Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 47/2014

Miền bắc đang bước vào mùa đông lạnh lẽo khiến nhu cầu tiêu thụ thép thu hẹp lại, trong khi nguồn cung hứa hẹn sẽ “đâu lại vào đấy” sau khi hội nghị APEC kết thúc vì nhiều nhà máy trở lại hoạt động bình thường sau một thời gian gián đoạn. Thêm vào đó, tuần này giá quặng sắt tụt xuống mốc quá thấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường thép vốn dĩ đang rất èo uột và nhạy cảm với các yếu tố tác động vẽ nên một viễn cảnh u ám cho thị trường nội địa. Bên cạnh đó, thời gian gần đây thị trường đang bàn tán xôn xao chuyện chính phủ có thể gỡ bỏ giảm thuế xuất khẩu cho thép chứa nguyên tố bo làm cho tâm lý cả người  mua và người bán đều bất an và thận trọng hơn trong việc giao dịch, điều này đã phần nào làm hạn chế hơn nữa số lượng đơn hàng trên thị trường xuất khẩu.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng

Sau lần phục hồi nhẹ hôm thứ năm tuần trước khi kết thúc Hội nghị APEC, giá thép cây liên tục lao dốc trong tuần này, do một số đại lý phải hạ giá để kích cầu nhưng lại không thấy sức mua cải thiện mà hàng tồn lại đang ứ đọng nhiều. Cùng với đó, tâm lý thị trường ảm đạm đã kéo giá thép cây rơi xuống mốc thấp kỷ lục của năm nay. Với bối cảnh mùa đông đang đến gần trong khi các nhà máy khôi phục sản xuất trở lại hoàn toàn vào tuần trước càng làm dấy lên nhiều lo lắng về giá cả. Tính đến ngày thứ Ba, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đã để mất 100-120 NDT/tấn còn 2.600-2.610 NDT/tấn (425-426 USD/tấn) trọng lượng thực tế và VAT 17%.  

Giá trên thị trường Thượng Hải cho cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm cũng giảm 25 NDT/tấn so với tuần trước còn 2.830-2.840 NDT/tấn (462-464 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp

CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến với giá 3.750-3.840 NDT/tấn (613-628 USD/tấn) gồm VAT 17% ở Thượng Hải hôm thứ Ba, giảm 10 NDT/tấn so với đầu tuần trước. Nguồn cung quá lớn có lẽ sẽ xấu hơn vào mùa đông trong khi giá quặng sắt giảm cùng với xu hướng đi xuống của thép cây và hợp đồng HRC giao kỳ hạn, tất cả các yếu tố này sẽ cùng gây sức ép lên giá CRC giao ngay sắp tới. 

Do sản lượng bị cắt giảm ở tỉnh Hà Bắc trong suốt hội nghị APEC vào tuần trước không thấm vào đâu so với sản lượng thép khổng lồ trên cả nước. Bên cạnh đó, nhiều nhà máy cũng đã hoạt động hết công suất trở lại vì vậy áp lực nguồn cung sẽ một lần nữa gây sức ép lên giá giao ngay vào cuối tháng này. Tuy nhiên, do tồn kho vẫn đang giảm trong bối cảnh việc giao hàng chậm chạp từ các nhà máy và nỗ lực của các thương nhân nhằm kích cầu nên giá HRC sẽ ổn định một thời gian ngắn.  

Hôm thứ Hai, HRC Q235 5.5mm được giao dịch phổ biến ở mức 2.960-2.980 NDT/tấn gồm VAT tại Thượng Hải, tăng 5 NDT/tấn so với thứ sáu tuần trước. Giá của loại thép này ở thị trường Lecong (Quảng Đông) được chốt ở mức 3.100-3.140 NDT/tấn gồm VAT, tăng 60 NDT/tấn từ đầu tuần trước. 

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu thép cây vẫn duy trì ổn định trong tuần qua mặc dù thị trường trong nước liên tục đi xuống. Đơn hàng giao tháng 12 phần lớn đã được chốt. Nhưng việc ký kết hợp đồng vận chuyển tháng 01 lại đang bị trì hoãn do quan ngại về khả năng sẽ gỡ bỏ giảm thuế cho thép chứa nguyên tố bo xuất khẩu của nước này. Hôm 20/11, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính 16mm trọng lượng thực tế duy trì 410-413 USD/tấn FOB.

Tương tự, giá xuất khẩu CRC hầu như vẫn ổn định trong tuần thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, với sự suy yếu của quặng sắt và thép dẹt trong nước thì dự đoán giá xuất khẩu sẽ khó tránh khỏi đợt giảm trong tương lai gần. Hôm thứ Ba, Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm là 540-545 USD/tấn FOB. 

Cũng vì giá nhập khẩu của quặng sắt tới sát mốc 70 USD/tấn cùng với giá thép trong nước suy yếu hơn đã khiến một vài nhà xuất khẩu điều chỉnh giảm chào giá cho cuộn trơn trong tuần này. Hôm 19/11, Platts định giá cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm là 417-420 USD/tấn FOB, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước. Được biết hiện nay vẫn còn khó để đảm bảo đơn đặt hàng do người mua ở thị trường Đông Nam Á đòi hỏi mức giá thấp hơn. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu và xuất khẩu cũng đang nán lại chuyện kinh doanh vì có tin đồn Trung Quốc sẽ gỡ bỏ giảm thuế xuất khẩu cho thép chứa nguyên tố bo sớm nhất là vào tháng 01 tới. 

Giá HRC xuất khẩu tới Châu Á giảm tới mức thấp nhất kể từ tháng 02/2006, do quặng sắt suy yếu trong tuần này. Platts định giá HRC SS400 dày từ 3mm trở lên thấp hơn 5 USD/tấn so với tuần trước còn 460-465 USD/tấn FOB, tức mức trung bình 462,5 USD/tấn. Đà giảm nhanh bởi quặng rơi xuống mức thấp 70,25 USD/dmt CFR trong ngày thứ Tư, đây là mức từng được nhìn thấy lần cuối hồi tháng 06/2009.