Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan tình hình thép Việt Nam tuần 11-2011

I.Toàn cảnh thị trường.

Có lẽ từ lúc bắt đầu năm âm lịch đến nay, tuần 11 có mức “tranh luận” cao nhất bởi các xu hướng khác nhau về quá trình diễn biến của ngành thép thế giới và nội địa.Các tuần trước đây có thể nói là những tuần có xu hướng tương đối rõ ràng.Xu hướng lên, xu hướng xuống người kinh doanh có thể đánh giá với những cảm nhận hết sức rõ ràng.

Tình hình động đất tại Nhật bản đã gây ra những luồng suy nghĩ hêt sức khác nhau về diễn biến của thị trường thép sắp tới.Điều rõ ràng mà ai cũng nhận thấy đó là Nhật Bản sẽ cần một lượng thép rất lớn để tái thiết lại 3 thành phố đã tan hoang trong đợt thiên tai vừa rồi.Nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá thép như thế nào.Ảnh hưởng trong ngắn hạn hay dài hạn.Mức độ ảnh hưởng như thế nào?.Là những câu hỏi khó mà người kinh doanh cần phải trả lời ngay bây giờ để từ đó tạo ra lợi nhuận về sau.

Nippon Steel, Kashima Steel, JFE Bars & Shapes (Sendai works), Tohoku Steel ở Sendai, Daiwa Steel đã bị ảnh hưởng từ trận động đất.Các cảng biển ra vào của Nhật đã ngưng hoạt động có thể dẫn đến giảm xuất khẩu thép. Các công ty thép Nhật sẽ cần thêm nhiều thời gian để tái thiết lại, vì vậy xuất khẩu của nước này có thể sẽ giảm đáng kể. Thay vào đó Trung Quốc là nước được hưởng lợi nhiều nhất để thế chân Nhật cung cấp hàng đến Đông Nam Á và nhiều khu vực khác.Trong khi đó Trung Quốc cũng sợ Hàn Quốc sẽ nâng giá xuất khẩu các mặt hàng cán lại mà họ nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Các dự báo cho thấy giá quặng sẽ giảm do nhu cầu quặng giảm ít nhất là 30-45 triệu tấn trong ba đến bốn tháng nữa.Động đất cũng ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của nước này đến thị trường cán lại của châu Á khoảng 10-12 triệu tấn, điều này sẽ đẩy các khách hàng này tìm đến những nhà cung cấp mới như CIS và Brazil. Do vậy mà giá HRC được kỳ vọng là sẽ bị đẩy lên trong quý Hai, và kéo theo giá phôi tấm cùng tăng.

Về lĩnh vực xây dựng, Nhật có thể trở thành nước nhập khẩu trong ngắn hạn, và các đối tác cung cấp sẽ là Trung Quốc, Hàn Quốc và thậm chí cả Ấn Độ

Phế

Trong tuần này các nhu cầu về phế các khu vực dường như ổn định và giá đặt mua đang giảm.Tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhập khẩu phế từ nước ngoài và giá chào bán cũng khá ổn định.Các giá chào từ nhà cung cấp Mỹ vẫn ổn định do nhu cầu tại thị trường nội địa tăng mạnh. Phế HMS 1&2 80:20 hiện đang được chào bán với giá 470 USD/tấn cfr.Phế HMS 1&2 80:20 của Châu Âu cũng được bán ở mức không đổi 455 USD/tấn cfr.

Quặng

Trong khi đó, quặng 63.5% Fe hiện được chào bán với giá 175-176 USD/tấn cfr, giá giao dịch gần đây nhất được cho là ở mức 172-173 USD/tấn cfr, tuy nhiên giao dịch vẫn trầm lắng.Một số thương nhân dự đoán giá sẽ giảm xuống mức thấp 150-160 USD/tấn cfr và thậm chí có thể chạm đáy.Giá quặng giao ngay tiếp tục suy yếu kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật. Nhiều thương nhân cho biết giá tiếp tục giảm thêm khoảng 1,1% .Hôm qua, giá quặng khô Fe 62% được TSI bán cho các thương nhân ở Thiên Tân với giá 163,6 USD/tấn cfr, giảm 0,7% so với ngày trước đó. Hồi giữa tháng 02, quặng loại này đã lên tới đỉnh 191,9 USD/tấn.

Các nhà cung cấp Ấn Độ đã bắt đầu ngưng bán ra để chờ xem chính phủ nước này có nới lỏng chính sách điều chỉnh thuế xuất khẩu quặng một lần nữa xuống 10% từ mức 20% như tin đồn gần đây hay không. Tuy nhiên còn phải chờ đến kỳ họp quốc hội tới bắt đầu ngày 04/04 mới rõ.

Các  nhà tham gia thị trường dự đoán nhu cầu quặng từ các nhà sản xuất thép Nhật Bản có thể suy yếu trong vài tuần tới do phải tạm ngưng sản xuất sau trận động đất và sóng thần xảy ra hôm thứ Sáu tuần rồi.

Phôi

Các nhà cung cấp CIS đã tạm rút lui khỏi các khu vực khác để chờ cơ hội tốt hơn, thay vào đó tập trung cho Biển Đen vì thị trường này đã có tín hiệu khởi sắc hơn. Hầu hết các nhà máy của CIS đã nhận đủ khối lượng đặt hàng tháng 03 và họ đang tích cực bán các hợp đồng giao tháng 04.Tuy nhiên, sự trở lại của thị trường Biển Đen đã giúp các nhà cung cấp CIS phấn chấn hơn, dù giá chào mua của khu vực này chỉ ở mức 590-600 USD/tấn fob, trong khi giá bán của CIS không dưới 610 USD/tấn fob. Nhưng đó cũng chỉ là giá đầu tháng 03, còn giá mới nhất hiện nay là 615 USD/tấn fob.

Tại Ấn Độ, nhà máy đang chào bán phôi 100x100mm với giá xuất xưởng 27.000-30.000 Rs/tấn (598-665 USD/tấn) chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT.Các nhà sản xuất phôi chưa đoán được xu hướng giá trong tháng tới. Một số cho rằng giá sẽ duy trì ổn định hoặc tăng, số khác thì nói giá có khả năng giảm.Nhưng theo quan điểm của nhà sản xuất ở Gujarat thì lại khác, hầu như người mua vẫn bình chân như vại vì đang kỳ vọng giá sẽ còn giảm nữa. Trong trường hợp cầu không tăng vào tháng tới thì các nhà máy buộc phải hạ giá xuống tới mức có thể để đáp ứng tình hình thị trường hiện tại.

Cùng với sự phục hồi giá thép giao ngay và giao kỳ hạn, giá phôi tại thị trường Trung Quốc cũng được cho là tăng trở lại kể từ thứ Ba rồi. Nhưng các thương nhân không chắc chắn liệu đà tăng có duy trì ổn định hay không.

 “Giá tăng quá nhanh và hôm nay lại tiếp tục được điều chỉnh lên 50-60 NDT/tấn, tuy nhiên lực mua hiện đang yếu dần. Nếu ngày mai khách hàng vẫn còn do dự với mức giá cao như hiện tại, rất có khả năng giá sẽ quay về mức sàn trong ngắn hạn,” một nhà sản xuất phôi quy mô nhỏ ở Đường Sơn nói.

Tình hình nội địa Việt Nam lại diễn ra trái chiều nhau.Thép xây dựng sau khi tăng giá quá nhanh đã phải giảm lại giá thép trong tuần vừa rồi.Mặc dù, trên bảng giá công bố ở thị trường Miền Nam giá vẫn không thay đổi nhưng hiện tại nhà máy đã giảm 300-400 đồng cho các đại lý tiêu thụ.

Thép công nghiệp ổn định vào đầu tuần để chờ xu hướng và đã tăng lên vào ngày thứ 5 của tuần này sau khi một loạt các đơn đặt hàng giá 720 Usd/tấn CFR HCM cho hàng 3-12mm đã bị người bán Trung  Quốc từ chối.Các mặt hàng thép công nghiệp chủ lực đã tăng khoảng 50-200 vnd/kg tuỳ loại hàng.

Trong ngày thứ 5 giá chào thép cuộn cán nóng đã tăng lên khoảng 20 usd và cụ thể là 725usd/tấn CFR Hải Phòng và 735 usd/tấn CFR Hồ Chí Minh.

Tỷ giá đã được kéo về gần sát với tỷ giá ngân hàng.Hiện nay, tỷ giá chợ đen trở nên không rõ ràng và tất nhiên không thể mua số lượng lớn và tự do như trước đây.Tỷ giá thanh toán theo một số doanh nghiệp đang nằm ở mức 20.800 vnd/usd.Như vậy với tỷ giá này các nhà nhập khẩu sẽ có ưu thế hơn khi tính ra giá thành tiền Việt từ giá chào hàng hiện nay.Lãi suất ngân hàng vẫn duy trì ở mức cũ vì vậy chi phí lãi suất đang là khoảng 300 vnd/kg/tháng.

Giao dịch thép trong tuần vừa qua chỉ thực hiện ở những lô nhỏ và có nhu cầu mua thật để sản xuất.Các lô lớn gần như không được khớp lệnh mua/bán do khoảng cách giá khá xa.Vào các thời điểm bình thường xu hướng lên xuống và nhu cầu tiêu thụ rõ ràng thì việc trả giá/bán hàng cách nhau khoảng 50-200 vnd/kg.Trong khi đó hiện nay, người bán trả giá cách giá chào khoảng 500-700 vnd/kg.Chênh lệch này vượt quá kỳ vọng của người bán, trong khi đó người mua không dám trả cao hơn  khi mà sự kỳ vọng về thị trường chưa rõ ràng, lãi suất ngân hàng khá cao....

II.Thị trường thép xây dựng.

Đúng như chúng tôi đã dự đoán, dường như giá thép xây dựng ngập ngừng trong việc tăng giá và trong tuần vừa rồi và trong tuần này một vài nhà máy đã quyết định giảm giá mặc dù không công bố.

Theo quan sát của chúng tôi một số nhà máy đã tăng mức chiết khấu lên cao đến 350 vnd/kg hoặc có nhà máy đã giảm hẳn giá bán xuống 300-400 vnd/kg.

Điều này cũng hết sức dễ hiểu vì trong thời gian vừa qua, giá phôi chào về Việt Nam đã giảm xuống khoảng hơn 10-20 usd/tấn.Ngoài ra Trung Quốc đã hạ giá chào bán thép cuộn xây dựng sang đông nam Á xuống còn 690-695 USD/tấn cfr. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn giữ giá chào bán ở mức 730-740 USD/tấn cfr, không có gì thay đổi so với giữa tháng 02. Mức giá trên được áp dụng đối với thép cuộn trơn có chứa carbon và thêm thành phần boron và cả loại cuộn kéo lưới và kéo sợi.“Các giá chào chênh lệch nhau khoảng 40 USD/tấn đang khiến cho người mua cũng như thương nhân đều bối rối. Được biết, giá chào sang Việt Nam hiện là 690 USD/tấn, còn sang Philippine thì có giá 695 USD/tấn cfr. Lực mua yếu và một số hợp đồng được đặt mua với số lượng không nhiều. 

Tại Miền Trung Dana-Y  giá hiện tại là Phi 6 và phi 8 là 16.100vnd/kg chưa bao gồm 10% VAT không tăng so với lần báo giá trước đó.Tại thị trường thép Miền Tây, công ty thép Tây Đô tiếp tục giữ giá so với  tuần trước.Hiện nay, giá thép Tây Đô đang ở mức giá 18.524-18.579 VND/kg cho loại Phi 6-10 tăng 330 vdn/kg so với lần báo giá trước đây. Thép thanh vằn CT5,SD295A  từ  18.414-18,458 VND/kg tăng 440 vnd/kg, thép thanh vằn SD390 18.469-18.513 vnd/kg  giá trên đã bao gồm VAT 10% và chiết khấu cho đại lý. 

III. Thị trường thép tấm/cuộn cán nóng

Theo báo cáo, giá thép cuộn cán nóng HRC của Mỹ tiếp tục tăng kể từ tuần trước do nguồn cung của các nhà sản xuất thép trong nước bị thắt chặt.Thị trường thép cuộn cán nóng HRC tại Việt Nam tiếp tục giảm trong 3 ngày đầu tuần qua. Giá HRC loại dày từ 3mmx1,5m trở lên tại thị trường nội địa đã điều chỉnh xuống dưới ngưỡng 17.000 vnd/kg bao gồm 10% VAT.

Một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho rằng thị trường ảm đạm là do ảnh hưởng bởi việc hạ giá chào từ các thương nhân Trung Quốc vào Việt Nam đối với mặt hàng HRC SS400B loại dày 3-12mm, kèm theo đó là diễn biến giá cả tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng bị chao đảo. Do vậy khách hàng Việt Nam ngại nhập hàng vì họ chưa biết khi nào giá ngừng giảm.

Thương nhân Việt cho biết hàng trữ kho đang cạn dần do gần đây Việt Nam đã tái xuất khá nhiều, nhất là HRC 2mm, trong khi nhập khẩu lại thấp vì giá cao. Giá thép HRC đã tăng 120 USD/tấn kể từ tháng 12, trong khi đồng tiền trong nước lại mất giá.Hiện Trung Quốc đang chào bán HRC 2mm loại cán lại với giá 792 USD/tấn cfr, trong khi giá này hồi giữa tháng 02 là 800-830 USD/tấn cfr. Ngoài ra, Đài Loan cũng đang chào giá  mức 815 USD/tấn cfr và Hàn Quốc chào bán là 790-795 USD/tấn cfr.

Đúng như dự báo trước đó của giới thị trường, Baosteel theo chiến lược của Wuhan Iron & Steel, quyết định giữ nguyên giá tháng 04 không đổi so với tháng 03. Giới thị trường đồn rằng có thể Anshan Iron & Steel cũng sẽ đi theo quyết định này.

 “Giữ nguyên giá thép tấm tháng 04 có thể là giải pháp tốt nhất cho tình thế hiện tại do xu hướng thị trường hiện vẫn chưa rõ ràng. Hơn nữa, thảm họa động đất có thể cải thiện nhu cầu sử dụng thép Trung Quốc”

Sau khi suy yếu kể từ giữa tháng 02, giá thép HRC Trung Quốc trong tuần này đã phục hồi trở lại. Tuy nhiên, lý do tại sao giá tăng lên và liệu đà tăng này có duy trì ổn định hay không vẫn còn là vấn đề được nhiều giới thị trường bàn luận đến.

Tuy nhiên, trong 2 ngày cuối tuần giá chào thép cuộn cán nóng đã từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã tăng lên khoảng 20 usd/tấn. Vì vậy, giá trong nước cũng đã có bước chuyển biến nhất định.Theo thông tin từ các cộng tác viên của Satthep.net giá thép hiện nay đã tăng lên khoảng 200vnd/kg.

Hàng tấm

Giá(vnd/kg) đã có VAT

Hàng cuộn

Giá(vnd/kg) đã có VAT

3-4-8-10mm

17.200

6;8mm

17.200

5mm

17.500

 

 

 

6mm

17.300

 

 

 

12;14;16mm

17.400

 

 

 

20;25mm

17.600

 

 

 

Gân 3-8mm

17.600

 

 

 

Q345B 4-14mm

17.600

 

 

 

 

Theo quan điểm của Satthep.net việc tăng giá chào trong tuần này và tuần sau có thể chỉ là động tác kỹ thuật của các nước xuất khẩu thép.Vì hiện nay nhu cầu tại các nước Đông Nam Á vẫn thấp và nhu cầu thực sự về một lượng thép lớn cho việc tái thiết ở Nhật Bản vẫn nằm trong tương lai.Trong hơn 03 tháng nữa tại Nhật Bản vẫn chỉ nằm ở mức xử lý hậu quả của thiên tai.Khi các nhà máy thép Nhật Bản và các bến cảng hồi phục thì khả năng họ mua quặng để sản xuất cao hơn mua thành phẩm từ Trung Quốc.Lúc đó có thể giá quặng đã ở mức giá thấp hơn hiện nay khá nhiều 

V.Các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến thị trường tuần tới:

-Tỷ giá ổn định ở mức dao động thấp trong tuần tới,tỷ giá thanh toán áp sát lãi suất ngân hàng

-Lãi suất tại Việt Nam  đã ổn định tạm thời ở mức cao.

-Giá chào hàng thép cuộn cán nóng tăng vào cuối tuần và sẽ tăng vào đầu tuần sau?

-Thị trường thép công nghiệp tạm thời ổn định sau khi đã tăng trong cuối tuần này.

-Thép xây dựng tiếp tục ổn định và giảm