Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường thép TQ tháng 7/2023

Thị trường thép Trung Quốc biến động nhẹ trong tháng 7. Mặc dù nhiều vùng của đất nước bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao và mưa, khiến nhu cầu thị trường yếu nhưng vẫn có khả năng phục hồi và lượng hàng tồn kho tổng thể thấp hơn dự kiến.Cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của nguyên liệu thô và kỳ vọng vĩ mô liên tục tăng, giá thép cũng được hỗ trợ tăng nhẹ.

THỊ TRƯỜNG THÉP XÂY DỰNG

Trong 10 ngày đầu tiên của tháng 7, các tin tức về hạn chế sản xuất tiếp tục tăng cường và tâm lý thị trường trước cuộc họp Bộ chính trị lạc quan hơn,nhưng mâu thuẫn giữa kỳ vọng vĩ mô mạnh mẽ và nhu cầu yếu trong thực tế ngày càng rõ ràng, kéo giá giảm khoảng 100 NDT/tấn so với cuối tháng 6.

Vào giữa tháng, điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi hơn, quan hệ đối thoại và trao đổi cấp cao Trung-Mỹ nới lỏng, dữ liệu tài chính xã hội trong nước tháng 6 được công bố vượt quá mong đợi . Về mặt công nghiệp, các mỏ than đã tăng cường kiểm tra an toàn và than cốc đã bắt đầu ba đợt tăng giá. Một mặt, nhiều lợi ích tiếp tục thúc đẩy thị trường, mặt khác, nhu cầu tiếp tục yếu trong mùa trái vụ. Thị trường giao ngay dao động nhẹ, các thương nhân sẵn sàng mua hàng hơn.

Trong nửa cuối tháng, kỳ vọng vĩ mô thị trường gần đây vẫn tích cực, ở nước ngoài, khi CPI của Mỹ giảm , chu kỳ tăng lãi suất về cơ bản sắp kết thúc. Chính sách thuận lợi trong nước tiếp tục, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến ​​về việc chuyển đổi làng xã đô thị, cuộc họp của Bộ Chính trị không còn đề cập đến nhà ở và nhà ở, đồng thời đề xuất kích hoạt thị trường vốn, v.v., cùng với sự đón đầu của chính sách kiểm soát thông suốt, giá tiếp tục biến động và tăng. Các thương nhân trở nên miễn cưỡng bán hơn, nhu cầu đầu cơ trên thị trường tăng lên, nhu cầu tổng thể được cải thiện đáng kể và đẩy giá phục hồi trở lại về mức ổn định so với cuối tháng 6 là 3,700 NDT/tấn vào ngày 31/7. Các giao dịch thép cây ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc bị ảnh hưởng bởi mưa lớn với cục khí tượng địa phương đưa ra cảnh báo đỏ vào ngày 31/7 đến ngày 1/8.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào bán từ các nhà máy nhích nhẹ tầm 10 USD/tấn so với tháng 6, đạt 570 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 9 với triển vọng lạc quan hơn. Thương mại xuất khẩu thép cây của Trung Quốc vẫn trầm lắng, với giá chào hàng của các nhà máy Đông Nam Á khác ở mức tương đối thấp hơn. Một nhà máy Việt Nam chào xuất khẩu thép cây ở mức 545 USD/tấn fob trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 9.

Nhìn chung, nền kinh tế nước ngoài đang dần phục hồi và chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ kết thúc. Nhiều khả năng chính sách thuận lợi cho bất động sản trong nước và hạ tầng sẽ tiếp tục phát huy tác dụng, cùng với kỳ vọng kiểm soát ổn định khiến giá khó có đà giảm.

Tuy nhiên, nhu cầu trái vụ yếu, nhu cầu ngắn hạn vẫn yếu, các nhà máy thép duy trì sản lượng tương đối cao, mặc dù chi phí đã hình thành lực đỡ cho thép nhưng cũng kìm hãm giá thép tăng. Các nguyên tắc cơ bản vẫn chưa được cải thiện đáng kể và mâu thuẫn giữa cung và cầu trên thị trường sẽ tiếp tục tích tụ. Tóm lại, nếu không có biến số mới trong thời gian tới, dự kiến ​​giá thị trường mặt hàng thép xây dựng trong tháng 8 sẽ còn nhiều biến động .

THỊ TRƯỜNG THÉP CÔNG NGHIỆP

CUỘN CÁN NÓNG

Trong tháng 7, hoạt động chung của thị trường thép cuộn nóng đi vào bế tắc, thị trường liên tục dao động đi ngang, nguyên nhân chính là do mâu thuẫn giữa kỳ vọng mạnh mẽ và thực tế yếu kém.

Do ảnh hưởng của nhu cầu chậm lại, các nhà khai thác hạ nguồn và kho cảng thận trọng hơn trong việc sẵn sàng mua hàng trên thị trường và lượng giao dịch của thép cuộn nóng đang ở mức thấp. Tuy nhiên, những kỳ vọng về chính sách, hỗ trợ chi phí than cốc và quặng sắt đã mang lại một số hỗ trợ cho thị trường, đặc biệt là vào nửa cuối tháng 7, thị trường một lần nữa nghe tin Đường Sơn hạn chế sản xuất và giảm thép thô, và giao dịch của cuộn cán nóng thị trường một lần nữa đứng trên 4,000 NDT/tấn.

Vào tháng 7, lượng hàng tồn kho xã hội cuộn nóng tích lũy thấp hơn dự kiến ​​và các thương nhân thị trường có thái độ nhất định giữ giá. Nhìn chung, trọng tâm giá của thị trường thép cuộn nóng trong tháng 7 đã tăng so với tháng 6.

Tính đến ngày 31/7, giá giao ngay HRC Q235 tại Thượng Hải tăng 120 NDT/tấn so với tháng 6 đạt 4,090 NDT/tấn. Tính đến cuối tháng 7, lợi nhuận lý thuyết của các doanh nghiệp thép cuộn nóng trong nước là 53 NDT/tấn, tăng 4 NDT/tấn so với cuối tháng 6. Nhìn chung, vào cuối tháng 7, trọng tâm của giá thép cuộn nóng được hỗ trợ bởi các tin tức như hạn chế sản xuất của Đường Sơn và kiểm soát mức thép thô, và có khả năng tăng giá, nhưng giá quặng sắt và than cốc tăng và các nguyên vật liệu khác hạn chế, tỷ suất lợi nhuận của các sản phẩm số lượng lớn được cải thiện nhẹ.

Người mua Việt Nam đã tăng giá thầu lên 565-582 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400, khoảng 555-572 USD/tấn fob Trung Quốc từ 555-565 USD/tấn fob Trung Quốc một ngày trước đó.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc chào bán phổ biển mức 570-585 USD/tấn fob Trung Quốc, với giá sàn nhích khoảng 30 USD/tấn so với tháng 6 do họ dự kiến nguồn cung sẽ cắt giảm trong những tháng tiếp theo.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán vài trăm tấn HRC SS400 với giá 575 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc, nhưng thừa nhận rằng hầu hết người mua Hàn Quốc chưa thể chấp nhận mức giá như vậy. Người mua từ các quốc gia khác đã im lặng giữa xu hướng gia tăng.

Các công ty thương mại đã đẩy giá chào khoảng 5-10 USD/tấn lên 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc do giá bán trong nước tăng, tăng khoảng 30-40 USD/tấn so với tháng 6.

Trong giai đoạn sau, thị trường thép trong nước sẽ thể hiện mô hình "nền kinh tế tổng thể đang phục hồi và cải thiện, các chính sách được ban hành và triển khai mạnh mẽ, niềm tin thị trường rõ ràng được thúc đẩy và hiệu ứng trái mùa hạn chế nhu cầu". Ở tầm vĩ mô, chính sách sau này cũng sẽ hỗ trợ phần nào cho thị trường thép cuộn nóng. Ngoài ra, đợt tăng lãi suất của Fed vào tháng 7 có thể là đợt tăng lãi suất cuối cùng trong năm nay. Cũng có những lợi ích nhất định cho thị trường hàng hóa. Ngoài ra, do ảnh hưởng của việc từng bước thực hiện chính sách "kiểm soát ổn định" thép thô, quan hệ cung cầu sẽ dần được cải thiện.

Đặc biệt dưới tác động của một đợt phục hồi sản lượng nữa trong tháng 6, áp lực duy trì cân bằng đối với các nhà máy thép trong nửa cuối năm sẽ càng lớn hơn. Nhìn chung, mâu thuẫn trong các nguyên tắc cơ bản của thị trường thép cuộn nóng vẫn chưa gay gắt và nguồn cung đang ở mức tương đối cao, nhưng việc tích lũy hàng tồn kho là không rõ ràng, điều này sẽ hỗ trợ cho đáy của thị trường . Nhu cầu hạ nguồn chuyển từ mùa thấp điểm sang mùa cao điểm vào tháng 8 và dự kiến ​​giá thị trường của thép cuộn nóng nói chung có thể tương đối cao.

CUỘN CÁN NGUỘI

Do việc thực hiện liên tục các chính sách và biện pháp để ổn định tăng trưởng, niềm tin của thị trường đã được thúc đẩy một cách hiệu quả, và ở một mức độ nhất định, nhu cầu bổ sung của một số thiết bị đầu cuối đã thực sự được giải phóng sau khi thị trường tăng cao.

Tính đến ngày 31/7, giá trung bình trên thị trường cán nguội 1.0mm toàn quốc là 4,652 NDT/tấn, tăng 172 NDT/tấn so với cuối tháng 6.

Tính đến ngày 28/7, lượng tồn kho của thị trường cán nguội trong nước tăng so với tháng 6 nhưng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tồn kho thép cuộn cán nguội xã hội trong nước là 1.8942 triệu tấn, tăng 32,300 tấn so với tháng trước và giảm 336,700 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 6, tổng sản lượng ô tô sản xuất và bán ra lần lượt là 13.248 triệu và 13.239 triệu, tăng lần lượt 9.3% và 9.8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại so với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5.

Sau khi thị trường ô tô nước tôi trải qua tác động của việc thay đổi chính sách khuyến mại và biến động giá cả thị trường trong quý đầu tiên, các chính sách thúc đẩy tiêu dùng của trung ương và địa phương, việc công bố triển khai VI quốc gia về xe hạng nhẹ, tiếp thị ô tô đa khu vực Các hoạt động và sự ra mắt của một số lượng lớn các mô hình công ty mới là phổ biến.Được thúc đẩy bởi động lực nút nửa năm chồng chất của các công ty ô tô và cơ sở tương đối thấp trong cùng kỳ vào tháng 4 và tháng 5, nhu cầu thị trường đã dần phục hồi và tăng trưởng tích lũy trong nửa đầu năm tương đối cao. Kỳ vọng vào nửa cuối năm, sự phục hồi nhẹ của kinh tế vĩ mô sẽ dần lan tỏa sang thị trường ô tô, đồng thời khi hiệu ứng chính sách tiếp tục xuất hiện, tiềm năng tiêu thụ của thị trường ô tô sẽ được giải phóng nhiều hơn, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định của ngành công nghiệp trong suốt cả năm.

Trong khi đó, chỉ số quản lý sức mua (PMI) ngành sản xuất tháng 7 là 49.3%, tăng 0.3 điểm phần trăm so với tháng trước.Mức độ thịnh vượng của ngành sản xuất tiếp tục được cải thiện.

Dự kiến về thị trường tháng 8, tâm lý thị trường vẫn ổn định và bi quan, và một số công ty ô tô truyền thống thậm chí còn có những khẩu hiệu tự cứu mình. Do đó, dự kiến ​​nhu cầu tổng thể đối với ngành sản xuất thép và ô tô sẽ yếu trong tháng 8. Nhìn chung, nguồn cung có thể vẫn ở mức cao trong tháng 8, trong khi nguồn cầu có thể có một sự cải thiện nhỏ. Với việc giá nguyên liệu tăng gần đây, việc hỗ trợ chi phí là hiển nhiên, đồng thời chính sách vĩ mô trong tháng 8 dự kiến ​​sẽ tiếp tục được ban hành, tâm lý thị trường chấp nhận được nhưng cần lưu ý rủi ro thị trường mang lại về phía nhu cầu thấp hơn dự kiến. Giá cuộn cán nguội có thể giảm trong tháng 8.