Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 29/5/2023

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục giảm do nhu cầu từ các trung tâm dịch vụ và khách hàng cuối chậm lại. HRC của Ý được chào bán vào Đức với giá khoảng 720 Euro/tấn giao hàng, trong khi một nhà sản xuất Đông Âu nhắm mục tiêu 750 Euro/tấn cơ sở giao hàng. Nhưng nhu cầu rất ít ở những mức giá này, với các trung tâm dịch vụ không vội vàng đặt trước do khách hàng của họ không mấy mặn mà. Một nhà máy của Đức vẫn báo giá 830 Euro/tấn, quá cao đối với người mua.

Ở Ý và Bắc Âu đã có một số thỏa thuận rằng giá nhập khẩu gần chạm đáy, với giá khó có thể giảm sâu xuống dưới 600 Euro/tấn cif, mặc dù đây vẫn là một khoảng cách lớn so với giá trong nước. Sự ổn định này đủ để thu hút một số người mua ở Nam Âu đặt chỗ. Đã có tin đồn về một thỏa thuận lớn ở Tây Ban Nha với giá 610 Euro/tấn cfr — nguồn gốc của nguyên liệu được cho là Ai Cập, mặc dù hồi đầu tuần, một số người tham gia thị trường cho biết nhà máy này đã bán ngoài thị trường, trước đó đã bán. Trong mọi trường hợp, các lô hàng lớn vào Ý cũng đã được đặt ở mức 580 Euro/tấn cif trước đó, và mặc dù một số người mua vẫn đặt giá thầu dưới mức đó, hướng đi vẫn chưa rõ ràng.

Tấm dày: Giá thép tấm Châu Âu tiếp tục giảm trong tuần này, do các nhà máy giảm giá chào hàng trong bối cảnh nhu cầu yếu, giá thép tấm giảm và giá chào hàng ồ ạt của Châu Á vào khu vực.

Tại Ý, các nhà máy chào giá xuất xưởng 800-820 Euro/tấn đối với nguyên liệu cấp S275, với mức gần 790 Euro/tấn có thể đạt được đối với người mua dự trữ và người mua lớn hơn. Đối với các thông số kỹ thuật và loại phổ biến, việc giao hàng vào cuối tháng 6 và tháng 7 vẫn có sẵn. Các giao dịch nhỏ hơn đã được ký kết ở mức 830-850 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần qua, với các đơn đặt hàng trọng tải thấp phản ánh tâm lý yếu trên thị trường. Hoạt động bổ sung hàng vẫn ở mức thấp, mặc dù đã có một số nhu cầu từ các ngành công nghiệp tiêu dùng cuối bao gồm dầu khí và gió. Thép cán lại của Ý được chào bán vào Tây Ban Nha với giá 850 Euro/tấn.

Mỹ

Thép cây: Thép cây xuất xưởng vùng Midwest được đánh giá ở mức 920-940 USD/tấn, giảm từ 930-940 USD/tấn vào tuần trước do một số nhà sản xuất được cho là đang chào giá ở mức thấp 920 USD/tấn. Thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston đã giảm xuống còn 890-900 USD/tấn từ 900-910 USD/tấn do giá chào tại cảng được cho là thấp hơn.

CIS

HRC: Các nhà cung cấp thép cuộn cán nóng ở Biển Đen đang tiếp tục chào giá tương tự như tuần trước, vì họ không chịu áp lực phải bán, do họ có thể đạt được giá cao hơn trong nước thị trường Nga cũng như các nước lân cận.

Một nhà sản xuất coi mức 630-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ là có thể chấp nhận được, nhưng lưu ý rằng khách hàng đang đề cập đến giá của Trung Quốc ở mức thấp 550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, điều này khiến các mức giá này của Nga không khả thi đối với người mua.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu tiếp tục tăng tại thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ ngày thứ sáu, với những người mua muốn đảm bảo hàng trước vòng cuối cùng mang tính quyết định của cuộc bầu cử tổng thống của đất nước vào ngày 28/5.

Hai nhà máy Marmara đã bán các lô thép cây cho người mua trong nước với giá xuất xưởng lần lượt là 16,200 lira/tấn và 15,800 lira/tấn xuất xưởng. Một thương nhân cho biết các nhà máy đã miễn cưỡng bán quá nhiều trước cuộc bầu cử, mong đợi nhu cầu sẽ tăng ngay sau đó. Bản thân điều này có thể đã thúc đẩy một số tình cảm giữa những người mua, họ nói thêm. Giá xuất khẩu vẫn ổn định trong bối cảnh hoạt động hạn chế. Các nhà máy có khả năng ưu tiên bán hàng trong nước khi có nhu cầu ở mức cao hơn, trong khi một số người mua xuất khẩu có thể quan tâm đến hàng hóa trên 600 USD/tấn fob trong tương lai gần .

HRC: Giá thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ đánh dấu một tuần giảm nữa, chịu áp lực bởi giá chào thấp hơn từ Trung Quốc, nhưng cũng bởi hoạt động chậm chạp ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu .

Các nhà máy trong nước sẵn sàng bán ở mức 670-690 USD/tấn xuất xưởng cho sản xuất mới — chủ yếu được cung cấp cho các đợt giao hàng vào tháng 7, với nguyên liệu trong kho có sẵn ở mức thấp 650-660 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy đã cung cấp các đợt giao hàng vào tháng 8.

HDG: Thị trường nội địa tôn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng trong tuần này trước kết quả bầu cử tổng thống cuối cùng vào ngày 28/5, nhưng giá xuất khẩu tiếp tục giảm đã đảm bảo một số doanh số bán hàng.

Đơn đặt hàng vẫn ở mức tối thiểu tại thị trường địa phương, với tâm lý kinh tế yếu làm giảm nhu cầu. Giá chào bán là 900-925 USD/tấn xuất xưởng cho các thông số kỹ thuật Z100 0.5mm, nhưng với chiết khấu có thể thương lượng dễ dàng cho các giá thầu chắc chắn. Vật liệu 1-1.5mm với lớp phủ Z100 trở xuống có thể được tìm thấy ở mức 830- 860 USD/tấn xuất xưởng. Việc tiếp tục thắt chặt cho vay tín dụng trong bối cảnh bất ổn chính trị và kinh tế trong nước, cũng như những khó khăn về tỷ giá hối đoái, đã đè nặng lên nhu cầu. Các trung tâm dịch vụ muốn đứng ngoài thị trường cho đến khi biết kết quả của cuộc bầu cử.

Việt Nam

Phế thép: Giá nhập khẩu phế liệu rời biển sâu của Việt Nam không đổi trong tuần do các nhà máy tránh xa thị trường giao ngay do tâm lý giảm giá và lo ngại về tỷ suất lợi nhuận thấp.

Giá chào hàng rời biển sâu đã phục hồi lên hơn 400 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 trong tuần qua do nguồn cung hạn chế đã thúc đẩy tâm lý và giữ chân người mua phế liệu. Các công ty thương mại cho biết các nhà cung cấp từ bờ biển phía tây Mỹ dự kiến nhu cầu sẽ tăng tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trước thềm cuộc bầu cử sắp tới và giá nội địa tháng 6 của Mỹ sẽ không thay đổi, hoặc thậm chí tăng cao hơn.

HRC: Một số lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này mà không có thông tin chi tiết nào được xác nhận. Một số người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 532 USD/tấn cfr Việt Nam cho chiều nay từ 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam sáng thứ năm. Nhưng những người tham gia Việt Nam cho biết những giá thầu đó vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Thị trường Việt Nam trầm lắng về các cuộc đấu thầu, mặc dù người bán đã giảm giá bán xuống còn 550-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 được sản xuất bởi các nhà máy từ Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Các thương nhân Việt Nam cho biết không có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy nhu cầu phục hồi tại Việt Nam nên không có người mua nào sẵn sàng đặt hàng, mặc dù giá bán nội địa Trung Quốc đã tăng.

Nhật Bản

Phế thép: Hoạt động giao dịch tại thị trường xuất khẩu Nhật Bản hôm thứ sáu bị hạn chế do các thương nhân không muốn giảm giá chào hàng xuất khẩu do giá cả ổn định tại thị trường nội địa Nhật Bản, trong khi những người mua bằng đường biển tỏ ra ít hoặc không quan tâm mua vì họ đang chờ đợi ổn định giá thép.

Giá thu gom tại cảng ở khu vực Kanto và Kansai đã tăng trở lại khoảng 500 yên/tấn (3.57 USD/tấn) so với tuần trước do một số nhà xuất khẩu tăng giá cho các hợp đồng xuất khẩu chưa thanh toán. Một số nhà máy đã theo dõi động thái của thị trường bến tàu và tăng giá để giữ cho dòng chảy ổn định. Người mua Đài Loan đã hạ giá dự kiến cho H1/H2 50:50 của Nhật Bản xuống dưới mức giao dịch của tuần trước là 375 USD/tấn cfr do xuất hiện các chào hàng phôi thép nhập khẩu có giá cạnh tranh. Một số thương nhân Nhật Bản được cho là đã chấp nhận giá thầu của Đài Loan vì giá FOB tương đương bằng đồng yên Nhật ở mức tương tự do giá cước vận chuyển thấp hơn và đồng yên yếu hơn trong tuần này.

Ấn Độ

CRC: Những người tham gia thị trường mong đợi sự rõ ràng hơn về xu hướng vào giữa tháng 6, khi đó các nhà máy sẽ công bố giá hàng tháng. Nhưng hầu hết các thương nhân vẫn kỳ vọng thị trường sẽ chạm mức 55,000 Rs/tấn trước khi bất kỳ giá nào tăng trở lại.

Nhu cầu các sản phẩm hạ nguồn cũng vẫn mờ nhạt và giá thép cuộn cán nguội giảm 750 Rs/tấn so với tuần trước xuống 62,000 Rs/tấn. Giá cuộn dây mạ kẽm giảm 1,250 Rs/tấn trong tuần xuống còn 68,500 Rs/tấn.

HRC: Tại Trung Đông, giá chào HRC của Ấn Độ được nghe thấy ở mức khoảng 610-615 USD/tấn cfr từ mức 620-630 USD/tấn cfr của tuần trước. Một giao dịch với giá 10,000 tấn đã được nghe nói gần đây với giá khoảng 615 USD/tấn cfr, nhưng nó không thể được xác nhận.

Theo các nhà xuất khẩu, giá chào hàng của Ấn Độ dự kiến sẽ giảm hơn nữa do thị trường sẽ sẵn sàng giảm lượng hàng tồn kho vào thời điểm nhu cầu trong nước chậm lại. Tuy nhiên, các đơn đặt hàng với số lượng lớn vẫn không được mong đợi trong thời gian tới do Ấn Độ khó có thể đáp ứng các yêu cầu của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.25 USD/tấn) lên 3,770 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.75% lên 3,606 NDT/tấn. Giao dịch được cải thiện so với đầu tuần tại thời điểm giá kỳ hạn tăng. Một số người mua đã quay trở lại thị trường khi mức giá hiện tại hấp dẫn sau khi giá giảm mạnh trong  trong vài ngày qua.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 555-590 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Nhưng những người mua hàng bằng đường biển lớn đã im lặng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá của Trung Quốc.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,480 NDT/tấn (492.75 USD/tấn) vào ngày 26/5. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 1.54% lên 3,493 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc sẽ cập nhật giá chào hàng xuất khẩu của họ vào tuần tới và những người tham gia thị trường mong đợi giá giảm 10-15 USD/tấn sau khi giá thanh cốt thép trong nước giảm hơn 20 USD/tấn trong tuần này.