Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 46

Việc chuyển giao quyền lực tại Trung Quốc đã diễn ra suôn sẻ trong tuần này và ông Tập Cận Bình đã được bầu là người nắm giữ vị trí cao nhất là Tổng bí thư, kiêm chủ tịch Ủy ban quân ủy trung ương và sẽ chính thức tiếp quản chính quyền vào năm tới thay cho người đương nhiệm Hồ Cẩm Đào.

Trước thời điểm cuộc họp cách đây một tháng người ta đã chờ đợi cuộc họp diễn ra để nắm rõ hơn những chính sách mới sau khi nội các được thay máu, và thời điểm này là cơ hội tốt để giới đầu cơ hái ra tiền bằng cách gieo vào đầu người tiêu dùng những thông tin về việc chính phủ mới sẽ có nhiều giải pháp kích cầu kinh tế, qua đó giá cả thị trường sẽ tăng vùn vụt.

Tuy nhiên bước sang tuần này, dù Đại hội Đảng cộng sản đã bế mạc và danh sách những người đứng đầu nhà nước đã được niêm yết, nhưng chính sách mới vẫn chưa được công bố. Thay vào đó, thương nhân đã bắt đầu hoang mang về triển vọng thị trường thép trong hai tháng còn lại.

Họ không biết được xu hướng giá đi về đâu trong bối cảnh giá nguyên vật liệu thô tăng cao, nhưng nhu cầu lại giảm, sản lượng thép vẫn ở mức đỉnh và thị trường bất động sản sẽ chưa thể nới lỏng các công tác quản lý như tuyên bố của một quan chức trong quốc hội.

Xuất khẩu cũng không khả quan vì khách hàng nước ngoài có xu hướng né tránh đặt mua hàng giao thời điểm đón tết. Hơn nữa, nhập khẩu thép cũng không phải là ưu tiên hàng đầu của các nước vì họ muốn dành ngoại tệ để thanh toán các khoản vay với Ngân hàng hay thanh toán cho đối tác nước ngoài và cần nhập những mặt hàng phục vụ cho tết nhiều hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép xây dựng Trung Quốc đã trải qua nhiều tuần giảm liên tiếp và tuần này cũng không ngoại lệ, bất chấp giá phế liệu ở cả trong nước lẫn thế giới đang hồi dần về các mức cao trở lại.

Các thương nhân đã bất lực vì không còn cách nào để ngăn chặn đà giảm này do tình trạng xây dựng gần như đóng băng, đặc biệt ở khu vực miền bắc. Thời buổi buôn bán khó khăn các nhà kinh doanh ở miền bắc đã có cuộc chạy đua ngầm điều chỉnh giá bán để giành giật khách hàng, nhưng tất cả đều trở lên vô vọng vì không thể thắng lại thời tiết khắc nghiệt, cũng như sự kiểm soát hoạt động xây dựng ở một số nơi.

Với xu hướng giảm của thị trường giao ngay đã kéo dài khiến nhà sản xuất lớn nhất trong khu vực Hebei Iron & Steel (Hegang) mất ăn mất ngủ, họ buộc phải can thiệp để ngăn chặn tình trạng tuột dốc không phanh của giá.

Hegang đã gia tăng sức ép lên các nhà phân phối, yêu cầu họ không được bán thép cây HRB400 18-25mm với giá dưới 3.600 NDT/tấn (577 USD/tấn) gồm VAT. Nhờ đó, giá thép cây ngay lập tức trở về mức 3.600 NDT/tấn sau khi rơi xuống 3.540 NDT/tấn trong ngày thứ Tư trước đó.

Với thị trường không có nhu cầu tiêu thụ như hiện nay thì việc việc can thiệp của Hegang cũng chỉ mang tính tạm thời, giá sẽ tiếp tục quay đầu đi xuống chỉ còn là vấn đề thời gian trong nay mai.

Ngay cả bản thân Shagang, nhà sản xuất thép cây hàng đầu ở miền đông Trung Quốc cũng đã đứng trước ngã ba đường trong việc niêm yết giá xuất xưởng giữa tháng 11 trong bối cảnh giá phế liên tục tăng, nhưng nhu cầu tiêu dùng giảm đi. Nhưng cuối cùng Shagang cũng đưa ra quyết định giữ nguyên giá bán và HRB335 và HRB400 16-25mm lần lượt ở các mức 3.850 NDT/tấn (618 USD/tấn) và 3.950 NDT/tấn, như giữa tháng 10.

Thép công nghiệp

Thép công nghiệp vẫn là mảng kiếm ra tiền của các nhà kinh doanh, nhưng cũng không tránh khỏi chiều hướng giảm về cuối tuần.

Những ngày đầu tuần, các nhà kinh doanh rất tự tin để nâng giá bán, đặc biệt là ở miền đông và miền nam vì lượng hàng tồn trong kho đã xuống thấp. Tuy nhiên đến dần về cuối tuần thì các nhà kinh doanh tỏ ra vô cùng lo lắng vì lượng hàng mới từ các nhà máy sẽ về nhiều vào cuối tháng này hoặc đầu tháng tới, nên đã điều chỉnh giảm giá chút ít để nhanh chóng bán ra khi còn đang cao, bất chấp các nhà sản xuất thông báo nâng giá xuất xưởng các sản phẩm thép dẹt trong tháng 12.

Theo đó, HRC Q235 5.5mm đã được các thương nhân chào bán trong ngày 15/11 với giá 3.980-4.020 NDT/tấn và tại Lecong chào bán ở mức 3.990-4.000 NDT/tấn, cả hai cùng giảm lần lượt 20 NDT/tấn và 5 NDT/tấn và đã gồm VAT 17%. Mức điều chỉnh giảm này cũng chẳng thấm tháp vào đâu so với mức tăng tổng cộng gần 800 NDT/tấn kể từ giữa tháng 9.

Mới đây, đồng loạt các nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc bao gồm Wuhan Iron & Steel, Baosteel, Shougang và Angang đã thông báo nâng giá xuất xưởng thép dẹt tháng 12. Trong đó cuộn cán nóng có mức nâng giá từ 100-300 NDT/tấn còn thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng từ 50-100 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Dù khách hàng các nước ngao ngán với thép Trung Quốc vì giá chào của họ vẫn tiếp tục tăng, nhưng điều này chẳng khiến các nhà cung cấp thép bận tâm, mua hay không tùy khách hàng.

Theo đó, chào giá thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm tuần này đã lên 550-560 USD/tấn fob, thậm chí một số nhà máy tuyến một chào bán với giá 570 USD/tấn fob. Còn mức mà khách hàng nước ngoài mong muốn được mua vào là 535-540 USD/tấn fob.

Chỉ có thép xây dựng chào bán trong tuần này giữ được ổn định do các nhà máy ở miền bắc tập trung nguồn hàng cho xuất khẩu sau khi tiêu thụ nội địa bị đóng băng theo bão tuyết.

Trong đó thép cây BS460B 16mm trọng lượng lý thuyết ở miền đông Trung Quốc vẫn chào bán ở mức 530 USD/tấn fob, không có gì thay đổi so với tuần rồi. Còn thép cây trọng lượng thực tế ở miền bắc chào bán là 545 USD/tấn fob. 

Về giá cuộn trơn, sản phẩm SAE1008B 6.5mm tuần này cũng được giữ ổn định ở mức 540 USD/tấn fob như tuần rồi, nhưng giá giao dịch thực tế với khách hàng Đông Nam Á chỉ 530 USD/tấn fob.