Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bảng tin thế giới ngày 06/10/2008

 

1. Xuất khẩu phế liệu đạt mức cao ká»· lục khi sức mua của Thổ NhÄ© Kỳ tăng lên 27%
 
Theo nguồn tin do SBB nhận được từ Văn phòng Thống kê sắt thép thì xuất khẩu phế liệu đạt mức cao ká»· lục là 28.1 triệu tấn trong quý 2 năm nay, phá vỡ ká»· lục 24.3 triệu tấn được thiết lập của quý 2/2006
 
Điều này Ä‘ã giúp cho tổng lượng phế liệu xuất khẩu của ná»­a đầu năm nay đạt 50.5 triệu tấn, tăng 16% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái.
 
SBB cÅ©ng Ä‘Æ°a ra các số liệu cho thấy Thổ NhÄ© Kỳ Ä‘ã củng cố được vị trí của mình là má»™t nÆ°á»›c nhập khẩu lá»›n nhất. Vào ná»­a đầu năm nay, nÆ°á»›c này Ä‘ã mua khoảng 8.8 triệu tấn, tăng 27%. Chuyện này có thể giúp lý giải vì sao rất nhiều người mua Thổ NhÄ© Kỳ lại vắng bóng trên thị trường trong những tuần gần Ä‘ây. Trung quốc là nÆ°á»›c mua nhiều thứ hai trên thế giá»›i vá»›i tổng sản lượng mua vào đạt 3.8 triệu tấn, tăng khoảng 10%.
 
 
Mỹ Ä‘ã tăng xuất khẩu phế liệu của mình lên 10% tá»›i ngưỡng 11.2 triệu tấn và tiếp tục là nhà cung cấp phế liệu lá»›n nhất trên thị trường thế giá»›i. Xuất khẩu của Đức tăng 6% lên 4.4 triệu tấn – nhiều hÆ¡n xuất khẩu của Anh để trở thành nÆ°á»›c xuất khẩu thứ hai trên thế giá»›i, nÆ°á»›c Anh giữ vị trí thứ ba vá»›i lượng xuất khẩu đạt 3.8 triệu tấn.
 
Xuất khẩu của Nga vẫn tiếp tục giảm 15% xuống còn 3.5 triệu tấn và chỉ còn đứng thứ tÆ° thế giá»›i trong lÄ©nh vá»±c này.
 

XUÂt KHẨU PHẾ LIỆU giai Ä‘oạn tháng 1 – 7
‘000 tấn, Nguồn ISSB
NÆ¡i xuất hàng
2008
2007
Thay đổi (%)
Mỹ
11,202
8,131
+ 38
Đức
4,392
4,140
+ 6
Anh
3,750
2,953
+ 27
Nga
3,469
4,072
- 15
Pháp
3,358
3,230
+ 4
 
 
NÆ¡i Nhập hàng
 
 
 
Thổ Nhĩ Kỳ
8,834
6,973
+ 27
Trung quốc
3,825
3,476
+ 10
Hàn quốc
3,765
3,014
+ 25
Tây Ban nha
3,149
3,274
 - 4
Đài loan
3,044
1,743
+ 75

 
 
 
2. Giá chào hàng phôi thép (slab) cho vùng Đông Á giảm nhẹ do ít người mua quan tâm
 
Giá chào hàng giao ngay phôi thép dùng để cuá»™n lại từ CIS ( Khối liên hiệp các quốc gia Ä‘á»™c lập) trong tuần qua là 750 – 800 USD/tấn CFR, và giá chào hàng của phôi thép dùng làm thép tấm là 790 – 850 USD/tấn. Trong khi giá chào hàng này Ä‘ã thấp hÆ¡n – hai tuần trÆ°á»›c Ä‘ây giá chào hàng của phôi thép Ä‘ã là trên 800 USD/tấn CFR – người mua vẫn tránh xa.
 
 
 Theo nhÆ° lời của má»™t nhà kinh doanh ở vùng Viá»…n Đông nói vá»›i SBB: ‘Trong 3 hay 4 tuần gần Ä‘ây hầu nhÆ° chằng có giao dịch nào và cÅ©ng chẳng có loại giá thật nào. Đây là má»™t thị trường do cảm tính Ä‘iều khiển. Các nhà sản xuất thép cuốn Ä‘ang đối mặt vá»›i nhiều khó khăn do giá thép cuá»™n Ä‘ang giảm xuống.”
 
“Giá chào hàng của phôi thép Nga ở mức 750 USD/tấn CFR má»™t tuần trÆ°á»›c Ä‘ây bây giờ chẳng còn hấp dẫn nữa,” má»™t nhà kinh doanh Đài loan cho biết. Ông ta còn nghe được rằng giá chào hàng cho phôi thép để sản xuất thép tấm từ Nga hiện chỉ còn 790 USD/tấn.
 
Các nguồn tin thị trường Ä‘ã Ä‘Æ°a ra nhiều lý do cho mức giá 850 USD/tấn FOB Ä‘ã được thÆ°Æ¡ng lượng trong thời gian gần Ä‘ây đối vá»›i những Ä‘Æ¡n giao hàng bằng đường biển vào quý 4 của phôi thép để sản xuất thép tấm từ Brazil tá»›i nhà máy Dongkuk Steel, Hàn quốc. Phôi thép của hợp đồng này có chất lượng cao và Donhkuk có thể thanh toán được vì họ Ä‘ã bán được thép tấm vá»›i giá rất tốt cho nhà máy Ä‘óng tàu Hàn quốc
 
NhÆ° SBB từng thông báo, nhà máy Dongkuk Steel Ä‘ã tăng giá thép tấm ná»™i địa lên tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 130 USD/tấn tính từ 29/9.
 
  1. Xuất khẩu tá»›i Mỹ  tăng lên vì Trung quốc và Ấn Ä‘á»™ bất ngờ tăng lên
 
Tại Mỹ, trong tháng chín, lượng thép nhập khẩu theo giấy phép là  2.43 triệu tấn, tăng 9% so vá»›i số lượng 2.23 triệu tấn hồi tháng tám. (Theo số liệu của chính phủ mà SBB có được) (theo tính toán sÆ¡ bá»™ của nhập khẩu thật sá»± tháng tám thì thậm chí còn thấp hÆ¡n - ở mức 2.13 triệu tấn – mức thấp nhất trong năm nay). Trong số này, lượng hàng thép nhập khẩu từTrung quốc  chiếm phần nhiều nhất là 539,000 tấn, tăng 20% từ tháng tám cho đến mức cao nhất hàng tháng trong hÆ¡n má»™t năm. Theo sau Trung quốc là Canada vá»›i số lượng là 391,000 tấn, giảm 11%. Sau Canada là Ấn Ä‘á»™ vá»›i 200,000 tấn, Mexico vá»›i 198,000 tấn và Hàn quốc vá»›i 192,000 tấn.
 
 
 
 
 
  1. ArcelorMittal Termitau cắt giảm 25 – 30% sản lượng
 
 
Nhà sản xuất thép Kazakh ArcelorMittal Termitau Ä‘ang cắt giảm sản lượng khoảng 25 – 30%, Giám đốc Ä‘iều hành nhà máy Frank Pannier Ä‘ã tuyên bố vào tuần trÆ°á»›c. Nhà máy cÅ©ng sẽ ngÆ°ng việc mua nguyên liệu thô từ những nhà cung cấp thứ ba ở Kazakhstan và ở nÆ°á»›c ngoài và tạm ngÆ°ng việc sá»­a chữa trang thiết bị cÅ©ng nhÆ° là công tác duy tu bảo dưỡng.
 
TrÆ°á»›c đợt cắt giảm má»›i Ä‘ây, nhà máy Ä‘ã dá»± định sẽ sản xuất khoảng 3 – 4 triệu tấn vào năm nay, giảm so vá»›i mức 4.2 triệu tấn hồi năm ngoái. Sản phẩm chủ yếu của nhà máy là thép cuá»™n cán phẳng.
 
Khoảng 4,200 công nhân bị buá»™c phải nghỉ việc về nhà trong vòng 2 tuần từ 01/10. Những người này hầu hết đều là công nhân của nhà máy thép, còn công nhân mỏ than thì vẫn tiếp tục làm việc nhÆ° theo kế hoạch bình thường.
 
Nhu cầu mua thép từ nhà máy Ä‘ã giảm xuống và lượng hàng tồn kho thì ngày càng tăng lên, theo má»™t báo cáo của Interfax trích lời của Pannier. Tuy nhiên, theo lời của phát ngôn viên nhà máy thì sá»± cắt giảm này chỉ mang tính tạm thời và sản xuất  sẽ lại tiếp tục khi cần thiết. 
 
CÅ©ng theo lời của phát ngôn viên, ông chủ của ArcelorMittal, Lashmi Mittal Ä‘ã có cuá»™c gặp vá»›i Thủ tÆ°á»›ng Kazaskstan Karim Masimov vào ngày thứ sau (3/10) và ông nói rằng Termitau Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng theo kế họach sản xuất và kế hoạch này cho phép nhà máy Ä‘áp ứng được nhu cầu ngay khi nhu cầu Ä‘ó bắt đầu tăng lại.
 
Mittal cÅ©ng cam kết rằng kế hoạch đầu tÆ° cho Termitau sẽ được thá»±c hiện nhÆ° dá»± định bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
 
Termitau chủ yếu bán thép cho Khối liên hiệp các quốc gia Ä‘á»™c lập (CIS) và vùng Đông Nam Á bao gồm cả Nga, Iran và Trung quốc và mua nguyên liệu thô từ các mỏ trong nÆ°á»›c, Nga và Ukraina.
 
5. Nippon Steel chọn đối tác và tập Ä‘oàn để thá»±c hiện dá»± án tái chế
 
Ngày 2/10 Nippon Steel ra thông báo rằng Nippon, cùng vá»›i Kobe Steel sẽ xây dá»±ng má»™t nhà máy trong khuôn viên của nhà máy Hiroshita của họ tại Tây Nhật bản để tái chế đồ phế thải của các nhà máy sản xuất thép. Đây là má»™t minh chứng hoàn hảo cho việc sá»­ dụng má»™t cách bền vững hệ thống thành viên và các đối tác liên kết của Nippon, SBB nhận định.
 
Nhà máy má»›i Hirohata – là nhà máy thứ tÆ° trong khu liên hợp này – sẽ sá»­ dụng kỹ thuật FASTMET của Kobe Steel để tái chế bụi và đồ phế thải từ quá trình sản xuất thép. Sản phẩm DRI có được sẽ chia ba giữa Nippon Steel, Kobe Steel và má»™t đối tác của Nippon Steel – Sangyo Special Steel – trong Ä‘ó Nippon Steel có 15% cổ phần.
 
Trong khi Ä‘ó, nguồn phế thải từ quá trình sản xuất thép cung cấp cho nhà máy này chủ yếu sẽ được lấy từ Tập Ä‘oàn Nippon Steel công vá»›i nguồn từ nhà máy của Kobe Steel Kawasaki và nhà máy Sanyo Himeji – cả hai địa Ä‘iểm này đều gần Hirohata. NhÆ°ng Nippon nhận thấy để bảo đảm được nguồn cung ổn định cho nhà máy này hoạt Ä‘á»™ng thì nó có thể phải lấy thêm nguồn cung từ các nhà máy sá»­ dụng công nghệ FASTMET hiện Ä‘ang tồn tại ở Hirohata.
 
Để bù đắp cho bất kỳ sá»± thiếu hụt nếu có nhà máy này có lẽ sẽ lấy thêm nguồn cung khoảng 10,000 tấn/tháng từ nhà máy Wakayama của Sumitomo Metal Industries (SMI), từ nhà máy của Nisshin Steel Kure, Funamachi của tập Ä‘oàn Nippon Steel …Nippon Steel, SMI và Kobe Steel là các đối tác liên kết của nhau, SBB lÆ°u ý.
 
Thế nhÆ°ng má»™t liên minh cÅ©ng có những giá»›i hạn của nó. Bên cạnh những nhà máy tại Hirohata sá»­ dụng công nghệ FASTMET, Nippon Steel còn có ba nhà máy luyện kim lò xoay (RHF) tại khu liên hợp Kimitsu của họ ở gần Tokyo cÅ©ng có chức năng tÆ°Æ¡ng tá»± là làm ra sản phẩm DRI từ đồ phế thải của các nhà máy thép. Những nhà máy này do Nippon Steel Engeneering xây dá»±ng nên.
 
Theo báo cáo của SBB, vào tháng 2/2008, Nippon Steel và Posco – cÅ©ng là những đối tác liên minh chiến lược – Ä‘ã thiết lập má»™t dá»± án kinh doanh xây dá»±ng má»™t nhà máy RHF có công suất 200,000 tấn/năm tại khu Pohang của Posco và dá»± án này sẽ được bắt đầu từ tháng 9/2009 và má»™t nhà máy nữa tại Gwangyang – bắt đầu từ tháng 12/2009. Những dá»± án này sẽ do Nippon Steel Engeneering xây dá»±ng chứ không phải Kobe Steel.
 
 
  1. Lượng thép cán phẳng tồn kho tại Nhật bản Ä‘ã lên mức báo Ä‘á»™ng
 
Lượng hàng tồn kho của sản phẩm thép thanh tại Nhật bản vào cuối tháng 8 tăng 5.4% hay là 220,000 tấn từ cuối tháng 7 lên 4,290,000 tấn.
 
Nippon Steel, nÆ¡i theo dõi những số liệu này, cho biết Ä‘ây là lần đầu tiên lượng hàng tồn kho tăng lên sau hai tháng ngắt quãng và – tệ hÆ¡n nữa  - là hàng thép cuá»™n cán phẳng tồn kho hiện Ä‘ang ở mức cao nhất trong vòng hai năm trở lại Ä‘ây.
 
Hàng tồn kho tại các nhà máy tăng 6% từ cuối tháng 7 lên con số 1,760,000 tấn, hàng tồn kho của các nhà phân phối tăng 7.5% lên 902,000 tấn và hàng tồn kho tại các trung tâm thép cuá»™n tăng gần 4% lên 1,629,000 tấn. Tính theo từng loại sản phẩm thì hàng tồn kho của thép cuá»™n cán nóng tăng 6.2 % lên 2,241,000 tấn, thép cuá»™n cán nguá»™i tăng 6.5% lên 783,000 tấn và thép cuá»™n mạ tăng 3.4% lên 1,267,000 tấn.
 
Theo lời của phát ngôn viên của Nippon Stee: “Chúng ta phải theo dõi thật sát sao nhu cầu thá»±c sá»± và lượng hàng tồn kho, để có kế hoạch sản xuất Ä‘úng đắn. Nippon cÅ©ng cho rằng lượng hàng tồn của cả ba loại sản phẩm thép cuá»™n cán phẳng, nếu tính má»™t cách đầy đủ, vào khoảng 4 triệu tấn.
 
Mặc dù hàng tồn kho thép cuá»™n cán phẳng thường tăng lên vào tháng tám hàng năm khoảng 200,000 tấn vì có kỳ nghỉ hè, nhÆ°ng năm nay hàng tồn Ä‘ã vượt ngưỡng 200,000 tấn. PhÆ°Æ¡ng tiện truyền thông địa phÆ°Æ¡ng trích dẫn lời của má»™t nhân viên phụ trách lÄ©nh vá»±c bán hàng thép cán phẳng của Nippon “Đây là má»™t con số Ä‘áng báo Ä‘á»™ng và chúng ta cần phải Ä‘iều chỉnh mức hàng tồn này ngay lập tức.”
 
Nhập khẩu của Trung quốc cÅ©ng Ä‘ang tăng lên và Nippon cảnh báo là nên cẩn thận theo dõi khuynh hÆ°á»›ng này.
 
  1. US Steel Serbia lắp đặt má»™t nhà máy thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) trị giá 100 triệu USD
 
US Steel Serbia sẽ lắp đặt má»™t dây chuyền thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) tại nhà máy Smederevo của họ. Quy mô của nhà máy và công nghệ Ä‘ược sá»­ dụng sẽ phụ thuá»™c vào nghiên cứu cụ thể về việc xây dá»±ng của vùng, về thị trường ô tô và các sản phẩm HDG khác.
 
Công ty US Steel hy vọng sẽ đầu tÆ° ít nhất 100 triệu USD để xây dá»±ng nhà máy. Việc xây dá»±ng, cho đến lúc có được giấy phép và những quyết định phê chuẩn khác, sẽ mất khoảng 20 tháng.
 
 
Richard Veitch – Tổng giám đốc của USS Serbia phát biểu: ““Sá»± đầu tÆ° của US Steel tại Serbia, được bắt đầu 5 năm trÆ°á»›c Ä‘ây, là má»™t phần của những cam kết trong việc cung cấp cho những khách hàng yêu quý của chúng tôi trong khu vá»±c này những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao mà họ Ä‘ã hy vọng có được từ phía công ty.”
 
 
  1. Cứu trợ tài chính áp dụng chính sách giảm thuế cho các nhà tái chế phế liệu Mỹ
 
Gói cứu trợ tài chính được Hạ Nghị viện Mỹ thông qua vào ngày thứ sáu bao gồm cả việc áp dụng chính sách giảm thuế cho các nhà tái chế Mỹ, má»™t bÆ°á»›c chuyển biến mà Há»™i các ngành công nghiệp tái chế phế liệu Mỹ vô cùng hoan nghênh (ISRI).
 
Điều khoản về luật thuế má»›i này được đề cập đến trong dá»± luật cuối cùng để giúp những ngành kinh doanh cụ thể. Bất kỳ má»™t thiết bị nào dùng để tái chế phế liệu được mua sau ngày 31/08 sẽ được quyền khấu hao 50% ngay trong năm đầu tiên. Người ta hy vọng Ä‘iều luật má»›i này sẽ làm lợi cho các nhà tái chế khoảng 162 triệu Ä‘ô trong 10 năm tá»›i.
 
Quan Ä‘iểm này Ä‘ã từng là má»™t phần của Đạo luật về Đầu tÆ° Tái chế Tiết kiệm Năng lượng trÆ°á»›c Ä‘ây mà ISRI Ä‘ã áp dụng trong 3 năm, SBB nhận định. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm và sẽ có nhiều vốn đầu tÆ° vào lÄ©nh vá»±c này.
 
Thượng Nghị viện Mỹ cÅ©ng Ä‘ã thêm vào nhiều Ä‘iều khoản về thuế ở trong dá»± luật cuối cùng và sẽ há»— trợ những ngành xây dá»±ng cụ thể, bao gồm cả việc mở rá»™ng diện hoàn thuế cho lÄ©nh vá»±c sản xuất năng lượng chạy bằng sức gió và những dạng năng lượng thay thế khác.
 
 
  1. Dá»± báo giá thép cuá»™n tại Ấn Ä‘á»™ giảm trong tháng 10/08
 
Thị trường thép “đỏng đảnh” tại Ấn Ä‘á»™ Ä‘ang được chứng kiến má»™t đợt giảm giá má»›i khoảng 4,000 -5,000 rupi/tấn (106 – 127 USD/tấn) vào tháng này so vá»›i mức giá của tháng 9, chủ yếu là do sá»± sụt giảm của thị trường thế giá»›i.
 
Tháng chin, giá giao hàng (bao gồm cả phí chuyên chở và không bao gồm thuế) cho thép cuá»™n cán nóng thÆ°Æ¡ng phẩm 2mm, thép cuá»™n cán nguá»™i và thép mạ kẽm dao Ä‘á»™ng xung quanh 44,000 rupi/tấn (935 USD/tấn). NhÆ°ng má»™t viên chức của má»™t nhà máy thép xác nhận là giá thép cuá»™n cán nóng cuá»™n lại có thể giảm xuống còn 39,000 – 40,000 rupi/tấn (829 – 850 USD/tấn) vào tháng này.
 
Má»™t nhà sản xuất thép mạ kẽm nói vá»›i SBB: ‘Chúng tôi chờ đợi giá thép sẽ giảm thêm khoảng 4,700 rupi/tấn trong tháng mười và những cuá»™c thÆ°Æ¡ng thảo giữa các nhà máy vẫn Ä‘ang tiếp tục. Người ta cÅ©ng Ä‘ang chờ má»™t sá»± giảm giá tÆ°Æ¡ng tá»± cho thép cuá»™n cán nóng thÆ°Æ¡ng phẩm có lợi cho các nhà sá»­ dụng trá»±c tiếp nhÆ° là người sản xuất ô tô.
 
 
Giá thép cuá»™n cán nóng thÆ°Æ¡ng phẩm ở trên thị trường kinh doanh giao ngay - Ä‘ã dao Ä‘á»™ng xung quanh mức giá 43,000 rupi/tấn (913 USD/tấn) – sẽ có thể rÆ¡i xuống mức 39,000 – 40,000 rupi/tấn (829 – 850 USD/tấn) giao tại xưởng, theo lời của má»™t quan chức của má»™t nhà máy.
 
Sẽ rất khó để miêu tả ảnh hưởng mà đợt giảm giá này ở thị trường giao ngay sẽ có trên giá của những hợp đồng (theo từng quý và theo từng ná»­a năm má»™t), mặc dù sá»± Ä‘iều chỉnh giá theo chiều hÆ°á»›ng xuống là Ä‘iều hoàn toàn chắc chắn sẽ xảy ra. Gần Ä‘ây, má»™t nhà máy Ä‘ã chốt giá trên má»™t số hợp đồng là 38,000 rupi/tấn (807USD/tấn). Nhà máy này cÅ©ng than vãn: “thị trường vô cùng đỏng đảnh, chúng ta thá»±c sá»± không biết được là giá sẽ còn xuống tá»›i mức nào.”
 
 
  1.  Nhà máy sản xuất thép của Hàn quốc hy vọng giá thép xây dá»±ng sẽ bình ổn trong quý 4
 
 
Theo nhà máy thép Deahan Steel đặt tại Busan: “Thị trường thép xây dá»±ng Hàn quốc chắc là sẽ bình ổn trong quý này nhờ sá»± sút giảm khối lượng của hàng nhập khẩu.”
 
Nhập khẩu thép xây dá»±ng của Hàn quốc, có khối lượng trung bình khoảng 100,000 tấn/tháng trong phần lá»›n thời gian từ đầu năm đến nay, Ä‘ã giảm nhẹ trong tháng tám xuống còn 98,000 tấn, theo số liệu của hải quan nÆ°á»›c này. NhÆ°ng số liệu này Ä‘ã thể hiện má»™t sá»± sụt giảm nghiêm trọng tá»›i 43% so vá»›i hàng nhập khẩu của tháng bảy là 176,000 tấn. Tổng số lượng hàng nhập khẩu của Hàn quốc trong giai Ä‘oạn tháng 1 – 7 đạt tá»›i 1,221,500 tấn, tăng 37% so vá»›i 893,000 tấn trong cùng kỳ năm ngoái.
 
HÆ¡n nữa, Deahan Ä‘ang chờ đợi là lượng hàng nhập khẩu tháng 9 sẽ giảm tiếp do đồng won của Hàn quốc Ä‘ang bị yếu Ä‘i và lượng hàng xuất khẩu của Trung quốc cÅ©ng ít Ä‘i.
 
Mặc dù Ä‘iều này sẽ giúp các nhà sản xuất thép xây dá»±ng Hàn quốc, nhÆ°ng giá sắt thép phế liệu ná»™i địa có thể sẽ tăng lên lại vào cuối tháng mười vì lượng hàng phế liệu tồn kho của các nhà tiêu thụ Ä‘ang giảm xuống, theo lời của má»™t quan chức của Deahan nói vá»›i SBB.
 
Giá phôi thép cÅ©ng tăng lên trong tháng này khi nhu cầu tiêu thụ của vùng Trung Ä‘ông tăng lên vào cuối kỳ chay Ramadan. Giá thép xây dá»±ng của Hàn quốc hiện vào khoảng 1,031,000 won/tấn (843USD/tấn) – sau khi công ty Ä‘ã tăng giá sau lần trong năm nay – và phôi thép xuất khẩu của nhà máy hiện có giá khao3ng 700 – 800 USD/tấn.
 
Daehan có hai khu nhà máy tại Busan tại Shinpyung và Noksan và từng nhà máy sản xuất được khoảng 400,000 tấn thép xây dá»±ng/năm.
 
 
  1. Giá thép phế liệu tại Ý tiếp tục giảm trong tháng 10
 
Giá thép phế liệu tại Ý tiếp tục giảm, Romano Pezzoti – Chủ tịch Hiệp há»™i thÆ°Æ¡ng mại Assofermet – phát biểu vá»›i SBB.
 
Sau khi lao thẳng xuống mức giá thấp nhÆ° hiện nay, giá thép phế liệu Ä‘ã tăng thêm 30 euro/tấn 12 ngày trÆ°á»›c Ä‘ó và chỉ giảm xuống lại khoảng 10% vào tuần trÆ°á»›c. Giá thép phế liệu loại 1 tại Ý hiện nay khoảng 180 – 200 euro/tấn.
 
“Việc cắt giảm sản lượng thép cÅ©ng tác Ä‘á»™ng đến việc suy giảm má»™t cách trầm trọng nhu cầu đối vá»›i thép phế liệu,” Pezzoti nhận xét. Các nhà kinh doanh thép phế liệu Ä‘ang không bán hàng và hậu quả là hàng tồn kho của họ ngày càng chất đống trong kho. Theo Pezzoti thì tháng 10 sẽ là má»™t tháng vô cùng khó khăn và giá sẽ còn xuống nữa.
 
Má»™t nguồn tin công nghiệp cho rằng những tay chÆ¡i lá»›n của thị trường Đức sẽ không bán hàng dÆ°á»›i giá của tháng chin và các nhà sản xuất thép cÅ©ng khuyến khích quan Ä‘iểm này.
 
  1. Giá thép cuá»™n cán nóng ná»™i địa của Colombia ở dÆ°á»›i mức 1,000USD/tấn
 
Nhu cầu vẫn ổn định, nhÆ°ng giá thép cuá»™n cán nóng ná»™i địa của Colombia hiện Ä‘ang ở dÆ°á»›i mức 1,000USD/tấn CFR, theo lời của má»™t nhà kinh doanh địa phÆ°Æ¡ng nói vá»›i SBB. Cả nÆ°á»›c chỉ có má»™t nhà cung cấp thép cuá»™n cán nóng – Votorantim‘s Acerias Paz del Rio. Gá»­i hàng bằng đường biển của Sido tá»›i khách hàng ở Colombia thì không thường xuyên.
 
Má»™t nhà phân phối thi cho rằng có chiều hÆ°á»›ng giảm này vì lượng thép cuá»™n nhập khẩu từ Trung quốc và Mexico và nhiều quốc gia khác. Vào đầu tháng chin, các nhà máy thép Mexico chào giá thép cuá»™n cán nóng là 1,040USD/ tấn CFR, theo báo cáo từ SBB.
 
Columbia tiêu thụ khoảng 800,000 tấn thép cuá»™n cán nóng/năm và 75% trong số Ä‘ó là hàng nhập khẩu. SBB nhận thấy Votorantim và nhà sản xuất thép cuá»™n cán nguá»™i(CRC) và thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) Acesco Ä‘ã thông báo kế hoạch xây dá»±ng má»™t nhà máy thép mảnh nóng có công suất 1.4 triệu tấn/năm tại Barranquila, Colombia.