Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 05/6/2023

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá rẻ hơn và nhu cầu của người tiêu dùng cuối chậm chạp, điều này đã buộc các trung tâm dịch vụ phải cạnh tranh khốc liệt để có được bất kỳ đơn đặt hàng nào trên thị trường, càng gây áp lực lên giá thép tấm.

Người mua đã báo cáo trong tuần này rằng các nhà máy EU sẵn sàng đàm phán hơn và đã bắt đầu đưa ra các chào bán thấp hơn, với các giao dịch được ký kết ở mức giá thấp hơn.

Những người mua ở EU đã ở trong chế độ chờ đợi trong nhiều tuần, nhưng họ nói rằng họ sắp tham gia đàm phán, sau khi nhận được các chào bán thấp hơn từ các nhà máy lớn của EU trong nửa cuối tuần này. Một nhà cung cấp phía bắc EU chào giá 740-760 Euro/tấn giao hàng phía bắc Châu Âu. Một nhà máy Ý chào giá 720 Euro/tấn giao Tây Ban Nha, với những người tham gia thị trường kỳ vọng nhà máy sẽ đồng ý với giá 680 Euro/tấn — một mức giá tương tự mà nó đã được cung cấp cho những người mua lớn ở Ý.

Mỹ

Thép cây: Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ vẫn ổn định trong tuần này.

Trọng tải nhập khẩu vẫn bị thắt chặt tại cảng với hầu hết nguyên liệu đến được cho là đã được ký hợp đồng, khiến thị trường giao ngay còn rất ít chỗ trống. Hàng nhập khẩu giao tháng 8 và tháng 9 được cho là khoảng 800 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Các nhà cung cấp thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ duy trì giá chào ổn định và bán khối lượng nhỏ tại thị trường nội địa, khi những người tham gia theo dõi diễn biến tiếp theo sau cuộc bầu cử lại của Tổng thống Erdogan vào đầu tuần.

Một nhà máy Marmara đã bán một lô hàng 3,000 tấn cho Châu Phi vào tuần trước với giá 630 USD/tấn fob cho thấy giá chào trong khoảng 630-650 USD/tấn, trong khi các nhà cung cấp khác sẵn sàng bán ở mức thấp 620 USD/tấn fob. Giá thầu từ người mua nước ngoài đã khan hiếm trong suốt tuần này.

HRC: Tại thị trường nội địa, các nhà máy chào HRC ở mức 660-680 USD/tấn xuất xưởng cho sản xuất tháng 7 và tháng 8, với mức thấp hơn dành cho nguyên liệu chất lượng thấp hơn và khối lượng mua lớn hơn. Một nhà máy được cho là đã mở chào giá 700 USD/tấn xuất xưởng, nhưng đã sẵn sàng đàm phán và có thể sẵn sàng chấp nhận 680 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng đã có người mua đặt giá thầu ở mức 650 USD/tấn xuất xưởng, vì vậy hoạt động thị trường là tối thiểu.

Giá chào thị trường xuất khẩu được báo cáo ở mức 640-660 USD/tấn fob, mặc dù một người tham gia thị trường cho biết các nhà máy vẫn bám vào mức 680-700 USD/tấn fob. Tại châu Âu, giá chào được báo cáo ở mức 620-640 Euro/tấn (665-687 USD/tấn) cfr ở phía bắc, bao gồm thuế có thể thương lượng, và 620 Euro/tấn (665 USD/tấn) cfr ở phía nam, đã bao gồm thuế . Nhưng những mức này quá cao để có thể cạnh tranh ở Châu Âu.

CRC: Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, CRC có sẵn ở mức 760-800 USD/tấn xuất xưởng, phù hợp với giá từ tuần trước. Nhưng những người tham gia thị trường dự đoán giá sẽ giảm vào tuần tới. CRC Trung Quốc được cho là có sẵn ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 680-700 USD/tấn cfr, so với 690-700 USD/tấn cfr tuần trước. Nguyên liệu của Trung Quốc có thể đã sẵn có ở mức thấp 660 USD/tấn cfr vào cuối tuần, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Đối với xuất khẩu, CRC được chào ở mức 720-740 USD/tấn fob, so với giá bán tuần trước là 785 USD/tấn cfr Tây Ban Nha. Nhưng các thỏa thuận xuất khẩu đã không được ký kết. Các mức này quá cao để có thể cạnh tranh với các chào hàng nhập khẩu từ Châu Á, với doanh số bán hàng từ Hàn Quốc được báo cáo ở mức 670 Euro/tấn (719 USD/tấn) cfr cho Nam Âu.

HDG: Sự sụt giảm hơn nữa trên thị trường tôn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này đã khuyến khích nhu cầu trong nước nhiều hơn, do người mua dự đoán giá sẽ ổn định. Giá chào bán chính thức nằm trong khoảng 900-950 USD/tấn xuất xưởng đối với thông số kỹ thuật Z100 0.5mm, mặc dù giá thương lượng có thể thấp hơn tới 50 USD/tấn. Giá cho Z60 2mm đứng ở mức 800-810 USD/tấn xuất xưởng từ ít nhất một nhà máy cán lại. Giá các loại sản xuất ô tô cũng đang giảm, với một người bán đã mất hợp đồng trong tuần này do sự cạnh tranh cao từ các nhà máy địa phương.

Thị trường xuất khẩu tiếp tục trầm lắng mặc dù tiếp tục giảm 10-20 USD/tấn, đưa giá chào hàng về 820-840 USD/tấn fob cho 0.5mm Z100. Bán hàng nhỏ đã được ký kết cho Balkan ở mức trung bình 820 USD/tấn fob cho tương đương Z100 0.5mm.

Một số nhà máy cán lại tập trung nhiều hơn vào doanh số bán hàng mạ kẽm sơn sẵn, nơi có tỷ suất lợi nhuận và nhu cầu cao hơn, với việc bán hàng đã kết thúc ở Ai Cập và Hy Lạp. Các trung tâm dịch vụ đã gặp khó khăn trong việc bán HDG cho các quốc gia Balkan không thuộc EU trong tuần này, với sự cạnh tranh gay gắt từ các giá chào từ Châu Á, có thể thấp hơn tới 100 Euro/tấn so với giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không cạnh tranh ở các nước EU, trong khi giá chào của Việt Nam vẫn ở mức 795-805 Euro/tấn cfr các cảng Châu Âu đối với thông số kỹ thuật Z140 0.57mm.

CIS

HRC: Tiếp tục suy yếu tại thị trường xuất khẩu chủ chốt Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá thép cuộn cán nóng Biển Đen giảm trong tuần này trong bối cảnh giao dịch trầm lắng.

Với giá HRC Trung Quốc thấp tới 560 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất Nga sẽ cần phải ở dưới mức này để có thể cạnh tranh. Trong khi một số người tham gia thị trường báo cáo giá thầu từ các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 550 USD/tấn fob, những người tham gia thị trường khác cho biết mức này quá cao, với lý do giá thầu thấp tới 530 USD/tấn cfr.

Phôi tấm: Giá phôi tấm Biển Đen giảm trở lại trong tuần này trong bối cảnh giao dịch trầm lắng do nhu cầu kém tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ góp phần khiến thị trường trì trệ. Nguyên liệu không bị trừng phạt của Nga được chỉ định là có thể sử dụng được ở mức khoảng 510 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với nguyên liệu bị trừng phạt được chỉ định là khả thi ở mức 450-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng những người tham gia thị trường cảnh báo rằng nhu cầu thấp đến mức những con số này về cơ bản chỉ là giả thuyết.

Một thỏa thuận về nguyên liệu bị xử phạt đã được ký kết với Đài Loan ở mức 495 USD/tấn cfr, với nguyên liệu bị xử phạt được báo cáo là có sẵn ở Thổ Nhĩ Kỳ ở mức này. Trong khi đó, phôi tấm có nguồn gốc Châu Á có sẵn ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 530-540 USD/tấn fob, đặc biệt là Malaysia với giá khoảng 580 USD/tấn cfr hoặc cao hơn một chút. Trong khi đó, giá chào Châu Á đứng ở mức 580-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Bắc Phi

Thép cây: Các nhà sản xuất lớn của Ai Cập đã công bố giữ giá thép cây trong tuần này. Các nhà sản xuất khác đã điều chỉnh chúng xuống gần mức thấp nhất của phạm vi chung, ở mức 32,050-39,500 E£/tấn xuất xưởng, tương đương với 910-1,121 USD/tấn dựa trên tỷ giá hối đoái 30.9 E£:1 USD. Nguyên liệu nhập khẩu được tính toán với đồng bảng Ai Cập yếu hơn do tỷ lệ phòng ngừa rủi ro vào thời điểm đó khi đất nước vẫn bị thiếu hụt ngoại tệ.

Các nhà sản xuất thép tiếp tục tìm kiếm doanh số xuất khẩu, với nhu cầu gia tăng ở Châu Âu đã khuyến khích một số trong số họ đưa ra mức giá cao hơn đối với thanh cốt thép ở mức 590 USD/tấn fob. Người ta nghe thấy các chào giá khác ở mức thấp hơn là 565-570 USD/tấn fob, với một số người mua cho biết đã có chiết khấu lên tới 550 USD/tấn fob. Không có doanh số bán hàng nào được nghe thấy trong tuần này, vì hầu hết khách hàng đều mong đợi giá sẽ giảm hơn nữa hoặc ưa thích vật liệu thay thế hơn.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 2.54% lên 3,596 NDT/tấn (509 USD/tấn). Các thương nhân đã tăng giá chào thép cây lên 3,500-3,560 NDT/tấn tại Thượng Hải với tâm lý thị trường cải thiện. Các nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-50 NDT/tấn vào ngày 2/6.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.83 USD/tấn) lên 3,810 NDT/tấn vào ngày 2/6. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 2.68% lên 3,722 NDT/tấn. Thị trường giao ngay hoạt động tích cực trong bối cảnh tâm lý gia tăng, nhưng những người tham gia có triển vọng khác nhau.

Một nhà máy Đài Loan đã bán khoảng 40,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 570 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng người mua Việt Nam không muốn đặt hàng ở mức đó trong tuần này vì họ có thể mua thép cuộn trong nước hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc với giá thấp hơn. Một số công ty thương mại mời thầu ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE do một nhà máy nhỏ ở phía bắc Trung Quốc sản xuất, nhưng không có hứng thú mua nào do người mua Việt Nam muốn đợi đến tuần sau để biết xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Ấn Độ

HRC: Giá HRC nội địa Ấn Độ đã giảm 5 tuần liên tục do nhu cầu yếu và thị trường chờ đợi thông báo giá tháng 6 của các nhà máy. Giá hàng tuần của HRC nội địa Ấn Độ với độ dày 2.5-4mm đã giảm 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) xuống còn 56,500 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Một nhà máy lớn đang lên kế hoạch công bố giảm giá 2,000 Rs/tấn cho doanh số tháng 5 và khoảng 1,500 Rs/tấn cho tháng 6, kéo giá niêm yết của nhà máy xuống 56,000 Rs/tấn. Các nhà máy khác cũng dự kiến sẽ giảm ít nhất 1,000 Rs/tấn cho các thương nhân và người dự trữ.