Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 22/3/2022

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu tiếp tục tăng do lo ngại về nguồn cung nguyên liệu thô và thép tấm.

Chỉ số NWE hiện ngang bằng với các chào bán từ Tata Steel, ArcelorMittal và một số nhà máy tập trung vào giao ngay nhỏ hơn: có khả năng ít nhất một nhà sản xuất thép sẽ tăng giá mục tiêu HRC của mình trong tuần này, do doanh số bán hàng đã được chốt xung quanh các chào bán trước đó. Một nhà máy lớn cho biết họ đã bán được khoảng 20,000 tấn với giá gần 1,400 Euro/tấn, trong khi một nhà máy khác nhỏ hơn cho biết họ đã bán được khoảng 7,000-8,000 tấn với mức giá này.

Việt Nam

Phế thép:  Người mua Việt Nam cho thấy nhu cầu nhập khẩu phế liệu hạn chế trong tuần qua trong bối cảnh doanh số bán thép trong nước đình trệ. Các nhà máy liên tục tăng giá thu mua phế liệu trong nước vì vẫn rẻ hơn nhiều so với phế liệu nhập khẩu. Giá phế liệu có độ dày 1-3mm tăng 200 đồng/kg (8.80 USD/tấn) kể từ ngày 18/3 lên khoảng 544 USD/tấn tại các cảng miền Nam Việt Nam.

Các nhà sản xuất thép Việt Nam đang theo dõi thị trường thép trong nước và đường biển trước khi thực hiện thu mua phế liệu mới. "Hiện giá phôi thép khả thi tại thị trường nội địa chỉ ở mức 740-750 USD/tấn fob. Không có lý do gì để chúng tôi đuổi theo H2 ở mức 610-620 USD/tấn cho đến khi chúng tôi thấy những tín hiệu khả quan hơn", một nhà máy điện hồ quang Việt Nam cho biết.

HRC: Chào giá thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc không đổi ở mức 910-950 USD/tấn cfr, giá thầu tầm 905-910 USD/tấn cfr Việt Nam. Một thương nhân Việt Nam cho biết người mua Việt Nam có thể phải chấp nhận mức giá cao hơn vì họ không thể đảm bảo thép cuộn có giá thấp hơn từ bất kỳ quốc gia nào khác, một thương nhân Việt Nam cho biết, với lý do các nhà máy Ấn Độ đã ngừng chào hàng cho Việt Nam vì họ có thể bán trên 1,200 USD/tấn cfr sang Châu Âu.

Trung Quốc

Than cốc: Nhu cầu đường biển đối với than luyện cốc vẫn yếu ở Trung Quốc. Giá than cốc cao cấp nhập khẩu vào Trung Quốc không đổi ở mức 450 USD/tấn trên cơ sở cfr.

 Tuy nhiên, nhu cầu than luyện cốc trong nước vẫn ổn định do tồn kho ở các nhà máy luyện cốc và nhà máy thép giảm. Việc nối lại sản xuất thép đã thúc đẩy nhu cầu than luyện cốc, thương nhân cho biết, mặc dù các trường hợp Covid-19 ở Hà Bắc và Đường Sơn đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển nguyên liệu, khiến sản xuất bị đình trệ nhẹ. Với nhu cầu và sự gián đoạn nguồn cung, giá than luyện cốc ít nhất sẽ vẫn ổn định hoặc có xu hướng cao hơn, ông nói thêm.

Quặng sắt: Giá quặng sắt trên đường biển giảm do các ca nhiễm Covid-19 lan sang nhiều khu vực hơn bao gồm Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép lớn nhất ở Trung Quốc. Chỉ số quặng 62%fe giảm 2.65 USD/tấn xuống 148.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo.  

Giá quặng 62%fe tại cảng giảm 3 NDT/tấn xuống 962 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 1 USD/tấn xuống 140.80 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đã tăng 8 NDT/tấn, tương đương 0.97%, lên 832.50 NDT/tấn so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

HRC: Giá HRC tại Thượng Hải không đổi ở mức 5,080 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.59% lên 5,132 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng do nhiều văn phòng của các công ty thương mại phải đóng cửa do việc đóng cửa ở Thượng Hải. Việc lấy hóa đơn sẽ khó khăn với nhân viên làm việc tại nhà trong khi công tác hậu cần cũng chậm lại do bị khóa. Giao dịch ì ạch và nhu cầu tạm dừng.

Thị trường tàu biển tương đối trầm lắng. Các nhà máy Trung Quốc có thể công bố mức chào hàng cao hơn vào thứ tba do nguồn cung khan hiếm cho các lô hàng trong tháng 5 sau các giao dịch với số lượng lớn trong hai tuần qua.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,920 NDT/tấn trong một giao dịch trầm lắng. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 0.02% xuống còn 4,923 NDT/tấn. Một số thương nhân đã tăng giá chào bán lên 4,930-4,940 NDT/tấn vào buổi sáng để kiểm tra thị trường, nhưng họ đã phải giảm giá xuống 4,920 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch chậm lại.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận các đơn đặt hàng xuất khẩu thép cây với giá lý thuyết 820 USD/tấn fob, nhưng không thể cung cấp đầy đủ các kích cỡ để đáp ứng nhu cầu của người mua nước ngoài. Giá thép cây nội địa Trung Quốc đứng ở mức 755-780 USD/tấn trọng lượng lý thuyết tại các thành phố lớn.