Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 51

Không như dự đoán bau đầu của các nhà tham gia thị trường về giá thép Trung Quốc sẽ giảm từ từ trong tuần này do người bán thanh lý hàng hóa để thu về tiền mặt tất toàn nợ nần cuối năm, nhưng ngược lại giá vẫn tăng nhờ lượng hàng tồn thấp, giá quặng tăng và chính sách phát triển kinh tế tích cực cho năm tới.

Dù nhu cầu được cho là không có dấu hiệu cải thiện trong tuần này, thậm chí yếu hơn vì đang trong tâm lý mùa Giáng sinh và tết dương lịch, nhưng các thương nhân không lấy làm lo lắng về điều mà ngược lại vẫn thấy lạc quan sau khi đồng loạt các nhà máy nâng giá xuất xưởng trong năm tới.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây tại thị trường Trung Quốc đã tăng tổng cộng 100 NDT/tấn trong tuần này. Nhu cầu thị trường không được đánh giá cao, nhưng thông tin về chính sách phát triển kinh tế trong năm 2013 với trọng tâm là đô thị hóa vùng nông thôn đã trút bỏ được gánh nặng của các thương nhân về một tương lai ảm đạm của thị trường thép xây dựng.

Do vậy, dù không có người mua nhưng các thương nhân đã không vội vàng bán ra thu tiền cuối năm, mà đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng găm hàng chờ giá lên.

Tại Bắc Kinh, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất đã về 3.590 NDT/tấn (576 USD/tấn) vào ngày thứ Năm, đã bao gồm VAT, rất gần với giá xuất xưởng 3.600 NDT/tấn.

Với xu hướng giá quặng diễn biến theo đà tăng, khả năng các nhà sản xuất sẽ nâng giá xuất xưởng thép cây trong tháng tới để bảo toàn giá trị lợi nhuận.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp Trung Quốc trong tuần này cũng phát tín hiệu tăng nhờ được hỗ trợ từ những thông tin về chính sách phát triển kinh tế của Trung Quốc trong năm tới.

Thêm vào đó, chi phí sản xuất đầu vào cao hơn dẫn đến đồng loạt các nhà máy sản xuất trong nước nâng giá xuất xưởng tháng 12, trong đó có Wuhan Iron & Steel Corp (Wisco), Anshan Iron & Steel (Angang), Shougang, Benxi Iron & Steel (Bengang).

Tính đến ngày thứ Tư tuần này, giá thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải đã điều chỉnh lên 3.950-4.000 NDT/tấn (634-642 USD/tấn), tăng 3% so với đầu tháng 12, trong khi tại Lecong (Quảng Đông giá đã tăng 7%.

Mặc dù nhu cầu thị trường được dự báo càng chậm hơn trong mùa giáng sinh, nhưng giá sẽ không có cơ hội quay đầu đi xuống trở lại bởi nguồn hàng từ các thương nhân đã cạn, hơn nữa thương nhân cũng không có ý định điều chỉnh giá bán vì các nhà sản xuất đã nâng giá xuất xưởng rồi.

Thị trường thép xuất khẩu

Diễn biến tăng của giá trong nước cũng đang tiếp sức cho các nhà cung cấp Trung Quốc tiếp tục nâng giá xuất khẩu trong tuần này. Tuy nhiên việc điều chỉnh giá liên tục của Trung Quốc trong những tuần gần đây đang vấp phải sự phản đối của nước ngoài.

Có vẻ như Trung Quốc lại rơi trở lại tình huống mất đi vị thế cạnh tranh hàng rẻ nhất thế giới, người mua đã bắt đầu quay lại chọn dùng hàng của các nhà cung cấp khác như Đài Loan, Hàn Quốc hay CIS vì giá của họ ổn định và rẻ hơn.

Tuần này, Trung Quốc tiếp tục nâng giá thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm thêm 10-20 USD/tấn nữa lên 570-575 USD/tấn fob. Với giá chào bán này họ vẫn chưa tìm được đối tác đặt mua.

Trong khi đó thép cuộn cán nguội CRC SPCC 1mm cũng được các nhà xuất khẩu Trung Quốc nâng giá lên 645-650 USD/tấn cfr, tức cao hơn 15-20 USD/tấn so với tháng trước. Họ cũng chưa dừng lại ý định sẽ nâng giá cao hơn nữa trong thời gian tới vì gần đây các nhà sản xuất cũng đã điều chỉnh giá xuất xưởng.

Các sản phẩm thép xây dựng cũng nằm trong chính sách nâng giá bán tuần này. Trong đó cuộn trơn SAE1008 6.5mm có boron được tăng 10-15 USD/tấn lên 540-545 USD/tấn fob và thép cây BS460B 16mm trọng lượng lý thuyết tăng 5 USD/tấn lên 545 USD/tấn cfr, tương đương 525 USD/tấn fob.