Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan tình hình thép Việt Nam tuần 10-2011


I.Toàn cảnh thị trường.

Tuần 10 là tuần tiếp nối diễn biến của tuần trước.Thị trường tiếp tục thận trọng, chậm chạp trong các giao dịch.Không khí trầm lắng vẫn là không khí chung cho toàn bộ thị trường.Một số nhu cầu thực sự được khớp, còn lại các nhu cầu đầu cơ, gần như không đạt được giao dịch nào đáng kể.

Sau khi Ngân hàng nhà nước và các cơ quan chức năng cho biết sẽ kiểm tra các cửa hàng thu đổi ngoại tệ thì giá đô la Mỹ trên thị trường tự do liên tục đi xuống. Đến chiều 10-3, giá đô la mua vào chỉ còn khoảng 21.250 đồng, bán ra khoảng 21.450 đồng.Theo dự đoán của Satthep.net thì tỷ giá sẽ tiếp tục giảm tiếp trong các tuần tới.Tuy nhiên, tỷ giá sẽ giảm về mức tiệm cận với tỷ giá liên ngân hàng hiện nay.Điều này làm cho nhưng lô hàng nhập khẩu trong tháng 3 trở nên “nhẹ thở” hơn một chút so với trước đây vì nỗi lo về tỷ giá, thiếu ngoại tệ đã giảm.

Lãi suất ngân hàng vẫn duy trì ở mức cao, doanh nghiệp vẫn phải chịu mức chi phí vay 300vnd/kg.Cộng với sự siết chặt cho vay thì vẫn là cản trở trong các giao dịch của ngành thép. 

Trên thị trường, các công ty thương mại dường như đang cố gắng giữ giá cả của các mặt hàng chủ lực như HRC mỏng  1,8-3mm và HRC 3-12mm, trong khi vẫn mong muốn ra hàng và dường như không rõ ràng lắm về xu hướng trong tương lai.Tuy nhiên, giá của các mặt hàng chủ lực đã có mức giảm giá rõ ràng so với các tuần trước đó.Sự giảm giá là không đều và tuỳ vào từng đơn hàng.Cùng một mặt hàng trên thị trường có giá rất khác nhau, có khi lên tới 200-300vnd.Giá công bố cho thị trường một giá nhưng khi khách có nhu cầu thật, họ sẵn sàng giảm giá mạnh cho từng đơn hàng để bán trôi hàng. 

Điều này hết sức nguy hiểm đối với các công ty có quy mô nhỏ, vốn ít cố gắng giữ lại hàng hoá nhằm đạt mức lợi nhuận tốt hơn.Họ đã phải mua giá cao nên khi bán ngay có thể sẽ lỗ hoặc huề vốn.Nhưng khi thị trường đi xuống nhanh thì họ phải chịu lỗ nặng nền nhất do áp lực trả lãi và áp lực trả nợ ngân hàng.Có thể nói nhiều lúc họ không đủ “dũng cảm” để chốt lời hoặc chốt lỗ.Người mua và bán cũng vẫn tiếp tục đi song song nhau.Các giao dịch nhỏ, nhu cầu thật 200-300 tấn được khớp ở mức giá thấp hơn so với mặt bằng giá  chung của thị trường một chút, số lượng giao dịch không nhiều lắm.Người mua sẵn sàng huỷ giao dịch nếu mức giá mua chưa đạt được như kỳ vọng.Trong khi đó một số người bán có vẻ còn đang hơi “cứng” khi chào giá bán.

Trong khi giá phế tại Mỹ tăng nhẹ khoảng 2USD thì các khu vực khác lại giảm giá.Tại Turkey giá HMS 1&2 80/20 nhập khẩu giảm 05 USD/tấn và nếu có tăng thì cũng chỉ nhích lên 01 USD/tấn mà thôi.Giá tham khảo phế vụn tại thị trường nội địa Mỹ cũng tăng lên 457 USD/tấn long, xấp xỉ với mức giá giao dịch tháng trước.

Nhập khẩu phế ở khu vực Đông Á hiện đã ổn định do các nhà cung cấp giữ nguyên giá bán. Một thương nhân nhận định khả năng giá phế sẽ giảm trong tháng 04 tới.Các nhà sản xuất trong khu vực hiện đang trì hoãn mua vào vì họ không thể đoán được xu hướng của thị trường thép thành phẩm.Tuần rồi, Việt Nam đã chào mua phế container 80:20 của Mỹ với giá 470-475 USD/tấn cfr, nhưng Mỹ lại muốn bán ở mức 475-480 USD/tấn cfr. Cũng trong tuần rồi, Việt Nam đã nhập phế A3 với giá 470 USD/tấn cfr, và phế chất lượng cao 80:20 là 475 USD/tấn cfr. Hiện Việt Nam cũng đang nhận được chào giá từ Tây Phi và Trung Mỹ cho loại phế 80:20 với giá 460-465 USD/tấn cfr.Tại Trung Quốc, Shagang, nhà tiêu thụ phế lớn nhất ở phía đông Trung Quốc quyết định hạ giá thu mua phế 05 usd/tấn do giá trên thị trường giao ngay tiếp tục giảm xuống .Một số nhà máy khác cũng hạ giá thu mua trong ngày 10/03 vừa qua.Điều này làm cho giá phế nội địa Trung Quốc tiếp tục giảm.

Trong khi, các công ty khai khoáng lạc quang về giá quặng giao ngay ở Trung Quốc có thể chạm kỷ lục 200USD/tấn vào nửa nằm 2011 thì tại Trung Quốc lại phản ứng ngược lại.Giá quặng trên thị trường giao ngay đã trải qua ngày giảm thứ ba liên tiếp kể từ hôm thứ Sáu tuần trước do các khách hàng Trung Quốc quan ngại và muốn chờ thêm tín hiệu từ thị trường thép tăng hay giảm. Tuy nhiên theo nhận định từ giới thương nhân, nguồn cung hạn hẹp ở vùng tây Úc sẽ hạn chế đà trượt của giá. Quặng 63.5% Fe từ Ấn Độ xuất khẩu sang Trung Quốc giao dịch trong ngày hôm nay (08/03/2011) ở mức 181-183 USD/tấn, bao gồm cước phí vận chuyển, giảm 1 USD/tấn so với hôm thứ Hai hôm qua,

Thị trường quặng nội địa ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) tiếp tục suy yếu do nhu cầu thép vẫn ảm đạm và thêm vào đó là sự thiếu niềm tin từ giới kinh doanh quặng trong nước.

Phôi sản xuất ở châu Á bán vào Việt Nam với giá 680-685 cfr, mà được cho là xuất xứ từ Malaysia. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang chào bán vào Việt Nam với giá 690-695 USD/tấn cfr, còn CIS chào với giá 680 USD/tấn cho philippines.

Tại Việt Nam, một nhà nhập khẩu đã được cho là nhập phôi từ Thái Lan với giá 675-680 USD/tấn cfr, trong khi một số thương nhân khác cho biết là đã nhập phôi từ Malaysia là 680-685 USD/tấn cfr. Một nhà kinh doanh địa phương nói, nhu cầu phôi tại thị trường Việt Nam thời điểm này là rất yếu vì Không ai muốn rủi ro.

Sau khi giảm mạnh vào tuần trước, giá phôi hôm thứ Ba rồi vẫn ổn định tại thị trường phía bắc Trung Quốc. Một số nguồn thị trường cho hay giá nguyên liệu thô suy yếu có thể là nguyên nhân khiến giá phôi có thể tiếp tục giảm thêm nữa.

Hiện tại, phôi 150x150mm Q235 tại các thị trường lớn ở thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc có giá xuất xưởng là 4.120 NDT/tấn (627 USD/tấn), bao gồm 17% VAT và chủ yếu được thanh toán bằng tiền mặt. So với thứ Năm tuần rồi, mức giá hiện tại thấp hơn khoảng 90 NDT/tấn (14 USD/tấn).

Một nhà sản xuất phôi lớn ở khu vực này cho hay ông đang phải chịu lỗ khoảng 100 NDT/tấn nếu bán ở mức giá như hiện tại. “Chúng tôi chưa có biện pháp nào để kiểm soát đầu ra, nhưng có thể chúng tôi sẽ làm như vậy để không phải chịu lỗ nhiều như thế này nữa.” ông tuyên bố. 

 

II.Thị trường thép xây dựng. 

Thị trường thép xây dựng sau khi tăng giá vào tuần trước đã ngừng lại trong tuần này.Các dự báo của VSA cho thấy giá thép xây dựng sẽ tiếp tục tăng vào thời gian tới.Nhưng theo nhận định của Satthep.net sẽ rất khó tăng trong tháng 3 vì hiện nay các yếu tố nguyên liệu về Việt Nam đã giảm so với trước đó.Mặc dù, giá than và giá điện đã và sẽ tăng tuy nhiên nguồn nguyên liệu chính là thép phôi và phế chào về Việt Nam đã ổn định và có chiều hướng giảm.

Trong khi đó, giá thép xây dựng trên thế giới và trong khu vực lại giảm, nếu tăng nữa thì việc cạnh tranh với thép nhập khẩu sẽ hết sức khó khăn.Giá phôi trong khu vực cũng sẵn sàng cạnh tranh nhập vào Việt Nam với mức giá thấp hơn khi đó thép xây dựng sẽ cán ra với giá thấp hơn làm cho các nhà máy lớn nếu đã tăng giá sẽ rất khó cạnh tranh.Vì vậy, trong thời gian tháng 3, sẽ rất khó cho các nhà máy sản xuất thép xây dựng quyết định tăng giá. 

Tại Miền Trung Dana-Y  giá hiện tại là Phi 6 và phi 8 là 16.100vnd/kg chưa bao gồm 10% VAT không tăng so với lần báo giá trước đó.Tại thị trường thép Miền Tây, công ty thép Tây Đô tiếp tục tăng lên 330 vnd/kg so với  tuần trước.Hiện nay, giá thép Tây Đô đang ở mức giá 18.524-18.579 VND/kg cho loại Phi 6-10 tăng 330 vdn/kg so với lần báo giá trước đây. Thép thanh vằn CT5,SD295A  từ  18.414-18,458 VND/kg tăng 440 vnd/kg, thép thanh vằn SD390 18.469-18.513 vnd/kg  giá trên đã bao gồm VAT 10% và chiết khấu cho đại lý. 

III. Thị trường thép tấm/cuộn cán nóng 

Trong tuần qua, các nhà máy lớn sản xuất thép cuộn cán nóng China và Taiwan có các tuyên bố về chiến lược giá trái ngược nhau.Trong khi, China Steel Corp (CSC), nhà sản xuất thép của Đài Loan sẽ nâng giá thép giao tháng 04 và tháng 05 do chi phí nguyên liệu thô tăng cao với mức tăng khoảng 100-170 USD/tấn, thì tại Trung Quốc các nhà máy lớn tuyên bố giảm giá.Nhu cầu suy yếu cộng với giá liên tục giảm trên thị trường giao ngay khiến cho các nhà sản xuất thép của Trung Quốc như Rizhao Iron & Steel, Bayi Iron & Steel, Anyang Iron & Steel, Jiuquan Iron & Steel và Xinyu Iron & Steel phải đi đến quyết định hạ giá thép cuộn cán nóng giao giữa tháng 03. Giới thương nhân tin rằng đây là tín hiệu cho thấy giá HRC giao ngay sẽ còn giảm thêm nữa.

Hiện tại, cả giá giao ngay lẫn giao kỳ hạn đều giảm xuống nhưng người tiêu dùng trực tiếp vẫn không muốn mua với số lượng lớn  thậm chí nếu giá có giảm thêm nữa. Lực mua suy yếu cộng với việc các nhà sản xuất tăng công suất sẽ càng làm cho lượng thép tồn dâng cao hơn nữa mà thôi. SBB cho hay, niềm tin đối với thị trường HRC không mạnh do các thương nhân tiếp tục điều chỉnh giá chào bán giảm xuống.

Một số thương nhân quan ngại rằng giá giao ngay giảm xuống rất có khả năng các nhà sản xuất lớn như  Baosteel và Anshan Iron & Steel cũng theo đó mà điều chỉnh giá tháng 04  giảm xuống.

Giá HRC tại thị trường nội địa Trung Quốc bắt đầu suy yếu trở lại kể từ đầu tháng 03 do lực mua tại thị trường giao ngay không mạnh lắm.Hiện tại, lượng tồn HRC tại Thượng Hải và Lecong hầu như vẫn duy trì không đổi kể từ cuối tháng 01, ở mức lần lượt là 1,78 triệu tấn và 1,14 triệu tấn. 

Hầu hết các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc như Baosteel, Anshan Iron & Steel and Wuhan Iron & Steel, sẽ thông báo giá tháng 04 đối với thị trường nội địa trong 02 tuần tới. Hiện tại, giới thương nhân Trung Quốc và các nhà xuất khẩu tiếp tục quan sát chiến lược giá tháng 04 của các nhà sản xuất vì đó là dấu hiệu để nhận biết nhu cầu thị trường tương lai.

Giá chào của các nhà máy lớn đối với thép cuộn HRC dày từ 3-12mm về Việt Nam nằm ở mức 700-710 USD/tấn.Giá chào trên đã giảm 30-40 USD so với tuần cuối tháng 02.Điều này, cho thấy hiện nay giá thành nhập về đã thấp hơn giá trong nước hiện tại.

Trong tháng 3, sẽ có một lượng hàng khoảng 30-40 ngàn tấn thép cuộn cán nóng về Việt Nam, theo một số nguồn thạo tin cho biết giá trung bình khoảng 690-705 usd/tấn.Giá  thành về Việt Nam khoảng 16.500 vnd/kg.Tuy còn thấp hơn giá trung bình hiện nay, tuy nhiên trong điều kiện nhu cầu yếu hiện nay, việc bán hàng ko phải là dễ trong xu thế giảm như hiện nay. 

Giá các chủng loại thép trong nước ngay trong tuần này đã có sự điều chỉnh giá từ các công ty thương mại.Giá công bố vẫn là giá tuần trước trong đó giá thép tấm 3-4-8-10mm tiêu chuẩn SS400 chính phẩm đã được đưa ra với giá 17.200-17.300 vnd/kg và thép tấm 5mm tiêu chuẩn SS400 chính phẩm đã được đưa ravới giá 17.500 vnd/kg, giá thép tấm 6-12-14-16mm tiêu chuẩn SS400 chính phẩm đã được đưa ravới giá 17.400-17.500 vnd và thép hàng dày tấm từ 20-25mm tiêu chuẩnSS400 chính phẩm đã được đưa ravới giá 17.500-17.600 vnd.

Trong khi đó giá thép tấm gân chống trượt 3-8mm đã được đưa ravới giá 17.600-17.000 vnd, và thép tấm 4-6-8-10-12-14mm tiêu chuẩn Q345B được đưa ravới giá 17.600-17.000 vnd.Mặc khác hàng băng cán xà gồ từ 2.0-2.5mm được chào bán với giá 17.500-17.600 vnd, hàng băng từ 1.6-1.8mm được chào bán với giá 17.700-17.900 vnd và hàng băng 1.45-1.5mm được chào bán với giá 18.000-18.100 vnd.

Tuy nhiên, thông tin mà Satthep.net đang giao dịch thực sự thông qua sàn giao dịch OTC Steel thì 6-8-10 ở mức giá 17.000 vnd/kg.Hàng thép cuộn cán nóng mỏng từ 16.800 vnd/kg cho hàng 2.0mm cuộn nhỏ MMK.Các chủng loại hàng 2.0mm cuộn lớn khác có giá từ 17.17.150 vnd/kg 

V.Các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến thị trường tuần tới:

-Tỷ giá tiếp tục giảm trong tuần tới

-Lãi suất tại Việt Nam  đã ổn định tạm thời ở mức cao.

-Giá các nhà máy công bố giảm và sẽ tác động mạnh trong tuần sau

-Giá chào hàng quốc tế giảm?

-Thị trường thép công nghiệp tạm thời ổn định sau khi đã tăng trong cuối tuần này.

-Thép xây dựng tiếp tục ổn định.