Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 22/3/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm nhẹ do một số người bán tiếp tục giảm giá chào hàng để lôi kéo nhu cầu trong một thị trường yên tĩnh.

Một nhà sản xuất thép cuộn có trụ sở tại Benelux đã giảm giá để kích thích nhu cầu, nhưng đang dự tính tăng nhẹ sau khi bán được nhiều hàng hơn trong tuần này. Ở một mức độ nào đó, một số trung tâm dịch vụ lớn đã bổ sung thêm hàng trong tuần này trong bối cảnh có tin đồn về việc cắt giảm sản xuất và khi họ cảm thấy thị trường đang tiến gần đến mức thấp nhất.

Một số trung tâm dịch vụ ám chỉ giá cả ở Trung Quốc ổn định và lượng hàng tồn kho giảm là những dấu hiệu tích cực. Một nhà sản xuất thùng phuy thép cũng cho biết nhu cầu của họ đang tăng lên do nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. "Hợp đồng HRC tương lai ở Châu Âu đang tăng, và chúng tôi nhận thấy doanh số bán hàng điện tử cao hơn và sự quan tâm ngày càng tăng từ khách hàng", một giám đốc điều hành nhà máy cho biết. Cả tháng 4 và tháng 5 đều được giao dịch tăng 5 Euro/tấn lên 670 Euro/tấn đối với hợp đồng HRC Bắc EU.

Tại Ý, giá chào nội địa vẫn ở mức 650-660 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng những người tham gia thị trường lưu ý rằng giá giao cơ sở ở mức này có thể thương lượng. Một số người nói rằng giá thầu được đưa ra thậm chí còn thấp hơn 600 Euro/tấn tương đương xuất xưởng. Một người mua cho biết 610 Euro/tấn được đấu thầu cho các nhà máy EU để kiểm tra thị trường.

Nhưng các nhà sản xuất vẫn ổn định cho đến nay, điều này một số người cho rằng họ đang chờ đợi đến đầu tháng 4 để đánh giá xem người mua và thương nhân sẽ trả bao nhiêu thuế cho nguyên liệu nhập khẩu sau khi thông quan. Người bán đang hy vọng có được một thị trường cố định cho các đợt giao hàng tháng 5 và tháng 6, trong đó còn lại một lượng lớn vì các nhà sản xuất không bán được nhiều trong tháng 2 và tháng 3.

Giá nhập khẩu được báo cáo dao động rộng vào cuối tuần, với những người tham gia thị trường nói rằng nguyên liệu Việt Nam có thể đạt được mức dưới 570 Euro/tấn cif. Một thỏa thuận ở mức 570 Euro/tấn cif vẫn chưa được xác nhận. Nhưng một người bán chào giá 585-590 Euro/tấn cfr, nói rằng 570 Euro/tấn cfr là khả thi. Người mua lặp lại mức 570 Euro/tấn cif là mức khả thi. Một chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ở mức 585-590 Euro/tấn chưa bao gồm thuế. HRC xuất xứ Châu Á được cho là có giá 580-590 Euro/tấn cif và một số quốc gia quan tâm như Hàn Quốc, được coi là một lựa chọn ít rủi ro hơn, do phân bổ xuất khẩu được kiểm soát chặt chẽ, đã được báo cáo trong phạm vi đó. Nhưng các giá thầu dưới 550 Euro/tấn cif Ý cũng được đưa ra cho Việt Nam. Mức định giá cif Ý hai lần mỗi tuần tăng 10 Euro/tấn lên 570 Euro/tấn cif.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4-tháng 5 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 720-730 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng lần đầu tiên trong tuần này kể từ đầu tháng 12 do các nhà máy giữ vững giá chào bán cao hơn trong khi thị trường giao ngay vẫn hạn chế.

Giá chào của nhà máy vẫn ở mức 825-840 USD/tấn sau thông báo tăng giá trong khi người mua tiếp tục đặt giá thầu nguyên liệu ở mức 800 USD/tấn hoặc thấp hơn. Đã có dấu hiệu cho thấy các nhà máy có thể sẵn sàng bán ở mức 800 USD/tấn cho đơn hàng 1,000 tấn nhưng hoạt động mua vẫn mỏng.

Giao dịch giao ngay hạn chế. Một nhà máy thép ở Midwest báo cáo đã bán được 100 tấn HRC với giá 850 USD/tấn. Một nhà máy khác báo cáo đã từ chối giá thầu của người mua là 800 USD/tấn cho đơn hàng 2,000 tấn.

Các trung tâm dịch vụ đã chuyển hợp đồng mua hàng của họ lên trên mức khối lượng tối thiểu sau khi giá hợp đồng tháng 4 được thiết lập lại vào thứ Tư tuần trước. Với mức chiết khấu theo hợp đồng, một số người mua có thể có sẵn HRC theo hợp đồng khoảng 700 USD/tấn. Giá hợp đồng sẽ được thiết lập lại lần tiếp theo vào ngày 10/4.

Một trung tâm dịch vụ lớn cho biết họ đã sử dụng tối đa khối lượng hợp đồng cho tháng 4 và sẽ bắt đầu đặt hàng vào tháng 5 với cam kết khối lượng tối thiểu trong khi chờ xem thị trường phát triển như thế nào.

Một người mua lớn khác cho biết họ đã mua nguyên liệu trước một tháng và sẽ cần quay lại thị trường sau hai đến ba tuần.

Thời gian giao hàng kéo dài thêm một tuần nữa lên đến năm tuần, cho thấy các nhà máy đã được đặt lịch vào tuần thứ ba của tháng 4. Thời gian giao hàng đã tăng thêm hai tuần kể từ ngày 5/3 và đang ở mức cao nhất kể từ ngày 9/1.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm nhưng giá đã có tín hiệu phục hồi nhẹ do tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 900 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục quỹ đạo đi xuống trong tuần qua, do chi phí phế liệu giảm và mức tiêu thụ ảm đạm khiến các nhà máy phải giảm giá.

Tại thị trường nội địa, mức giá xuất xưởng 690-700 USD/tấn được những người tham gia thị trường mô tả là không thể thực hiện được trong tuần, trong đó một nhà sản xuất ống đã từ chối chào bán giá xuất xưởng 690 USD/tấn cho trọng tải nhỏ.

Một nhà cung cấp được cho là đang chào giá Marmara 670 USD/tấn cfr cho khách hàng của mình. Nhiều nguồn tin khác nhau cho biết cùng một nhà máy có thể bán ở mức giá xuất xưởng là 660 USD/tấn, nhưng những người khác không đồng ý, cho rằng mức này quá mang tính suy đoán.

Một nhà sản xuất đã đưa ra mức giá thấp nhất cho các đơn hàng lớn vào tuần trước là 690 USD/tấn, hiện sẵn sàng chào giá thấp hơn 10 USD/tấn ở mức 680 USD/tấn. Người ta cũng nghe thấy một đối thủ cạnh tranh thân thiết báo giá xuất xưởng là 670-680 USD/tấn cho khách hàng mua số lượng lớn. Một nguồn tin của công ty cho biết một nhà máy đang xem xét cắt giảm sản lượng do chi phí tấm cao đã ăn vào lợi nhuận của họ. Hầu hết các nhà cung cấp đều có thể giao nguyên liệu của họ vào tháng 4, chỉ có một nhà sản xuất cho biết hàng đã được đặt kín cho đến tháng 5.

Những người tham gia thị trường cho biết trong tuần này tại một sự kiện trong ngành ở Istanbul, tháng 3 sẽ đặc biệt chậm đối với hoạt động mua hàng do cuộc bầu cử thành phố Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới dự kiến được tổ chức vào ngày 31/3, cũng như tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Các chào hàng từ Trung Quốc được cho là ở mức 570-575 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu Q195 cho lô hàng tháng 4, với một số hoạt động được ghi nhận trong phạm vi này, mặc dù điều này không thể được xác minh. Hầu hết thị trường tiếp tục dự đoán giá sẽ giảm trong những tuần tới, với mức mua dự kiến ở mức 550-560 USD/tấn cfr. Nguyên liệu của Ai Cập được cho là đã được bán với giá khoảng 660 USD/tấn cfr, nhưng điều này chưa thể được xác nhận. HRC Ấn Độ được cho là có giá khoảng 615 USD/tấn cfr, nhưng mức này được cho là không thể thực hiện được. Các loại IF từ Hàn Quốc cũng có sẵn ở mức 685 USD/tấn cfr.

Trong phân khúc xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được doanh thu đáng chú ý nào do người mua Châu Âu tiếp tục ưa chuộng nguyên liệu Châu Á và Bắc Phi cạnh tranh hơn. Theo một công ty thương mại, một chào bán được đưa ra ở mức 630-640 Euro/tấn cfr ở phía nam EU, đã bao gồm thuế, trong khi ở Tây Ban Nha cũng đã bao gồm thuế 630 Euro/tấn cfr. Những người mua Châu Âu khác nhận được mức giá 620 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế và không bao gồm, tùy thuộc vào nguồn gốc. Trên cơ sở giá FOB, hai nhà máy được cho là có sẵn hàng với giá 630-640 USD/tấn fob cho các đơn hàng lớn. Mặc dù vậy, không có giao dịch nào được thực hiện. Một nhà sản xuất khác cho biết họ không vội thu bất kỳ tấn hàng nào khi xuất khẩu, nói rằng nó sẽ không xuống dưới mức 660 USD/tấn fob.

Tại khu vực Biển Đen, hoạt động vẫn ở mức tối thiểu do hai nhà máy thường bán sang Thổ Nhĩ Kỳ đã vắng mặt trên thị trường. Một nhà cung cấp khác, vận chuyển các đơn đặt hàng từ Biển Baltic, trong tuần này cho biết họ đã nhận được giá thầu không cao hơn 580 USD/tấn cfr, nhưng họ đã từ chối và muốn bán tại địa phương trong khu vực CIS. Một nhà máy đưa ra mức giá 600 USD/tấn cfr mà họ có thể chấp nhận để xuất khẩu vào khu vực MENA.

Dự kiến giá cả còn giảm trong phần lớn tháng 3 khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, giá giảm trong tháng trước khi có thể nhích nhẹ về lại tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 4-tháng 5 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Thanh cốt thép của Mỹ giảm trong tuần này do một số nhà máy giảm giá chào để thúc đẩy nhu cầu.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được định giá ở mức 820-830 USD/tấn, giảm so với mức 830-840 USD/tấn vào tuần trước. Nhập khẩu thép cây ddp Houston giữ ổn định ở mức 780-790 USD/tấn do các chào giá lại được nghe thấy trong phạm vi đó, thu hẹp phạm vi lan rộng sang nội địa.

Các nhà sản xuất báo cáo giá sắp giảm trong tuần tới, trong khi những người mua lớn hơn được cho là đã giảm giá chào hàng.

Giao dịch phế liệu sắt tháng 3 đã hoàn tất vào đầu tuần này, với các loại phế liệu cắt giảm phần lớn giao dịch thấp hơn khoảng 40 USD/tấn so với giá thanh toán tháng 2. Những người tham gia thị trường cho rằng giá chào giảm là do giá phế liệu giảm cũng như hy vọng của các nhà máy rằng lãi suất sẽ được thúc đẩy hơn nữa khi mùa xây dựng mùa xuân đang diễn ra.

Giá chào ở Texas được cho là khoảng 800 USD/tấn, thu hẹp chênh lệch đối với khối lượng giao ngay nhập khẩu tại Cảng Houston xuống còn 10-20 USD/tấn. Nhu cầu nhập khẩu vẫn giảm do người mua cần dự trữ lại nhận thấy giá nội địa ở mức chấp nhận được.

Nhà sản xuất thép Nucor dự kiến thu nhập từ sản phẩm thép trong quý đầu tiên của họ sẽ giảm tuần tự, nguyên nhân là do "giá bán trung bình thấp hơn và khối lượng giảm", đặc biệt là tại các nhà máy sản xuất thép tấm của họ.

Áp lực giảm giá, nhu cầu yếu vẫn đang tiếp diễn trên thị trường thép cây Mỹ dù dự kiến tăng trưởng vào mùa xuân. Phế thép cũng giảm giá trong khi các dự luật cơ sở hạ tầng chưa thể phát huy được hết hiệu quả. Dự kiến giá cả còn bình ổn tới giảm nhẹ trong tháng 3. Sang tới tháng 4-tháng 5, tình hình khả quan hơn nhưng không kỳ vọng tăng nhiều theo giá toàn cầu, đạt tầm 870-890 USD/tấn.

_ Có nhiều tín hiệu trái chiều về giá thanh cốt thép Thổ Nhĩ Kỳ, do một nhà máy đã bán nguyên liệu trước khi ngân hàng trung ương sau đó tuyên bố tăng lãi suất.

Một nhà máy ở Izmir đã bán 15,000 tấn thép cây cho người mua trong nước với giá xuất xưởng 590 USD/tấn. Giá phế liệu tăng, cũng như kỳ vọng giá năng lượng tăng sau cuộc bầu cử thành phố vào ngày 30/3, đã thúc đẩy một số người mua quay trở lại thị trường mặc dù nhu cầu xây dựng chậm trong thời kỳ Ramadan. Một nhà máy lớn ở vùng Marmara vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 595 USD/tấn, trong khi hai nhà máy khác trong khu vực vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 610-615 USD/tấn. Báo giá của các nhà máy Iskenderun cũng chủ yếu nằm trong khoảng giá xuất xưởng 610-615 USD/tấn. Nhưng chỉ có khối lượng nhỏ được giao dịch trên mức 590-600 USD/tấn xuất xưởng trong những tuần gần đây.

Sau đợt bán hàng trong nước buổi sáng, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố tăng lãi suất 5 điểm phần trăm, lên tới 50%. Những người tham gia thị trường chỉ ra rằng việc tăng giá có thể sẽ làm giảm sức mua trong nước vào thời điểm hiện tại.

Trên thị trường xuất khẩu, ít nhất ba nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán ở mức 580-585 USD/tấn, và các thương nhân lưu ý rằng hai nhà máy lớn đang cạnh tranh để giành một lượng nhỏ nhu cầu thép cây của Châu Âu. Kỳ vọng xuất khẩu của các nhà máy khác vẫn ở mức 590-605 USD/tấn fob, nhưng có rất ít sự quan tâm của người mua ở mức này.

Trong phân khúc thép dây, đã có doanh số bán thép dây chất lượng kéo từ Thổ Nhĩ Kỳ cho các khách hàng Tây Nam Châu Âu với giá 580-590 Euro/tấn cfr, tương đương khoảng 640 USD/tấn cfr. Một lượng nhỏ vật liệu chất lượng dạng lưới đã được bán cho người mua ở Trung Đông với giá khoảng 610 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các nhà cung cấp chỉ ra rằng những mức giá này không phản ánh thị trường do người mua có những yêu cầu đặc biệt và khẩn cấp. Tại thị trường dây thép trong nước, một nhà máy tích hợp ở khu vực Karabuk đã mở doanh số bán hàng ở mức 630 USD/tấn xuất xưởng cho chất lượng kéo và 605 USD/tấn xuất xưởng cho chất lượng lưới.

Thị trường trầm lắng do lễ hội Ramadan kéo dài sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Bên cạnh đó, phế giảm giá và chào giá áp lực từ Trung Quốc sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Giá phế liệu sắt nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng do có ba đợt bán hàng mới ở biển sâu, do người mua Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mua hàng theo yêu cầu tải tháng 4 của họ.

Một nhà cung cấp lớn của Hoa Kỳ đã bán một lô hàng cho nhà máy Marmara với HMS 1/2 80:20 với giá 382 USD/tấn và bonus và phế vụn ở mức 402 USD/tấn. Một nhà cung cấp ở Châu Âu đã bán một lô hàng chứa HMS 80:20 với giá 381 USD/tấn và phế vụn và bonus với giá 401 USD/tấn cho một nhà máy ở Izmir. Và một nhà cung cấp Nga đã bán lô hàng chứa HMS 95:5 với giá 395 USD/tấn, kèm theo một số nguyên liệu bổ sung. Tất cả hàng hóa sẽ được vận chuyển vào tháng 4.

Ngày nay, một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt trên thị trường để tìm kiếm hàng hóa, trong khi người bán lại ít có mặt hơn. Ba nhà xuất khẩu Châu Âu đang cho thấy sự sẵn sàng giao dịch, giá chào của họ đều trên 380 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với HMS 1/2 80:20, một trong số đó trên 385 USD/tấn. Dựa trên giá hiện tại ở bến cảng Amsterdam, các nhà xuất khẩu Châu Âu sẽ chỉ hòa vốn ở mức 380 USD/tấn đối với HMS 80:20, khiến các nhà quan sát không mong đợi bất kỳ doanh số bán hàng nào dưới mức này, ngay cả từ các nhà xuất khẩu có thị phần lớn thường không thể chờ đợi giá để vươn lên cao hơn.

Hôm qua, chỉ có một nhà xuất khẩu Hoa Kỳ có mặt trên thị trường cho thấy sẵn sàng giao dịch HMS 80:20 ở mức dưới 390 USD/tấn, mức mà hầu hết những người tham gia thị trường dự đoán sẽ đạt được trong đợt bán hàng này, nhưng có thể không vượt quá. Một người bán lớn khác của Hoa Kỳ được cho là đã chuyển khối lượng xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ sang các thị trường khu vực và không có kế hoạch quay trở lại bán hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi có thể đạt được mức trung bình 390 USD/tấn.

Hầu hết các nhà xuất khẩu kỳ vọng các nhà máy sẽ tiếp tục cho thấy nhu cầu mạnh mẽ hơn, vì lịch xuất hàng tháng 4 hiện chỉ được đáp ứng khoảng 50% vào thời điểm hiện tại và các nhà máy nhận thức được rằng người bán có hàng nhưng không thể thỏa hiệp về giá do chi phí và dòng vốn vào thấp, khiến sẽ ngăn cản họ tái đàn. Đồng thời, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị siết chặt trên thị trường biển ngắn, bất chấp nhu cầu và giá cả của các nhà máy châu Âu mạnh hơn. Nhiều người bán đã rút lui khỏi thị trường xuất khẩu. Nhu cầu về phế liệu biển ngắn lục địa Châu Âu cũng đang tăng lên ở Hy Lạp, khiến nguồn cung sẵn có ngày càng bị hạn chế. Những người tham gia thị trường cho biết giá phế liệu đường biển ngắn vào Thổ Nhĩ Kỳ trong phạm vi 360-370 USD/tấn cfr đối với HMS 80:20.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu đến hết tháng do lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Thị trường có thể phục hồi nhẹ vào tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.