Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 12/01/2022

Lo ngại Omicron và kích thích kinh tế là tiêu điểm thị trường thép

Lo ngại về sự lan rộng của biến thể Omicron Covid-19 và kỳ vọng về việc triển khai kích thích đã thúc đẩy tâm lý thị trường nội địa Trung Quốc.

Việc phát hiện các ca bệnh Omicron ở thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc đã làm gián đoạn giao thông địa phương, đẩy chi phí giao hàng đối với các sản phẩm thép lên cao và làm dấy lên lo ngại về việc virus lây lan sang các khu vực khác.

Ngược lại với những lo ngại, kỳ vọng về nhiều chính sách kích thích kinh tế hơn vào năm 2022 đã xuất hiện. Những người tham gia kỳ vọng Trung Quốc sẽ giữ cố định hạn ngạch trái phiếu đặc biệt cấp tỉnh từ năm 2021 ở mức 3.65 triệu nhân dân tệ cho năm 2022, với hơn 3 triệu nhân dân tệ đầu tư dự kiến ​​cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong năm nay. Các quan chức từ Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị - nông thôn cho biết Trung Quốc sẽ xây dựng 6.5 triệu đơn vị nhà cho thuê giá rẻ trong thời gian 5 năm thứ 14 từ 2021-2025 để giúp 13 triệu công dân và thanh niên mới có vấn đề về nhà ở, các quan chức từ Bộ Nhà ở và Phát triển thành thị - nông thôn cho biết.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,930 NDT/tấn phù hợp với kỳ hạn tăng. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.59% lên 4,719 NDT/tấn. Tâm lý thị trường được nâng lên nhờ kỳ vọng rằng các biện pháp kích thích sẽ được triển khai vào mùa xuân và hỗ trợ giá thép. Tuy nhiên, giao dịch vẫn trầm lắng trong bối cảnh nhu cầu yếu. Một số nhà giao dịch quyết định thanh lý hàng tồn để giảm rủi ro, trong khi hầu hết các nhà giao dịch kỳ vọng thị trường HRC sẽ ổn định trong những tuần trước kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc không đổi ở mức 745 USD/tấn. Giá chào chủ đạo của các nhà máy Trung Quốc vẫn ổn định ở mức 770-790 USD/tấn fob trong tuần này. Mức khả thi của thương nhân cũng không thay đổi ở khoảng 750 USD/tấn fob, cao so với mục tiêu của người mua là 750-760 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 720-730 USD/tấn fob, mức không khả thi đối với người bán sau khi thị trường kỳ hạn Trung Quốc di chuyển hướng lên. HRC của Indonesia đã được chào bán ở mức 775 USD/tấn cfr Pakistan, nhưng các giao dịch chưa được xác nhận. Mối quan tâm mua từ Việt Nam vẫn ở mức thấp và họ đang chờ đợi mức giá mới từ các nhà cung cấp trong nước.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 2 USD/tấn xuống còn 749 USD/tấn do các giao dịch được ký kết ở mức thấp hơn. Một nhà sản xuất Ấn Độ được cho là đã bán 30,000 tấn thép cuộn SAE1006 cho Việt Nam với giá 745-750 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước, thấp hơn so với chào giá của các nhà máy Ấn Độ là 750-755 USD/tấn cfr tại Việt Nam. Nhìn chung mối quan tâm nhập khẩu ở Việt Nam thấp với người dùng cuối cùng đang chờ đợi giá hàng tháng của Formosa Hà Tĩnh sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,690 NDT/taans trong một thị trường trầm lắng. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 2% lên 4,589 NDT/ tấn với những người tham gia thị trường mong đợi nhiều dự án cơ sở hạ tầng sẽ được khởi động sau Tết âm lịch.

Một số thương nhân đã nâng giá chào bán lên 4,700-4,710 NDT/tấn, nhưng không thu hút được bất kỳ sự quan tâm mua nào do nhu cầu thép xây dựng vẫn chậm chạp. Jiangsu Shagang giữ giá thép cây xuất xưởng không đổi ở mức 4,900 NDT/tấn cho đợt giao hàng vào giữa tháng 1. Giá thép cây tại Thiên Tân đứng ở mức 4,560-4,580 NDT/tấn, với giao dịch thực tế đã tạm dừng do nhiều nhà kho vẫn đóng cửa do sự bùng phát của Covid.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 731 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, với rất ít nhà máy cung cấp hiện tại. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã rút lại chào bán xuất khẩu của tuần trước ở mức 720 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nói rằng họ không thể đảm bảo nguồn cung xuất khẩu do cắt giảm sản lượng. Giá thép cây tại các điểm trích dẫn chính trong nước đứng ở mức710-745 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Khoảng cách về giá giữa thép cây của Trung Quốc và các nhà cung cấp khác đang thu hẹp, với giá thép cây của Ấn Độ tăng lên 725-730 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế của Hồng Kông. Những người tham gia thị trường cho biết sẽ mất một thời gian để người mua Đông Nam Á tiêu thụ lượng hàng tồn kho cao của họ và đặt hàng mới.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống còn 737 USD/tấn fob do các nhà máy Trung Quốc có mức khả thi thấp hơn. Giá chào bán thép cuộn của Indonesia tăng $ 10 / tấn lên 735 USD/tấn cfr tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Một số nhà máy Trung Quốc được cho là sẵn sàng giảm mức khả thi xuống còn 735 USD/tấn fob sau khi chênh lệch giá giữa thép cuộn Trung Quốc và thép cuộn Indonesia thu hẹp. Một số nhà sản xuất phía bắc Trung Quốc ưa thích các đơn đặt hàng xuất khẩu, do thanh khoản trong nước bị đóng băng trước Tết âm lịch. Giá chào xuất khẩu thép cuộn chính ngạch ở mức 740 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2 và tháng 3.

Giá chào phôi Indonesia tăng lên 595 USD/tấn fob hay 625 USD/tấn cfr Trung Quốc sau khi giá phục hồi gần đây tại thị trường nội địa Trung Quốc. Giá phôi thép xuất kho tăng lên 4,500-4,520 NDT/tấn tại Jiangyin, một trung tâm tiêu thụ lớn ở miền đông Trung Quốc. Giá tương đương 625-630 USD/tấn chưa bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,370 NDT/tấn. Chính quyền địa phương đã dỡ bỏ cảnh báo ô nhiễm cấp độ II vào ngày thứ hai.

Giá phế Châu Á ổn định

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan ổn định với giao dịch hạn chế do những người tham gia thị trường chờ đợi các tín hiệu giá mới.

Một số người bán cho biết giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần đây là một chỉ báo tích cực cho thị trường phế liệu rộng lớn hơn và đã chuyển giá chào bán cao hơn. Hôm qua, các nhà máy đã chào bán trong khoảng 440-445 USD/tấn cfr. Những người bán khác cho biết họ muốn áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và nhìn chung lạc quan rằng giá sẽ sớm phục hồi.

Các nhà sản xuất thép trong nước đưa ra quan điểm ngược lại, nói rằng sự không chắc chắn của thị trường đã ngăn cản sự quan tâm của người mua và hầu hết người mua sẽ chờ đợi thêm các dấu hiệu trước khi đưa ra giá mua.

Một số người mua cho biết thêm rằng việc điều chỉnh giảm giá thép cây Feng Hsin gần đây phản ánh nhu cầu thép thành phẩm chậm chạp. Feng Hsin hôm thứ hai đã hạ giá thép cây trong nước 400 Đài tệ/tấn (14 USD/tấn) xuống 20,500 Đài tệ/tấn trong tuần từ 10-14/1. Những người mua khác cho biết giá phế liệu trong nước - ổn định ở mức 12,400-12,500 Đài tệ/tấn trong tuần này - sẽ sớm giảm do giá thép giảm.

"Tôi không nghĩ rằng có những yếu tố hỗ trợ cho thị trường nhập khẩu bây giờ. Cho đến khi giá sản phẩm tăng, tôi không tin vào giá phế liệu sẽ tăng", một người mua cho biết.

Không có chào bán H1/H2 50:50 của Nhật Bản nào được đưa ra vào ngày 11/1 và các nguồn tin thương mại cho biết sẽ có nhiều thông tin rõ ràng hơn sau khi kết quả của cuộc đấu thầu Kanto được công bố vào ngày 12/1.

Việt Nam và Nhật Bản

Thị trường phế liệu đường biển của Nhật Bản trầm lắng trước cuộc đấu thầu Kanto, với việc người mua và người bán từ chối đưa ra bất kỳ mức giá chỉ định nào trước khi quyết toán. Mặc dù giá phế liệu của khu vực Kanto nằm trong số thấp nhất ở Nhật Bản do nguồn cung dư thừa, giá thu mua H2 của các nhà máy Kanto vẫn cao hơn mức xuất khẩu khoảng 2,000 Yên/tấn.

Giá thu mua tại Vịnh Tokyo hầu như không thay đổi trong tuần. Giá H2 giảm nhẹ xuống 48,000-49,000 Yên/tấn, trong khi giá HS và shindachi không đổi lần lượt ở mức 53,000-54,000 yên/tấn và 52,000-53,500 yên/tấn. Những người tham gia thị trường kỳ vọng giá cập bến sẽ ngừng giảm sau khi người mua Hàn Quốc đồng ý với mức giá cao hơn vào cuối tuần trước.

Nhiều nhà máy Hàn Quốc đã tăng giá phế liệu trong nước thêm 12.60 USD/tấn trong tuần này trong một khoảng thời gian giới hạn, do dòng chảy vào không tăng sau đợt tăng giá của tuần trước. Các thương nhân Nhật Bản đang chờ xem liệu người mua có tăng giá mua phế liệu nhập khẩu hay không.

Giá quặng sắt Trung Quốc tăng do lo ngại về nguồn cung

Giá quặng sắt đường biển tăng do lo ngại về nguồn cung từ Brazil, trong đó các nhà sản xuất lớn phải tạm dừng hoạt động vì mưa lớn.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 2.80 USD/tấn lên 128.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Một thương nhân Bắc Kinh cho biết: “Tổng lượng hàng xuất khẩu từ Australia và Brazil đã giảm đáng kể trong tuần đầu tiên của tháng 1 và mưa lớn ở Brazil đã làm gia tăng thêm lo ngại về nguồn cung”.

CSN và Vale đều đã đình chỉ một số hoạt động ở bang Minas Gerais do lượng mưa lớn. Giao dịch quặng sắt đường biển được cải thiện trong bối cảnh triển vọng tăng.

Một lô hàng Iron Ore Carajas (IOCJ), với hóa đơn tải ngày 3/1, được giao dịch ở mức 159.15 USD/tấn nền tảng Globalore. "Giá IOCJ tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt. Tính thanh khoản của quặng sắt cao cấp dự kiến ​​sẽ cải thiện trong mùa đông và do đó, các nhà giao dịch lạc quan về nhu cầu của IOCJ", một thương nhân tại Thượng Hải cho biết.

Hai lô hàng của Yandi Fines (YDF) giao dịch ở mức chiết khấu 18.79 USD/tấn vào rổ chỉ số 62%fe tháng 2 ngoài màn hình. Một lô hàng Jimblebar Blend Fines (JMBF) được giao dịch trên Corex với mức chiết khấu 21.20 USD/tấn vào rổ chỉ số, cho thấy mức chiết khấu thu hẹp hơn. "Quặng sắt trung bình và cấp thấp được chiết khấu vẫn có hiệu quả về chi phí so với Pilbara Blend Fines (PBF), do đó phí bảo hiểm thả nổi của PBF không có sức mạnh tăng", một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết.

Nhu cầu của các thương nhân tăng lên sau sự gián đoạn tại một số mỏ quặng sắt của Brazil. "Tác động vẫn còn được nhìn thấy, mặc dù các nhà giao dịch muốn tích trữ để đáp ứng nhu cầu đầu cơ", một giám đốc nhà máy ở Hà Bắc cho biết. Nhu cầu quặng sắt chắc chắn do kỳ vọng sẽ có thêm các biện pháp kiểm soát sản xuất, làm tăng giá cả ở thị trường đường biển và ven cảng.

Quặng tại cảng tăng 11 NDT/tấn lên 833 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 1.60 USD/tấn lên 121.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch trên thị trường ven cảng được cải thiện, theo sau giá quặng sắt kỳ hạn và giao dịch hoán đổi cao hơn. Lượng đặt mua tăng vào buổi chiều, mặc dù lượng mua từ các doanh nghiệp thấp hơn kỳ vọng. Một số nhà máy lớn đã bổ sung trước đó và không muốn tích lũy thêm, một thương nhân ở Đường Sơn cho biết.

Một số thương nhân chuyển sang mua quặng sắt tại các cảng thay vì thị trường đường biển, chuẩn bị cho đợt dự trữ cuối cùng của các nhà máy trước kỳ nghỉ Tết âm lịch, một thương nhân ở Sơn Đông cho biết.

IOCJ và khối u vẫn phổ biến. "Một số thương nhân đang tìm kiếm IOCJ khi họ lạc quan về nhu cầu quặng cao cấp", một thương nhân ở Thượng Hải cho biết. IOCJ giao dịch ở mức 1,030-1,035 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông. Newman Blend Lump (NBL) được giao dịch ở mức 1,045 NDT/tấn tại Sơn Đông và 1,050 NDT/tấn tại Lianyungang. PBL được giao dịch ở mức 1,055 NDT/tấn tại Sơn Đông.

PBF giao dịch tại 825-828 NDT/tấn tại Sơn Đông và 825-838 NDT/tấn tại Đường Sơn.

Giá than Châu Á tăng trưởng

Giá FOB tiếp tục tăng mạnh khi người mua tăng giá đặt mua đối với hàng hóa cao cấdo khan hiếm hàng và triển vọng thép tốt.

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 3.75 USD/tấn lên 375 USD/tấn fob, trong khi mức giá than trung bình tăng 4.15 USD/tấn lên 324.65 USD/tấn fob Úc.

Giá FOB tiếp tục ổn định do những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa trong bối cảnh nguồn cung giao ngay hạn chế. Một lô hàng của Panamax gồm than cốc cứng cao cấp để xếp hàng vào tháng 2 đã được chào giá 380 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, tăng từ 375 USD/tấn fob một ngày trước đó. Nhưng nó đã không thu hút chào bán ngược lại. "Tâm lý thị trường đang tăng vào lúc này vì không có nguồn cung nhất quán từ các mỏ", một thương nhân Ấn Độ cho biết. "Nhu cầu đang giữ giá ổn định", ông nói và nói thêm rằng giá chào mua tăng có thể là kết quả của "sự khẩn cấp bổ sung" từ người mua. Giá chào mua hiện tại rất cao, do đó, mức giao dịch mới có thể được kỳ vọng sẽ tăng cao hơn mức đó, cùng một thương nhân cho biết.

Tại Ấn Độ, triển vọng thép khả quan do bắt đầu mùa cao điểm cho các hoạt động kinh tế tại thị trường nội địa, một thương nhân Ấn Độ cho biết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất than cốc đang gặp khó khăn vì giá than luyện cốc quá cao, ông nói thêm rằng do nguồn cung khan hiếm nên có kỳ vọng chung là giá than cốc sẽ tăng cùng với giá than luyện cốc. Giá than cốc cứng cao cấp xuất sang Ấn Độ tăng 3.75 USD/tấn lên 398 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 4.15 USD/tấn lên 347.65 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Trong khi đó, Indonesia đang xem xét nới lỏng các hạn chế xuất khẩu than do các quan chức chính phủ sẽ xem xét lệnh cấm xuất khẩu vào ngày 12/1, với kỳ vọng rằng xuất khẩu sẽ tiếp tục trong cùng ngày. Lệnh cấm xuất khẩu sẽ được đánh giá lại cùng với các vấn đề khác, chẳng hạn như việc thực hiện các hạn ngạch nghĩa vụ thị trường trong nước và các đề xuất định giá than.

Giá than luyện cốc hạng nhất sang Trung Quốc tăng 3.75 USD/tấn lên 356 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai tăng 4.10 USD/tấn lên 328.35 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Giá vào Trung Quốc tăng cao hơn do nhu cầu về than đường biển tăng lên. Một thương nhân quốc tế cho biết: “Gần đây đã có rất nhiều yêu cầu từ Trung Quốc ra khỏi Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà máy Trung Quốc ở khu vực phía nam và phía đông đã đánh tiếng ra thị trường ”. Những người tham gia thị trường cũng kỳ vọng nhu cầu về than nhập khẩu sẽ quay trở lại khi lượng than Úc mắc kẹt tại các cảng giảm dần. Giá than luyện cốc trong nước của Trung Quốc cũng kéo dài đà tăng. Than luyện cốc Liulin số 4 với lưu huỳnh 0,.8% tăng 230 NDT/tấn (36 USD/tấn) lên 2,680 NDT/tấn, trong khi than luyện cốc Liulin số 4 với lưu huỳnh 1.3% tăng 150 NDT/tấn lên 2,350 NDT/tấn. Việc thông quan tại các điểm biên giới Trung Quốc-Mông Cổ tiếp tục bị hạn chế ở mức trung bình 100 xe tải chở than mỗi ngày, sau khi tăng đột biến lên trên 1000 trường hợp trong hai ngày liên tiếp ở Mông Cổ. Số lượng xe tải chở than qua biên giới tại điểm hải quan Ganqimaodu là 105 xe vào ngày 8/12.

Thị trường HRC Châu Âu chậm chạp

Giá HRC Ý giảm trở lại do người mua kiểm tra giá nhưng không đặt hàng với các nhà máy. Doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tuần tới ở mức tương tự hoặc thấp hơn một chút so với mức mua vào cuối tháng 12.

Người mua đang tìm kiếm giá nhập khẩu mạnh mẽ dưới 800 Euro/tấn cfr, với một số công ty lớn thậm chí khẳng định họ có thể tìm thấy nguyên liệu thấp tới 750 Euro/tấn cfr. Ngoài ra, một số nhà sản xuất trong nước cần bán HRC giao tháng 2, trong khi những nhà sản xuất khác nói với khách hàng rằng họ chỉ có thể chào bán cho tháng 3.

Một số nhà máy cũng mong đợi doanh số bán hàng ở mức 820 Euro/tấn xuất xưởng. Một số người tham gia dự đoán rằng chi phí năng lượng cao hơn và phế liệu ở Ý có thể khuyến khích các nhà sản xuất đẩy giá cao hơn. Nhu cầu ô tô, vốn không thể thiếu trong bộ sản phẩm cuộn dây, dường như đang tăng lên. Các nhà cung cấp ô tô cấp hai đang lấy nhiều nguyên liệu hơn, mặc dù nhu cầu từ các trung tâm dịch vụ vẫn thấp hơn do lượng hàng dự trữ cao hơn. Người mua ở Ý và Đức cho biết nhu cầu ô tô cần được tăng cường bền vững trước khi họ tin vào tuổi thọ của nó.

Đã có cuộc nói chuyện về một nhà sản xuất đang tìm cách tăng giá thép cuộn cán nguội và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng lên khoảng 20-30 Euro/tấn nhờ hoạt động mua ô tô nhanh. Nhiều trung tâm dịch vụ ở miền bắc đã chốt các hợp đồng từ tháng 1 đến tháng 6 ở mức 1,000 Euro/tấn và cao hơn một chút, với mức phí bảo hiểm lớn. Một số vẫn đang trong quá trình đàm phán, trong khi các giao dịch hàng năm đang được cung cấp ở mức khoảng 30 Euro/tấn trên các mức này. Đã có tin đồn về việc một nhà sản xuất ô tô hoàn tất hợp đồng hàng năm ở mức 1,000-1,050 Euro/tấn, nhưng điều này chưa được xác nhận.

Nhu cầu tiêu thụ thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu trong tuần do nhiều nhà dự trữ không bị thuyết phục bởi kỳ vọng của một số người tham gia thị trường rằng giá phế liệu và giá thép cây xuất khẩu sẽ tăng cao hơn trong tuần này.

Mức tồn kho mạnh hơn trong tuần đầu tiên của tháng 1 đã cho phép nhiều nhà dự trữ giữ lại trong tuần này, chờ đợi thêm bất kỳ diễn biến nào về giá phế liệu và xu hướng giá thép thanh xuất khẩu.

Nhu cầu thép cây nội địa tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần trước do áp lực tăng đến từ các yếu tố thị trường bên ngoài này.

Hai nhà máy ở Istanbul chào giá 705 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Marmara chào giá 700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT ở khu vực Biga, trong khi một nhà máy Izmir chào giá 695 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm do các nhà máy đuổi theo đơn đặt hàng giao ngay trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Người mua cho biết giá chào bán hiện ở mức 1,600 USD/tấn. Thời gian giao hàng ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 4-5 tuần, phản ánh nhu cầu giao ngay thấp và lượng mua hợp đồng hạn chế.

Các trung tâm dịch vụ hiện đang giải phóng hàng tồn kho thép giá cao, vốn được tích tụ trong vài tháng cuối năm 2021 do các nhà máy vướng vào tình trạng tồn đọng sản xuất.

Trong khi các nhà máy hỏi xung quanh việc kinh doanh giao ngay, họ không đưa ra giá tăng mà không có hàng tấn để hỗ trợ họ. Hầu hết các trung tâm dịch vụ nói chung đều mua đến mức tối thiểu trong hợp đồng của họ.

Chênh lệch giữa phế liệu # 1 giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 8.2% so với tuần trước xuống 983 USD/tấn do giá HRC giảm. Mức chênh lệch dự kiến ​​sẽ tăng lên phần nào trong tuần tới, với hầu hết các địa điểm trên khắp Mỹ giảm giá phế liệu xuống 60 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 783 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã biến động trái chiều trong tuần trước. Giá tháng 2 giảm 74 USD/tấn xuống 1,255 USD/tấn, trong khi giá tháng 3 giảm mạnh 119 USD/tấn xuống còn 1,135 USD/tấn. Giá tháng 4 giảm 100 USD/tấn xuống còn 1,090 USD/tấn và giá kỳ hạn tháng 5 giảm 105 USD/tấn xuống còn 1,060 USD/tấn. Giá tháng 6 đã giảm 99 USD/tấn xuống còn 1,025 USD/tấn.

Các nhà máy phôi thép CIS đặt mục tiêu tăng giá

Giá chào phôi thép tăng cao hơn trong tuần này, phản ánh xu hướng tăng trong phân khúc phế liệu và thành phẩm.

Một số nhà sản xuất chỉ ra mục tiêu ở mức 610-620 USD/tấn fob Biển Đen, theo xu hướng tăng ở thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Khách hàng nghĩ rằng vẫn có thể đạt được mức 600 USD/tấn fob trở xuống nhưng họ không muốn tiếp tục mua vì họ không chắc liệu xu hướng tăng có bền vững hay không. Trong khi đó, người bán vừa trở lại sau kỳ nghỉ lễ, với những dấu hiệu khan hiếm được nghe thấy trên thị trường trong tuần này.

Tâm lý tăng giá đã thu hút động lực tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi chi phí sản xuất tăng. Giá dự kiến ​​sẽ tăng trong những ngày tới do thị trường thành phẩm tăng tốc, mặc dù giá chào bán phôi hầu như vẫn ổn định cho đến nay trong tuần này.

Sự gia tăng cũng được mong đợi nhờ doanh số bán hàng từ nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir ở mức 655-660 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 06/01. Nhưng giá chào bán vẫn ở mức 650-660 USD/tấn tại Iskenderun và Izmir. Một số chỉ định đã được nghe thấy ở mức 665 USD/tấn xuất xưởng, nhưng chúng không được phổ biến rộng rãi.

Những người bán Thổ Nhĩ Kỳ đang kìm hãm, chờ đợi thêm sự hỗ trợ từ nhu cầu từ lâu trước khi thúc đẩy các giao dịch ở mức giá cao hơn, những người tham gia cho biết.

Các nhà sản xuất hàng đầu ở Biển Đen cũng dự kiến ​​sẽ sớm tăng giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Các chào bán nhập khẩu cuối cùng đã được nghe ở mức 640-645 USD/tấn cfr. Mặc dù có thể chấp nhận được đối với các nhà sản xuất vào tuần trước, nhưng những mức giá này sẽ sớm biến mất khi các nhà cung cấp CIS sửa đổi giá chào hàng lên.

Hơn nữa, nhu cầu đã tăng lên ở Châu Á. Cùng với việc bán phôi ở Trung Quốc và Indonesia, Philippines được cho là đã đặt mua phôi của Nga ở mức 620 USD/tấn cfr ở Manila vào tuần trước. Ngoài ra, các cuộc đàm phán được hiểu là đang được tiến hành đối với nguyên liệu của Nga và Indonesia với giá khoảng 630 USD/tấn cfr ở Manila, trong khi một số người cho biết doanh số bán hàng đã được hoàn tất. Đồng thời, một nhà máy của Nga đã bán lô 24,000 tấn với giá 578 USD/tấn fob từ một cảng xa phía đông của đất nước cho các thương nhân trong tuần này.

Giá chào từ Indonesia vào Trung Quốc đã tăng 10 USD/tấn trong tuần qua, lên 625 USD/tấn cfr trong bối cảnh tâm lý tích cực, được hỗ trợ bởi việc hạn chế sản xuất và kích thích kinh tế.

Giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Ba do người mua rút lui khỏi thị trường sau đợt tăng giá gần đây.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nói với các nhà cung cấp rằng họ không quan tâm đến việc mua hàng hóa. Tỷ suất lợi nhuận thép cây của các nhà máy đã thu hẹp trong đợt tăng giá phế liệu gần đây và hiện họ đang hướng tới việc ngăn chặn sự ép giá đó.

Nhưng nhu cầu cơ bản có khả năng vẫn tương đối mạnh cho đến nửa cuối tháng 1 do các nhà máy đang chậm trễ trong việc đáp ứng yêu cầu mua cho lô hàng tháng 2 của họ. Điều này có nghĩa là họ sẽ chỉ có thể dành một hoặc hai ngày để đàm phán - trong trường hợp ngày nay dường như đã được sử dụng để cố gắng ổn định giá cả trước khi họ có khả năng mua thêm vài lô hàng vào cuối tuần này.

Một số giá chào mua dưới đáy biển sâu hơn đã được đưa ra cho người mua qua đêm, điều này có thể cũng đóng vai trò là lợi thế của các nhà máy đang tìm cách ngăn chặn đà tăng giá. Các nhà xuất khẩu Châu Âu lục địa đã tận dụng lợi thế của việc có thể mua nguyên liệu HMS 1/2 với giá dưới 360 Euro/tấn được giao cập cảng vào tuần trước và giá cước vận tải thấp hơn cũng giúp họ có lợi thế hơn về tỷ suất lợi nhuận.

Một nhà xuất khẩu Châu Âu lục địa đã báo cáo giá cước vận tải cỡ nhỏ xuống 33 USD/tấn vào tháng 1 từ mức 40 USD/tấn trong tháng 12. Một nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu khác cho biết vào giữa tháng 12 rằng giá cước sẽ giảm trong tháng 1, điều này khiến một số nhà xuất khẩu trong khu vực phải đợi đến tháng 1 để chào hàng.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã tái gia nhập thị trường nhập khẩu phế liệu đường biển ngắn sau khi mua hàng hóa từ biển sâu được thực hiện vào tuần trước.

Một nhà máy Marmara đã mua HMS 1/2 80:20 của Romania với giá 455 USD/tấn cif và nhà máy Marmara thứ hai đã mua HMS 1/2 80:20 của Bulgaria với giá 450 USD/tấn cif.