Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

2011 -Thách thức cho xuất khẩu thép Trung Quốc

2011 -Thách thức cho xuất khẩu thép Trung Quốc

Mặc dù các số liệu thống kê mới nhất cho thấy xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 01 vừa qua đạt được kết quả khá tốt, nhưng không có nghĩa là xuất khẩu của nước này sẽ luôn “xuôi chèo mát mái” bởi nhu cầu từ nước ngoài đang có chiều hướng yếu đi, mà các sản phẩm thép lại có tính cạnh tranh thấp.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Gang thép Trung Quốc, môi trường xuất khẩu trong năm 2011 không hoàn toàn lạc quan như những năm trước. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hàn Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á vốn chiếm 48,2% trong tổng xuất khẩu nay đều nâng công suất sản xuất, trong đó có Hàn Quốc sẽ nâng sản lượng thép của nước này khoảng 15 triệu tấn trong năm nay, qua đó sẽ giảm bớt lượng hàng nhập khẩu.

Theo số liệu báo cáo mới nhất từ Cục hải quan, nhu cầu của nước ngoài đối với thép Trung Quốc sẽ giảm do tốc độ phục hồi kinh tế của châu Âu và Mỹ chậm lại.

 

Thêm vào đó là rào cản thương mại từ thị trường quốc tế sẽ gây cản trở cho xuất khẩu. Vào ngày 07/02, ban bồi thẩm thương mại của Mỹ (trade panel) đã tán thành mức thuế chống bán phá giá cuối cùng sản phẩm thép ống dùng trong khai thác và sản xuất dầu khí nhập khẩu từ Trung Quốc lên mức 450%.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Nga cũng đã áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép không gỉ làm từ Nickel từ Trung Quốc là 29,9-39,1%. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang chịu nhiều tổn thất từ các điều tra bảo vệ thương mại từ Canada và EU.

Bên cạnh đó, quyết định chính sách hủy bỏ hoàn thuế xuất khẩu một số sản phẩm thép và đồng nhân dân tệ lên giá buộc nhà sản xuất phải phán ánh lên giá xuất khẩu, khiến thép Trung Quốc trở lên đắt đỏ hơn và làm giảm tính cạnh tranh.

Chi phí nguyên liệu thô leo thang khiến lợi nhuận ngành thép thu hẹp lại. Cũng từ báo cáo này, lợi nhuận của các công ty lớn và vừa của Trung Quốc trong 10 tháng năm 2010 chỉ còn 2,58%, dưới mức bình quân 5% của ngành.