Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan tình hình thép Việt Nam tuần 09-2011

 I.Toàn cảnh thị trường.

Lại thêm một tuần ảm đạm nữa cho tâm lý chung của ngành thép.Tuần 09 bắt đầu với các thông tin trái chiều từ phía thị trường thép nước ngoài.Sự diễn biến trái chiều của các nguồn nguyên liệu thô của ngành thép như phế, phôi, quặng khiến người kinh doanh thép khó đưa ra các phán đoán rõ ràng, tâm lý hoang mang, không rõ xu hướng, dẫn đến  sự thận trọng khi quyết định mua bán diễn ra phổ biến trên thị trường.

Các chỉ số ảnh hưởng đến thị trường thép như tỷ giá , lãi suất trong tuần qua cũng có sự dao động.Sau động thái có thể cấm buôn bán vàng miếng, tỷ giá USD/VND tại thị trường tự do đã có sự điều chỉnh xuống từ mức xung quanh 22.000vnd/usd về mức 21.550-21.700 đồng.Mức giảm này làm cho người nhập khẩu trong tuần rồi đỡ bị áp lực hơn một chút.Tuy nhiên, nhẹ thở hơn với tỷ giá thì lại hồi hộp với mức lãi suất tăng, theo tính toán của satthep.net hiện nay với lãi suất hiện nay doanh nghiệp phải chịu chi phí vay là 300 vnd/kg/tháng.Điều đó, đồng nghĩa với việc 1 kg thép mua vào( nội địa) sau một tháng không bán được, giá thành sẽ tăng lên 300 vnd/kg cho phần lãi ngân hàng, và tính tổng chung các chi phí khác( văn phòng, kho bãi....) có thể lên tới 600 vnd/kg.Các ngân hàng cũng đang siết chặt cho vay nên tình hình vốn cho các doanh nghiệp thép ngày càng khó khăn hơn.
Người mua và bán dường như đang đi song song nhau, trừ các nhu cầu thực sự vốn không nhiều, phải mua hàng vào, thì còn lại các chào mua và bán ở mức khá xa nhau.Phản ánh tình trạng lo ngại cho tình hình giá cả trong tương lai.Các giao dịch diễn ra thưa thớt và chủ yếu tập trung ở các nhóm hàng chủ lực 4-12mm, 1.8-2.0mm x cuộn.Trong các tuần trước đây một số doanh nghiệp đã chốt lời xong và đã gần như hết hàng, đưa doanh nghiệp vào trạng thái “ ngủ đông” chờ động thái rõ ràng hơn của thị trường.Một số doanh nghiệp đang lo lắng cho việc ra hàng nhưng cũng rất khó ra trong tình hình hiện nay.
Giá phế nội địa Trung Quốc bắt đầu suy yếu trong những ngày gần đây do ảnh hưởng từ thị trường thép cây trượt giá.Giá thu mua phế đã khoảng 30 NDT/tấn hôm 28/02.
Các nhà sản xuất lớn ở phía đông chưa có động thái điều chỉnh giảm giá thu mua phế. Tuy nhiên giới trong ngành cho rằng các thương nhân lớn đang chào bán phế với giá thấp hơn 30-50 NDT/tấn (5-8 USD/tấn) so với giá chào từ các nhà cung cấp do quan ngại giá sẽ sớm suy yếu tại thị trường phía đông này.
Triển vọng thị trường trong tuần tới có khả năng cho thấy giá vẫn duy trì ổn định mức hiện tại chứ không tăng thêm nữa. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất thép cho rằng giá phế khả năng sẽ tiếp tục tăng trong tháng 03 theo xu hướng của giá quặng. Chúng tôi dự đoán giá thép sẽ được điều chỉnh tăng trong tháng tới vì giá phế khả năng sẽ tăng trở lại theo xu hướng giá quặng.
Các nhà sản xuất thép Ấn Độ đã hoan nghênh quyết định nâng thuế xuất khẩu quặng lên 20% của Bộ Tài chính áp dụng cho cả quặng tinh lẫn quặng tảng.Đó là một biện pháp hữu hiệu đề đảm bảo nguồn cung về lâu về dài cho ngành thép trong nước cũng như sẽ mang lại giá trị thặng dư cho nền kinh tế nước nhà, đồng thời khuyến khích nền sản xuất thép trong nước.
Mức thuế xuất khẩu mà Ấn Độ áp dụng cho quặng tinh trước thời điểm có hiệu lực mới là 5% và quặng tảng là 15% và giờ sẽ được nâng lên 20%. Tuy nhiên, Ấn Độ sẽ miễn thuế xuất khẩu quặng viên.
Các nhà cung cấp quặng Ấn Độ buộc phải nâng giá xuất khẩu sau khi chính phủ nước này tăng áp thuế xuất khẩu lên 20%, tuy nhiên giá tăng khiến các khách hàng do dự mua vào vì phần lớn khách hàng muốn xem tín hiệu rõ ràng từ thị trường giao dịch kỳ hạn của Trung Quốc khiến thị trường xuất khẩu quặng của Ấn Độ sang Trung Quốc trở nên trầm lắng.
Lượng quặng tồn tại các cảng chính của Trung Quốc hôm 25/02 tăng lên do nhu cầu từ các nhà sản xuất xuống thấp. Giá quặng tại cảng cũng giảm xuống theo xu hướng của giá quặng nhập khẩu.Các thương nhân cho rằng giá quá cao nên các nhà sản xuất do dự với quyết định thu mua. Hiện giá đang theo chiều hướng giảm nên việc thuyết phục khách hàng ký hợp đồng càng trở nên khó khăn hơn vì họ cho rằng giá quặng tồn tại các cảng sẽ còn giảm thêm nữa.
Thị trường xuất khẩu phôi CIS vẫn kiên quyết giữ giá chào 630-640 USD/tấn fob tại Biển Đen dù nhu cầu chậm. Do việc chi phí sản xuất vẫn là yếu tố quan trọng quyết định đến giá cả đã tăng cao trong các tuần trước đó nên CIS phớt lờ mọi đề nghị hạ giá của của người mua.
Các nhà cung cấp nói tâm lý hiện thời của các nhà nhập khẩu hết sức căng thẳng, hầu hết đối với họ gom hàng thời điểm này là kèm theo mức độ rủi ro lớn vì họ mù tịt về xu hướng. Trong khi nhà sản xuất cũng đang phải gồng ghánh thêm các chi phí tăng cao.
Trong khi đó, phôi thứ cấp Ấn Độ giảm giá hơn hai tuần qua do lo ngại nhu cầu giảm.Tuy nhiên, các nhà sản xuất phôi thừa nhận rằng ngay cả khi giá giảm đi, lực mua cũng chưa phục hồi và người tiêu dùng muốn chờ thêm các nhà sản xuất có hạ giá thêm chút nào nữa không.Các nhà sản xuất phôi loại 1 của Ấn Độ vẫn tiếp tục giữa giá bán đã công bố.
 Tin đáng chú ý trong tuần qua chào phôi tấm( dùng để cán thép cuộn cán nóng) của CIS sang thị trường Đông Á tăng lên mức 770-780 USD/tấn cfr.Hàn Quốc cho biết khoảng 100.00-120.000 tấn phôi tấm dùng sản xuất thép tấm, cuộn trên sẽ được giao vào quý Hai với mức giá khoảng 730 usd/tấn.
 “Giá thép thành phẩm không thể bắt kịp đà tăng của giá phôi tấm do nhu cầu thép không mạnh. Tuy nhiên, giá phôi sẽ duy trì đà tăng ổn định vì giá quặng quý Hai sẽ tăng lên,” một thương nhân Hàn Quốc cho hay.
II.Thị trường thép xây dựng.
Trong khi đó,tại thị trường thép xây dựng Việt Nam thì một số doanh nghiệp sản xuất thép lại tiếp tục tăng giá thép cuộn và cây,trong đó công ty cổ phần thép Pomina,liên doanh thép Vina kyoei tăng thêm 500.000 đồng/tấn.Riêng công ty thép miền Nam tăng 300.000 đồng/tấn. Hiện nay,mức giá bán ra tại các doanh nghiệp khoảng 17,7 đến 18 triệu đồng/tấn đã bao gồm thuế VAT.Nguyên nhân tăng giá được lý giải là do giá phôi thép trên thế giới đã tăng mạnh trong những tuần qua và lãi suất ngân hàng,tỷ giá USD tăng nên tác động làm tăng chi phí sản xuất.Xu hướng trong tuần qua giá phôi, phế đã ngừng tăng, tuy nhiên các nhà máy cán thép xây dựng Việt Nam đã mua phôi trong các tháng trước đó với giá cao vì vậy trong tình hình thị trường tiêu thụ ảm đạm hiện nay, các nhà máy vẫn bắt buộc phải tăng giá nếu như không muốn chịu lỗ thêm nữa.Ngoài ra các lý do xăng, dầu và giá điện tăng cũng làm cho chi phí sản xuất tăng lên. 
Tại Miền Trung Dana-Y  giá hiện tại là Phi 6 và phi 8 là 16.100vnd/kg chưa bao gồm 10% VAT tăng 400 vnd/kg so với lần báo giá trước đó.Tại thị trường thép Miền Tây, công ty thép Tây Đô tăng lên 300 vnd/kg so với  tuần trước tết.Hiện nay, giá thép Tây Đô đang ở mức giá 18.194-18.294 VND/kg cho loại Phi 6-10 tăng 330 vdn/kg so với lần báo giá trước đây. Thép thanh vằn CT5,SD295A  từ  18.084-18,128 VND/kg, thép thanh vằn SD390 18.139-18.183 giá trên đã bao gồm VAT 10% và chiết khấu cho đại lý. 
III. Thị trường thép tấm/cuộn cán nóng 
Các nhà sản xuất thép tại Ấn Đ dự đoán là sẽ duy trì giá cơ bản HRC giao tháng 03 hoặc có thể chỉ điều chỉnh nhích nhẹ để duy trì niềm tin đối với thị trường do nhu cầu kể từ tháng trước thấp hơn so với dự báo trước đó.
Như vậy, Bhushan Steel hiện vẫn chào bán HRC SS400 3mm tiêu chuẩn thương phẩm ở mức giá xuất xưởng tại Orissa là 37.500 Rs/tấn (831,7 USD/tấn). “Đợt điều chỉnh giá lần trước là do chi phí nguyên liệu thô tăng lên, còn hiện giờ thì không có lý do gì để nâng giá thêm nữa,” một quan chức của một nhà sản xuất nói.
Các nhà sản xuất tại tây bắc Châu Âu hiện đang nỗ lực nâng giá HRC xuất xưởng tháng 04 lên 640-660 EUR/tấn (888-916 USD/tấn). Tuy nhiên người mua hàng vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận mức giá này. Trong khi đó, lượng tồn trên thị trường được cho là ở mức độ vừa phải và khách hàng có thể chờ thêm vài tuần nữa trước khi bắt đầu gom hàng cho các giao dịch quý Hai.
Trong khi đó thị trường nhập khẩu thép của Việt Nam hiện đang nhận được một số đơn chào hàng của Trung Quốc với giá thấp cho sản phẩm thép cuộn cán nóng HRC.
Trong đó thép tấm cắt tấm SS400B tiêu chuẩn thương mại có độ dày 3-12mm đã được nhập vào Việt Nam gần đây với giá 715-720 USD/tấn cfr, nhưng không nhiều do các nhà nhập khẩu vẫn đang chờ thêm diễn biến của thị trường Trung Quốc sau khi có dấu hiệu đảo chiều giảm gần đây, một thương nhân Trung Quốc cho hay. Tuần trước đã có vài chục nghìn tấn hàng của nước này đã được nhập về Việt Nam.
Một thương nhân Việt Nam cho biết ông hiện đã nhận được đơn chào hàng cán nóng HRC SAE 1006 loại cán lại 2mm giao đến cảng Hồ Chí Minh với giá 750 USD/tấn cfr từ một stockist của Trung Quốc.
Còn giá chào bán mới từ các nhà máy thì cao hơn. Trong đó các nhà sản xuất tuyến một đang nhắm đến mục tiêu giá xuất khẩu HRC SS400B 3-12mm ở mức 790-800 USD/tấn cfr. Giá của các nhà sản xuất tuyến hai là 770 USD/tấn cfr. Hiện tại Việt Nam cũng nhận được các chào giá cho mặt hàng HRC cán lại từ Nga, Hàn Quốc và Đài Loan trên 800 USD/tấn cfr.
Giới thương nhân cho biết lượng hàng tồn HRC của Việt Nam hiện xuống thấp do Việt Nam đã dùng vào tái xuất khẩu, trong khi hoạt động nhập khẩu yếu hơn bởi đồng nội tệ giảm giá trị. Lượng hàng được nhập ít nhất là HRC 5-10mm, trong khi chủ yếu tái xuất mặt hàng 2mm.
Vì vậy giá các chủng loại thép trong nước ngay trong tuần này đã có sự điều chỉnh giá từ các công ty thương mại. Hiện nay giá thép tấm 3-4-8-10mm tiêu chuẩn SS400 chính phẩm đã được đưa ra với giá 17.200-17.300 vnd/kg và thép tấm 5mm tiêu chuẩn SS400 chính phẩm đã được đưa ravới giá 17.500 vnd/kg, giá thép tấm 6-12-14-16mm tiêu chuẩn SS400 chính phẩm đã được đưa ravới giá 17.400-17.500 vnd và thép hàng dày tấm từ 20-25mm tiêu chuẩnSS400 chính phẩm đã được đưa ravới giá 17.500-17.600 vnd.
Trong khi đó giá thép tấm gân chống trượt 3-8mm đã được đưa ravới giá 17.600-17.000 vnd, và thép tấm 4-6-8-10-12-14mm tiêu chuẩn Q345B được đưa ravới giá 17.600-17.000 vnd.
Mặc khác hàng băng cán xà gồ từ 2.0-2.5mm được chào bán với giá 17.500-17.600 vnd, hàng băng từ 1.6-1.8mm được chào bán với giá 17.700-17.900 vnd và hàng băng 1.45-1.5mm được chào bán với giá 18.000-18.100 vnd.
Thị trường thép hiện nay giá thay đổi liên tục. Vì vậy, các công ty thương mại đang bán hàng ra với số lượng ít nhằm giữ lại hàng hoá đ đạt lợi nhuận tốt nhất 
 
V.Các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến thị trường tuần tới:
-Diễn biến tỷ giá USD tự do biến động mạnh nhưng ngân hàng có thể bị kiểm soát nên việc thu phí chênh lệch trong tuần tới có thể giảm.
-Lãi suất tại Việt Nam  đã ổn định tạm thời ở mức cao.
-Giá các sàn thép Trung Quốc tiếp tục giảm vào tuần sau???
-Giá chào hàng quốc tế giảm?
-Thị trường thép công nghiệp tạm thời ổn định sau khi đã tăng trong cuối tuần này.
-Thép xây dựng điều chỉnh ổn định do đã tăng vào tuần này. 
Chú ý::Hiện nay mặt hàng có độ dày 3.0mmx 1250 và 3.0mmx1500 thị trường đang còn tồn khá nhiều vì vậy giá đã được hạ xuống khá thấp từ 16.500-16.800 vnd/kg cho các loại trên.Thị trường tiếp tục nóng lên một chút với mặt hàng 5.0mmx1500 có vẻ như đang cạn dần.Trong tháng 03 một lượng hàng cuộn 3-12mm khoảng 20 ngàn tấn sẽ cập các cảng ở Việt Nam.
Lượng thép cuộn 1.8 và 2.0 khổ 1219 SAE1006 và SPHC hiện nay đang cạn dần do việc xuất khẩu dùng để cán lại.Khổ 1250 không được ưa chuộng lắm trong việc xuất khẩu, do những nhà máy cán lại không muốn sử dụng do việc thừa ra biên thép khá lớn, vì vậy trên thị trường còn loại khổ này nhiều