Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 51/2014

Theo nhận định của CISA, thị trường thép khó mà phục hồi trong mùa đông với một sức mua yếu ớt và nguồn cung lớn như hiện nay. Bên cạnh đó, trước tin đồn ngày càng lan rộng về khả năng chính quyền Bắc Kinh sẽ thay đổi chính sách thuế xuất khẩu đã gây hoang mang cho cả các nhà cung cấp lẫn nhập khẩu. Vì vậy hoạt động giao dịch trong tuần này có phần ngưng trệ để chờ nghe ngóng thêm về thực hư tin đồn này thế nào. Về phía chính quyền nước này, vẫn chưa có một thông báo chính thức nào.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng

 

Bất chấp những nỗ lực từ Hegang nhằm cứu thị trường thoát khỏi cảnh lao dốc bằng cách chỉ thị cho tất cả các đại lý của mình bán với giá thấp nhất từ 2.700 NDT/tấn trở lên theo trọng lượng lý thuyết và gồm VAT 17%, nhưng thép cây liên tục giảm cùng xu hướng với phôi thanh và sức mua “nhỏ giọt” vào mùa đông lạnh lẽo. Tuy nhiên, Hegang đã không từ bỏ nỗ lực của mình nhằm nâng đỡ thị trường. Nhà máy đã thiết lập mức giá sàn mới tại 2.550 NDT/tấn trọng lượng lý thuyết vào cuối ngày thứ Tư cho các đại lý ở Bắc Kinh. Hôm thứ Năm, Platts định giá cho thép cây đường kính 18-25mm ở Bắc Kinh là 2.570-2.590 NDT/tấn trọng lượng thực tế và gồm VAT 17%. 

Tương tư, giá cuộn trơn cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi phôi thanh và sức mua trì trệ. Tại thị trường bán lẻ ở Thượng Hải hôm 17/12, giá giao ngay cho cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm 80 NDT/tấn (13 USD/tấn) so với tuần trước còn 2.590-2.600 NDT/tấn (418-420 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp

 

Bất chấp thị trường trầm lắng, nhưng giá HRC vẫn có cơ hội tăng 10 NDT/tấn trong ngày đầu tuần lên 3.100-3.130 NDT/tấn (507-512 USD/tấn) gồm VAT 17%  ở Thượng Hải, và tiếp tục duy trì ở mức này cho đến hết tuần. Tuy nhiên, tại thị trường Lecong, giá lại giảm sâu trong tuần thứ hai do vắng bóng khách hàng trong ngày đầu tuần. Tín dụng siết chặt cùng với nhu cầu ít ỏi có lẽ sẽ gây sức ép lên giá HRC trong những ngày còn lại của năm nay.

Mặc dù giá CRC phục hồi trong tuần này theo giá HRC nhưng theo đánh giá thì lần tăng này không bền vững do sắp tới sẽ có nhiều lô hàng mới về tới thị trường và điều này lại gây sức ép lên giá giao ngay. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến ở mức 3.700-3.800 NDT/tấn (598-614 USD/tấn) gồm VAT 17% ở Thượng Hải, tăng 10 NDT/tấn so với đầu tuần trước.  

Thị trường xuất khẩu

 

Do sự mập mờ trong chính sách thuế nên thị trường xuất khẩu những tuần trở lại đây vắng lặng vì ai cũng đợi có một sự rõ ràng rồi mới quyết định mua hay bán. Platts định giá xuất khẩu cho thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên trọng lượng thực tế không đổi ở mức 397-405 USD/tấn FOB.

Giá cuộn trơn xuất khẩu tuần này không bị ảnh hưởng bởi thị trường nội địa. Do các nhà xuất khẩu đã ngừng thực hiện chào giá tới người mua ở nước ngoài trong bối cảnh có nhiều suy đoán về khả năng bỏ giảm thuế xuất khẩu cho thép chứa nguyên tố bo. Tuy nhiên, tại Platts định giá xuất khẩu cho cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm giảm 4 USD/tấn so với tuần trước còn 400-405 USD/tấn FOB.

Giá xuất khẩu CRC lại bắt đầu xu hướng đi xuống một lần nữa trong tuần này sau khi duy trì đi ngang suốt tuần trước. Khối lượng giao dịch trì trệ là nguyên nhân khiến giá xuất khẩu trượt dốc. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC loại SPCC dày 1.0mm là 520-530 USD/tấn FOB, giảm 7,5 USD/tấn so với tuần trước. Tuy người bán đã nhân nhượng chào giá thấp hơn nhưng hầu hết các nhà nhập khẩu đều tỏ ra thờ ơ vì họ tin là giá thậm chí còn có thể giảm sâu hơn nữa.

Trước tin đồn xung quanh việc thay đổi thuế xuất khẩu cho thép chứa nguyên tố bo, nhưng lại cho rằng HRC sẽ không nằm trong số 4 sản phẩm bị ảnh hưởng. Do đó, giá giao ngay của HRC vẫn duy trì ổn định trong tuần này giữa bối cảnh người mua do dự. Hôm thứ Năm, Platts định giá HRC SS400 dày 3mm trở lên ở mức 455-460 USD/tấn FOB Trung Quốc, hay mức trung bình 457,5 USD/tấn, không đổi so với tuần trước. Hầu hết các nhà máy đã ngưng cung cấp trên thị trường nội địa và tất bật hoàn thành đơn hàng xuất khẩu trong tháng này. Họ đang thực hiện tất cả những gì có thể để gởi những lô hàng tới kho ngoại quan nhằm tránh bị ảnh hưởng khi thuế thay đổi.

Càng về đến cuối năm, thị trường thép càng gặp nhiều khó khăn, bế tắc. Giải pháp lâu nay được xem là cứu cánh cho thép Trung Quốc là xuất khẩu thì nay sắp gặp phải rào cản lớn là chính sách gỡ bỏ giảm thuế khiến giá cả mất đi tính cạnh tranh vốn là thế mạnh từ trước tới nay. Với sức ép về thanh khoản, những khoản nợ ngân hàng đáo hạn, nguồn cung dư thừa, sức mua trì trệ,... là những vấn đề tồn tại khá lâu nhưng chưa có hướng giải quyết triệt để, nên xem ra thị trường trong những ngày cuối năm sẽ rất mờ mịt.