Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 14/2023

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu đã đưa ra các chào bán cao hơn cho tháng 4, do chi phí năng lượng có khả năng tăng. Nhưng các nhà sản xuất vẫn sẵn sàng kết thúc bán hàng với giá sớm hơn.

Giá trị có thể giao dịch đối với thép cây Ý được báo cáo chủ yếu ở mức 710 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương, mặc dù một số giao dịch được báo cáo lên tới 730 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng các nhà máy đã thông báo với khách hàng của họ rằng giá có thể tăng lên tới 30 Euro/tấn trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng do chính phủ dự kiến sẽ không mở rộng viện trợ năng lượng cho các ngành công nghiệp. Nhiều người tham gia kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi đáng kể hơn chỉ sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Người mua cho biết thép cây Ý vẫn có sẵn ở mức 650 Euro/tấn fob/fca cho các nước lân cận. Nhưng các nhà sản xuất cũng đang tăng kỳ vọng của họ.

Giá chào đối với dây thép cuộn chất lượng cao đã tăng lên hơn 700 Euro/tấn giao tại Ý, nhưng mức bán được báo cáo là 680-700 Euro/tấn giao, với mức tương tự được báo giá cho dap nguyên liệu Ukraine ở biên giới Ba Lan. Nhưng giá giảm từ các nhà cung cấp nước ngoài đã hạn chế cơ hội của các nhà sản xuất trong nước.

Mức 660 USD/tấn fob được cho là có thể đạt được đối với thép cuộn Ai Cập trong khi giá chào lên tới 700 USD/tấn fob, nhưng giá thầu từ các khách hàng Nam Âu thấp hơn một chút. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã báo giá cho loại lưới chủ yếu ở mức 730 USD/tấn fob trở lên, nhưng đã có chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tuần này khá yên ắng, chủ đề chính vẫn là giá chào thấp của Trung Quốc. Nhưng giá nhập khẩu thấp đó đã cho phép các nhà cán lại kết thúc một số doanh số xuất khẩu, đặc biệt là đối với thép cuộn cán nguội vì không có thuế ở EU.

Giá chào HRC chính thức vẫn ở mức cao 840-850 USD/tấn xuất xưởng, nhưng giá thị trường đứng ở mức 820-830 USD/tấn xuất xưởng. Người bán cho biết không có nhu cầu thậm chí trên 820 USD/tấn xuất xưởng, và một số người mua đang cố đẩy giá xuất xưởng lên 800-820 USD/tấn.

Một số chào hàng xuất khẩu đã được báo cáo trong tuần ở mức 780-800 Euro/tấn cfr Nam Âu, đã bao gồm thuế. Giá chào FOB ở mức 810-830 USD/tấn với một giá chào được báo cáo là 850 USD/tấn fob. Chiết khấu cho các chào hàng từ 10-20 USD/tấn đến xuống 820-830 USD/tấn fob luôn sẵn có, nhưng chỉ định của người mua ở mức tương đương 750-760 USD/tấn fob.

Đã có chào hàng CRC nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Trung Quốc chào giá 815-820 USD/tấn cfr, Nga 860-900 USD/tấn cfr và Hàn Quốc 870 USD/tấn cfr. Giá thị trường trong nước ở mức 900-930 USD/tấn xuất xưởng, với giá cán lại thậm chí thấp hơn một chút so với mức này.

Thị trường tôn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ lại có xu hướng giảm trong tuần, do các nhà máy cán lại hạ giá chào hàng để đảm bảo doanh số xuất khẩu và nhu cầu trong nước vẫn yếu.

Các nhà máy cán lại đã giảm giá khoảng 40-50 USD/tấn trong tuần — giá chào tại thị trường nội địa đối với thông số kỹ thuật Z100 0.5mm là từ 980-1,060 USD/tấn trong tuần này, với mức 980 USD/tấn có sẵn cho các giá thầu của công ty có trọng tải lớn hơn.

Giá chào hàng cho Z100 1mm trong một số trường hợp là 930-940 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá chào hàng cho Z275 2mm là 1,015 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, nhu cầu tại thị trường nội địa vẫn yếu trong thời gian ăn chay Ramadan và người mua dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa.

Giá xuất khẩu đã thay đổi trong tuần do các nhà sản xuất lại hoạt động để đáp ứng mong đợi của người mua nhằm đảm bảo doanh số bán hàng. Hầu hết các chào hàng đều nằm trong khoảng 980-1,000 USD/tấn fob cho Z100 0.5mm, mặc dù một số công ty cán lại được cho là chào giá thấp 940 USD/tấn fob cho cùng thông số kỹ thuật.

CIS

Triển vọng ảm đạm đối với thị trường các sản phẩm thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với tình hình bất ổn ở các khu vực khác, tiếp tục gây áp lực lên giá phôi thép.

Các thương nhân từ Biển Đen đang thử nghiệm thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá 600-605 USD/tấn cfr trong tuần này, với một số người mua được cho là sẵn sàng chấp nhận mức này ngày trước, nhưng không rõ liệu các giao dịch có được ký kết hay không.

Các nhà sản xuất Nga đã đưa ra mức giá cao hơn, với giá trị có thể giao dịch ước tính không cao hơn 615 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi cuối tuần trước, một số họ đã nhắm mục tiêu 620-625 USD/tấn cfr.

Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen giảm trong tuần, được củng cố bởi hoạt động chậm chạp tại thị trường xuất khẩu chủ chốt là Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các giá chào giá thấp hơn của Trung Quốc đã gây áp lực lên giá trong nước.

Các chào bán từ Nga rất ít và phân bổ cho các thị trường xuất khẩu vẫn còn rất hạn chế. Một nhà sản xuất dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào cuối tuần. Nếu họ có thể tìm thấy nhu cầu cho các đợt giao hàng vào tháng 6, họ hy vọng sẽ nhận được mức giá cao hơn so với giá của Trung Quốc, nhưng nếu không, họ sẽ cần phải giảm giá gần với giá chào hàng của Trung Quốc.

Một mức chỉ định là 730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đã được báo cáo. Một chỉ báo được báo cáo ở mức 690 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với nguyên liệu của Nga và một chào bán là 720 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Giá chào của Trung Quốc trong tuần này đối với loại Q195 là 670-680 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào trọng tải và cao hơn khoảng 20 USD/tấn đối với các loại phù hợp hơn để cuộn lại, mặc dù một số người tham gia thị trường nói rằng một số cuộn lại nhất định có thể được sử dụng trong các tình huống cụ thể, thậm chí cả vật liệu Q195.  Điều đó nói rằng, các nhà sản xuất Nga có lợi thế hơn Trung Quốc do thời gian giao hàng ngắn hơn.

Trung Đông

Nhà sản xuất thép Sabic Hadeed của Ả Rập Xê Út đã giảm giá thép cây thêm 150 SR /tấn (41 USD/tấn), do nhu cầu chậm lại trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo và lượng dự trữ đủ.

Nhà sản xuất đã giảm giá chào tháng 4 đối với thép cây 12-32mm xuống 2,350 SR (626 USD/tấn) trên cơ sở cpt Riyadh, không bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Saudi tập trung vào doanh số bán hàng xuất khẩu và được cho là đã đặt hai chuyến hàng đến Châu Á trong khoảng 610-615 USD/tấn fob trọng lượng thực tế hoặc 660-665 USD/tấn cfr kể từ giữa tháng.

Ấn Độ

Giá thép cây Ấn Độ giảm trong tuần này do hoạt động thị trường vẫn chậm khi bắt đầu năm tài chính mới và do người mua tiếp tục phản đối giá cao hơn.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm tại Ex-Delhi giảm 1,000 Rs/tấn (12 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 60,000 Rs/tấn trong tuần này, trong khi giá thanh cốt thép nấu chảy phế liệu cũng giảm 1.000 Rs/tấn xuống 53,000 Rs/tấn, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Theo những người tham gia, hoạt động giao dịch thường chậm lại trong hai tuần đầu tiên của tháng 4 khi năm tài chính mới bắt đầu, nhưng hiệu suất yếu trong tháng 3 cũng đang ảnh hưởng đến tâm lý trong tháng này.

Dự kiến nhu cầu sẽ tăng vào cuối tháng này và việc giảm giá hơn nữa là cần thiết để kích thích mua.

Mặc dù nhu cầu chậm lại, một nhà máy sơ cấp lớn được cho là đã tăng giá thêm 500 Rs/tấn do sản xuất thép cây tại một trong các nhà máy của họ đang giảm nhằm mục đích nâng cao sản lượng của các sản phẩm thép dẹt hạ nguồn, theo các nguồn tin thương mại.

Nguồn cung thép cây từ nhà máy ở miền bắc Ấn Độ sẽ chậm lại trong tháng tới; do đó, nó đã thông báo tăng giá, một nhà phân phối có trụ sở tại Delhi cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng việc tăng giá tương tự từ các nhà máy khác không được mong đợi. Việc giảm giá từ các nhà máy cũng không được mong đợi trong thời gian tới vì các nhà máy không chịu áp lực vào đầu năm tài chính.

Giá HRC nội địa Ấn Độ không thay đổi trong tuần qua do nhu cầu yếu và người mua chuyển sang bên lề trước khi kết thúc năm tài chính.

Giá hàng tuần cho HRC nội địa Ấn Độ với độ dày 2.5-4.0mm không đổi so với tuần trước ở mức 59,500 Rs/tấn (723 USD/tấn) xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các thương nhân cho biết các nhà máy có thể thông báo tăng giá 1,500 Rs/tấn vào đầu tháng 4 do giá quốc tế tăng. Nhưng hầu hết những người tham gia đều nói rằng mức tăng mạnh có thể đè nặng lên nhu cầu và dập tắt mọi hy vọng về sự phục hồi trong tiêu dùng vào tháng tới.

Các nhà máy Ấn Độ giữ giá chào hàng xuất khẩu sang Châu Âu ở mức cao hơn mặc dù chỉ đảm bảo sản lượng nhỏ trong tuần qua, trong khi hoạt động ở Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ giảm khi bắt đầu tháng Ramadan.

Giá chào HRC từ Ấn Độ không thay đổi so với tuần trước ở mức 830-840 USD/tấn cfr Antwerp, với một nhà máy đang cố gắng đẩy giá chào lên thậm chí 850 USD/tấn cfr. Giá xuất khẩu HRC của Ấn Độ đứng ở mức 785 USD/tấn.

Nhu cầu đối với các sản phẩm mạ cũng vẫn yếu, với giá thép cuộn cán nguội giảm 500 Rs/tấn trong tuần xuống còn 64,500 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, trong khi giá thép cuộn mạ kẽm giảm 500 Rs/tấn xuống còn 72,000 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai.

Giá chào CRC giảm xuống 890-900 USD/tấn cfr Antwerp so với 900 USD/tấn cfr tuần trước, trong khi giá chào mạ kẽm nhúng nóng tăng lên khoảng 1,050 USD/tấn cfr các cảng chính ở Châu Âu từ 1,030-1,050 USD/tấn cfr tuần trước.

Gần đây, một nhà máy được cho là đã đặt khoảng 5,000 tấn CRC với giá 890 USD/tấn cfr Châu Âu. Một nhà xuất khẩu cho biết các khách hàng Châu Âu đang rất cần CRC do tình trạng bất khả kháng tại các nhà máy CRC và HDG của Tata Hà Lan.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu kim loại đen của Nhật Bản giảm do các nhà cung cấp cân nhắc giá thầu thấp hơn từ người mua trong bối cảnh thị trường hàng hải đi xuống.

Một người mua nổi tiếng của Hàn Quốc đã giảm mạnh giá thầu đối với phế liệu của Nhật Bản so với mức giá thầu trước đó vào ngày 24/3, giảm giá thầu cho H2 xuống 2,500 Yên/tấn còn 49,800 Yên/tấn fob và 3,000 Yên/tấn xuống 53,300 Yên/tấn đối với HS.

Vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ người bán Nhật Bản nào sẽ chấp nhận mức giá thầu mới từ người mua Hàn Quốc hay không vì người bán có nhiều triển vọng khác nhau. Một số thương nhân kỳ vọng thị trường phế liệu sẽ kéo dài đà giảm do thị trường thép vận chuyển bằng đường biển yếu hơn, trong khi những người khác kỳ vọng xu hướng giảm sẽ bị hạn chế do giá nội địa Mỹ tăng cao.

Việt Nam

Hầu như không có hoạt động giao dịch nào được nghe thấy trên thị trường Việt Nam do các nhà máy trong nước tiếp tục tránh xa phế liệu nhập khẩu, chọn ưu tiên phế liệu trong nước do giá giảm ở một số khu vực. Giá phế liệu dày 1-3mm giảm 200 đồng/kg (8.5 USD/tấn) cuối tuần xuống còn 392-400 USD/tấn tại miền nam Việt Nam.

Trên thị trường cuộn cán nóng, hầu hết người mua Việt Nam đều miễn cưỡng chào mua vì họ sợ giá có thể giảm hơn nữa, với một số người trong số họ có thể chấp nhận mức thấp nhất là 590 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm khoảng 580 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với chỉ định của người bán.

Các công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 640-650 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc do họ lo ngại giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm do nhu cầu yếu. Nhưng tất cả những mức giá đó đều không thu hút được bất kỳ lực mua nào vì mức chấp nhận được của người mua Việt Nam đã giảm xuống còn 625 USD/tấn cfr Việt Nam. “Việc bán các sản phẩm thép hạ nguồn trong nước cực kỳ chậm,” một giám đốc công ty thương mại Việt Nam cho biết.