Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 14/12/2021

Giá thép Trung Quốc đảo chiều với hy vọng kích thích kinh tế

Giá thép Trung Quốc tăng do kỳ vọng về việc Trung Quốc bổ sung thêm biện pháp kích thích tài chính vào đầu năm 2022 sau Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương hàng năm của Đảng Cộng sản.

"Đảm bảo ổn định" được các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2022, cùng với các chính sách tài khóa chủ động, chính sách tiền tệ thận trọng, cắt giảm thuế mới và giảm phí để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Ning Jizhe, Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 6% vào năm 2021, cho biết tại hội nghị diễn ra ở Bắc Kinh vào ngày 8-10/12.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn lên 4,810 NDT/tấn do giao dịch suôn sẻ. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 2.51% lên 4,415 NDT/tấn. Các công ty thương mại trong nước đã nâng giá chào bán lên 4,810-4,820 NDT/tấn và người mua tăng mua khi giá không có dấu hiệu giảm vào buổi chiều.

Giao dịch thép thanh vằn tại các thị trường nội địa lớn tăng hơn 40,000 tấn lên 220,000 tấn kể từ ngày 10/12. Jiangsu Shagang đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 200 NDT/tấn lên 5,000 NDT/tấn cho các loại và kích cỡ cơ bản vào ngày 11/12.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 738 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, với các nhà máy tăng giá xuất khẩu theo giá thị trường nội địa cao hơn. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn lên 770 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 2.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã rút lại chào bán tuần trước ở mức 760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và không quan tâm đến việc phân bổ nguồn cung cho xuất khẩu trong tuần này. "Khoảng cách về giá giữa Trung Quốc và các nhà xuất khẩu lớn khác đã mở rộng, vì vậy chúng tôi muốn đứng ngoài thị trường xuất khẩu một thời gian", nhà máy cho biết.

HRC

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn lên 4,850 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2.21% lên 4,535 NDT/tấn. Các giao dịch trên thị trường nhìn chung diễn ra suôn sẻ, nhưng người mua tỏ ra kháng cự trước mức chào giá cao hơn của một số công ty thương mại là 4,870-4,880 NDT/tấn. Nguồn cung than cốc đã đáp ứng có dấu hiệu thắt chặt trong thời gian gần đây, với những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng giá nguyên liệu thô và giá thép thành phẩm sẽ tiếp tục giảm.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc không đổi ở mức 769 USD/tấn do hầu hết người bán vẫn chưa đưa ra các chào bán mới. Một thỏa thuận cho khoảng 2,000 tấn HRC SS400 do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất được cho là đã bán ở Việt Nam ở mức 780 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào tuần trước, tầm 750 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một thỏa thuận khác đối với thép băng Trung Quốc đã được ký kết với giá 750 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Nhưng hầu hết những người tham gia cho biết hôm nay mức đó không khả thi sau khi giá nội địa Trung Quốc tăng. Các nhà máy lớn của Trung Quốc im lặng trước những lời chào hàng, chỉ có hai nhà sản xuất đưa ra chào bán 800-810 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400, dẫn đến việc không mua được trong bối cảnh thị trường không chắc chắn. Người mua Việt Nam tập trung vào các nhà máy trong nước như Formosa Hà Tĩnh và các chào hàng mới hàng tháng của Hòa Phát, dự kiến ​​sẽ được công bố trong tuần này.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 2 USD/tấn xuống 805 USD/tấn, do giá chào bán thép cuộn Ấn Độ thấp hơn. Người bán cắt giảm giá xuống còn 790-800 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Ấn Độ trong bối cảnh tình hình mua bán chậm chạp. Giá chào bán cũng giảm xuống còn 830-840 USD/tấn cfr tại Việt Nam cho thép cuộn từ Hàn Quốc và Đài Loan, nhưng không thu hút được sự quan tâm từ người mua Việt Nam, những người vẫn đang chờ đợi các nhà máy địa phương Formosa và Hòa Phát, dự kiến ​​ở mức dưới 830 USD/tấn cif Việt Nam.

Formosa được cho là đã hoãn thông báo từ đầu tuần này đến cuối tuần này vì dự đoán giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng, một người tham gia Việt Nam cho biết. Nhưng nhu cầu nội địa của Việt Nam vẫn còn yếu.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 1 USD/tấn lên 740 USD/tấn fob do thị trường nội địa Trung Quốc tăng giá. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cuộn trong nước lên 50 NDT/tấn lên 4,760 NDT/tấn, tương đương 750 USD/tấn. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn cacbon cao thêm 10 USD/tấn lên 845 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2.

"Nhưng người mua khó có thể chấp nhận việc Trung Quốc tăng giá vì họ vẫn có các lựa chọn thép cuộn từ Việt Nam, Indonesia và Malaysia với chi phí thấp hơn nhiều", một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng tăng 20 NDT/tấn lên 4,330 NDT/tấn.

Giá phế Châu Á ổn định nhưng tâm lý thị trường yếu

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan bắt đầu tuần ổn định vào ngày 13/12, nhưng tâm lý yếu có thể kéo giá phế liệu xuống trong tuần này.

Không có giao dịch giao ngay nào được kết thúc vào ngày thứ hai, vì người mua chờ đợi các chào bán phế liệu từ các nhà cung cấp Hoa Kỳ. Không có công ty nào trả giá, nhưng một số người mua cho biết rằng họ sẽ không sẵn sàng đặt giá thầu ở mức tuần trước vì tâm lý thị trường đã dịu hơn. Một số nguồn tin cho biết thêm, giá phế liệu nhập khẩu của Đài Loan có thể giảm xuống trong bối cảnh lo ngại về biến thể Covid-19 Omicron ngày càng tăng.

Vào ngày 11/12, trung tâm chỉ huy phòng chống dịch của Đài Loan đã xác nhận trường hợp nhập khẩu đầu tiên của Omicron - một hành khách trở về từ Eswatini. Các nguồn tin thương mại cho biết họ lo ngại biến thể này có thể làm gián đoạn dòng chảy thương mại toàn cầu.

Không có chào bán nào, nhưng một số thương nhân cho biết họ sẽ áp dụng phương pháp chờ và xem, lấy dấu hiệu từ các nhà cung cấp Hoa Kỳ. Một số thương nhân cũng cho biết rằng họ muốn ngưng bán phế liệu hơn là giảm mạnh giá.

Công ty thiết lập tiêu chuẩn nội địa của Đài Loan, Feng Hsin Steel, thông báo rằng họ sẽ giảm giá thép cây trong nước 300 Đài tệ/tấn xuống còn 20,900 Đài tệ/tấn, trong khi giá thép phế liệu trong nước sẽ không đổi ở mức 12,400 – 12,500 Đài tệ/tấn trong tuần 13-17/12. Những người tham gia thị trường cho biết giá thép cây giảm phản ánh nhu cầu yếu đối với các sản phẩm thép và nói thêm rằng giá có thể giảm xuống trong những tuần tới.

Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam

Giá phế liệu nội địa của Trung Quốc đã phục hồi kể từ cuối tháng 11, sau khi các nhà cung cấp cắt giảm nguồn cung cấp và chế biến. Nhà máy thép của Shagang ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá đối với loại phế liệu nặng nung chảy không có 3 - có độ dày trên 6mm - từ 100 NDT/tấn lên 3,340 NDT/tấn, tương đương 465 USD/tấn mà chưa có thuế giá trị gia tăng 13%. Mặc dù giá HS của Nhật Bản đã giảm gần đây do nhu cầu thấp hơn và nguồn cung tăng, nhưng mức chào bán của nhà máy vẫn ở mức trên 540 USD/tấn cfr, điều này không hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc.

Hầu hết các thương nhân Nhật Bản không chào hàng vào Việt Nam và muốn đợi thị trường sôi động hơn. Một số chào bán H2 được duy trì ở mức tương tự như tuần trước, ở mức 490-500 USD/tấn cfr. Người mua Việt Nam cho biết các nhà cung cấp có thể chấp nhận 485 USD/tấn cfr, với mức giá mà người mua Hàn Quốc chỉ ra vào tuần trước, nhưng các nhà máy Việt Nam cần giá thấp hơn 480 USD/tấn do doanh số bán phôi quá yếu.

Giá than fob vẫn ổn định

Giá than cốc cao cấp Úc vẫn ổn định do nhu cầu ổn định và nguồn cung đường biển thắt chặt. giá mặt hàng này tăng 85 cent/tấn lên 341.65 USD/tấn fob, trong khi mức giá trung bình cấp hai tăng 40 cent/tấn lên 293 USD/tấn fob.

Thị trường giá FOB giảm do lượng cung hạn chế trong điều kiện thời tiết La Nina. Tuần trước, một lô hàng than cốc cao cấp giao tháng 1 đã được chào bán ở mức 360 USD/tấn fob Úc vào tuần trước. Nhưng một số người tham gia thị trường cho biết nhu cầu trong khoảng 345-350 USD/tấn fob.

Một thương nhân Ấn Độ cho biết: "Các mức chào bán hiện tại khá tham vọng, do người mua không thể chấp nhận được mức giá cao". Nhưng nhìn vào thời tiết ở Úc và hiệu ứng La Nina, một số nhà giao dịch có thể quan tâm đến vị thế, hy vọng rằng giá sẽ được hỗ trợ trong thời gian tới, ông nói thêm. Một thương nhân Ấn Độ khác đồng ý, cho rằng giá thép hiện tại ở Ấn Độ mang lại lợi nhuận rất ít để các nhà máy chấp nhận giá than luyện cốc cao.

Trong khi đó, Anglo American đã cắt giảm hướng dẫn của mình, cho biết họ hiện dự kiến ​​sản xuất 15 triệu tấn than cốc trong năm nay, giảm so với mức 14 -16 triệu tấn trước đó. Công ty cũng đang chờ phê duyệt theo quy định để khởi động lại mỏ Grosvenor 5 triệu tấn/năm, có thể là vào tháng này hoặc đầu năm sau. Do đó, nguồn cung có thể sẽ vẫn khan hiếm cho đến tháng 2 do lượng hàng hạn chế do thời tiết và các vấn đề sản xuất, một thương nhân Ấn Độ cho biết.

Một lô hàng Panamax của Peak Downs để bốc hàng vào tháng Hai đã được chào giá 275 USD/tấn fob Úc hôm nay trên nền tảng giao dịch Globalcoal, không có chào bán tương ứng.

Một cuộc đấu thầu mua do một nhà máy Ấn Độ đưa ra vào ngày 10/12 cho chuyến hàng Panamax than cốc bán cứng đang bốc hàng vào tháng 1 và PCI vẫn chưa kết thúc vào cuối ngày hôm nay.

Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc giảm 1.15 USD/tấn xuống 350.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai giảm 1.65 USD/tấn xuống 323.35 USD/tấn cfr ở miền Bắc Trung Quốc.

Giá cfr giảm do nhu cầu than đường biển ở Trung Quốc yếu. Nguồn cung than Úc trước lệnh cấm đã gia tăng, đặc biệt là tại các cảng Jingtang và Caofeidian. Sản phẩm này đã được tung ra thị trường nội địa trong những tuần gần đây và có thể kéo dài các nhà máy Trung Quốc cho đến tháng 2, một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết. Ông nói thêm: “Vì vậy, nhu cầu trong nước đối với than đường biển dự kiến ​​vẫn còn yếu trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nguồn cung than của Mông Cổ vẫn đang bị hạn chế, chỉ có 100 xe tải chở than qua biên giới tại điểm hải quan Ganqimaodu vào ngày 11/12."

Giá than cốc cao cấp sang Ấn Độ tăng 85 cent/tấn lên 365.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 40 cent/tấn lên 317 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá quặng tăng do nhu cầu mạnh

Giá quặng sắt đường biển tăng do nhu cầu dự trữ của các nhà máy mạnh vì kế hoạch tiếp tục sản xuất thép.

Chỉ số 62%fe tăng 5.15 USD/tấn lên 110.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 4.70 USD/tấn lên 125.80 USD/tấn.

Tâm lý được thúc đẩy sau khi kết thúc Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương của Trung Quốc vào cuối tuần trước. Hội nghị đã vạch ra các ưu tiên kinh tế của đất nước trong năm tới và nhấn mạnh sự ổn định kinh tế.

“Những người tham gia đều lạc quan về sự phục hồi kinh tế hơn nữa trong năm mới,” một thương nhân miền Bắc cho biết.

Thị trường giấy tăng do kỳ vọng sản lượng thép sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, một thương nhân ở Sơn Đông cho biết. "Một số nhà máy ở Sơn Đông đã hoàn thành yêu cầu cắt giảm sản lượng cho năm nay và họ sẽ nâng dần sản lượng thép vào tháng 12. Sản lượng tăng sẽ không đáng kể trong tháng này nhưng sẽ lớn vào tháng 1 và điều đó được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quặng sắt. Do đó, một số nhà máy đang dần dần cung cấp lại hàng hóa."

Thị trường đường biển bị tắt tiếng, không có giá thầu và chào bán trên các nền tảng giao dịch, mặc dù giao dịch hoán đổi quặng sắt tăng mạnh. Những người tham gia tỏ ra thận trọng, vì giá hoán đổi tăng nhanh chóng và điều đó khiến chi phí vận tải biển cao hơn mức bên cảng, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Thị trường thứ cấp hôm nay cũng khá trầm lắng. "Chúng tôi có một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) đến từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1. Chúng tôi không cung cấp hôm nay vì chúng tôi lạc quan về phí bảo hiểm thả nổi trong thời gian tới. Chênh lệch hoán đổi hiện tại giữa tháng 12 và tháng 1 là 6-7 USD/tấn và giá sau cao hơn, vì vậy chúng tôi dự định bán cơ sở chỉ số 62%fe tháng 1, "một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc cho biết.

Một hàng hóa PBF với laycan đầu tháng 1 được chào bán ngang bằng với chỉ số 62%fe tháng 1, và một hàng hóa khác của PBF với laycan cuối tháng 12 đến đầu tháng 1 giảm 30 cent/tấn so với chỉ số 62%fe tháng 2.

Sự kết hợp giữa PBF và Pilbara Blend Lump (PBL) với laycan vào đầu tháng 1 đã được bán với mức chiết khấu 1.75 USD/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 1. Một thương nhân Thượng Hải cho biết: "Nhu cầu quặng cục vẫn ổn định trong bối cảnh các hạn chế về thiêu kết trong mùa đông".

Chỉ số tại cảng tăng 34 NDT/tấn lên 735 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 5.20 USD/tấn lên 106.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch bên bờ cảng tăng vào buổi sáng, cùng với sự tăng giá. "Tâm lý thị trường đã được cải thiện và một số thương nhân đã ngừng báo giá vào buổi chiều, với hy vọng giá sẽ tăng hơn nữa", một quản lý nhà máy ở Hà Bắc cho biết.

Một thương nhân phía bắc Trung Quốc cho biết: “Các yêu cầu từ các nhà giao dịch tăng lên, với xu hướng tăng giá vào thị trường quặng sắt tháng 1 đang lên kế hoạch tích trữ”.

Thị trường Sơn Đông sôi động với hầu hết các giao dịch giữa các thương nhân. Các giao dịch tại Đường Sơn rất mỏng khi Hà Bắc áp đặt một đợt hạn chế sản xuất khác từ 12 giờ trưa hôm qua tại Đường Sơn, Hàm Đan và một số thành phố sản xuất thép khác ở Hà Bắc do cảnh báo ô nhiễm nặng. Không có ngày kết thúc được công bố. "Sản lượng hạn chế nhu cầu hạn chế từ các nhà máy ở Đường Sơn", một thương nhân địa phương cho biết.

Việc hạn chế sản xuất thường xuyên ở Hà Bắc đã thúc đẩy nhu cầu về quặng sắt. Hai lô hàng của Newman Blend Lump (NBL) đã được bán với giá 870-880 NDT/tấn tại Đường Sơn.

Chính quyền Đường Sơn đã điều chỉnh danh mục phát thải của 13 nhà máy thép liên hợp địa phương và 8 nhà máy luyện cốc từ loại D sang loại C. Trung Quốc chia các nhà máy của mình thành các loại từ A đến D từ loại phù hợp nhất với môi trường đến loại ít nhất. Việc điều chỉnh sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12 và chính quyền địa phương sẽ thiết lập lại tỷ lệ hạn chế sản xuất của họ.

PBF giao dịch ở mức 720-730 NDT/tấn tại cả thị trường Sơn Đông và Đường Sơn.

Đồng Lira mất giá gây hạn chế nhu cầu thép cây

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ cạn kiệt sau khi đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ vào cuối tuần qua.

Hai ngày nhu cầu thép cây trong nước tăng vào ngày 9-10/12 dường như đã được các nhà dự trữ tính toán đúng thời gian, dựa trên sự trượt giá mới nhất của đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà tồn kho đã phải đối mặt với mức chào giá gần 12,000 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT vào sáng qua. Giá chào bán vào sáng ngày 10/12 dưới 11,500 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT.

Đồng lira đã mất điểm đáng kể so với đồng đô la vào cuối tuần, suy yếu từ 13.87 Lira sáng ngày 10/12 xuống còn 14.40 Lira sáng qua. Nhu cầu thấp hơn và sự trượt giá của đồng tiền đã làm tăng áp lực lên giá tương đương đô la Mỹ của các nhà sản xuất thép cây sau khi giá dường như đạt mức sàn vào ngày 10/12 ở mức 700-710 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, được hỗ trợ bởi nhu cầu cao hơn trong hai ngày.

Áp lực giảm mới đối với giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tính theo đồng đô la gây áp lực mới lên giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ khi các nhà sản xuất thép cố gắng duy trì biên lợi nhuận thép thanh phế liệu. Đồng lira đã tăng trở lại mức cũ vào sáng ngày 10/12 cho đến cuối ngày hôm qua, nhưng tỷ giá hối đoái ổn định khó có thể xảy ra trước một thông báo khác của ngân hàng trung ương về lãi suất vào ngày 16/12. Những người tham gia thị trường kỳ vọng ngân hàng sẽ cắt giảm lãi suất thêm 100 điểm cơ bản.

Một nhà máy Iskenderun đưa ra 12,000 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT vào sáng qua, tương đương 706.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Hai nhà máy Iskenderun khác cung cấp 11,900 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 700.30 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá phế nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Hai do đồng lira giảm giá mới so với đô la Mỹ đã hạn chế nhu cầu thép cây trong nước.

Đồng lira đã mất điểm đáng kể so với đồng đô la vào cuối tuần, suy yếu từ 13.87 Lira sáng ngày 10/12 xuống còn 14.40 Lira sáng qua.

Sự sụt giá đó khiến nhu cầu thép cây trong nước tăng mạnh vào thứ Năm và thứ Sáu tuần trước đã cạn kiệt vào hôm qua. Do đó, áp lực giảm đối với giá tương đương USD của các nhà sản xuất thép cây đã quay trở lại sau khi xuất hiện vào thứ Sáu rằng giá xuất xưởng ở mức 700-710 USD/tấn chưa bao gồm VAT do nhu cầu gia tăng trong khoảng thời gian hai ngày.

Sự suy yếu của thị trường thép cây trong nước có vẻ sẽ đè nặng lên giá nhập khẩu thép phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ khi các nhà sản xuất thép cố gắng duy trì biên lợi nhuận thép cây phế liệu. Đồng lira tăng giá trở lại mức của sáng thứ Sáu vào cuối ngày hôm qua nhưng sự ổn định trong tỷ giá hối đoái khó có thể xảy ra trước một thông báo khác của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ về lãi suất vào thứ Năm tuần này. Những người tham gia thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất thêm 100 điểm cơ bản.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Sáu sau khi các nhà máy buộc phải chấp nhận chỉ định HMS 1/2 80:20 có xuất xứ Mỹ ở mức 470 USD/tấn cfr nhưng hiện họ sẽ tìm cách đặt một lượng lớn hàng hóa không có vật liệu vụn gần với loại HMS 1/ 2 80:20 giá 465 USD/tấn cfr.

10 chuyến hàng biển sâu khác dự kiến ​​sẽ giao dịch cho chuyến hàng tháng 1 trước khi kết thúc tháng 12.