Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 16/8/2021

Bản tin quặng tuần: Nguồn cung mạnh mẽ trong một thị trường giảm giá

Giá quặng sắt đường biển tiếp tục giảm do nguồn cung dồi dào và tâm lý thị trường đi xuống.

IODEX 62% Fe đã giảm 10.35 USD/tấn trong tuần xuống còn 160.85 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 13/8, giảm từ 171.20 USD/tấn ngày 6/8.

Các nguồn thị trường cho thấy nhiều lời chào bán giao ngay cho hàng hóa loại trung bình phổ thông trên thị trường, và sự cạnh tranh về giá chào hàng đã kéo chênh lệch giá ngày càng thấp hơn.

Tại Trung Quốc, các giao dịch được thực hiện trên cơ sở bán trước thấp hơn so với giao ngay, vì những người tham gia thị trường dự kiến ​​sẽ có một đợt quặng chính thống cập cảng Trung Quốc vào tháng 8 do các hoạt động bán lại hàng hóa của các nhà sản xuất thép.

Trong khi đó, theo các giao dịch được theo dõi, đã có bảy đợt đấu thầu dải Pilbara Blend Fines được Rio Tinto bán kể từ cuối tháng 7, khi giá bắt đầu giảm.

Mặc dù tỷ suất lợi nhuận thép vẫn ổn định, nhưng việc hạn chế sản xuất đã thúc đẩy các nhà máy ưu tiên tiết kiệm chi phí hơn năng suất. Các nhà máy đã được nghe nói đến mục tiêu hàm lượng sắt thấp hơn trong hỗn hợp thiêu kết của họ và giảm việc sử dụng cục và viên trong lò cao để tiết kiệm chi phí.

"Thay vì theo đuổi hàng hóa có hàm lượng Fe cao và ít alumin, chúng tôi muốn sử dụng hàng hóa tiết kiệm chi phí hơn bây giờ. Ví dụ: hàng hóa có chiết khấu lớn so với chỉ số 62% nhưng có thông số kỹ thuật tương đối hài lòng", một nguồn tin của nhà máy thép cho biết ở miền nam Trung Quốc, "Silica có thể là mối quan tâm duy nhất đối với chúng tôi vì giá than cốc vẫn còn rất cao", nguồn tin cho biết thêm.

Do đó, chênh lệch quặng sắt 65% -62% Fe thu hẹp từ 30 USD/tấn vào ngày 06/8 xuống còn 29.20 USD/tấn ngày 13/8.

Đối với lô hàng đường biển, BHP đã chào hàng 90,000 tấn hàng hóa 62.7% Fe Newman Blend bốc hàng từ ngày 11 đến 20/9 trên COREX trong ba ngày liên tiếp kể từ ngày 11/8 và không thể kết thúc do lãi suất đấu thầu ít ỏi.

Chênh lệch giá nhập khẩu và giá tại cảng đóng cửa ở mức 25.5 cent/tấn vào ngày 13/8, giảm 14.5 cent/tấn so với ngày 6/8.

Bản tin than tuần: Giá CFR PLV Châu Á tiếp tục tăng

Giá than luyện kim châu Á tiếp tục đà tăng do nhu cầu ổn định và nguồn cung hàng hóa trên thị trường giao ngay hạn chế.

Đánh giá than HCC Premium Low-Vol tăng 2.75 USD/tấn trong tuần lên 222.25 USD/tấn FOB Australia vào ngày 13/8, trong khi giá giao đến Trung Quốc tăng 18 USD/tấn lên 353.50 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Tại thị trường Trung Quốc, nhu cầu ổn định đối với than cao cấp và nguồn cung trong nước thắt chặt tiếp tục hỗ trợ cho giá CFR Trung Quốc tăng.

Một giao dịch đã được thực hiện đối với Raven  của Canada và Elkview vol  cao cấp ở mức 343 USD/tấn CFR Trung Quốc cho 85,000 tấn và laycan tháng 9.

Trong khi đó, chào bán than Mỹ và Canada cũng đang tăng giá. Bất chấp việc giá CFR tại Trung Quốc tăng, vẫn tồn tại sự chênh lệch giá nhập khẩu giữa than cao cấp nội địa Trung Quốc và than nhập khẩu.

Với việc nguyên liệu nhập khẩu là một lựa chọn rẻ hơn, điều này tiếp tục khuyến khích người mua Trung Quốc tìm kiếm than nhập khẩu.

Một số nhà máy ở gần cảng cũng thích than nhập khẩu hơn than trong nước vì chúng tiết kiệm được chi phí vận chuyển đường bộ”,một người dùng cuối Trung Quốc cho biết.

Tại thị trường than cốc nội địa của Trung Quốc, đợt tăng giá thứ ba, 120 NDT/tấn, đã được chấp nhận bởi một nhà máy thép lớn ở Hà Bắc.

Các nhà máy thép ở Hà Bắc có trữ lượng than cốc rất thấp và họ cần phải bổ sung lại,” một nhà kinh doanh than cốc Trung Quốc cho biết. "Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận sự gia tăng."

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông “bối rối bởi nhu cầu nguyên liệu thô tăng cao và sản xuất thép hạn chế trong cùng một thời điểm nhưng áp lực giảm giá chắc chắn sẽ hiện hữu trong những tháng tới do nguồn cung tăng”.

Trên thị trường quốc tế, nguồn cung khan hiếm và lực mua mạnh tiếp tục tạo nên sức mạnh cho giá FOB Australia. Giao dịch sôi động cũng được chứng kiến ​​vào cuối tuần.

Một số cho biết giá CFR Trung Quốc tăng cũng hỗ trợ cho giá FOB Úc. “Trung Quốc đang mua nhiều than của Mỹ và Canada với giá cao hơn. Nhưng những người mua than thông thường của Mỹ và Canada không sẵn sàng trả với mức giá cao như vậy ”, một nhà sản xuất thép Đông Bắc Á cho biết. “Vì vậy, họ mua than của Úc để thay thế. Do đó, nhu cầu đối với than của Úc tăng lên và giá FOB Úc cũng tăng theo."

Bản tin phế tuần: giá cả hầu như giảm ở các khu vực

Giá phế liệu sắt nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần tính đến ngày 13/8, do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ kìm hãm để tìm kiếm mức khả thi thấp hơn.

Đánh giá nhập khẩu phế HMS Thổ Nhĩ Kỳ 1/2 80:20 ngày 13/8 ở mức 455 USD/tấn CFR, giảm 7.50 USD/tấn so với tuần trước.

Các nguồn tin thị trường trích dẫn nguồn hàng dồi dào từ các nhà tái chế châu Âu và Baltic, nhưng các nhà cung cấp Mỹ đã từ chối, với lý do nhu cầu thay thế đối với vật liệu cao cấp hơn, như phế liệu vụn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã được cho là đặt giá 450-453 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 80:20 xuất xứ Baltic, nhưng người bán được cho là chống lại khoảng 460 USD/tấn CFR. Các nhà máy dự kiến ​​sẽ vẫn cần khoảng 15 chuyến hàng nữa trong tháng 9.

Tuy nhiên, với việc giá thép cây trong nước và xuất khẩu giảm, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm cách đẩy giá phế liệu nhập khẩu xuống thấp hơn so với tuần bắt đầu từ ngày 16/8.

Sự chênh lệch lớn giữa phế chất lượng cao và vụn vẫn là một chủ đề nóng trên thị trường Mỹ. Ở mức 167.50 USD/tấn, đây là mức rộng nhất kể từ ngay trước cuộc suy thoái năm 2008.

Nhiều nguồn thị trường dự kiến ​​sẽ thu hẹp giao dịch trong tháng 9 với việc cải thiện tính sẵn có của các loại nguyên tố và nhập khẩu gang có giá cạnh tranh. Tuy nhiên, một số nguồn tin thị trường cho rằng sự lan rộng sẽ duy trì khi các nhà máy thép tấm của Mỹ sẽ tiếp tục tính một lượng đáng kể các loại nguyên tố trong hỗn hợp của họ để cắt giảm thời gian dẫn đầu và tận dụng các thị trường sản phẩm cuối cùng mạnh mẽ.

Giá xuất khẩu phế liệu nhẹ của Nhật Bản kéo dài đà lỗ trong tuần đến ngày 11/8 trong bối cảnh các giao dịch và chào giá thấp hơn trong khu vực. Đầu tuần, hơn 10,000 tấn H2 nguyên liệu đã được bán cho Hàn Quốc với giá 45,500 Yên/tấn FOB Nhật Bản vào ngày 6/8, một ngày sau khi lô hàng H1: H2 50:50 5,000 tấn được bán cho Đài Loan tại 460 USD/tấn CFR. Giá chào bán cho Việt Nam cũng giảm xuống còn 480-485 USD/tấn CFR đối với vật liệu H2, từ 480-486 USD/tấn một tuần trước, với người mua và thương nhân vẫn không hoạt động do đại dịch coronavirus trong nước ngày càng trầm trọng.

Thị trường nhập khẩu HRS101 của Trung Quốc đã chứng kiến ​​giá giảm một lần nữa vào tuần thứ ba liên tiếp, sau các giao dịch với giá thấp hơn cho người mua trong khu vực. Người mua Hàn Quốc đối với các nguyên liệu cấp tương tự đã được nghe giao dịch kết thúc trên cơ sở FOB Nhật Bản ở mức 540 USD/tấn vào ngày 11/8, sau đó là 530 USD/tấn FOB đã được ký kết vào ngày 06/8. Thỏa thuận 540 USD/tấn FOB, cước phí sẽ tương đương với mức CFR ở miền đông Trung Quốc là 580 USD/tấn vào ngày 13/8.

Trong khi đó, tâm lý mờ nhạt tương tự đối với hàng nhập khẩu vẫn tồn tại ở Trung Quốc, với người mua lưu ý rằng giá quặng sắt giảm đang làm giảm mối quan tâm tiềm năng đối với thép tái chế qua đường biển. Giá thầu chỉ ra từ các nhà máy và thương nhân Trung Quốc cũng dao động trong tuần, ở mức khoảng 540 USD/tấn CFR ở miền bắc Trung Quốc.

Trên thị trường container, chỉ số CFR Đài Loan cho thấy giá tăng trong tuần tính đến ngày 13/8, mặc dù với các nguồn trích dẫn giá tương đối đi ngang trong tuần, thêm rằng thị trường vận tải container có thể bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc đóng cửa cảng sau cuộc chiến của họ chống lại đại dịch coronavirus. Giá chào bán đến Đài Loan chủ yếu dao động trong tuần vào khoảng 440 USD/tấn CFR đối với vật liệu HMS 1/2 80:20 xuất xứ Hoa Kỳ, và các giao dịch đang giữ tương đối đi ngang với mức tăng nhẹ ở mức 435-438 USD/tấn, tăng so với mức 435 USD/tấn trước đó.

Các nguồn tin cho biết, giá nhập khẩu phế liệu vụn của Ấn Độ đã tăng trong tuần do lợi nhuận thu mua trong khu vực quay trở lại. Đánh giá nhập khẩu phế vụn của Ấn Độ ở mức 524 USD/tấn CFR Nhava Sheva vào ngày 13/8, tăng 4 USD/tấn so với tuần trước.

Thị trường láng giềng Pakistan, nơi giá thường cao hơn Nhava Sheva, đã chứng kiến ​​mức khả thi được trích dẫn ở mức 530-538 USD/tấn CFR Port Qasim vào ngày 13/8, khi nhu cầu phục hồi vào cuối tuần từ mức thấp 520-525 USD/tấn CFR giữa tuần.

Trong một diễn biến khác, giá phế liệu sắt tháng 8 ở Bắc Âu đã giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục trong tháng 7, do mùa hè giảm tốc và thị trường quốc tế yếu hơn khiến các nhà máy đẩy giá xuống thấp hơn, những người tham gia thị trường cho biết.

Tại Bắc Âu, đánh giá tháng 8 của Platts đối với phế liệu vụn trong nước là 440 Euro/tấn được giao, giảm 12.50 Euro/tấn so với tháng trước.

Tại Ý, giá vẫn ổn định trên thị trường Bắc Âu, với giá phế liệu vụn E40 ở mức 480-510 Euro/tấn được giao đến nhà máy ở Ý.

Đánh giá đối với phế liệu vụn Nam Âu là 480 Euro/tấn giao cho các hợp đồng tháng 8, tăng 10 Euro/tấn so với tháng 7. Các nhà tái chế phế liệu của Ý đã đạt được giá phế liệu vụn cao tới 520 Euro/tấn giao vào tháng 7, sau đánh giá vào tháng trước vào ngày 10/7.

Các hợp đồng hàng tháng trong tháng 8 trên thị trường phế liệu nội địa của Anh đã giảm nhẹ so với tháng ở các cấp do nhu cầu quốc tế yếu hơn đã làm giảm giá trong nước, các nguồn tin cho biết.

Đánh giá đối với phế liệu vụn 3B là 310 GBP/tấn được giao đến nhà máy vào ngày 13/8, giảm so với mức 327.50 GBP/tấn được giao vào tháng 7 trong tháng. 

Giá nhập khẩu gang của Mỹ đi ngang; điều kiện thị trường tiếp tục dịu đi

Giá nhập khẩu gang thỏi Mỹ hàng tuần không đổi ở mức 600 USD/tấn CIF New Orleans vào ngày 13/8 nhưng triển vọng thị trường tiếp tục chịu áp lực do người mua Mỹ vẫn đứng ngoài lề với mức giá hiện tại.

Mức độ hoạt động trên thị trường gang thép ở Biển Đen đã giảm dần trong thời gian gần đây. Một hợp đồng vận chuyển hàng hóa nhỏ từ Ukraine đến Ý đã được giao dịch ở cảng Ý 580 USD/tấn CFR.

Sau khi một nhà máy Mỹ được cho là đã mua 55,000 tấn nguyên liệu phốt pho cao từ các nhà cung cấp miền nam Brazil với giá 580 - 585 USD/tấn CIF New Orleans vào tuần kết thúc vào ngày 06/8, các nguồn tin thị trường ghi nhận sự thiếu quan tâm mua từ các nhà máy Mỹ. Họ cho rằng nhu cầu giảm dần là do triển vọng giá yếu hơn đối với giao dịch phế liệu sắt tháng 9 và giá quặng sắt giảm.

IODEX tiếp tục xu hướng giảm và giảm 10.35 USD/tấn trong tuần xuống 160.85 USD/tấn vào ngày 13/8.

Một thương nhân lưu ý điều kiện thị trường đang suy yếu. Ông nói thêm: “Thị trường chắc chắn đang dịu lại, nhưng thật khó để đưa ra con số vì thực sự không có nhu cầu đối với gang thỏi từ Mỹ và các nhà sản xuất không muốn đề cập đến việc giảm giá và thương lượng với chính họ.”

Một nhà giao dịch khác lặp lại các báo cáo về nhu cầu thấp hơn nhưng vẫn thấy giá trị có thể giao dịch ở mức tối thiểu là 600 USD/tấn CIF New Orleans.

Giá thép dây Mỹ tăng sau đợt tăng giá mới

Sau một đợt tăng giá mới, giá thép dây của Mỹ đã tăng cao hơn vào ngày 13/8 do các lựa chọn nguồn cung vẫn bị hạn chế.

Đánh giá thép dây dạng lưới Midwest tăng lên 1,130- 1,160 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 13/8, tăng từ 1,100- 1,130 USD/tấn tuần trước.

Giá thép dây tiếp tục xu hướng tăng mặc dù giá phế liệu vụn giảm 20 USD/tấn trong đợt thu mua phế liệu vào tháng 8, với các nguồn tin thị trường lưu ý rằng các nhà máy có thể kéo giá cao hơn do nguồn cung thắt chặt và người mua bỏ đi với ít đòn bẩy thương lượng về giá cả.

Nucor đã bắt đầu đợt tăng giá thép dây vào ngày 10/8 với mức tăng 30 USD/tấn đối với tất cả giá giao dịch thép dây, có hiệu lực với các đơn đặt hàng mới. Liberty Steel và CMC đã công bố mức tăng giống hệt nhau vào ngày 11/8.

Với việc ngừng hoạt động nhiều nhà máy dự kiến ​​trong quý 4 và lượng cung nhập khẩu hạn chế, các nguồn bên mua dự kiến ​​sẽ tiếp tục thắt chặt nguồn cung đến cuối năm và hỗ trợ giá thép dây cao hơn.

Một nhà phân phối dự đoán tất cả các nhà máy sẽ vẫn vững chắc về mức tăng đã công bố. Nguồn tin cho biết: “Không có đủ sẵn hàng để đáp ứng nhu cầu.”

Với điều kiện thị trường ổn định, người mua kỳ vọng việc tăng giá sẽ được thị trường hấp thụ. Ông trích dẫn giá trị có thể giao dịch ở mức tối thiểu là 1,130 USD/tấn tại nhà máy. Hai người mua thép dây khác cho biết các nhà cung cấp của họ đã tăng giá sau thông báo của các nhà máy.

Triển vọng hàng hóa phế liệu của Mỹ trái chiều; một số kỳ vọng chênh lệch tỷ lệ số nguyên tố hẹp hơn Triển vọng thị trường phế liệu sắt của Mỹ đã bị xáo trộn trước giao dịch tháng 9.

Chỉ số phế liệu vụn được tính ở mức 482.50 USD/tấn vào ngày 13/8.

Sự chênh lệch rộng rãi giữa giá phế chất lượng cao và phế vụn vẫn là một chủ đề nóng trên thị trường. Với biến động giá trong phiên giao dịch ngày, lan rộng rằng ở mức 167.50 USD/tấn, sự lây lan rộng nhất kể từ ngay trước khi cuộc suy thoái năm 2008.

Các nguồn tin thị trường cho biết họ kỳ vọng mức chênh lệch này sẽ thu hẹp trong giao dịch tháng 9.

Một nhà cung cấp cho biết: “Có một khoảng cách rất lớn giữa phế chất lượng cao và phế vụn, và tôi nghĩ rằng ngày tính toán sắp đến. “Nguyên liệu thô không còn thiếu nguồn cung như trước nữa, và tôi nghĩ gang cũng giúp được điều đó.”

Mỹ giá nhập khẩu gang giảm khoảng 70 USD/tấn kể từ đầu tháng 6 đến 600 USD/tấn CIF New Orleans ngày 13/8 và các nguồn thị trường thời gian gần đây đã trích dẫn một thiếu quan tâm mua từ các nhà máy của Mỹ tại mức đó.

Một đại lý đã lặp lại quan điểm đó về sự khác biệt giữa hai hạng: “Mức chênh lệch là điên rồ. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một số nén. Quan điểm của chúng tôi ngày nay là một sự điều chỉnh đáng kể về phế chất lượng cao là cần thiết ”.

Một nhà cung cấp khác có quan điểm khác về mức chênh lệch và dự kiến ​​nó sẽ vẫn giữ nguyên vị trí. Ông cho rằng các nhà máy trong nước sẽ tiếp tục tính một số lượng đáng kể các loại nguyên liệu chính trong tổ hợp sản xuất của họ vì giá thành phẩm của họ ở mức cao nhất mọi thời đại và thời gian dẫn đầu được kéo dài. Tại thời điểm này, việc tận dụng năng lực và cắt giảm thời gian thực hiện sẽ là ưu tiên của họ, theo nguồn tin.

Chỉ số thép cuộn cán nóng của Mỹ đang ở mức cao nhất mọi thời đại, ở mức 1,900.50 USD/tấn xuất xưởng tại Indiana vào ngày 13/8. Chỉ số này đã tăng khoảng 900 USD/tấn cho đến nay và biên lợi nhuận của các nhà máy trong nước cũng ổn định ở mức cao nhất mọi thời đại với đợt tăng giá HRC chưa từng có.

Trong khi đó, một người mua phế liệu nhà máy ở Thung lũng Ohio cho biết không có tác động nào đến dòng chảy do thị trường phế liệu cũ yếu hơn. “Có vẻ như thị trường phế cũ yếu hơn đã ảnh hưởng đến dòng chảy xung quanh chúng tôi,” người mua nói.

"Với việc thanh toán sớm, nó là một tháng dài hơn vì vậy hầu hết mọi người đang đi đúng hướng vào thời điểm này," người mua nói thêm.

Giá thép cây của Mỹ đi ngang; nhập khẩu tăng

Giá thép cây của Mỹ không thay đổi trong tuần thứ tám liên tiếp vào ngày 13/8, do các nguồn thị trường đang hướng về giá thép phế tháng 9 để biết thêm hướng giá.

Đánh giá thép cây hàng tuần Southeast không đổi ở mức 950-970 USD/tấn ngày 13/8, trong khi đánh giá thép cây hàng tuần Midwest không thay đổi ở mức 960-980 USD/tấn.

Giá thép cây trong nước hầu như không thay đổi trong hai tháng qua sau khi tăng hơn 30% trong sáu tháng đầu năm, do các nguồn tin thị trường ghi nhận điều kiện thị trường ổn định với giá đang ở mức cao nhất gần 13 năm.

Trong bối cảnh kỳ vọng lẫn lộn đối với việc mua phế liệu tháng 9 và sự không chắc chắn về tính bền vững của giá thép cây hiện tại, các nguồn tin phần lớn chia sẻ kỳ vọng về sự ổn định ngắn hạn trong tuần.

“Tôi tin rằng hy vọng chúng ta sẽ thấy sự ổn định nhất định vào cuối năm nay,” một nhà chế tạo miền Nam cho biết, người không mong đợi giá sẽ tăng hơn nữa.

Một nhà phân phối ở Midwest cho biết, “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu giá cả biến động vào tháng 8”, nói thêm rằng điều kiện thị trường hiện tại là “công thức cho một thị trường ổn định, không nhất thiết là một thị trường giảm”.

Theo nguồn tin, mặc dù giá phế liệu vụn giảm trong đợt thu mua phế liệu tháng 8, nhưng nguồn cung có hạn vẫn cho phép các nhà máy giữ giá thép cây ổn định.

Nguồn tin cho biết: “Các nhà máy vẫn đang ở vị trí của người điều khiển.”

Một nhà giao dịch cũng mong đợi mức giá ổn định trong tháng 8 nhưng có nhiều kỳ vọng tăng giá hơn cho những tháng tiếp theo.

Với giá thép cây không đổi trong bối cảnh giá các sản phẩm thép dài khác tăng gần đây, các nhà máy có khả năng sản xuất chúng có khả năng ưu tiên các sản phẩm khác hơn thép cây do giá cao hơn, một nguồn tin từ nhà máy cho biết.

Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần đã tăng lên 960 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston vào ngày 13/8, tăng từ 940 USD/tấn vào tuần trước.

Trong khi các chào bán nhập khẩu im ắng, một thương nhân đã chỉ ra giá trị có thể giao dịch ở mức 960 USD/tấn DDP Houston. Một thương nhân thứ hai cho biết không tích cực chào hàng kỳ hạn nhưng ghi nhận nhu cầu ổn định đối với hàng nhập khẩu giao ngay, trong khi nhà phân phối ở Midwest trích dẫn giá từ nhiều quốc gia ở mức 970-980 USD/tấn cho Bờ Đông cho thời gian đến từ tháng 9 đến tháng 10.

Giá gang xuất khẩu ở Biển Đen vẫn giảm do nhu cầu giảm

Giá gang CIS được đánh giá giảm 15 USD/tấn vào tuần kết thúc ngày 13/8 ở mức 545 USD/tấn FOB Biển Đen, do những người tham gia thị trường tiếp tục báo cáo tâm lý thị trường giảm trong bối cảnh thị trường không chắc chắn và nhu cầu hạn chế.

Một hợp đồng với khối lượng nhỏ 5,000 tấn đến Ý đã được nhiều người tham gia thị trường báo cáo ở mức 580 USD/tấn CFR Ý từ Ukraine, với giá cước vận chuyển từ Biển Đen đến Ý ở mức 35-40 USD/tấn.

Đã có sự bàn tán trên thị trường về một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 575 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nó không thể được xác nhận. Một nhà giao dịch CIS đã báo cáo rằng không chắc liệu đó có phải là một thỏa thuận đã ký kết hay đúng hơn là một giá thầu từ người mua.

Nhiều nguồn tin thị trường bày tỏ quan điểm giảm giá trên thị trường và cho rằng thỏa thuận tiếp theo có thể kết thúc ở mức giá dưới 585 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc 560 USD/tấn FOB Biển Đen.

Tuy nhiên, một nguồn tin của nhà máy Nga báo cáo rằng thỏa thuận được báo cáo cuối cùng – 55,000 tấn nguyên liệu phốt pho cao từ các nhà cung cấp miền nam Brazil ở mức 580-585 USD/tấn CIF New Orleans nghe thấy vào ngày 06/8, được coi là giá thị trường tham chiếu.

Thị trường rất yên tĩnh, không có giao dịch nào diễn ra và không có sự quan tâm của người mua vào lúc này”, nguồn tin từ nhà máy Nga cho biết.

Một người mua Ý đã trích dẫn một giá trị có thể giao dịch chỉ định ở mức 585-590 USD/tấn CIF Ý, thêm rằng có thể thấp hơn 10 USD/tấn.

Không có giao dịch nào được thực hiện, không có ai đang mua”, một nhà giao dịch có trụ sở tại Anh cho biết.

Các nguồn tin cho biết xu hướng giảm giá gần đây của khu phức hợp nguyên liệu thô đã ảnh hưởng đến thị trường gang thép.

Đánh giá phế HMS Thổ Nhĩ Kỳ 1/2 80:20 ngày 13/8 ở mức 455 USD/tấn CFR, giảm mạnh so với mức đỉnh gần đây là 501.75 USD/tấn vào ngày 29/6. Chỉ số quặng sắt chuẩn cũng đã suy yếu gần đây, theo đánh giá quặng sắt 62% Fe ở mức 160.85 USD/tán CFR khô Bắc Trung Quốc vào ngày 13/8, giảm từ 222.30 USD/tấn so với ngày 15/7.

Giá phôi thép xuất khẩu ở Biển Đen nhích lên nhờ thỏa thuận mới sang Mỹ Latinh

Giá phôi thép xuất khẩu của CIS được đánh giá ở mức 625 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 13/8 tăng 2.50 USD/tấn so với ngày trước, với một đợt bán mới cho Mỹ Latinh.

Một nhà máy Ukraine được cho là đã bán cho Châu Mỹ Latinh với giá 640 USD/tấn FOB Biển Đen, với người bán được đề cập xác nhận rằng giá đã thảo luận là 630 - 640 USD/tấn FOB Biển Đen cho 3sp và nhiều loại cao cấp.

Một nguồn tin từ nhà máy Nga cho biết điều này có nghĩa là giá trị có thể giao dịch đối với loại tiêu chuẩn ở mức 620-630 USD/tấn FOB Biển Đen.

Giá đến Mỹ Latinh nghe có vẻ hợp lý,” một người mua Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Một thương nhân Ukraine lập luận rằng mức có thể giao dịch đối với người mua Thổ Nhĩ Kỳ hiện là 635-650 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào cảng dỡ hàng. Tuy nhiên, trong ngày, không có hồ sơ dự thầu nào được báo cáo từ người mua Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người tham gia thị trường tiếp tục cho biết môi trường thị trường khá trầm lắng với nhu cầu giảm do nguyên liệu thô màu đen giảm gần đây.

Đánh giá nhập khẩu phế HMS Thổ Nhĩ Kỳ 1/2 80:20 ngày 13/8 ở mức 455 USD/tấn CFR, giảm mạnh so với mức đỉnh gần đây là 501.75 USD/tấn vào ngày 229/6. Chỉ số quặng sắt chuẩn cũng đã suy yếu gần đây, với quặng sắt 62% Fe ở mức 160.85 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 13/8, giảm 222.30 USD/tấn so với ngày 15/7.

Một thương nhân tại Vương quốc Anh đã báo cáo giá trị giao dịch chỉ định ở mức 615-620 USD/tấn FOB Biển Đen, trong khi một nhà giao dịch Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo giá chào bán chỉ định ở mức 640 USD/tấn FOB Biển Đen và giá trị có thể giao dịch chỉ báo ở mức 625-630 USD/tấn FOB Biển Đen.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do thị trường yếu

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu vào ngày 13/8, trong bối cảnh giá phế liệu giảm và thị trường xuất khẩu thiếu hoạt động.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 694 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 13/8, giảm 3.50 USD/tấn so với ngày trước.

Đối với thép cây xuất khẩu, một nguồn tin của nhà máy Iskenderun nói rằng 690-695 USD/tấn FOB có thể khả thi cho 10,000 tấn, với mức chào bán của nhà máy ở mức 700-705 USD/tấn FOB, vì giá phế liệu dự kiến ​​sẽ giảm trong ngắn hạn.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cũng lưu ý rằng các nhà máy Iskenderun có thể dễ dàng chấp nhận mức thấp hơn, trong bối cảnh thiếu nhu cầu đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và giá phế liệu suy yếu. “Giá khả thi cho 10,000 tấn tối đa 690 USD/tấn FOB, vì có rất nhiều lời chào hàng phế liệu nên các nhà máy không vội vàng, họ đang đợi phế liệu giảm xuống 450 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ngoài ra, với việc các nước khác bán thép cây cho thị trường Viễn Đông với giá thấp hơn so với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có sự cạnh tranh để bán các trọng lượng lớn. Nguồn tin cũng cho biết một nhà máy Iskenderun bán 700 tấn thép cây nhỏ cho Iraq với giá 700 USD/tấn xuất xưởng, chưa được xác nhận.

Các nhà máy có đơn đặt hàng yếu cũng được cho là đang tích cực thúc đẩy doanh số bán thép cây tại thị trường nội địa. Nguồn tin giao dịch tương tự nói rằng một nhà máy Izmir đang chào bán thép cây trong nước với giá 680 USD/tấn xuất xưởng. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng đơn đặt hàng xuất khẩu của họ không đầy đủ, vì vậy họ đang chào bán mạnh mẽ cho thị trường nội địa.”

Một nguồn giao dịch khác lưu ý rằng mức khả thi đối với 10,000 tấn đã giảm xuống do phế liệu dự kiến ​​sẽ giảm.

Tôi nghĩ 695 USD/tấn FOB là mức tối đa có thể đạt được theo quan điểm của người bán hiện nay đối với 10,000 tấn,” ông nói, đồng thời trích dẫn chào bán của nhà máy Marmara với 2,000 tấn ở mức 710 USD/tấn FOB.

Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 455 USD/tấn CFR vào ngày 13/8, không thay đổi so với ngày trước. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu đã thu hẹp 3.50 USD/tấn xuống còn 239 USD/tấn vào ngày 13/8.

Một thương nhân thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết mức độ khả dụng đối với 10,000 tấn thép cây cho thị trường xuất khẩu đã giảm xuống ở mức 690 USD/tấn FOB, trong bối cảnh thiếu nhu cầu và mức phế liệu yếu.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara cũng trích dẫn chào bán nhà máy và giá trị có thể giao dịch đối với 10,000 tấn thép cây ở mức 695 USD/tấn FOB do giá dường như đang giảm trong ngày.

Một nguồn khác của nhà máy Marmara đưa ra chào bán nhà máy đối với thép cây xuất khẩu số lượng lớn ở mức 740 USD/tấn FOB, vì một số nhà máy được cho là vẫn giữ vững ở mức cao.

Giá thép tấm Châu Âu chững lại khi giá Mỹ tiếp tục tăng

Sau nhiều tháng tình hình thị trường tương tự ở Mỹ và thị trường thép tấm Châu Âu, xu hướng ở cả hai khu vực đã bắt đầu khác nhau trong bối cảnh đà tăng giá tiếp tục ở Mỹ và giảm ở Châu Âu.

Giá thép tấm của Châu Âu và Mỹ đã tăng lần lượt kể từ tháng 11 và tháng 8/2020. Sau khi tăng hơn 120%, giá thép tấm Châu Âu hiện đã bắt đầu giảm trong tháng 6 và tháng 7 trong bối cảnh nhu cầu suy yếu và giá HRC Châu Âu giảm đồng thời, nhưng nhẹ hơn.

Nhu cầu thép tấm dày và lượng sẵn có nhiều hơn ở Ý đã buộc giá nội địa Châu Âu giảm xuống, với người mua đột ngột rút lui trong bối cảnh hoạt động vào mùa hè chậm lại. Giá thép tấm của Đức được hỗ trợ nhiều hơn nhờ các đơn đặt hàng đầy đủ và thời gian giao hàng kéo dài, với hơn 70% công suất được bảo hành trong thời gian còn lại của năm.

Các nhà sản xuất Đức đã bán hết sạch, nếu bạn đảm bảo được 70% công suất, bạn sẽ là lựa chọn chú ý cho Q4. Ở Ý, vẫn còn một số tấn trong tháng 9, "một nguồn tin của nhà máy có trụ sở tại Ý cho biết.

Đơn hàng tại Ý vẫn chưa hết công suất, với các nhà sản xuất vẫn đang tìm kiếm người mua cho số lượng trong tháng 9.

Đánh giá thép tấm Bắc Âu ở mức 1,030 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr ngày 13/8, giảm 70 Euro/tấn kể từ đầu tháng 7. Tại Nam Âu, giá đứng ở mức 935 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý ngày 13/8, giảm 65 Euro/tấn kể từ đầu tháng 7.

Dòng nhập khẩu rẻ hơn từ Viễn Đông cũng có tác động giảm giá đối với giá Châu Âu, với giá thép tấm xuất xứ từ Hàn Quốc ở mức 870 Euro/tấn CIF. Sau quyết định tự vệ trước đó vào ngày 01/7, chủ nghĩa bảo hộ đã trở nên nghiêm ngặt hơn ở Châu Âu, với các cuộc điều tra chống bán phá giá sắp xảy ra đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, và việc dỡ bỏ hoàn thuế đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc gần đây.

Ngoài ra, các nguồn tin thị trường cũng chỉ ra rằng việc dỡ bỏ thuế quan mục 232 sắp xảy ra đối với thép nhập khẩu của Châu Âu, với mức thuế 25% dự kiến ​​sẽ được miễn vào tháng 11.

Việc loại bỏ thuế nhập khẩu 25% đối với nguyên liệu của EU vào Mỹ có thể dẫn đến xuất khẩu từ Châu Âu cao hơn và tăng giá ở đây”, một nhà phân phối Đức cho biết.

Tại Mỹ, giá thép tấm vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu mặc dù đã tăng gần 200% trong năm qua. Động lực định giá trên thị trường thép tấm của Mỹ phần lớn vẫn được thúc đẩy bởi giá thép cuộn cán nóng tăng đều đặn, hiện gần 1,900 USD/tấn.

Với việc giá thép tấm của Mỹ duy trì mức chiết khấu đáng kể so với HRC, các nhà máy thép tấm dự kiến sẽ tăng giá hơn nữa khi đơn đặt hàng của tháng tới được mở. Trong khi hai nhà sản xuất tấm lớn vẫn chưa mở đơn đặt hàng tháng 10, thời gian sản xuất của một nhà sản xuất khác kéo dài sang tháng 11. Nhà sản xuất đó đang báo giá sản xuất của mình ở mức cao hơn phần còn lại của thị trường.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết: “Tôi chưa thấy một vết nứt nào trong thứ này. “Tôi vẫn nghĩ rằng sắp tới sẽ có thêm nhiều đợt tăng giá thép tấm nữa.”

Người mua Mỹ cũng tiếp tục phải đối mặt với các lựa chọn hạn chế về nguồn cung, kéo dài thời gian hoạt động và lựa chọn mua rất hạn chế. Trong khi một số có thể đảm bảo nguồn cung bằng cách đặt hàng nhập khẩu trong nửa đầu năm, mức chào hàng cao và thời gian giao hàng hiện được kéo dài đến năm 2022 đã khiến người mua tạm dừng trong bối cảnh ngày càng không chắc chắn về tính bền vững của giá thép tấm hiện tại.

Giá HRC của Mỹ tăng trên 1,900 USD/tấn vào cuối tuần

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ nhích hơn 1,900 USD/tấn vào ngày 13/8 với người mua báo cáo giá bán nhà máy tối thiểu ở mức đó. Do mức giao ngay tiếp tục thiết lập mức cao nhất mọi thời đại, một số người mua đã bắt đầu thảo luận về các lựa chọn hợp đồng với các nhà máy.

Chỉ số HRC hàng ngày tăng 2.25 USD/tấn lên 1,900.50 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana sau khi dao động trong tuần qua.

Một trung tâm dịch vụ Midwest cho biết bất kỳ chào bán giao ngay nào mà ông nhận được đều có giá từ 1,900 đến 1,940 USD/tấn. Ông vẫn không rõ tại sao một số người trên thị trường lại thảo luận về việc giá giảm trong dịp cuối năm. Hầu hết các nhà máy đều chào bán HRC sản xuất tháng 10 và cảm thấy tự tin về các cam kết cho đến cuối năm, theo nguồn tin.

Một nguồn tin khác của trung tâm dịch vụ Midwest dự kiến ​​giá sẽ đạt 2,000 USD/tấn. Khi ông đưa ra khả năng liên hệ với một nhà máy trong một cuộc họp, ông đã trả lời với tâm lý "nó sẽ đi đến đâu." Nguồn tin không rõ giá có thể cao hơn bao nhiêu nhưng vẫn còn ba tháng rưỡi cho đến cuối năm và giá dường như vẫn tăng hơn 100 đô la một tháng.

Nếu một người mua ở Midwest có thể tìm thấy HRC loại mỏng từ một nhà máy mini, ông nghi ngờ rằng có thể trả nhà máy 2,000 USD/tấn và vẫn có thể bán nó với lợi nhuận cho khách hàng của mình. Theo người mua, không có bất kỳ vật liệu nào có sẵn. Các đối tác của ông trong ngành đều nói rằng giá tối thiểu là 1,900 USD/tấn.

Các nhà máy đang tìm cách tận dụng mức giá cao kỷ lục và những lo ngại về nguồn cung bằng các cuộc đàm phán hợp đồng năm 2022. Không có sự đồng thuận về các cơ chế định giá cụ thể mà các nhà máy sẽ sử dụng cho các cuộc đàm phán hợp đồng năm 2022, nhưng trọng tâm là giảm chiết khấu.

Người mua ở Midwest cho biết đây sẽ là chìa khóa để các nhà máy thuyết phục người mua rằng họ đang ký hợp đồng năm 2022 để đảm bảo tính sẵn có chứ không phải giá tốt hơn. Điều quan trọng là các doanh nghiệp không thể hiện sự yếu kém trong việc định giá giao ngay cho đến khi các cuộc thảo luận hợp đồng được kết thúc.

Giá HRC ở Bắc Âu giảm, thị trường chờ đợi sự trở lại của Ý

Giá HRC ở Bắc Âu ổn định vào ngày 13/8, với sự không chắc chắn về giá cả trong tương lai là mối quan tâm khả thi đối với hầu hết các nguồn bên mua trong bối cảnh mùa hè im ắng.

Do thị trường cân nhắc khả năng loại bỏ thuế quan Mục 232 đối với thép xuất khẩu của Châu Âu sang Mỹ, những người tham gia lo ngại sẽ tăng thêm trong nước.

Hầu hết thị trường vẫn tin tưởng rằng với lượng hàng có hạn trong quý 4 và việc thiếu hàng nhập khẩu trong thời gian tới do chính sách bảo hộ và hạn chế đang diễn ra, giá sẽ vẫn tăng. Tuy nhiên, những người khác lo lắng về khả năng điều chỉnh giá khi nhu cầu giảm hơn nữa.

Không ai biết kịch bản nào sẽ đến, nếu Mục 232 bị hủy bỏ, giá nội địa sẽ tăng ở Châu Âu,” một nhà phân phối Đức cho biết. “Điều gì sẽ xảy ra với nhu cầu? Nhu cầu thấp và tôi không biết sau mùa hè liệu nhu cầu có phục hồi hay không. Đó là 50-50 sau kỳ nghỉ lễ. "

Giá Bắc Âu được đánh giá giảm 2 Euro/tấn xuống 1,148 Euro/tấn Ruhr, và tại Nam Âu, giá giảm 1 Euro/tấn xuống 1,052 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Cũng nhà phân phối này cho biết nhiều khả năng giá sẽ sớm ổn định sau khi giảm xuống mức thấp hơn một chút, mặc dù họ không có mặt trên thị trường để mua hàng từ các nhà cung cấp trong nước.

Lần đầu tiên, thép cuộn cán nguội được cho là không chịu áp lực cao như thép cuộn cán nóng do lượng CRC nhập khẩu vào thị trường Châu Âu.

Các nguồn tin cho biết rằng cho đến khi các Ý trở lại sau kỳ nghỉ của họ, sẽ có rất ít thông tin cập nhật về giá cả ở Châu Âu.

Trung Quốc trở thành một trong những nhà cung cấp CRC hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, giá giảm hơn nữa

Mặc dù nhập khẩu CRC tổng thể của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 364,300 tấn trong nửa đầu năm, nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc về cơ bản đã tăng đáng kể trong giai đoạn đó, do giá chào cạnh tranh của các nhà cung cấp Trung Quốc đã thúc đẩy quan tâm mua hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhập khẩu CRC của người mua Thổ Nhĩ Kỳ từ Trung Quốc đạt 75,600 tấn trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn gấp ba lần so với năm ngoái, do chênh lệch giữa chào hàng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc nói chung là trên 100 USD/tấn, khiến nhập khẩu từ nước đó trở nên hấp dẫn, đặc biệt là đối với các nhà cán lại.

Các lời chào hàng cạnh tranh của các nhà máy Trung Quốc đã biến mất gần đây sau khi loại bỏ hoàn thuế VAT đối với hàng CRC xuất khẩu của Trung Quốc từ ngày 01/8, các nguồn tin cho biết.

Mặc dù giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, Nga vẫn là nhà cung cấp CRC lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay trong tháng 1 đến tháng 6 ở mức 183,500 tấn, trong khi nhập khẩu CRC của Thổ Nhĩ Kỳ từ Ukraine đạt 18,500 tấn trong giai đoạn đó, tăng 16% so với năm ngoái.

Nhập khẩu CRC kết hợp của Thổ Nhĩ Kỳ từ hai quốc gia này chiếm khoảng 55% tổng nhập khẩu CRC của nước này trong 6 tháng đầu năm.

Nhập khẩu CRC của Thổ Nhĩ Kỳ từ Hàn Quốc đạt tổng cộng 31,800 tấn trong 6 tháng đầu năm, giảm so với 39,500 tấn nhập khẩu cùng kỳ năm trước.

Hà Lan đã xuất khẩu 16,200 tấn CRC sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 6 tháng đầu năm, trong khi Bỉ cung cấp 11,600 tấn, dữ liệu mới nhất của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy.

Nhu cầu chậm lại trong mùa hè đã gây thêm áp lực lên giá CRC và HDG nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây.

Giá CRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống 1,220 – 1,280 USD/tấn trong những ngày gần đây, tùy thuộc vào nhà sản xuất và trọng tải.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chào bán HRC ở mức 1,000 – 1,040 USD/tấn xuất xưởng, trong khi chào hàng nhập khẩu từ CIS nằm trong khoảng 930 - 960 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào xuất xứ và trọng tải, các nguồn tin nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Một nhà sản xuất thép mạ ngày 13/8 rằng cuộc điều tra bán phá giá đang diễn ra của EU đối với hàng nhập khẩu HDG từ Thổ Nhĩ Kỳ đã hạn chế xuất khẩu của họ sang khu vực đó.

"Chúng tôi đã đệ trình các tài liệu của mình lên Ủy ban EU vào ngày hôm qua để tiến hành cuộc điều tra. Chúng tôi tin rằng kết quả điều tra sẽ có lợi cho chúng tôi", nguồn tin cho biết. 

CRC không gỉ Châu Á rút lui trong bối cảnh tâm lý không chắc chắn

Các nguồn tin cho biết giá thép cuộn cán nguội không gỉ của Châu Á đã giảm trong tuần tính đến ngày 13/8, trong khi người mua rút lui trong bối cảnh tâm lý không chắc chắn với các đợt điều chỉnh giá tại thị trường Trung Quốc.

Đánh giá CRC không gỉ 304 loại 2 mm 2B ở mức 3,100 USD/tấn CFR các cảng Đông và Đông Nam Á vào ngày 13/8, giảm 20 USD/tấn so với tuần trước.

Giá niken vẫn trên 19,000 USD/tấn, điều này hỗ trợ thị trường từ khía cạnh chi phí. Giá nickel cash chính thức trên Sàn giao dịch kim loại London ổn định ở mức 19,540 USD/tấn vào ngày 12/8, tăng 261 USD/tấn so với tuần trước.

Các nguồn tin cho biết, thị trường nội địa Trung Quốc tiếp tục điều chỉnh trong tuần, sau khi tăng mạnh vào tháng 7, do người mua lưỡng lự đặt hàng sau khi tăng mạnh trong bối cảnh mùa hè chậm lại. Nhưng thị trường giao ngay bắt đầu ổn định vào cuối tuần khi một số người mua quay trở lại thị trường, các nguồn tin thị trường cho biết. Giá thị trường giao ngay tại miền nam Trung Quốc giảm khoảng 400-700 NDT/tấn trong tuần vào ngày 13/8.

Nhưng các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã không tích cực chào hàng, vì người mua thích đặt trước hơn khi triển vọng trở nên rõ ràng hơn, một thương nhân Trung Quốc cho biết. Ông nói: Mức chào hàng đối với CRC 304 để giao ngay sẽ ở mức 3,000- 3,100 USD/tấn FOB.

Các nhà xuất khẩu lo ngại về mức thuế xuất khẩu tiềm năng đối với các sản phẩm thép ở Trung Quốc và chính sách này vẫn không chắc chắn, các nguồn tin cho biết.

Hợp đồng thép không gỉ tháng 8 được giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 18,240 NDT/tấn (2,814 USD/tấn) vào ngày 13/8, giảm 774 NDT/tấn, tương đương 4.1% so với tuần trước.

Giá thép cây tại Châu Á ổn định do chênh lệch chào bán- chào mua không đổi

Giá thép cây tại Châu Á không đổi vào ngày 13/8 do hầu hết người mua trong khu vực không thể tăng thêm chỉ báo mua của họ.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 753 USD/tấn FOB Trung Quốc, trọng lượng thực tế, ngày 13/8, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Hồng Kông, một số nhà dự trữ đang giữ triển vọng giảm giá thép cây do giá quặng sắt và phế liệu có xu hướng giảm.

Một nhà môi giới tại Hồng Kông nói rằng có thể không phải là thời điểm tốt để mua hàng giao ngay vào lúc này vì họ đang phải đối mặt với áp lực tài chính và lượng thép cây dồi dào.

Chào bán mức 750 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng thực tế đối với nguyên liệu có xuất xứ từ Ả Rập Xê Út và Tiểu vương quốc, không thay đổi so với ngày trước.

Thép cây Việt Nam được chào giá 720 USD/tấn FOB Trọng lượng thực tế của Việt Nam sang thị trường Hồng Kông cho lô hàng tháng 11 với giá thương lượng 5 USD/tấn, một thương nhân miền Đông Trung Quốc cho biết.

Tại Singapore, mức giá bán nội địa đối với thép cây trên thị trường Singapore là 1,080 USD/tấn (795 USD/tấn), một nhà chế tạo cho biết.

Mức chênh lệch giá chào mua- chào bán vẫn rộng do người mua không thể bắt kịp với Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn tin thị trường cho biết chỉ báo bán là 770 USD/tấn CFR và mua ở mức 730 USD/tấn CFR Singapore theo trọng lượng lý thuyết.

Dấu hiệu bán thép cây cho thép cây của Ấn Độ được nghe ở mức 725 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết để giao hàng nhanh chóng, giảm 10 USD/tấn so với ngày 10/8. Đối với lô hàng tháng 10, giá chào bán ở mức 745 - 750 USD/tấn CFR Singapore.

Đánh giá thép cây đường kính 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 748 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

Hợp đồng thép cây được giao dịch tích cực nhất vào tháng 1/ 2022 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,482 NDT/tấn (846 USD/tấn), tăng 40 NDT/tấn so với ngày trước.

Mặc dù giá thép thanh giao sau tăng nhưng giá giao ngay tại thị trường Bắc Kinh không có sự khởi sắc đáng kể. Nhu cầu từ các thị trường hạ nguồn tăng trong ngày và hạn chế đầu cơ, một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Giá thị trường giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm tại Bắc Kinh được đánh giá ở mức 5,340 NDT/tấn (824 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, không thay đổi so với ngày trước.

Cụ thể, giá thép cây giao ngay trong nước của Ấn Độ ở mức 49,000 Rs/tấn (660 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng tại Mumbai đối với thép cây FE500D đường kính 12-32 mm, chưa bao gồm 18% GST, giảm 500 Rs/tấn so với tuần trước.

Nguồn tin từ nhà máy cho biết: “Nhu cầu nội địa thép cây là vừa phải, trong gió mùa theo mùa, nhu cầu vẫn ở mức thấp và quốc gia này đã mở cửa, nhưng COVID-19 trường hợp mới tiếp tục tăng. ”

Giá phôi Trung Quốc đi ngang bất chấp kỳ hạn tăng trưởng

Giá phôi thép nhập khẩu của Trung Quốc ổn định vào ngày 13/8 trong bối cảnh giá giao ngay không đổi mặc dù giá thép cây kỳ hạn tăng nhẹ, trong khi giá phôi Châu Á không thay đổi trong thị trường trầm lắng.

Tại Trung Quốc, hợp đồng thép cây giao tháng 1 - được giao dịch tích cực nhất  trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,482 NDT/tấn (846 USD/tấn), tăng 40 NDT/tấn so với ngày trước.

Phôi Tangshan Q235 được định giá ở mức 5,160 NDT/tấn, không thay đổi so với ngày trước. Một thương nhân miền bắc Trung Quốc cho biết doanh số bán giao ngay khá mờ nhạt.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 700 USD/tấn CFR Trung Quốc, không thay đổi so với ngày trước.

Một số dấu hiệu bán ổn định ở mức 705-710 USD/tấn CFR Trung Quốc đối với hàng Việt Nam và Ấn Độ, nhưng các dấu hiệu mua thấp tới 690 USD/tấn CFR Trung Quốc trong bối cảnh giá giao ngay thấp.

Một nguồn hàng của Nga được chào giá 700 USD/tấn CFR Trung Quốc, một nguồn tin từ nhà máy Nga cho biết, nhưng người mua tỏ ra không quan tâm do lo ngại về chuyến đi dài ngày và sự không chắc chắn so với hàng hóa Châu Á.

Thị trường đang giảm, chúng tôi sẽ chờ đợi sự phục hồi”, một thương nhân ở Singapore cho biết, người cho biết nhu cầu của Trung Quốc sẽ tăng vào tháng 9, miễn là việc cắt giảm sản lượng vẫn ổn định.

Trong khi đó, một số cảng lớn của Trung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ việc dỡ hàng của các tàu trong thời gian tối thiểu là 14 hoặc 21 ngày sau khi rời cảng bốc hàng. Một thương nhân Trung Quốc đã quyết định dỡ hàng tại cảng Thượng Hải, thay vì các cảng lớn khác ở phía đông Trung Quốc, để tránh hạn chế này.

Đánh giá phôi thép giao ngay 5SP 130 mm của Đông Nam Á ở mức trung bình không thay đổi là 698 USD/tấn CFR Manila.

Những người tham gia thị trường cho biết thị trường Philippines im ắng trong bối cảnh đóng cửa đang diễn ra.

 

 Bản tin HRC tuần: Thị trường HRC Châu Á trái chiều, tâm lý thị trường yếu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Á vẫn trái chiều trong tuần tính đến ngày 13/8, trong bối cảnh thị trường hoạt động chậm lại trong khi người mua đang chờ đợi hướng đi rõ ràng cho thị trường Trung Quốc và sự rõ ràng về chính sách thuế xuất khẩu.

Thị trường Việt Nam vẫn yếu thế trước các biện pháp giãn cách xã hội trong bối cảnh COVID-19 bùng phát và người mua chuyển sang tập trung vào đàm phán với các doanh nghiệp trong nước.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 934 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 13/8, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 910 USD/tấn, giảm 8 USD/tấn so với tuần trước.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 964 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại được đánh giá ở mức 916 USD/tấn, giảm 9 USD/tấn so với ngày trước.

Thị trường nội địa Trung Quốc đã biến động trong bối cảnh mùa hè im ắng, với sự gia tăng giá giữa tuần trước kế hoạch kiểm soát sản lượng ở thành phố Đường Sơn vào mùa đông năm nay để đảm bảo chất lượng không khí trong Thế vận hội mùa đông 2022.

Hoạt động thị trường xuất khẩu vẫn trầm lắng do thị trường liên tục xôn xao rằng Trung Quốc sẽ áp thuế xuất khẩu HRC trong ngắn hạn và chưa có thông tin chính thức xác nhận.

Tại Việt Nam, người mua đã bắt đầu một vòng đàm phán mới với nhà sản xuất HRC địa phương Formosa Ha Tinh Steel, hay FHS, sau khi nhà máy này giảm giá chào bán khoảng 15 USD/tấn cho lô hàng tháng 10.

Các chào giá mới cho HRC SAE1006 đã được nghe ở mức 950-960 USD/tấn CIF tại các cảng chính ở Việt Nam, theo nguồn tin thị trường trong nước.

Các chào bán mới dựa trên mức 945 USD/tấn FOB cho FHS, và giá CIF sẽ khác nhau theo nhóm khách hàng và vận chuyển hàng hóa, theo một nguồn tin từ nhà máy.

Thị trường xôn xao rằng một nhà sản xuất HRC lớn khác là Hòa Phát sẽ sớm công bố các chào bán cạnh tranh.

Mối quan tâm mua hàng hóa nhập khẩu thấp, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại của cả nước, có kế hoạch tiếp tục tình trạng giãn cách xã hội cho đến ít nhất là ngày 15/9, để đối phó với các mối đe dọa kéo dài từ coronavirus.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, người mua trong nước miễn cưỡng chấp nhận chào hàng của các nhà máy lớn cho tháng 8 ở mức 67,000 Rs/tấn (901 USD/tấn), do giá quặng sắt giảm gần đây.

Giá tại New Delhi được ghi nhận ở mức 64,000 Rs/tấn, trong khi giá ở Mumbai cao hơn ở mức 65,000 Rs/tấn, sau khi các nhà máy tăng giá chào bán, mặc dù khối lượng giao dịch thấp.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay ở mức 5,780 NDT/tấn (892 USD/tấn), giảm 20 NDT/tấn so với tuần trước.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng HRC giao tháng 10 đóng cửa ở mức 5,765 NDT/tấn, giảm 7 NDT/tấn so với tuần trước.