Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 52/2014

Nhiều nước bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới khiến lượng hàng xuất khẩu trong tuần này giảm sút cộng thêm thời tiết mùa đông khắc nghiệt gây ảnh hưởng đến sức mua trong nước, tâm lý bi quan, mất niềm tin và chán nản đã gây sức ép lên thị trường. Ngoài ra, thay đổi về chính sách giảm thuế đối với thép chứa nguyên tố bo vẫn chưa rõ ràng gây tâm lý hoang mang cho cả người bán và mua.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Giá thép cây liên tục lao dốc sau khi “bốc hơi” 150 NDT/tấn trong tuần trước và chọc thủng mức đáy của tuần trước bất chấp những nỗ lực nâng đỡ giá của Hegang. Tình hình thị trường hiện đang u ám khi mà tín dụng siết chặt, sức mua nhỏ giọt trong bối cảnh điều kiện mùa đông khắc nghiệt vẽ nên một viễn cảnh không mấy tươi sáng cho giá. Các đại lý cũng không dám tích trữ nhiều hàng vì mất niềm tin vào thị trường. Tại thị trường Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25mm giảm 60 NDT/tấn (10 USD/tấn) so với thứ Sáu tuần trước còn 2.495-2.515 NDT/tấn (401-404 USD/tấn) trọng lượng thực tế và gồm VAT 17%. Đây là mức thấp kỷ lục kể từ khi Platts bắt đầu theo dõi giá từ ngày 27/02/2012. Hợp đồng thép cây giao tháng 05 trên sàn Shanghai Futures Exchange giảm 2,1% so với thứ sáu còn 2.513 NDT/tấn. 

Phôi thanh suy yếu ở miền bắc và sức mua èo uột cũng tác động tiêu cực đến thị trường cuộn trơn, theo đó cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm tại Thượng Hải giảm 85 NDT/tấn so với tuần trước còn 2.510 NDT/tấn gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

Do nguồn hàng mới được vận chuyển từ những nơi khác đến, buộc người bán phải hạ chào giá để kích cầu, một phần là vì sức mua suy yếu, thêm vào đó là giá nguyên liệu và thép dài giảm mạnh đã gây sức ép lên giá HRC ở cả Thượng Hải và Lecong. Tại Thượng Hải, HRC Q235 5.5mm giảm tổng cộng 65 NDT/tấn xuống 3.040-3.060 NDT/tấn (496-450 USD/tấn) xuất xưởng gồm VAT 17%. 

Phôi thanh giảm giá không những đã làm phai nhạt niềm tin đối với các loại thép dài mà còn ảnh hưởng đến CRC. Tuy nhiên, nếu chi phí quặng sắt tại các nhà máy không giảm một cách đáng kể thì giá CRC sẽ khó mà lún sâu hơn do tồn kho đang ở mức thấp. CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến ở mức 3.700-3.800 NDT/tấn (594-610 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải hôm thứ Ba, duy trì từ đầu tuần trước.  

Thị trường xuất khẩu 

Giá xuất khẩu của CRC giống như thị trường trong nước cũng gần như không đổi kể từ đầu tuần trước. Tuy giá không thể giảm sâu hơn nữa do đang ở mức thấp nhưng có lẽ sức mua sẽ không cải thiện từ đây cho đến hết tháng, ngoài ra cũng không cần thay đổi giá xuất khẩu khi cả người mua và bán đều tạm ngừng kinh doanh. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC dày 1.0mm là 520-530 USD/tấn FOB.

 

Với đà lao dốc của giá trong nước cộng thêm sự bất ổn về chính sách thuế xuất khẩu của Bắc Kinh, thị trường cuộn trơn xuất khẩu tiếp tục trì trệ. Bên cạnh đó, hoạt động thu mua ở các nước cũng suy yếu do người mua nghỉ lễ Giáng sinh và đón năm mới. Hôm 24/12, Platts định giá xuất khẩu cho cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm 5 USD/tấn so với tuần trước còn 395-400 USD/tấn FOB. Trong khi đợi sự rõ ràng trong chính sách về giảm thuế thì có rất ít chào giá trên thị trường.

Theo nhận định thì đến hết tháng 12 thị trường cũng sẽ khó mà có sự cải thiện đáng kể cả trong sức mua lẫn xu hướng giá khi mà nguyên liệu cũng đang đi theo chiều hướng không có lợi.