Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 20/01/2022

Châu Âu

Thép cây: Các nhà sản xuất Ý đã đạt được doanh số bán hàng ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng đã chào bán ở mức 560-580 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với giá thực tế ít nhất là 810 Euro/tấn xuất xưởng.

Nhiều khách hàng vẫn không chắc liệu giá có tiếp tục tăng hay không, và muốn hạn chế giao dịch trong bối cảnh hoạt động xây dựng thấp và chi phí năng lượng biến động. Các nhà sản xuất Ý đã phải thay đổi hoạt động sản xuất để bù đắp chi phí năng lượng cao, giảm sản lượng vào thời điểm cao điểm, điều này đang góp phần làm tăng chi phí và hỗ trợ giá cả.

Thép cuộn: Thép cuộn chất lượng kéo của Ý được báo giá là 870 Euro/tấn giao trong tuần này hoặc 840 Euro/tấn xuất xưởng để xuất khẩu. Thép dây chất lượng lưới có giá 800 Euro/tấn xuất xưởng để xuất khẩu, nhưng mức fob được báo cáo là 750 Euro/tấn.

Mặc dù giá nhập khẩu thấp hơn nhiều, các nhà sản xuất Châu Âu không cảm thấy nhiều áp lực từ các nhà cung cấp nước ngoài vì các hạn chế thương mại. Sau khi đặt hàng thép cuộn ở mức 740-760 Euro/tấn cfr ở Nam Âu từ Tunisia, Algeria và Ai Cập, tùy thuộc vào loại, các nhà cung cấp từ các quốc gia này chỉ có thể cung cấp lô hàng trong tháng 3, quá xa đối với một số người.

HRC: Một nhà sản xuất có trụ sở tại Visegrad đã thông báo với khách hàng rằng họ sẽ tăng giá 50 Euro/tấn sau khi đợt tăng giá gần đây của ArcelorMittal đã đảo ngược xu hướng. Nhà máy đưa ra mức giá tháng 12 vào khoảng 910-920 Euro/tấn được giao cho người mua ở Đức và Benelux.

Một nhà sản xuất phía bắc khác đã chào bán dưới 900 Euro/tấn cho một số người mua, mặc dù họ lo ngại hơn về việc nhận được các đơn đặt hàng trước đó vào năm 2021. Một nhà sản xuất ở Trung và Đông Âu cho biết họ đang bán khoảng 930 Euro/tấn giao Ruhr cho sản xuất tháng 2 và sẽ tìm kiếm cao hơn cho tháng 3. Một công ty khác đang chào bán thép cuộn ngâm dầu khoảng 950-960 Euro/tấn đã giao nhưng chưa bán được hàng. Một trung tâm dịch vụ của Áo cho biết đã đặt 5,000 tấn HRC khô với giá giao hàng 860 Euro/tấn.

CIS

HRC: Tuần này CIS tăng giá chào HRC, nhưng mức chào hàng của Ấn Độ vẫn thấp hơn. Một nhà máy chào bán ở mức 810-820 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho sản xuất tháng 3, sẽ được xuất xưởng vào tháng 4. Chào giá từ Ấn Độ gần đây nhất được nghe ở mức 780-790 USD/tấn cfr, nhưng trước đó việc bán hàng đã được thực hiện với mức giá thấp hơn.

Phôi thép: Cùng với doanh số bán phôi thép của Nga và Ukraine trong những tuần qua, một nhà sản xuất Nga cũng đã bán một ít phôi sang Ai Cập vào tuần trước với giá 620 USD/tấn fob Biển Đen, trên cơ sở thanh toán trước.

Các nhà máy nghe nói về mục tiêu bán hàng ở mức không thấp hơn 630-635 USD/tấn fob vì họ đã bán hết sạch, với một số đã cung cấp lô hàng trong tháng 4. Đồng thời, khách hàng Ai Cập không có nhiều lựa chọn nhập khẩu. Mức giá cfr đối với phôi thép CIS vào Ai Cập được báo cáo là 670-675 USD/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộn dây: Sau khi tăng giá đều đều trong những tuần gần đây, giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã ổn định và nằm trong khoảng 780-800 USD/tấn fob. Trong khi đó, một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là vẫn sẵn sàng bán ở mức 770-775 USD/tấn fob, nhưng đang mời chào giá thấp tới 750 USD/tấn fob.

Trên thị trường xuất khẩu, Thổ Nhĩ Kỳ đến Trung Đông đã nhận được lời chào hàng với giá 770 USD/tấn fob. Ở những nơi khác, Mỹ Latinh cũng nhận được sự quan tâm, đặc biệt là Chile và Colombia, những quốc gia dự kiến ​​sẽ mua thép cuộn từ Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần. Nhu cầu từ Trung Đông và Mỹ Latinh đang ở mức thấp hơn so với cuối năm ngoái, do sự cạnh tranh từ khu vực CIS và Châu Á vẫn còn mạnh mẽ.

Thép cây: Các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không thể giảm giá chào bán, bởi vì giá nhập khẩu phế liệu tăng có nghĩa là họ sẽ bị lỗ nếu bán một lượng lớn nguyên liệu dưới 700 USD/tấn fob.

Một nhà máy ở Izmir sẵn sàng bán khoảng 695 USD/tấn fob, nhưng bốn nhà máy khác cho biết giá chào của họ nằm trong khoảng 705-710 USD/tấn fob, đặc biệt do nhu cầu năm nay đã ở mức 700 USD/tấn fob.

Trung Quốc

HRC: Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn lên 4,960 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2.88% lên 4,815 NDT/tấn. Các nhà giao dịch đã nâng giá để theo sau đà tăng của hợp đồng tương lai, nhưng giao dịch giao ngay bị hạn chế.

Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã nâng giá chào bán tương đương 20 USD/tấn lên 770-775 USD/tấn fob, chứng kiến ​​giá giao sau tăng mạnh và giá nội địa tăng mạnh. Người mua vẫn im lặng vì giá cao hơn trong khi các nhà giao dịch vẫn giữ chào mua do nhu cầu mua thấp và giá trong nước tăng mạnh.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,690 NDT/tấn do thị trường tăng giá. Giá thép cây giao sau tăng 3.02%, hay 138 NDT/tấn, lên 4,713 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào hàng lên 4,680-4,700 NDT/tấn do giá giao sau tăng mạnh. Giao dịch không có sự cải thiện rõ ràng so với ngày thứ ba do hầu hết người mua đã rút khỏi thị trường trước kỳ nghỉ lễ. Tám nhà sản xuất đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-50 NDT/tấn.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn lên 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, do giá giao sau tăng mạnh. Các nhà máy có xu hướng tăng giá xuất khẩu bất chấp thanh khoản xuất khẩu đóng băng trong trường hợp giá trong nước tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Mức khả thi đối với thép cây của Trung Quốc được ước tính ở mức sàn 750 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, với giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 735-750 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 4 USD/tấn lên 746 USD/tấn fob, với các nhà máy Trung Quốc tăng giá để phù hợp với mức thị trường nội địa cao hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn thêm 5 USD/tấn lên 760 USD/tấn fob sau khi tăng giá lên 15 USD/tấn vào ngày thứ tư. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn cacbon cao thêm 10 USD/tấn lên 835 USD/tấn fob, cho rằng giá dầu tương lai tăng là yếu tố thúc đẩy. Hầu hết các doanh nghiệp không mong đợi kết thúc các giao dịch ở mức giá hiện tại, vì người mua vẫn thích đặt hàng sau kỳ nghỉ lễ khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Than cốc: Hoạt động ở Trung Quốc đã giảm bớt do quan tâm mua than trên biển bị hạn chế. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Hãy chờ xem tâm lý đã được củng cố trên thị trường Trung Quốc khi chúng tôi đến gần kỳ nghỉ lễ. Một số người tham gia thị trường đang kỳ vọng rằng giá nguyên liệu thô sẽ giảm sau mùa lễ hội và hoạt động thu mua có thể tăng lên vào thời điểm đó", ông nói thêm. "Với mức giá cao như hiện nay và sản lượng thép đang tiếp tục bị hạn chế, người mua đang thận trọng."

Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc tăng 2.70 USD/tấn lên 394.35 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai tăng 70 cent/tấn lên 356.65 USD/tấn cfr ở miền Bắc Trung Quốc.

Quặng sắt:  Giá quặng sắt đường biển tăng do nhu cầu mạnh mẽ. Chỉ số quặng 62%fe tăng 4.50 USD/tấn lên 131.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 2.05 lên 159.95 USD/tấn.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên DCE đóng cửa ở mức 735 NDT/tấn, tăng 30 NDT/tấn hay 4.25% so với giá thanh toán ngày thứ ba.

Việt Nam

HRC: Các nhà máy Ấn Độ đã rút lại lời chào hàng cho Việt Nam sau khi bán khối lượng lớn HRC ở mức 710-720 USD/tấn fob vào tuần trước cho Trung Đông và Châu Âu. Các thỏa thuận cũng đã được đưa ra ở mức 810 USD/tấn cfr Ai Cập cho HRC của Ấn Độ.

Một số người mua Việt Nam cũng đã tăng giá đặt mua HRC từ 730 lên 745 USD/tấn cfr, do tâm lý tăng giá trên thị trường Trung Quốc. Nhìn chung, việc mua hàng vẫn chậm trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết âm lịch đang đến gần.

Phế liệu: Giá H2 chào bán cho Việt Nam ổn định ở mức 505-510 USD/tấn cfr, trong khi các nhà cung cấp phế liệu biển sâu nâng giá lên 530-535 USD/tấn cfr. Mặc dù nhu cầu thép nội địa của Việt Nam không tăng và giá thép cuộn cán nóng tiếp tục giảm, nhưng người mua Việt Nam phải theo xu hướng thị trường nếu họ muốn mua lại nguyên liệu nhập khẩu sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.