Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 26/10/2021

Thanh khoản gia tăng nhẹ trên thị trường HRC Ý

Thanh khoản tại thị trường Ý đã tăng lên một chút, mặc dù giá vẫn chịu áp lực.

Chỉ số HRC xuất xưởng Ý giảm 6.50 Euro/tấn xuống còn 887 Euro/tấn xuất xưởng, do một số nhà sản xuất địa phương bán cho các trung tâm dịch vụ và nhà sản xuất đường ống.

Nhu cầu tăng nhẹ được kích thích bởi xu hướng tăng giá nhập khẩu bắt đầu từ hai tuần trước. Kết quả là, các chào hàng cạnh tranh từ các nước thứ ba đã biến mất khỏi thị trường. Điều đó cho thấy, khối lượng trước đó dành cho ngành ô tô ở Bắc Âu vẫn được cung cấp cho Ý với mức thấp hơn, trong khi các nhà máy ở Trung và Đông Âu vẫn ở mức dưới 900 Euro/tấn.

Các giao dịch được ký kết trong khoảng 880-980 Euro/tấn giao Ý và tùy thuộc vào người bán, người mua, chất lượng và quy mô mua hàng. Một số người mua lớn nhất đã tuyên bố rằng 850 Euro/tấn giao cũng có sẵn từ các nhà sản xuất EU khác nhau, và những người này có khả năng đã thành công trong việc đặt hàng ở các mức này.

Một số người tham gia thị trường đã đề cập rằng sự gia tăng chi phí sản xuất, cũng như chi phí vận chuyển và hậu cần, đang củng cố nhận thức rằng thị trường đã chạm đáy và sẽ ổn định hoặc thậm chí có khả năng tăng trong những tuần tới. Và các nhà sản xuất Ý hiện đã bán được một số tấn, một tuần sau khi sản lượng tháng 12 của họ gần như hết sạch.

Thép cuộn cán nguội của Hàn Quốc đã được chào bán ở mức 970-980 Euro/tấn cfr Ý cho lô hàng tháng 1. Các nhà giao dịch báo cáo rằng các chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa ra trong những ngày gần đây với hiệu lực rất ngắn. 

Nhà sản xuất thép lớn nhất Châu Âu, được cho là đang trên đỉnh của mức tăng 50 Euro/tấn trong nhiều tuần, vẫn chưa chính thức công bố bất cứ điều gì.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Hai do số lượng chào bán trên thị trường tăng lên trong khi nhu cầu tạm thời chậm lại.

Một số chào hàng lục địa Châu Âu, Hoa Kỳ và Nga đã có mặt trên thị trường ngày đầu tuần. Nhiều nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu cần phải giao hàng cho những giao dịch giá thấp hơn đã chốt trước đó, nên cũng hy vọng không có bất kỳ sự tăng giá nhanh chóng nào nữa của giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ vì tác động tới lợi nhuận thu gom hiện tại của họ.

Các nhà xuất khẩu Mỹ ít lo ngại về việc đẩy thị trường đi lên nên giá từ nguồn đó có thể phụ thuộc vào nhu cầu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đối với hàng vụn trong hai tuần tới. Một giá thầu đã được đưa ra ở mức 505 USD/tấn cfr cho hàng hóa HMS 1/2 của Hoa Kỳ, với việc nhà cung cấp giảm giá từ 520 USD/tấn cfr xuống còn 515 USD/tấn cfr.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm thời giảm nhu cầu, điều này có thể do dự đoán nhu cầu thép cây yếu hơn vào tháng 11. Nhu cầu thép cây trong nước vẫn ổn định vào thứ Sáu và thứ Hai với doanh số bán hàng của nhà máy ở Istanbul một lần nữa xác nhận hoạt động kinh doanh ở mức 750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhưng nhiều khả năng việc mua hàng trong nước sẽ kết thúc trong hai tuần tới sau hơn sáu bảy tuần giao dịch, và đồng lira rất yếu có thể thúc đẩy việc ngừng hoạt động mua hàng này. Do đó, các nhà thu mua phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng kiểm soát giá phế liệu, và cũng đang hạn chế mua phế liệu do thị trường thép nội địa Trung Quốc yếu hơn.

Việc điều chỉnh giá phế liệu đi xuống có vẻ sẽ bị hạn chế bởi lượng phế liệu sẵn có thấp và giá cước vận chuyển ổn định. Nhiều quốc gia ở nước ngoài đã thu dọn phế liệu lô hàng trong tháng 11 và tháng 12, và nhiều nhà cung cấp phế liệu biển sâu cũng đã bán quá mức trong tháng 10 và có khối lượng đáng kể vật liệu cần thu gom cho đến tháng 11. 

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần mua khoảng 45-50 chuyến hàng biển sâu cho các chuyến hàng từ tháng 11, 12 và 1 kết hợp trước khi thị trường trở nên chậm hơn vào khoảng tuần thứ hai của tháng 12. Điều này đang tạo ra kỳ vọng của một số người tham gia thị trường rằng giá nhập khẩu phế liệu sẽ ổn định.

Nhu cầu thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trưởng

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trưởng, với doanh số bán tại khu vực Istanbul được xác nhận ở mức tương đương 750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), bất chấp kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ sớm suy yếu.

Những người tham gia thị trường ngày càng dự đoán rằng việc thu mua dự trữ thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc trong hai tuần tới sau sáu hoặc bảy tuần giao dịch. Đồng lira rất yếu so với đồng đô la có thể đẩy nhanh việc này.

Kỳ vọng về nhu cầu yếu hơn đang khiến các nhà thu mua phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng hạn chế việc tăng giá phế liệu. Giá thép nội địa của Trung Quốc suy yếu cũng đang khiến các nhà thu mua phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tạm thời cầm cự.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giữ giá chào bán của họ theo đồng dolla ổn định, do nhu cầu vẫn chưa bắt đầu cạn kiệt. Hai nhà máy ở Istanbul được xác nhận là đã đạt doanh thu từ 2,500-3,000 tấn ở mức 750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy khác ở Istanbul giữ giá bán mục tiêu là 750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà sản xuất thép cây đã phải tăng chào hàng bằng đồng lira của họ vào sáng thứ hai do đồng lira suy yếu hơn nữa so với đồng đô la xuống còn 9.76 Lira: 1 USD. Một nhà máy Iskenderun chào bán ở mức 8,600 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 746.70 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. 

Nhu cầu thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chậm lại kể từ giữa tuần trước, khi giá thép nội địa của Trung Quốc giảm đáng kể. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo rằng vẫn còn những yêu cầu về trọng tải nhỏ đang lưu hành và Châu Mỹ vẫn sẽ mua thêm nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 11.

Giá phế Châu Á ổn định, người mua cân nhắc

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan đi ngang vào ngày 25/10, do người mua áp dụng phương pháp chờ xem, cân nhắc mức chào hàng cao và giá giao dịch kỷ lục. Giá nhập khẩu phế liệu đóng container của Đài Loan vẫn ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2016.

Giá đã tăng 25 USD/tấn, hay 5.43% kể từ đầu tháng. Và nó cao hơn 210 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nguồn thương mại cho rằng xu hướng tăng là do nguồn cung phế liệu bị thắt chặt theo mùa, thường xảy ra trong quý 4 của năm. "Thông thường vào thời điểm này trong năm, người mua sẽ muốn dự trữ hàng trong mùa đông, nhưng nguồn cung sẽ rất hạn chế do các dịp lễ hội cuối năm", một thương nhân cho biết.

Không có giá thầu nào trong ngày thứ hai. Một số người mua Đài Loan cho biết giá phế liệu tăng gần đây đã khiến một số nhà máy tìm kiếm phế liệu tại thị trường nội địa.

Feng Hsin Steel thông báo rằng họ sẽ duy trì giá thu mua phế liệu trong nước ở mức 13,000-13,100 Đài tệ/tấn, tương đương 466-470 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 của Mỹ. Feng Hsin giữ giá thép cây ổn định ở mức 22,800 Đài tệ/tấn (818 USD/tấn). Các nguồn thương mại kỳ vọng giá trong nước sẽ tiếp tục tăng, cùng với sự tăng vọt của giá phế liệu nhập khẩu.

Thị trường cho rằng giá chào bán sẽ lên trên 490 USD/tấn trong tuần này. Tuy nhiên, một số nguồn tin thương mại cho rằng thị trường sẽ hạ nhiệt phần nào trong tuần, do sự biến động gần đây trong giá thép kỳ hạn của Trung Quốc.

Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc

Giá chào H2 tăng 5 USD/tấn so với tuần trước lên 555-565 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này.

Các nhà máy Việt Nam do dự mua khi tỷ suất lợi nhuận từ bán thép bị thu hẹp do giá phế liệu tăng cao. Các nhà máy cũng chịu áp lực phải cung cấp lại nguyên liệu thô giao cho tháng 1 do giá phế liệu không có dấu hiệu điều chỉnh trong thời gian tới. Nhu cầu thép nội địa của Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi theo kế hoạch kích cầu của Chính phủ. Và các nguồn tin thương mại cho biết người mua đang chờ đợi thị trường thép Trung Quốc ổn định trong tuần này.

Các nhà xuất khẩu Nhật Bản kỳ vọng các nhà máy Hàn Quốc sẽ tăng giá thầu hơn nữa trong tuần này. Một số nhà máy hàng đầu của Hàn Quốc hôm nay đã tăng giá phế liệu trong nước lên khoảng 17.10 USD/tấn, cho thấy mong muốn của họ là có thêm phế liệu từ khu vực nội địa trong bối cảnh thị trường phế liệu đường biển phát triển mạnh mẽ.

Trung Quốc công bố kế hoạch đạt đỉnh khí thải toàn nền kinh tế

Bắc Kinh đã đưa ra mục tiêu năng lượng không hóa thạch sẽ chiếm 80% trong hỗn hợp năng lượng của đất nước vào năm 2060, từ mức 16% hiện nay.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu năng lượng phi nhiên liệu hóa thạch sẽ chiếm hơn 80% trong tổng hỗn hợp năng lượng của nước này vào năm 2060, như một phần của kế hoạch chung về lượng khí thải cao nhất và tính trung hòa của các-bon.

Hướng dẫn, được công bố vào ngày 24/ 0, bao gồm các chi tiết về kế hoạch tái cơ cấu công nghiệp, chuyển đổi năng lượng, tài chính, cải cách thị trường và hợp tác quốc tế. Đây là tài liệu bao quát nhất được phát hành khi Bắc Kinh muốn mở rộng các mục tiêu về phát triển xanh và giảm phát thải vào mọi khía cạnh của kinh tế và xã hội, bao gồm cả quản lý kinh tế của chính quyền địa phương.

Hầu hết các mục tiêu cụ thể trong kế hoạch đều đã được công bố trước đây, ngoài mục tiêu năng lượng phi hóa thạch chiếm hơn 80% năng lượng hỗn hợp của Trung Quốc vào năm 2060. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đặt mục tiêu như vậy cho năm 2060, là khi Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết đạt được trung lập carbon. Các nguồn không phải hóa thạch hiện chiếm khoảng 16% trong hỗn hợp năng lượng.

Kế hoạch cho biết Trung Quốc sẽ giới hạn lượng CO2 để tăng cường kiểm soát lượng khí thải. Lĩnh vực năng lượng là trọng tâm chính, khi chính phủ tìm cách nâng cao công suất sản xuất nhiên liệu không hóa thạch và kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ nhiên liệu nhiệt. Tài liệu cho biết, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc hạn chế sử dụng than và kiểm soát chặt chẽ việc gia tăng tiêu thụ than trong giai đoạn 2021-25 trước khi hạn chế dần khối lượng tuyệt đối vào năm 2026-30, theo các cam kết hiện có của chính phủ. Kế hoạch cho biết, tiêu thụ dầu và xăng dầu sẽ đạt đỉnh và ổn định vào năm 2026-30.

Hướng dẫn cũng kêu gọi tập trung nhiều hơn vào các nguồn tài nguyên tái tạo như gió, mặt trời, sinh khối, năng lượng đại dương và địa nhiệt, đồng thời ưu tiên thấp hơn cho thủy điện và năng lượng hạt nhân.

Các mục tiêu hiện có khác được lặp lại trong kế hoạch. Trung Quốc có mục tiêu ràng buộc là cắt giảm mức sử dụng năng lượng và mức phát thải CO2 trên một đơn vị GDP lần lượt là 13.5% và 18% vào năm 2025 so với năm 2020. Các nguồn nhiên liệu không hóa thạch sẽ chiếm 20% trong tổng hỗn hợp năng lượng vào năm 2025, tăng từ 15.9% tại cuối năm 2020.

Áp lực đỉnh phát thải

Trung Quốc sẽ "cắt giảm đáng kể mức sử dụng năng lượng trên một đơn vị GDP" để đạt được mục tiêu đạt mức phát thải cao nhất vào năm 2030 và giảm 65% phát thải CO2 trên một đơn vị GDP trong năm đó, lấy năm 2005 làm cơ sở. Tài liệu không cho biết thêm chi tiết.

Năng lượng không hóa thạch sẽ chiếm khoảng 25% vào năm 2030, với công suất lắp đặt của điện gió và năng lượng mặt trời đạt 1,200GW kết hợp vào thời điểm đó, tăng từ 570GW vào tháng 8 năm nay.

Kế hoạch đi kèm với các hướng dẫn chính sách theo từng lĩnh vực. Cơ quan quản lý hàng đầu, hội đồng nhà nước tuần trước đã ban hành kế hoạch giảm phát thải carbon cho các ngành công nghiệp chủ chốt bao gồm thép và nhôm, các nhà máy lọc dầu và hóa dầu, cũng như các hướng dẫn về phát triển xanh ở các khu vực thành thị và nông thôn. Cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu NDRC đã đệ trình một kế hoạch chi tiết cho các biện pháp "kiểm soát kép" nhằm hạn chế sử dụng năng lượng và cường độ cho giai đoạn 2021-25 vào tháng trước.

Tài liệu được công bố chỉ vài ngày trước hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ ở Glasgow, Scotland, nơi Trung Quốc có khả năng phải chịu áp lực lớn trong việc đưa ra mục tiêu phát thải cao nhất và làm nhiều hơn nữa để loại bỏ các nhà máy nhiệt điện than.

Trung Quốc thí điểm dần chương trình thuế bất động sản

Trung Quốc sẽ thí điểm thuế tài sản bất động sản trong một chương trình 5 năm, dự kiến ​​sẽ được áp dụng dần dần với việc nới lỏng chính sách để tránh tác động quá tiêu cực lên giá nhà ở và nhu cầu thép.

Cơ quan lập pháp hàng đầu của đất nước, ủy ban thường vụ của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, đã ủy quyền cho cơ quan quản lý chính của mình là hội đồng nhà nước thực hiện cải cách thuế bất động sản đối với bất động sản nhà ở và không phải nhà ở, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã cho biết hôm 23/10.

Không có chi tiết nào ngoài khung thời gian 5 năm đã được công bố. Những người tham gia thị trường cho biết các kế hoạch có thể bắt đầu xuất hiện trước cuối năm nay và bắt đầu thực hiện từ năm sau, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc thử nghiệm có thể bắt đầu ở các thành phố hàng đầu với nhu cầu cao như Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàng Châu.

Từ lâu, Bắc Kinh đã nhắm đến việc chuyển nguồn thu của chính quyền địa phương khỏi việc bán đất sang thuế bất động sản bền vững hơn, nhưng việc thử nghiệm đã được giới hạn ở các bất động sản thuộc sở hữu nhiều người ở Thượng Hải và Trùng Khánh kể từ năm 2011. Lo ngại rằng thuế đánh vào thị trường bất động sản của Trung Quốc và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và nguồn thu của chính phủ từ việc bán đất đã làm đình trệ các nỗ lực.

Tuy nhiên, việc đánh thuế sẽ giúp thúc đẩy chính sách của Bắc Kinh rằng "nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ" và giảm bất bình đẳng thu nhập theo chiến dịch "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình bằng cách hạn chế mua đầu cơ.

Thông báo này ảnh hưởng nhẹ đến tâm lý thị trường thép. Những người tham gia thị trường cho biết, thuế có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá bán nhà trong ngắn hạn nhưng không lâu dài.

Giá thép cuộn cán nóng giao tháng 1 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1.9% xuống 5,180 NDT/tấn (811 USD/tấn), trong khi hợp đồng thép cây giảm 1.7% xuống 4,825 NDT/tấn, kéo dài một đợt trượt giá kể từ tuần trước, gây ra bởi sự giám sát của các cơ quan quản lý đối với thị trường hàng hóa.

Lĩnh vực bất động sản là động lực lớn nhất đối với nhu cầu thép 1 tỷ tấn/năm của Trung Quốc với lượng tiêu thụ khoảng 40%. Bắc Kinh đã phát tín hiệu hỗ trợ bất động sản sau khi đầu tư vào lĩnh vực này lần đầu tiên giảm vào tháng 9 kể từ đầu năm 2020 và nhà phát triển bất động sản Evergrande bắt đầu chây ỳ các khoản thanh toán nợ.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hạn chế cung cấp tín dụng trong năm nay, góp phần vào khủng hoảng nợ của Evergrande, nhưng nguồn cung thế chấp đã được cải thiện trong tháng 10 so với những tháng trước đó.

Phó thủ tướng Liu He và phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Pan Gongsheng tuần trước cho biết thị trường bất động sản đang có vấn đề, nhưng rủi ro tổng thể là có thể kiểm soát được và nhu cầu vốn hợp lý đang được đáp ứng và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục.

 Các nhà máy Trung Quốc cắt giảm giá chào xuất khẩu

Giá thép đường biển giảm do các nhà máy Trung Quốc cắt giảm chào giá dựa vào triển vọng nội địa yếu hơn cũng như tăng cạnh tranh với các nước khác.

Giá nội địa mặc dù đi ngang trong ngày đầu tuần nhưng tâm lý suy yếu, do triển vọng nhu cầu thép xây dựng chậm trước chương trình kiểm tra thuế tài sản bất động sản trong 5 năm. Nguồn cung thép vẫn bị hạn chế bởi việc cắt giảm sản lượng, điều này có thể hạn chế dư địa giảm đối với giá thép cây do các cắt giảm đối với các nhà máy thép cây lớn không có dấu hiệu giảm bớt và có thể vượt xa sự sụt giảm nhu cầu.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 5 USD/tấn xuống còn 830 USD/tấn fob do các nhà máy đưa ra mức giá thấp hơn.

Một nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đã giảm giá chào hàng thép cuộn cacbon cao 10 USD/tấn xuống còn 935 USD/tấn fob, nhưng mức giá vẫn không hấp dẫn người mua.

Thép cuộn của Malaysia bán cho Hàn Quốc với giá 775 USD/tấn cfr sau giao dịch tuần trước ở mức 775 USD/tấn cfr ở Philippines. Thép cuộn Indonesia được chào bán với giá 800 USD/tấn cfr tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,990 NDT/tấn.

Thép cây

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống còn 819 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết do giá thép cây Việt Nam hạ thấp mức thị trường Đông Nam Á.

Giá chào xuất khẩu thép cây của Việt Nam tăng lên 735 USD/tấn fob trọng lượng thực tế, vẫn thấp hơn giá thép cây của Trung Quốc. Người mua Hồng Kông tỏ ra không quan tâm đến việc đặt thép thanh vằn cao hơn 760 USD/tấn cfr dựa trên chào giá của Việt Nam. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã rút lại chào bán do nguồn cung bị thắt chặt và sự chênh lệch lớn giữa Trung Quốc và các nhà cung cấp thép cây lớn khác trên toàn cầu.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 5,350 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng giá lại giảm 50 NDT/tấn xuống 5,300 NDT/tấn vào buổi chiều với sự tập trung chuyển sang nhu cầu khi phân tích thí điểm chương trình thuế bất động sản. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.67% xuống còn 4,825 NDT/tấn. Giá thép cây nội địa Trung Quốc ở mức 830-850 USD/tấn tại các thành phố lớn.

HRC

Chỉ số HRC SS400 fob của Trung Quốc giảm 3 USD/tấn xuống 904 USD/tấn do giá chào bán thấp hơn và mức khả thi giảm.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 895 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 trong bối cảnh tâm lý trong nước nhẹ nhàng hơn.

Một nhà máy khác ở miền Bắc Trung Quốc chào giá 890 USD/tấn fob Trung Quốc cho cùng loại. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc chưa công bố giá chào hàng tuần mới, nhưng họ dự kiến ​​sẽ cắt giảm mức khả thi xuống 890-970 USD/tấn fob phù hợp với giá nội địa Trung Quốc thấp hơn. Các giao dịch khó kết thúc với mức người mua chấp nhận được thấp hơn nhiều, tương đương khoảng 830-840 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua Hàn Quốc im lặng sau khi họ mua 40,000-50,000 tấn HRC và phôi thép với giá khoảng 850 USD/tấn cfr từ một nhà máy có trụ sở tại Kazakhstan, một thương nhân Hàn Quốc cho biết.

"Với giá thép nội địa của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong tương lai, có thể cửa xuất khẩu có thể mở trở lại", một thương nhân ở miền Đông Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng giá nội địa của Trung Quốc đối với SS400 HRC ở mức tương đương 890 USD/tấn fob, trong khi giá của Hàn Quốc ở mức khoảng 860 USD/tấn fob.

"Các nhà máy sẽ được phân bổ xuất khẩu trở lại từ tháng 1 năm sau, nhưng có tin đồn rằng Trung Quốc có thể đánh thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thép từ tháng 1, điều này sẽ đẩy xuất khẩu vào một tình thế khó xử mới", một thương nhân khác cho biết.

Giá HRC Q235 tại Thượng Hải đã quay trở lại 5,550 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi tăng 50 NDT/tấn lên 5,600 NDT/tấn vào buổi sáng. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.93% xuống còn 5,180 NDT/ tấn.

Giao dịch im ắng với việc người dùng cuối chỉ mua cho những nhu cầu tức thời khi thấy xu hướng giảm. Nhu cầu đã yếu hơn so với dự kiến ​​trong tháng 10 và dường như dư địa hạn chế cho việc cắt giảm sản lượng nhiều hơn trong tương lai. Với nhu cầu tăng trở lại trong mùa đông, tâm lý thị trường hiện đang ảm đạm.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tăng 2 USD/tấn lên 877 USD/tấn do giá chào tăng từ Ấn Độ. Một số nhà máy Ấn Độ đã nâng giá chào hàng lên 920 USD/tấn cfr tại Việt Nam do nguồn cung than khan hiếm trong nước và tình trạng thiếu điệnCon số này cao hơn so với chào giá của Hàn Quốc ở mức 900 USD/tấn cfr tại Việt Nam sau khi các nhà máy Hàn Quốc vắng mặt trên thị trường trong vài tuần. Một nhà máy của Nga đã chào giá 880 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng đó là cho lô hàng tháng 2.

Nucor, SSAB tăng giá thép tấm lên 50 USD/tấn

Các nhà sản xuất thép Mỹ Nucor và SSAB đều tăng giá thép tấm thêm 50 USD/tấn, một tuần sau khi giá giao ngay giảm lần đầu tiên trong 4 tháng.

Giá xuất xưởng tối thiểu của Nucor hiện là 1,775 USD/tấn cho các đơn đặt hàng tháng 12.

Giá thép tấm của Mỹ đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm.

Người mua kìm hãm trên thị trường than đường biển

Giá FOB giảm do tâm lý suy yếu vì hầu hết người mua thích đứng ngoài thị trường giao ngay trong khi họ xác định hướng đi của thị trường.

Giá than cao cấp Úc giảm 1 USD/tấn xuống 398 USD/tấn fob.

Hoạt động giao dịch đã bị tắt tiếng vào đầu tuần do kỳ vọng rất khác nhau giữa người mua và người bán. Có nhiều yếu tố để tiếp tục hỗ trợ giá ở mức hiện tại, một nhà sản xuất Úc cho biết. "Nhu cầu dự trữ từ Ấn Độ phải có khi chúng tôi có niềm tin cao vào giá thép. Các cuộc đàm phán nội địa của Mỹ đang diễn ra mạnh mẽ và các nhà máy sẵn sàng trả giá cao, do đó, khả năng đẩy khối lượng than của Mỹ vào các thị trường khác có thể bị hạn chế một phần trước sự thắt chặt của thị trường nội địa Trung Quốc", ông nói. Nhà sản xuất cho biết: “Có một triển vọng mạnh mẽ khi chúng ta bước vào mùa đông ở Nga và mùa mưa ở Úc mà nguồn cung sẽ không tăng mạnh”.

Những người khác có quan điểm khác nhau về hướng giá. "Giá quá cao đối với người mua, vì vậy hầu hết đều ở chế độ chờ xem", một thương nhân Nhật Bản cho biết. Mỏ Grosvenor dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào cuối năm nay và nguồn cung tổng thể dự kiến ​​sẽ tăng từ các nhà sản xuất lớn, do đó, giá cả sẽ ổn định trong thời gian tới, ông nói.

Giá cấp một vào Trung Quốc giảm 15 cent/tấn xuống còn 613 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Hoạt động ở Trung Quốc cũng giảm tương tự với chào bán hạn chế. "Hãy chờ xem tâm lý đã được củng cố trên thị trường Trung Quốc khi người bán không sẵn sàng chào hàng và người mua không sẵn sàng đặt giá", một thương nhân Trung Quốc cho biết.

Ông nói: “Nguồn cung của Nga, Mỹ và Canada có hạn nên hầu hết các nhà máy vẫn phụ thuộc nhiều vào than trong nước để đáp ứng yêu cầu của họ”. "Nguồn cung trong nước đã cải thiện một chút so với một tháng trước khi nguồn cung khan hiếm đến mức bất kể mức giá chào mua, người mua vẫn không thể nắm được thương hiệu họ yêu cầu", cùng một thương nhân cho biết. Sự gián đoạn hậu cần tại Cảng Ceke và Cảng Erenhot do số vụ Covid-19 tăng đột biến dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến nhập khẩu than luyện cốc của Mông Cổ.

Nhập khẩu than luyện cốc của Trung Quốc giảm 35% xuống còn 4.35 triệu tấn trong tháng 9 so với tháng 8 do nguồn cung hạn chế của Mông Cổ, nhưng nhập khẩu đường biển không phải của Úc vẫn trên mức năm 2020, dẫn đầu là lượng khách đến Mỹ kỷ lục, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ giảm 2 USD/tấn xuống còn 429 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 370 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.