Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 48/2014

Cuối tuần trước, thị trường đón nhận thông tin về việc ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ hạ lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, nhưng theo đánh giá thì động thái lần này có tác động không đáng kể lên ngành thép. Tình trạng mất cân bằng cung cầu, thêm vào đó các ngân hàng vẫn đang tiếp tục hạn chế cấp tín dụng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, trong khi các nhà máy đang loay hoay với món nợ sắp đáo hạn vì thanh khoản càng về cuối năm càng eo hẹp. Nên xem ra nếu chỉ có mỗi động thái vừa rồi thì vẫn chưa đủ lực để vực dậy thị trường thép từ đây cho đến cuối năm sau một thời gian dài chìm trong ảm đạm, bế tắc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Do phải tạm ngưng sản xuất trong thời gian diễn ra APEC khiến nguồn cung thép cây vơi đi, cộng thêm kế hoạch bắt đầu giao thép cây tới thị trường miền nam và đông của ông lớn Hegang vào đầu tháng này đã làm hạn chế lượng thép cung ứng ra thị trường Bắc Kinh nên đã hỗ trợ cho giá giao ngay và hợp đồng tương lai phục hồi trở lại. Hôm thứ Tư, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm có giá 2.720-2.750 NDT/tấn (443-448 USD/tấn) trọng lượng thực tế và gồm VAT 17%, từ 2.580-2.590 NDT/tấn của thứ sáu tuần trước.

 

Ngược lại, giá thép dây trong nước tiếp tục lún sâu ở Thượng Hải trong tuần này. Giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước còn 2.800-2.810 NDT/tấn (456-458 USD/tấn) gồm VAT 17%. Dự đoán sức mua trong nước sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới khi đang vào đông, nhất là ở miền bắc.

Thép công nghiệp

Giá CRC tuy vẫn tiếp tục giảm nhưng nhờ tồn kho thấp nên tốc độ có chậm lại. Cụ thể, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến ở mức 3.740-3.830 NDT/tấn (609-624 USD/tấn) gồm VAT 17% ở Thượng Hải hôm thứ Ba, giảm 10 NDT/tấn so với đầu tuần trước.

Giá HRC duy trì ổn định qua hầu hết các ngày trong tuần ở Thượng Hải và nhích nhẹ lên ở thị trường Lecong (Quảng Đông). Động thái bất ngờ hạ lãi suất hôm thứ sáu không giúp đẩy giá thép lên ngay mà phần lớn giá ổn định được là nhờ tồn kho thấp nên bệ đỡ này xem ra rất mong manh. Hôm thứ Hai, HRC Q235 5.5mm được giao dịch phổ biến ở mức 2.970-2.990 NDT/tấn (484-487 USD/tấn) gồm VAT 17% ở Thượng Hải, không đổi so với thứ sáu tuần trước. Còn giá của loại thép này ở Lecong là 3.150-3.200 NDT/tấn gồm VAT, tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước đó.

Thị trường xuất khẩu

Mặc dù giá giao ngay và kỳ hạn ở trong nước đều tăng đáng kể trong tuần này nhờ khan hiếm hàng nhưng chào giá xuất khẩu thép cây không có dấu hiệu cải thiện. Tuy nhiên, vì nhìn vào diễn biến của thị trường trong nước và hy vọng xuất khẩu cũng sẽ đi theo xu hướng này nên nhiều nhà máy không muốn giảm giá xuất khẩu xuống. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng với tâm lý tiêu cực khi quặng sắt liên tục lao dốc thì rất có thể họ sẽ nhân nhượng bán với giá thấp hơn. Hôm 27/11, Platts định giá xuất khẩu cho thép cây BS460/HRB400 đường kính 16mm trọng lượng thực tế thấp hơn 3 USD/tấn so với tuần trước còn 407-410 USD/tấn FOB.

Sau khi đi ngang trong hai tuần trước, giá xuất khẩu CRC đã sụt giảm trong tuần này do nhận được ít đơn hàng từ nước ngoài. Hầu hết các ý kiến được khảo sát đều cho rằng giá CRC có thể sẽ giảm sâu hơn do sức mua suy yếu cùng với sức ép từ giá quặng thấp. Hôm thứ Ba, Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm là 535-540 USD/tấn FOB, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước.

Các nhà xuất khẩu đã hạ chào giá xuống trong một nỗ lực nhằm thu hút khách hàng đặt mua trước cuối năm. Hôm 26/11, Platts định giá cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm là 412-416 USD/tấn FOB, giảm 4,5 USD/tấn so với tuần trước. Giá xuất khẩu cuộn trơn có khả năng sẽ tiếp tục giảm trong tháng 12 do sức mua trì trệ thậm chí có thể chạm 410 USD/tấn FOB vào tháng tới.

Giá giao ngay của HRC xuất khẩu vẫn ổn định trong tuần này giữa bối cảnh giao dịch thưa thớt do giá quặng yếu ớt khiến các thương nhân và nhà máy lo sốt vó, không biết là liệu giá trong nước và xuất khẩu có giảm nữa hay không.

Hôm thứ năm, Platts định giá HRC SS400 dày 3mm trở lên là 460-465 USD/tấn FOB Trung Quốc, tức mức trung bình 462,5 USD/tấn, bằng với giá của tuần trước. Nhiều giao dịch được nghe nói ở mức giá sàn trong tuần này, trong đó có cả thép cuộn của nhà máy hàng đầu. Khả năng tăng giá là rất thấp bởi những quan ngại giá quặng sắt có thể giảm sâu hơn dẫn đến giá thép giảm theo.

Rõ ràng là thị trường tuần qua vẫn phải chịu sức ép lớn khi giá quặng lao dốc không phanh. Nên phải nói là các nhà cung cấp đã cố gắng cầm cự một cách chật vật lắm mới kiềm được đà giảm ở mức thấp nhất có thể, và thật may là cũng có thêm yếu tố hỗ trợ đó là nguồn cung hạn chế. Nhưng bấy nhiêu thì chưa đủ để hỗ trợ thị trường nhất là về lâu dài. Vì vậy, satthep.net dự đoán giá thép tháng cuối năm sẽ khó có những chuyển biến tích cực với tình hình không mấy sáng sủa như hiện nay.