Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 17/2023

Giá cả nối tiếp đà giảm tuần trước do triển vọng giảm giá, nhu cầu thấp đẩy tồn kho gia tăng trong khi người mua ngoài nước xa lánh, chờ giá giảm hơn nữa. Tuy nhiên, giá thép nội địa Trung Quốc đã chững lại vào cuối tuần trước nghỉ lễ, với một số niềm tin thị trường giá phục hồi từ tháng 5.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 210 NDT/tấn so với tuần trước xuống mức 3,770 NDT/tấn (544.61 USD/tấn). Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm tương tự xuống 3,691 NDT/tấn.

Các thương nhân ổn định giá chào ở mức 3,770-4,000 NDT/tấn vào cuối tuần sau khi đã cắt giảm giá liên tục trong tuần trong bối cảnh hàng tồn kho thép cây giảm. Tồn kho thép cây hàng tuần của thương nhân và nhà sản xuất giảm 550,000 tấn so với tuần trước được hỗ trợ bởi việc bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ của người mua. Thị trường nội địa Trung Quốc sẽ đóng cửa vào ngày 1-3/5 để nghỉ lễ.

Tâm lý chung của thị trường vẫn là giảm do một số người tham gia lo ngại rằng giá có thể giảm sâu hơn sau kỳ nghỉ lễ do nhu cầu yếu. Một số nhà máy thép ở Đường Sơn, Hà Bắc đã giảm giá mua than cốc luyện kim 100 NDT/tấn xuống còn 2,190-2,530 NDT/tấn.

Tuần này, giá vật liệu xây dựng chung của cả nước có xu hướng giảm, gần đây các nhà máy thép đã chủ động giảm sản lượng, mở rộng khu vực bảo trì. Tuy nhiên, một số đơn vị xây dựng ở hạ lưu đang gấp rút đáp ứng thời gian xây dựng trước mùa mưa, điều này thúc đẩy nhu cầu. Hiện thị trường đang có tâm lý chờ đợi, thiếu niềm tin vào triển vọng thị trường, ít có động lực bổ sung hàng tồn kho trước Tết, nhu cầu thực tế khó hỗ trợ giá thép tăng trở lại, khó cho ngành thép có thể tăng mạnh.

Thép công nghiệp

Cuộn cán nóng

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 13 NDT/tấn xuống 3,960 NDT/tấn (572.09 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 10 giảm hơn 200 NDT/tấn xuống 3,740 NDT/tấn. Các công ty thương mại liên tục giảm giá trong tuần xuống còn 3,960 NDT/tấn ngày thứ năm do giao dịch chậm.

Tâm lý thị trường bị giảm sút khi tồn kho thép cuộn của Trung Quốc tăng tuần thứ ba liên tiếp và sản lượng thép cuộn không giảm như dự đoán. Lượng tồn kho thép cuộn do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã tăng hơn 70,000 tấn trong tuần này, so với mức tăng 40,000 tấn của tuần trước và sản lượng thép cuộn của các nhà máy đã tăng hơn 30,000 tấn trong tuần này.

Các công ty thương mại cho biết việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy thép chủ yếu nhắm vào thép dài hơn là thép dẹt, do đó, kỳ vọng về tình trạng dư cung thép cuộn lại xuất hiện.

Cuộn cán nguội

Với kỳ nghỉ lễ 1/5 đến gần, lượng hàng dự trữ ở hạ nguồn không hoạt động và lợi nhuận thanh toán của thương nhân rất kém. Nhìn chung, sẽ mất nhiều thời gian để nhu cầu cải thiện đáng kể và dự kiến ​​giá thép cuộn cán nguội trong nước có thể dao động và suy yếu.

Giá trung bình của CRC 1.0*1250*2500 trong tuần này là 4,576 NDT/tấn, giảm 134 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường im ắng với hầu như không có chào mua do những người mua bằng đường biển lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá bán không đổi ở mức và cao hơn 600 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi một số công ty thương mại hạ giá xuống 560-570 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 550-560 USD/tấn fob Trung Quốc, giảm 30-40 USD/tấn so với tuần trước. Các giao dịch cho thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc được bán ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này.

Các công ty thương mại giảm giá bán về mức 580-620 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, không tạo ra hứng thú mua hàng. Người mua Việt Nam bỏ qua chào giá 650 USD/tấn cfr Việt Nam từ một nhà máy Đài Loan. Một giám đốc công ty thương mại Việt Nam cho biết thị trường sẽ không thay đổi vào ngày 28/4 trước kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Giá chào chủ đạo của các nhà máy Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội ở mức 660-670 USD/tấn fob trong tuần này và các nhà máy có thể chấp nhận mức giá thấp hơn 10-20 USD/tấn đối với các giá thầu lớn. Một số lượng nhỏ CRC đã được ký kết ở mức 650 USD/tấn fob Trung Quốc sang Đông Nam Á, và vẫn có một số công ty thương mại hạ giá xuống 640 USD/tấn fob Trung Quốc để thu hút đơn đặt hàng. Tuy nhiên, nhu cầu nói chung là yếu.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc chào giá thép mạ kẽm nhúng nóng ở mức 730 USD/tấn fob Trung Quốc cho thép mạ Zn140g. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc chào HDG mạ Zn80g ở mức 710 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này, trong khi người mua nhắm mục tiêu không quá 690-695 USD/tấn fob Trung Quốc. Không có giao dịch nào được xác nhận với sự chênh lệch lớn giữa giá chào bán và giá thầu.