Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 33/2022

Châu Âu

Giá HRC Bắc Âu tăng trưởng với một số người mua đã đặt hàng do ngại về việc thiếu khí đốt làm giảm nguồn cung. Một nhà máy Đức cho biết không quan tâm nhiều đến nguồn cung cấp khí đốt, vì địa điểm sản xuất thép chính của họ chủ yếu là tự cung tự cấp. Nhà máy, vốn tiếp xúc nhiều với lĩnh vực ô tô, đã cố gắng bán bớt sản phẩm cho những người mua lớn hơn ở Nam Âu để lấp đầy lỗ hổng trong sản xuất.

Nhưng một số người mua của họ đã muốn hoàn tất các giao dịch để đảm bảo có đủ nguyên liệu. Một nhà sản xuất lớn của Châu Âu được cho là đã chốt hợp đồng thép cuộn cán nguội từ tháng 1 đến tháng 6/2023 ở mức 950 Euro/tấn, cao hơn đáng kể so với mức giao ngay. Đã có tin HRC của Hàn Quốc được bán vào Châu Âu với giá khoảng 650 Euro/tấn cfr, nhưng điều này chưa được xác nhận.

Thổ Nhĩ Kỳ

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn so với đô la Mỹ đã gây áp lực lên giá chào bán thép thanh vằn bằng đồng lira ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay sau khi Ngân hàng Trung ương nước này thông báo rằng lãi suất chuẩn sẽ giảm 100 điểm cơ bản.

Ngân hàng Trung ương đã hạ lãi suất chuẩn xuống 13%, sau khi giữ nguyên trong bảy tháng. Thông báo này đã gây sốc cho thị trường - dự kiến ​​sẽ có tháng thứ tám liên tiếp lãi suất không đổi - chứng kiến ​​đồng lira giảm giá mạnh so với đô la Mỹ xuống thấp hơn 18 lira/USD.

Đồng lira giảm giá gây áp lực lên giá chào bán thép thanh vằn bằng đồng lira ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm mà người mua đã không thể đối phó với các chào bán cao hơn 14,000 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm cả thuế giá trị gia tăng (VAT). Việc giảm lãi suất cũng sẽ tạo thêm áp lực lên lạm phát vào thời điểm mà người mua ngày càng khó đảm bảo các khoản vay.

Một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết với các nhà dự trữ rằng họ có thể bán với giá tương đương 650 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Hơn một nửa số nhà máy vẫn nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, mặc dù điều này có thể sẽ sớm thay đổi nếu đồng lira giảm giá không kích thích nhu cầu.

CIS

Giá thép cuộn xuất xứ từ Biển Đen hầu hết ổn định trong tuần này, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo hai tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi là không thay đổi, do chi phí phôi thép và phế liệu cũng ổn định trong tuần qua. Một nhà sản xuất Nga đã bán 2,800 tấn thép cuộn cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không thể xác định được giá cả.

Giá phôi phiến Nga tiếp tục giảm nhẹ vào thời điểm hoạt động thị trường liên tục yếu kém. Một nhà sản xuất Nga đã được nghe nói đang đàm phán với khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ với giá 510 USD/tấn cfr nhưng chưa có thương vụ mua bán nào thành hiện thực. Giá chào phôi tấm của Nga ở mức 480 USD/tấn cfr vào tuần trước, giảm từ 490-500 USD/tấn cfr cách đây hai tuần.

Tuần này, mức chào hàng thấp nhất mà một nhà sản xuất ở vùng viễn đông của Nga đưa ra, báo giá cho thị trường Châu Á là 470 USD/tấn cfr. Nhưng thị trường vẫn im lặng không có tiếng rao bán nào.

GCC

Các nhà sản xuất tiếp tục giảm giá thép cây, vì doanh số bán hàng đã chậm lại đáng kể trong tháng này. Hầu hết các nhà sản xuất tiếp tục chào bán thép cây ở mức 2,350-2,370 dirham/tấn (640-645 USD/tấn) cho đợt giao hàng tháng 8, nhưng đang giảm giá do cạnh tranh ngày càng cao và dự trữ tăng. Emirates Steel (ESI) tiếp tục niêm yết thép cây 12-40mm ở mức 2,516 Dh/tấn, nhưng nhà sản xuất vẫn giảm giá 30 USD/tấn cho các lô hàng trong tháng 8.

Nhu cầu đang ở mức rất thấp, do việc xây dựng đã chậm lại trong suốt mùa hè. "Tổng công suất sản xuất thép cây của UAE là hơn 350,000 tấn/tháng, nhưng nhu cầu sẽ ở mức khoảng 140,000 tấn trong tháng này", một người tham gia cho biết. Hầu hết các nhà máy trong khu vực đang hoạt động ở mức thấp hơn đáng kể so với mức năng lực sản xuất bình thường của họ. Một nhà sản xuất đang chào bán thép cây với giá thấp nhất là 2,230 Dh/tấn xuất xưởng. Những người tham gia dự đoán các nhà sản xuất sẽ giảm giá thêm vào tuần tới đối với hàng giao tháng 9. Tuần này không có chào bán xuất khẩu thép cây nào. Nhưng một người tham gia cho biết các chào bán ở mức 620-625 USD/tấn cfr cho Đông Nam Á sẽ khả thi.

Nhật Bản

Hoạt động buôn bán phế liệu sắt của Nhật Bản ngày càng trở nên sôi động vào thứ Năm khi một nhà máy thép Hàn Quốc quay trở lại thị trường đường biển và Tokyo Steel điều chỉnh giá thu mua phế liệu trong nước.

Một lô hàng H1/H2 50:50 khác của Nhật Bản đã được bán cho Đài Loan với giá 375 USD/tấn cfr, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước. Thỏa thuận này tương đương với 43,300 yên/tấn fob đối với loại H2 và vẫn là mức cao nhất có thể đạt được đối với bất kỳ thị trường Châu Á nào, có nghĩa là các nhà cung cấp sẵn sàng giảm giá một số so với giá trị giao dịch trước đó.

Tokyo Steel đã tăng giá phế liệu trong nước vào thứ Năm, đảo ngược xu hướng giảm trong ba tháng. Giá phế liệu sẽ tăng 1,000 yên/tấn tại nhà máy Okayama đối với các chuyến hàng bằng sà lan và 2,000 yên/tấn tại nhà máy Utsunomiya. Nhà máy Kyushu của công ty sẽ tăng giá 3,000 yên/tấn đối với các chuyến hàng bằng sà lan và 1,500 Yên/tấn đối với các chuyến hàng bằng xe tải.

Việt Nam

Giá chào bán H2 đến Việt Nam không đổi ở mức 390-395 USD/tấn. Chỉ một người mua đưa ra giá thầu chỉ định ở mức 380 USD/tấn cfr, trong khi những người mua khác giữ ý tưởng giá dưới 370 USD/tấn cfr. Người mua Việt Nam do dự trong việc khớp với giá mục tiêu của người bán vì giá thép không tăng theo giá phế liệu. Giá phế liệu của Nhật Bản đã tăng 30-40 USD/tấn kể từ cuối tháng 7, nhưng giá thép không tăng đáng kể trong thời gian này.

Một số công ty thương mại Việt Nam đã tìm kiếm thêm nguồn cung từ thị trường trong nước. Họ đã tăng giá thu mua 200 đồng/kg (8.50 USD/tấn) trong tuần này lên 355-370 USD/tấn đối với phế liệu có độ dày 1-3mm ở miền Nam Việt Nam.