng tìm mọi cách để siết chặt lại nguồn nguyên liệu thô cho sản xuất.
 
Má»™t trong 03 hợp đồng kéo dài năm năm được bắt đầu vào năm nay và 02 hợp đồng còn lại sẽ bắt đầu vào năm 2009. Tổng số cả ba hợp đồng trong từng năm là 300,000 tấn cho năm 2008, 850,000 tấn cho năm 2009, 1.1 triệu tấn cho năm 2010, 80,000 tấn cho năm 2011, 1.1 triệu tấn cho năm 2012, 800,000 tấn cho năm 2013.
 
 
6. Gerdau dành 660 triệu USD cho nhà máy thép xây dá»±ng tại Pernambuco
 
Gerdau dành 660 triệu USD cho má»™t dá»± án Ä‘ã được tuyên bố để xây dá»±ng má»™t nhà máy thép   EAF tại má»™t bang thuá»™c vùng Đông bắc Brazil – Pernambuco, Thống đốc bang- Eduardo Campos Ä‘ã thông báo cho công luận vào cuối tuần trÆ°á»›c.
 
Ngài Thống đốc nói rằng theo lời phát biểu của Giám đốc Ä‘iều hành của Gordeu – André Gerdau Johannpeter trong cuá»™c họp vào hai tháng trÆ°á»›c Ä‘ây, nhà máy của Gerdau sẽ sản xuất khoãng 1 triệu tấn thép xây dá»±ng má»—i nămthay cho kế hoạch dá»± kiến ban đầu là 500,000 tấn/ năm và sau Ä‘ó nhà máy sẽ tăng gấp Ä‘ôi công suất ở thời kỳ tiếp theo. TrÆ°á»›c Ä‘ó, công ty cÅ©ng nói rằng họ sẽ chi khoảng 400 triệu USD cho thời kỳ đầu và sẽ hoàn thành vào năm 2011.
 
Thống đốc cÅ©ng nói rằng má»™t số giám đốc Ä‘iều hành của Gerdau Ä‘ã đến Pernambuco để tìm má»™t địa Ä‘iểm rá»™ng khoảng 150 hecta thích hợp cho nhà máy– lá»›n hÆ¡n 50 hecta do vá»›i dá»± kiến ban đầu.
 
Khi SBB hỏi về chuyện này, Gerdau chỉ nói rằng họ Ä‘ang nghiên cứu má»™t dá»± án sản xuất thép tại Pernambuco và khoản đầu tÆ° dá»± kiến của họ là 400 triệu USD.
 
 
7. Thị trường khu vá»±c thép xây dÆ°ng (HSS) trì trệ của Mỹ tạo Ä‘à cho đợt giảm giá khác
 
 
Thị trường khu vá»±c thép xây dá»±ng của Mỹ vẫn tiếp tục suy giảm vì ít nhu cầu buá»™c các nhà sản xuất ống thép phải hạ giá bán sản phẩm.
 
Giám đốc Ä‘iều hành của má»™t nhà máy Ä‘ã phát biểu vá»›i SBB rằng ông ta không bán được bất cứ sản phẩm gì. Äá»ƒ kích thích việc bán hàng, từ tháng Tám đến nay, các nhà sản xuất tiếp tục lần thứ ba hạ giá bán 30 USD/tấn.
 
Sau khi việc tăng giá bán lên 60 USD/short ton không thành, vào đầu tháng mười, các nhà sản xuất thép ống lại hạ giá 30 USD/ short ton. Việc hạ giá bán tuần này là lần thứ ba.
 
TrÆ°á»›c khi xảy ra suy giảm, thị trường Ä‘ã từng rất tốt cho các nhà sản xuất thép ống khi giá thép ống Ä‘ã tiến tá»›i mức 550 USD/ short ton vào năm 2008 , nhÆ°ng chính Ä‘iều Ä‘ó lại làm Ä‘à cho giá thép rÆ¡i xuống 120 USD/ short ton.
 
Vào tháng TÆ°, SBB Ä‘ã tường thuật rằng tính từ đầu năm giá thép ống Ä‘ã tăng lên 350 USD/ short ton và đẩy giá lên đến khoảng 1,040 USd/short ton FOB tại nhà máy. Vào cuối tháng TÆ°, giá tăng lên thêm 100 USD/short ton và vào tháng Năm, giá lại tăng thêm100 USD/short ton.
 
Khi việc giảm giá xảy ra, giá của thép ống vẫn còn duy trì ở mức 430 USD /short ton trong năm nay vá»›i khoảng 1,120 USD / short , FOB tại nhà máy.
 
 
8. Thị trường thép cuá»™n cán nguá»™i tại Đông Nam Á vẫn duy trì mức giá thấp
 
Giá chào hàng cho thép cuá»™n cán lạnh từ Trung quốc – vẫn thấp vá»›i giá 820 – 850 USD/ tấn FOB cho những lô hàng tại kho và 870 – 900 USD / tấn FOB cho những lô hàng có nguyên liệu tốt nhất – Ä‘ang làm nản lòng các nhà kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á. Hai tuần trÆ°á»›c, giá chào hàng từ Trung quốc cho mặt hàng này vẫn còn là 900 - 950 USD/ tấn FOB.
 
Những nhà máy ở khu vá»±c bao gồm cả những nhà máy tại Malaysia và Indonesia cÅ©ng Ä‘ã giảm giá xuất khẩu tá»›i mức thấp nhất là 1,000 USD/tấn nếu nhÆ° ta so sánh vá»›i giá mục tiêu là 1,070 - 1,080 USD/tấn hai tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Giám đốc má»™t nhà máy Ä‘ã phát biểu nhÆ° sau: “Nhiều nhà sản xuất thép cuá»™n cán nguá»™i Ä‘ang rút lại các Ä‘Æ¡n giá chào hàng bởi vì giá bán của họ không thể thấp hÆ¡n 1,000 USD / tấn.”
 
Má»™t nhà bán buôn địa phÆ°Æ¡ng thì cho là: “Các nhà sản xuất Ä‘ã xem xét lại giá mục tiêu của họ nhÆ°ng họ không bán giá thấp hÆ¡n được nữa vì giá bán Ä‘ó sẽ thấp hÆ¡n giá thành sản xuất.” Định hÆ°á»›ng phát triển của thị trường sẽ trở nên rõ ràng hÆ¡n sau tuần đầu tiên của tháng Mười, ông ta nói, bởi vì các kỳ nghỉ Eid ul –Filt của vùng Trung Ä‘ông và của các quốc gia Hồi giáo và kỳ nghỉ quốc lá»… của Trung quốc Ä‘ang đến.
 
Trong khi Ä‘ó, khả năng sản xuất của nhà máy thép cán phẳng Phú mỹ ở Việt nam Ä‘ã giảm xuống còn 50% vì nhà máy phải Ä‘óng cá»­a má»™t trong hai dây chuyền cán nguá»™i của mình (má»—i dây chuyền có công suất khoảng 200,000 tấn/ năm) từ tháng bảy. Má»™t giám đốc Ä‘iều hành của nhà máy Ä‘ã thông báo vá»›i SBB là phải mất năm tháng để sá»­a chữa Ä‘á»™ng cÆ¡ cho dây chuyền sản xuất Ä‘ó. Giá thép cuá»™n cán nguá»™i Ä‘ang áp đảo tại thị trường ná»™i địa của Việt nam là 1,050 – 1,100 USD/ tấn từ nhà máy.
 
 
9. Giá xuất khẩu thép lá thÆ°Æ¡ng phẩm của Trung quốc vẫn Ä‘ang trên Ä‘à suy giảm
 
Giá xuất khẩu thép lá thÆ°Æ¡ng phẩm của Trung quốc Ä‘ã rÆ¡i tá»± do từ giữa tháng này. Giá chào hàng trên thị trường trở nên lá»™n xá»™n, và các nhà mua hàng nÆ°á»›c ngoài Ä‘ang miá»…n cưỡng khép lại hợp đồng.
 
Các nhà máy của Trung quốc trở nên thận trọng vá»›i các Ä‘Æ¡n giá chào hàng. Hầu hết các nhà máy đều nói rằng họ chỉ Ä‘Æ°a ra Ä‘Æ¡n giá chào hàng cho những khách hàng có thiện chí mua hàng. Giá chào hàng hiện thời của những nhà máy bậc nhất   tại miền Bắc Trung quốc vào khoảng 850 – 890 USD/tấn FOB, trong khi giá chào hàng của các nhà máy hạng hai và hạng ba thì vào khoảng 800 – 820 USD/tấn FOB.
 
Trong khi Ä‘ó, má»™t số nhà buôn, khi SBB hỏi, Ä‘ã nói rằng  họ Ä‘ã ngÆ°ng các Ä‘Æ¡n chào hàng, và cÅ©ng nhÆ° các nhà máy, các nhà buôn chỉ giao dịch và thÆ°Æ¡ng lượng về giá cả vá»›i những khách hàng thá»±c sá»± muốn mua hàng. Họ cho rằng khi giá cả bị xuống quá nhanh, người mua nÆ°á»›c ngoài Ä‘ang do dá»± và chẳng có lý do gì để chào hàng đối vá»›i họ.
 
Giá thép lá ở thị trường ná»™i địa của Trung quốc cÅ©ng giảm tÆ°Æ¡ng ứng. Ví dụ nhÆ° ở Thượng hải giá hiện thời của thép lá Q235 loại 14-20 mm tại các nhà máy loại má»™t nhÆ° là Yingkou Medium Plate vào ngày 26/9 là 5.400 NDT /tấn (794 USD/tấn)vá»›i 17% VAT, giảm mất 100 NDT/ tấn trong vòng má»™t ngày.
 
 
10. Angang tăng cường đầu tÆ° tại nhà máy thép tấm Tiantie
 
Ngày 25/9, công ty sắt thép Anshan (Angang) Ä‘ã công bố kế hoạch tăng cường đầu tÆ° tại nhà máy thép tấm Tiantie vá»›i tổng giá trị là 1.89 tá»· NDT(278 triệu USD), thông qua Ä‘ó, nắm giữ 50% cổ phần của công ty th1p tấm này.
 
Tập Ä‘oàn Tianjin Tiantie Metallurgical, Ä‘ã từng có thời là công ty mẹ của nhà máy thép tấm Tiantie sẽ sở hữu 50% cổ phần còn lại. Angang nói rằng sá»± thay đổi này là nhằm mục Ä‘ích thắt chặt mối quan hệ vá»›i Tiantie và làm cho Angang có tính cạnh tranh hÆ¡n.
 
Tháng Năm, nhà máy thép tấm Tiantie, có trụ sở tại thành phố tá»± trị Tianjin, Ä‘ã đặt làm nhà máy sản xuất thép cuá»™n cán nguá»™i đầu tiên của mình vá»›i khả năng sản xuất vào khoảng 1.5 triệu tấn/năm. Cuối năm nay, công ty dá»± định sẽ Ä‘Æ°a vào hoạt Ä‘á»™ng má»™t dây chuyền sản xuất có công suất khoảng 300,000 tấn năm HDG.
 
Trong thời gian này, nhà máy thép tấm Tiantie cÅ©ng Ä‘ã hoàn chỉnh má»™t dây chuyền sản xuất mạ kẽm –Ä‘iện công suất 300.000 tấn /năm, má»™t dây chuyền sản xuất mạ màu công suất 150,000 tấn/năm, má»™t dây chuyền ủ liên tục công suất 800,000 tấn/ năm. Theo lời của SBB thì tất cả những dây chuyền này dá»± kiến sẽ chính thức bắt đầu hoạt Ä‘á»™ng vào tháng Tám năm 2010.
 
Tổng vốn theo nhÆ° đăng ký của nhà máy thép tấm Tiantie sẽ đạt 3.7 tá»· NDT (500 triệu USD) sau khi công ty Angang hoàn tất những dá»± án đầu tÆ° của mình.
 
 
 
 
11. Hợp đồng xà thép hình chữ H Ä‘ã được ký kết vá»›i giá thấp hÆ¡n tại Singapore
 
Các nhà sản xuất xà thép hình chữ H (H-beams) ở Đông Á Ä‘ã cắt giảm 200 USD/ tấn giá xuất khẩu của họ cho thị trường Đông Nam Á.
 
Các giao dịch đối vá»›i xà thép có kích cỡ 22X32 inch từ các nÆ°á»›c nhÆ° Hàn quốc, Thái lan, Đài loan trong hai tuần qua Ä‘ã được thá»±c hiện vá»›i giá khoảng 1,150-1,200 USD/tấn CFR tại các nÆ°á»›c Đông Nam Á, thấp hÆ¡n giá mua tháng trÆ°á»›c là 1,350 USD/tấn.
 
Khi SBB được biết là vẫn có nhu cầu mua trong nÆ°á»›c, nhÆ°ng người mua vẫn thích chờ đợi cho đến khi thị trường bình ổn. Má»™t nhà buôn phát biểu: “Vẫn có những giao dịch trên thị trường nhÆ°ng nhu cầu mua Ä‘ã giảm lại ở Singapore.” Xà thép hình chữ H từ những nÆ°á»›c ở Đông Nam Á có giá chào hàng là 1,100USD/tấn CFR – thấp hÆ¡n vì ít có các kích cỡ khác nhau cho khách hàng lá»±a chọn. Giá xà thép tính theo kích cỡ mét của Trung quốc gần Ä‘ây Ä‘ã được bán vá»›i giá dÆ°á»›i 900 USD/tấn CFR.
 
Giá phế liệu giảm và sá»± suy giảm của thị trường thép Ä‘ã tạo thêm Ä‘á»™ng lá»±c cho giá thép giảm. Các nhà máy cÅ©ng phải thay đổi giá cho phù hợp vá»›i thị trường. Má»™t giám đốc nhà máy tại Đài loan tâm sá»± vá»›i SBB: “ Chúng tôi phải hạ giá bán sản phẩm để giúp các khách hàng thường xuyên của mình vì họ Ä‘ã giúp chúng tôi khi xà thép hình chữ H lên giá. Những hợp đồng gần Ä‘ây chỉ là những hợp đồng rất cần thiết cho những dá»± án Ä‘ang được thá»±c hiện tại Singapore. “Người mua chẳng thà để kho trống hÆ¡n là tích lÅ©y hàng hóa tồn kho”. Theo SBB được biết, nhu cầu về xà thép có gờ rá»™ng (wide flange beams) á»Ÿ thị trường châu úc và Trung Ä‘ông vẫn Ä‘ang ở múc cao.
 
 
12. MECHEL GIÀNH ĐƯỢC CÁC NHÀ PHÂN PHỐI ĐỨC
 
 
Hãng Mechel của Nga Ä‘ã giành được 100% các nhà phân phối thép ở Đức và sở hữu tập Ä‘oàn HBL Holding, vá»›i nguồn khách hàng chủ lá»±c là các hãng sản xuất máy móc, ô tô và các nhà cung cấp về lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng. Thành lập năm 1976, tập Ä‘oàn HBL bao gồm 8 công ty con của Đức có trụ sở đặt tại North Rhine – Westphalia, Bremen và miền Đông Đức.
 
Theo phát ngôn viên của Mechel, thuận lợi chính của HBL chính là có “dòng sản phẩm Ä‘a dạng, nhÆ° thép xây dá»±ng và thép vật liệu, nhiều sản phẩm thép cuá»™n dành cho xây dá»±ng, các ống thép không rỉ, cùng nhiều loại thép tấm gồm thép không rỉ, nhôm tổng hợp, và nhiều sản phẩm khác”. Hệ thống kho bãi của HBL có khả năng cung cấp những dịch vụ vận chuyển “nhanh và Ä‘áng tin cậy”. Hãng sản xuất thép của Nga này cÅ©ng cho biết thêm, dịch vụ của HBL có khả năng cung cấp những kÄ© thuật Ä‘úc, cắt Plasma và cắt bằng tia laser rất hoàn hảo.
 
Gần Ä‘ây, trong chuyên mục “Tóm lược ngành kinh doanh Thép”, hãng Mechel cho biết, công ty này muốn giành nhiều thị phần hÆ¡n nữa ở thị trường Tây Âu đặc biệt là về lÄ©nh vá»±c thép. “Hiện chúng tôi Ä‘ang nghiên cứu tìm cách tăng lượng tiêu thụ hiện nay lên khoảng 20% đến 25% má»—i năm, tìm kiếm khách hàng má»›i và Ä‘Æ°a ra những dịch vụ tốt hÆ¡n” . Tổng giám đốc của Mechel Vladimir Polin Ä‘ã nói nhÆ° vậy hồi tháng 8.
 
Ông cho biết thêm, giao dịch này “chính là tiếp nối chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Æ°a các sản phẩm và dịch vụ của Mechel thâm nhập vào thị trường có nhu cầu ngày càng lá»›n về thép”. Tất cả những chÆ°Æ¡ng trình Ä‘ó đều được tiến hành bởi các dịch vụ của Mechel, dịch vụ của nhóm và các đại diện bán hàng. Má»™t sá»± kiện nổi bật gần Ä‘ây chính là hãng này Ä‘ã xuất khẩu các sản phẩm của mình thông qua Mechel Trading có trụ sở đặt tại Liechtenstain.
 
 
 
13. Salzgitter và S+B liên kết vá»›i Messerr sản xuất gas công nghiệp
 
Hai nhà sản xuất thép của Đức là Salzgitter và Chmolz+Bickenbach má»›i Ä‘ây đều Ä‘ã trao quyền sản xuất và Ä‘iều hành hai nhà máy sản xuất khí má»›i của họ cho công ty gas công nghiệp Messer của Đức. Salzgitter Flachstahl, má»™t chi nhành trá»±c thuá»™c nhà máy má»›i của Salzigitter sẽ chịu trách nhiệm cung cấp khí Oxy và Nito, để Ä‘áp ứng nhu cầu ngày càng cao về vấn đề này, bên cạnh Ä‘ó Salzgitter cÅ©ng cho biết sẽ tiếp tục mở rá»™ng hoạt Ä‘á»™ng sản xuất thép tại nhà máy này.
 
Thông qua hệ thống đường ống, các nhà máy khí này cÅ©ng sẽ cung cấp đủ nhu cầu cho các hoạt Ä‘á»™ng sản xuật tại Peine, cách xa Ä‘ó khoảng 30km, nÆ¡i mà má»™t nhà máy luyện kim bằng công nghệ cung lá»­a Ä‘iện Ä‘ang được xây dá»±ng. Messer sẽ đầu tÆ° khoảng 50 triệu mác Đức tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng khoảng 73 triệu Ä‘ô la Mỹ cho dá»± án Salzgitter.
 
Messer cÅ©ng Ä‘ang xây dá»±ng má»™t nhà máy tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° vậy vá»›i vốn đầu tÆ° khoảng 32 triệu Mác Đức tại xưởng Deutsche Edelstahlwerke ở Siegen. Xưởng này là má»™t trong 4 khu vá»±c sản xuất các sản phẩm chuyên biệt thuá»™c tập Ä‘oàn Chmolz+Bickenbach. Nhà máy của Messer sẽ chủ yếu phục vụ các xưởng sản xuất thép, nhÆ°ng đồng thời cÅ©ng phục vụ cả những khách hàng trong khu vá»±c.
 
 
14. TRIỂN KHAI Dá»° ÁN ESTRUCTURALES CORSA TẠI MÊHICÔ
 
Dá»± án ESTRUCTURALES CORSA, má»™t trong những dá»± án của công ty cổ phần Aceros Corsa và Gerdau Ä‘ã chính thức được triển khai.
 
Theo nguồn tin từ Aceros Corsa, tất cả các giấy phép hoạt Ä‘á»™ng liên quan đến dá»± án đều Ä‘ã được thông qua, và hiện Ä‘ã được lên kế hoạch thá»±c hiện.
Vá»›i nhà xưởng đặt tại EAF có công xuất lên tá»›i 1triệu tấn má»—i năm, dá»± án này đến năm 2010 sẽ tiếp tục xây dá»±ng má»™t tổ hợp các nhà máy vá»›i công xuất 800 ngàn tấn má»—i năm, Ä‘áp ứng nhu cầu sản xuất nhiều loại sản phẩm về thép.
           
Tập Ä‘oàn thép của Italia Ä‘ã chỉ định EAF là nhà cung cấp cho họ.
 
 
 
Tòa án liên Bang Mỹ vừa Ä‘ã nhận được Ä‘Æ¡n kiện thứ ba vá»›i ná»™i dung tÆ°Æ¡ng tá»± cáo buá»™c 9 công ty Mỹ Ä‘ã thông đồng vá»›i nhau trong việc cố định giá và cấu kết vá»›i bên ngoài để nâng giá cao má»™t cách bất hợp pháp.
           
Đơn kiện gần Ä‘ây nhất là của tập Ä‘oàn vận tải Supreme Auto Transport LLC, có trụ sở đặt tại bang Michigan. Công ty này Ä‘ã mua phải những sản phẩm thép ống gián tiếp từ má»™t trong số những công ty bị kiện.
           
Hai vụ kiện trÆ°á»›c Ä‘ó nhằm vào 9 công ty thép khác bao gồm Arcelor Mittal, ArcelorMittal USA, US Steel, Nucor, Gerdau, Ameristeel, Steel Dynamic Inc, AK Steel, SSAB và Comercial Metals Co. Đơn kiện cáo buá»™c những công ty này Ä‘ã có âm mÆ°u nhằm cố định giá, nâng giá, giữ giá và/hoặc ổn định giá của các sản phẩm thép được bán tại thị trường Mỹ trong giai Ä‘oạn từ 1 tháng 1 năm 2005 đến nay.
 
Đơn kiện đầu tiên là của Standford Iron Works, có trụ sở đặt tại bang Pensylvania.
 
Còn Ä‘Æ¡n kiện thứ hai là của công ty thép Willmington có trụ sở đặt tại bang Philadenphia.
 
Cả ba Ä‘Æ¡n kiện này Ä‘ã được đệ trình lên tòa án quận ở miền Bắc bang Ilinois và cả ba đều sá»­ dụng cùng má»™t ngôn ngữ và những ví dụ của những cáo buá»™c không rõ chứng cứ. Hai Ä‘Æ¡n kiện đầu có cùng má»™t đại diện cho bên nguyên Ä‘Æ¡n, nhÆ°ng Ä‘Æ¡n kiện thứ ba thì không.
 
Phát ngôn viên của ArcelorMittal nói rằng ArcelorMittal luôn tuân theo những yêu cầu về mặt luật pháp khi hoạt Ä‘á»™ng và họ hy vọng là sẽ tá»± bảo vệ cho họ má»™t cách thành công trÆ°á»›c tòa.
 
Giám đốc Ä‘iều hành của Nucor, Ak Steel và SDI từ chối bình luận và đại diện của những công ty còn lại cÅ©ng im lặng khi SBB yêu cầu họ giải thích về chuyện này.